x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Các cách du hành xuyên Đa vũ trụ trong MCU (P.1)

Yasha 12:00 - 12/07/2022

Marvel Studios đã có một hành trình dài trong việc mở rộng phạm vi của MCU, với khái niệm đa vũ trụ và tất nhiên là cả những cách để du hành xuyên qua chúng. Về cơ bản thì các dòng thời gian rẽ nhánh cũng có thể trở thành các thực tại mới, các vũ trụ mới, nên về lý thì nó vẫn luôn nằm trong hệ thống Đa vũ trụ của MCU. Vậy, đâu là những cách du hành xuyên Đa vũ trụ?

Công nghệ của TVA

Cơ quan Quản lý Phương sai Thời gian (TVA) là một tổ chức được tạo ra bởi Nathaniel Richards/He Who Remains, có trụ sở nằm bên ngoài không-thời gian và đảm nhận nhiệm vụ bảo tồn Dòng thời gian thiêng liêng. Việc này giúp họ ngăn chặn việc các dòng thời gian phân nhánh được sinh ra, tức các thực tại mới sẽ không kịp hình thành và qua đó ngăn chặn việc hình thành Đa vũ trụ.

>> Xem thêm: Những cuốn sách thần bí trong vũ trụ Marvel đã bị "dìm” ra sao?

Do He Who Remains đến từ thế kỷ 31, các công nghệ của TVA vô cùng tối tân, vượt xa trình độ khoa học kỹ thuật của thời đại này. Nổi bật nhất là công nghệ dịch chuyển/du hành xuyên không-thời gian, cụ thể là thiết bị TemPad dùng để tạo ra Timedoor. Nó có thể đi tới các địa điểm tại bất cứ thực tại phân nhánh nào, kể cả Void - chiều không gian nơi thời gian không tồn tại, chứa tất cả những gì đã bị TVA xóa bỏ và chờ được Alioth tới “giải quyết”.

Quantum Realm và hạt Pym

Quantum Realm (Lượng tử giới) vốn là 1 chiều không gian siêu vi trong Đa Vũ Trụ, vốn chỉ có thể vào bằng cách đi qua đường hầm lượng tử, hoặc giảm kích thước của bản thân xuống mức hạ nguyên tử bằng hạt Pym. Ở trong chiều không gian này, mọi khái niệm về thời gian - không gian bình thường đều bị coi là vô nghĩa, và kẻ cố gắng khám phá nó có thể sẽ mắc kẹt vĩnh viễn, không thể thoát ra.

Do đó, Lượng tử giới được coi là 1 phương thức hữu hiệu để du hành thời gian mà không gây ảnh hưởng tới tương lai. Bản chất của Lượng tử giới là bạn có thể đi vào ở 1 thời điểm và thoát ra ở 1 điểm khác. Bằng cách đó, bạn có thể "nhảy" từ dòng thời gian này qua 1 dòng thời gian khác, tại 1 không gian khác. Nếu không có TVA kịp xử lý, việc lợi dụng Lượng tử giới sẽ khiến vô số thực tại được tạo ra.

>> Xem thêm: Ms. Marvel: Kamala Khan có sức mạnh bẩm sinh chứ không đến từ vòng tay

Phép thuật

Nếu mình không nhớ nhầm, lần đầu tiên Marvel Studios áp dụng định nghĩa Đa vũ trụ vốn là từ phần phim Doctor Strange năm 2016, khi Thượng Cổ Tôn Giả nói về chuyện thực tại này chỉ là “một trong những thực tại khác”, và các pháp sư còn khai thác năng lượng được lấy từ các chiều không gian trong Đa vũ trụ. Về cơ bản, phép thuật là một phương pháp sử dụng năng lượng vũ trụ và cũng có thể truy cập vô số chiều không gian khác.

Phép thuật điển hình nhất trong số này có thể nói đến phép dịch chuyển. Ở cấp độ thấp, phép này yêu cầu người dùng phải hình dung được về nơi đến và buộc phải sử dụng Sling Ring. Nhưng một khi đạt được sức mạnh to lớn ở cấp độ nào đó, người sử dụng không những không cần Sling Ring mà còn có thể tự do mở cổng xuyên qua mọi vũ trụ. Người duy nhất làm được cho tới nay là Strange Supreme, phiên bản Strange siêu bá đạo ở What If?.

Một số hình thức khác có thể kể đến là phép xóa trí nhớ Runes of Kof-Kol. Nó mạnh tới mức có thể vượt qua biên giới của vũ trụ, thậm chí nếu mất kiểm soát thì có thể tạo ra vết nứt trong Đa vũ trụ, cho phép những đối tượng ở vũ trụ khác tiến vào vũ trụ của người dùng phép và ngược lại. Chính vì lý do này mà các ác nhân của The Amazing Spider-Man và Friendly Neighborhood Spider-Man mới có cơ hội tới vũ trụ 616, trong khi Vulture Adrian Toomes thì tới Venomverse và gặp Morbius.

Thuật Dreamwalking trong Darkhold thì có thể giúp người dùng chiếm lấy cơ thể biến thể của chính mình tại vũ trụ khác, nhưng hậu quả của việc lạm dụng là sẽ gây ra hiện tượng Xâm Lấn khiến một trong hai vũ trụ bị hủy diệt.

>> Xem thêm: Tương lai nào sẽ xảy đến với Thor sau Love and Thunder?

Do bài đã dài, nên mình xin phép tạm dừng tại đây. Ở bài kế tiếp, hãy tiếp tục bàn về lĩnh vực này nhé!

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Doctor Strange in the Multiverse of Madness? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.