x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

6 chân lý thay đổi cuộc đời: Người nhiều phúc khí đều nhờ vào tu dưỡng

Tian Yi 23:45 - 20/07/2022

Tôi đã từng trải qua những khoảng thời gian mông lung và không có chỗ bám víu vào để hoàn thiện tâm lý và cuộc sống của mình. Thật may, tôi đã nhận được rất nhiều lời khuyên từ những người xung quanh, bao gồm 6 chân lý trong cuộc sống. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ lại chúng cho các bạn. 

Nhận ra những chân lý thay đổi cuộc đời càng sớm, ta sẽ thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn rất nhiều

1. Muốn thành công phải có đạo đức

Người thành công lớn đến đâu cũng không được quên tu dưỡng phẩm chất đạo đức của mình. Xuất thân càng cao, càng phải bồi dưỡng phẩm hạnh. Nhiều người sử dụng thủ đoạn âm mưu để đạt được mục đích. Nhưng họ không hiểu được rằng, những thứ hư vinh vốn không thể tồn tại mãi mãi.

Nhân đức của một người giống như dòng nước vậy, nó mang lại lợi ích cho người khác và cũng nuôi dưỡng chính ta. Khi chúng ta tạo ra lợi ích cho những người xung quanh thì bản thân sẽ cảm thấy thanh thản, phúc khí cũng tăng lên.

Người thành công luôn nhận thức được rằng, mọi thành bại trong đời đều phải đi kèm với đạo đức

2. “Nước trong quá thì không có cá, người tốt quá thì không có ai chơi”

Trong đối nhân xử thế, đỉnh cao của trí tuệ là “nửa hiền, nửa gian”. Nói đến vấn đề này sẽ khiến nhiều người không khỏi hoài nghi, chẳng phải chúng ta dù muốn làm gì cũng phải đặt đạo đức lên hàng đầu sao? Tại sao chúng ta vẫn cần sự khôn ngoan của "những kẻ tiểu nhân"?

Hãy tưởng tượng, nếu chúng ta gieo lòng tốt của mình cho một con sói hung ác, như vậy chẳng phải chúng ta không biết phân biệt đúng sai hay sao? Vậy nên, sống ở đời, ngoài rèn luyện đạo đức ra hãy tạo bản lĩnh cho mình, phân biệt được tốt xấu, luôn từ chối những tư tưởng tiêu cực.

Nước trong quá thì không có cá, người sống tốt quá thì không có ai chơi

3. Sống cương nhu hòa hợp, một nửa sắc sảo, một nửa uyển chuyển

Người cứng nhắc thì thường xử lý mọi việc không suôn sẻ. Kẻ sắc sảo quá mức lại khiến nhiều người nghi ngờ. Khôn ngoan biết lúc nào nên uyển chuyển thay đổi, lúc nào cần sắc sảo để đối phó với từng hoàn cảnh riêng biệt.

Trên đời này không phải chuyện gì cũng mạch lạc, phân rõ đúng sai. Những lúc như thế chúng ta biết cách điều hoà để mọi việc vẫn đi theo đúng hướng của nó. Đừng để những điều vụn vặt làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình. Cách sống uyển chuyển chính là trước những biến cố lớn hãy thận trọng và khôn khéo, khi đối mặt với những vấn đề tầm thường hãy nhắm một mắt cho qua.

Uyển chuyển đúng lúc thì mọi việc suôn sẻ, sắc sảo đúng chỗ thì cuộc sống dễ dàng

4. Sống trầm tĩnh, bớt khoe khoang

Người trẻ thường muốn khoe khoang thành tích của mình sau khi đạt được một vài thành công nhất định trong đời. Trước mắt người khác, nhận được lời tán thưởng khiến họ vui vẻ và nỗ lực làm việc hơn. 

Nhưng đối với người đã trải qua nhiều kinh nghiệm sống, họ biết rằng hạnh phúc đến từ trong tâm chứ không phải những lời tán dương bên ngoài. Bởi sự phô trương thái quá cũng là những cái bẫy vô hình mang lại rắc rối không cần thiết cho bản thân. Hiểu được điều này ta mới thực sự sống cuộc đời nhẹ nhàng, an yên.

Sống trầm tĩnh, bớt khoe khoang bởi hạnh phúc đích thực đến từ trong tâm hồn

5. Cuộc sống của bản thân đừng để người khác quyết định

“Chúng tôi đã hy vọng rất nhiều vào sự công nhận của thế giới bên ngoài, và cuối cùng chỉ nhận ra rằng thế giới là của riêng chúng tôi và không liên quan gì đến người khác.” – Trích: Những lời chứng thực một trăm năm. 

Bản chất của con người là muốn được người khác công nhận, nhưng đừng quên rằng chỉ có bản thân mới làm hài lòng được chính mình, bởi lời ngợi khen từ bên ngoài chỉ như gió thoảng, qua vài ngày sẽ tự tiêu tan. Tốt nhất là hãy theo đuổi ước mơ, làm tốt việc của mình, trời xanh tự có an bài.

Hạnh phúc tại tâm. Chỉ có bản thân mới tự làm hài lòng được chính mình

6. Đừng sống với những tham vọng quá lớn

Có ba bước trưởng thành trong cuộc đời: Một là khi ta nhận ra mình không còn là trung tâm của thế giới, hai là khi ta hiểu rằng mình không thể làm được dù có cố gắng đến đâu, thứ ba là khi ta biết chấp nhận cái bình thường của mình và tận hưởng nó.

30 tuổi, chúng ta thấy rằng mình không còn là trung tâm của thế giới.

40 tuổi, chúng ta thấy mình không thể thay đổi thực tế cuộc sống.

50 tuổi, chúng ta đang dần chấp nhận những sự thật của cuộc sống bình thường.

Càng trưởng thành, sẽ càng nhận ra sống đừng có tham vọng quá lớn sẽ có được bình an

Kết: Tôi cho rằng thời gian sẽ rèn luyện những góc cạnh trong con người mỗi chúng ta. Đây là một kiểu trưởng thành được mài dũa theo năm tháng. Khi đến một độ tuổi nhất định, chúng ta có thể dừng những suy nghĩ quá tham vọng và tập trung nhiều hơn cho sự trầm lặng, cho việc trui rèn nhân phẩm, đạo đức. Đôi khi, chúng ta nên sống ngẫu hứng hơn một chút và tự nhận thức rõ về bản thân. Đây chính là sự may mắn khi mà chúng ta vẫn được sống và làm những điều mà mình yêu thích.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình hoàn thiện và tu dưỡng bản thân, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.