x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Muốn thấu tâm can một người, chỉ cần nhìn những lúc họ giận dữ

Tian Yi 22:45 - 19/07/2022

Cổ nhân dạy: Muốn nhìn thấu tâm can một người, dù đó có là bạn bè hay người yêu thì hãy quan sát kỹ lúc họ tức giận. Tôi cũng nhận thấy rằng, con người một khi mất đi lý trí sẽ hiếm khi che đậy được sự thật trong lòng, đó là lúc họ bộc lộ bản chất thật nhất.

Con người một khi tức giận, sẽ dễ dàng đánh mất đi lý trí và khó che đậy được sự thật trong lòng

1. Tức giận sẽ bộc lộ rõ nhất bản chất của một người

Có câu nói rất hay rằng: “Trên thế giới có hai thứ không được nhìn thẳng, một là mặt trời, hai là lòng người”. Mặt trời thì chói mắt, còn lòng người thì nông sâu khó lường. 

Khi ở trạng thái điềm tĩnh, một người sẽ rất giỏi che giấu suy nghĩ của mình. Dù chúng ta có cư xử ra sao trong những tình huống bình thường nhất thì người khác cũng khó đoán được ta đang nghĩ gì. 

Tức giận sinh ra những loại hormone đặc biệt, bộc lộ rõ ra ngoài bằng cử chỉ và nét mặt nóng nảy, cau có. Chỉ cần nhìn vào thái độ và lời nói của một người lúc giận dữ, ta dễ dàng đánh giá được phần lớn con người của họ. Khi bị khiêu khích, vẫn điềm nhiên và im lặng, đó chính là phẩm chất đạo đức của người có tu dưỡng. 

Tức giận sinh ra những loại hormone đặc biệt, bộc lộ rõ ra ngoài bằng cử chỉ và nét mặt nóng nảy, cau có

Một vài người tuy bề ngoài lịch sự, hiền lành, đôi chút hơi nhút nhát, không nói xấu, không sử dụng từ ngữ khó nghe. Tuy nhiên lúc bị người khác gây tổn hại đến lợi ích bản thân, họ liền nổi nóng và lớn tiếng quát mắng. Dấu hiệu đó cũng đủ để ta thấy được lòng dạ không chuẩn mực của họ. Trong lúc nóng giận, tâm địa thế nào sẽ bộc lộ ra hành vi như vậy.

Bên cạnh đó, có không ít người tuy nói năng kém lưu loát, giao tiếp chậm rãi và không giỏi lấy lòng đối phương, nhưng tình huống càng khó khăn thì họ càng bình tĩnh xử lý, không gây tổn thương cho người khác. Đây chính là biểu hiện của một người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao. Họ có thể đặt bản thân vào vị trí của người khác và thấu hiểu, cảm thông. 

Đặt bản thân vào vị trí của người khác và thấu hiểu, cảm thông là biểu hiện của người có EQ cao

Chúng ta đều có đôi lúc nóng nảy mà bộc phát những lời nói khó nghe cho bạn bè, người thân của mình. Nhưng càng rèn luyện và tu dưỡng, ta sẽ nhận ra rằng khi kiểm soát được tâm lý giận dữ thì cuộc đời bỗng thay đổi theo hướng tích cực hơn, vận may cũng liên tục tìm đến bởi ta luôn giữ được sự bình an trong tâm hồn.

2. Điềm tĩnh là điều thể hiện một người có nhân cách tốt

Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh. Dùng sự điềm đạm, trang nhã để tu dưỡng chính mình, từ đó rèn luyện được lòng rộng lượng và bao dung. “Lúa chín là lúa cúi đầu”, người biết lùi đúng lúc mới có thể tiến xa hơn trên đường đời.

Chúng ta nên học cách nghĩ nhiều hơn cho đối phương. Nên đứng ở giữa để nhìn nhận vấn đề, rồi giải quyết mọi chuyện một cách bình thản. Thay vì ném tất cả cảm xúc tiêu cực của mình lên người khác, hãy nhìn lại mình xem đã đủ tốt đẹp và chuẩn mực hay chưa.

Dùng sự điềm đạm, trang nhã để tu dưỡng chính mình, từ đó rèn luyện được lòng rộng lượng và bao dung

Khi ta tức giận với một ai, cũng tương đương lỗi sai của họ phản chiếu thiếu sót của chính bản thân chúng ta vậy. Đầu tiên hãy học cách kiềm chế cơn giận, sau đó tránh xa những người cáu kỉnh hết mức có thể. Đừng cố thay đổi tính cách của bất kỳ ai, bởi non sông dễ đổi, bản tính khó dời. Chỉ cần chấp nhận họ là người nóng nảy, và chúng ta nên giữ sự bình an cho mình.

Để quen biết một người thì dễ, nhưng thấu hiểu tường tận tâm can của họ thì cực kỳ khó. Đôi khi người bạn đời chung sống nhiều năm cũng chưa chắc đã hiểu được lòng mình. Chính vì vậy, thái độ ứng xử của bất kỳ ai trong mọi hoàn cảnh là rất quan trọng để thể hiện mức độ tu dưỡng đạo đức của họ với mọi người xung quanh.

Đôi khi người bạn đời chung sống nhiều năm cũng chưa chắc đã hiểu được lòng mình

Kết: Sống ở đời khó tránh khỏi những lúc va chạm nhau bằng lời. Tuy nhiên đối với bản thân tôi thì nóng giận không phải là bản lĩnh. Người biết kiềm chế cơn bực tức của mình trong lúc dầu sôi lửa bỏng mới thực sự là xuất chúng. Quan trọng nhất là phải học được cách đối mặt với các vấn đề khó khăn một cách điềm đạm nhất. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

"Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh", nếu bạn cũng đang trên con đường tu tâm dưỡng tính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.