x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao và loạt phim Việt chú trọng đầu tư bối cảnh

Roses 08:00 - 22/05/2023

Nhắc tới bối cảnh phim Việt, mình thấy các ekip ngày càng chú trọng đầu tư mạnh. Nhiều đạo diễn thực sự không tiếc tay để có bối cảnh hoành tráng, chân thực, mang lại cho người xem những khuôn hình mãn nhãn. Có tác phẩm ngốn kinh phí đến hàng chục tỷ, nhưng cũng có đơn vị sản xuất phải tận dụng đạo cụ sao cho phù hợp với nội dung kịch bản. Tất cả đều đòi hỏi công sức lớn của cả đoàn đấy ạ. 

Lật Mặt 6 

Mình được biết Lý Hải là một trong những nhà sản xuất rất chịu chi trong khoản đầu tư bối cảnh phim. Nếu như ở Lật Mặt 5: 48h, Lý Hải đã bỏ tiền tỷ xây dựng cả dãy nhà rồi kéo sập tất cả trong một cảnh đua thuyền, thì đến Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh, vị đạo diễn có tâm này tiếp tục thuê nguyên một bãi đất trống rồi xây cả dãy nhà trọ chỉ để phục vụ một cảnh quay.

Bạn biết không, từ vật liệu, giàn giáo, gạch, cát, xi măng… cho đến lợp mái, đường dây điện, trồng cây xanh đều được đoàn phim tự thi công. Mình để ý ekip Lật Mặt 6 còn mất công sức chăm chút từng chi tiết khiến khu nhà trọ trông thật như được xây dựng từ lâu vậy. Điều đáng nói hơn là sau khi hoàn thành cảnh quay, đoàn phim phải trả lại nguyên trạng khu đất cho người dân, đồng nghĩa với việc khung cảnh dựng lên bị đập bỏ hoàn toàn. 

Thêm một bối cảnh nữa gây ấn tượng là khi thực hiện ghi hình ở làng nghề dệt chiếu Định Yên (Lấp Vò - Đồng Tháp). Theo chia sẻ từ ekip thì nơi này vốn đang mai một và cơ sở vật chất không phục phụ được cảnh quay. 

Đoàn phim của Lý Hải đã phải xây mới cả khu chợ, xây lại từng lò nhuộm, dựng lên các giá phơi chiếu, thu mua hàng nghìn chiếc chiếu hoa để bày biện khắp khu chợ và con đường dài dẫn vào làng. Bằng những việc làm đó, ekip đã tái hiện lại phiên chợ làng nghề truyền thống một cách đầy đủ và chân thực nhất. 

Sau khi quay xong, đoàn phim đã tặng lại các lò nhuộm cho người dân địa phương. Đạo diễn Lý Hải chia sẻ với báo chí về tổng số tiền đầu tư Lật Mặt 6 lên tới hàng chục tỷ đồng. Mình thấy tất cả công sức của cả đoàn cũng đã được đền đáp khi ở thời điểm hiện tại, tác phẩm đã mang về hơn 236 tỷ đồng doanh thu. Một con số “khủng” soán ngôi mọi phim điện ảnh Việt trước đó. 

>>Xem thêm: Vô vàn cái kết cho Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao: Không chỉ Lưu Luyến thành đôi

Gái Già Lắm Chiêu

Một tác phẩm điện ảnh khác mà mình thấy ekip sản xuất cũng mất nhiều tâm sức và kinh phí để dựng bối cảnh. Đó là Gái Già Lắm Chiêu với khuôn viên ngôi biệt thự Bạch Trà Viên đẹp ngoài sức tưởng tượng. Mình còn nhớ sau khi phim ra rạp, nhiều khán giả đã hỏi thăm địa chỉ ngôi biệt thự này để có thể đến check in. Mình thật sự bất ngờ khi biết bối cảnh quanh khu biệt thự đã được ekip dựng lên chứ không phải có sẵn.

Đạo diễn Nam Cito chia sẻ rằng anh đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng dựng cảnh ngay trên vết tích của nhà hát Cửu Tư Đài, một phần không gian phía sau cung An Định. Từ khuôn viên rộng với hơn 2000 cây bạch trà cùng nhiều loài cây đặc trưng của mảnh đất cố đô như thanh trà, hồng, chanh... cho đến đài phun nước, tượng nữ thần và một số tiểu cảnh đều gây ấn tượng với người xem. 

Bạn thấy đấy, khung cảnh Bạch Trà Viên trong phim đã thể hiện sự giao thoa văn hóa Á - Âu được bày trí hợp lý. Khuôn viên khu biệt thự khiến bất cứ ai khi theo dõi phim cũng phải trầm trồ về độ hoành tráng. Sau khi phim đóng máy, toàn bộ khuôn viên được giữ lại để du khách có thể đến chiêm ngưỡng. 

Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao

Trái ngược với khung cảnh hoành tráng trong 2 tác phẩm mà mình kể trên, bối cảnh ở bộ phim Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng lại là một xóm chợ nghèo nơi gầm cầu. Đây là bộ phim xoay quanh những mảnh đời lam lũ, lao động chân tay để kiếm sống nên phần lớn cảnh quay đều diễn ra ở bối cảnh khu chợ đầu mối Long Biên. 

Khi xem phim, mình cứ nghĩ xóm trọ đó là cảnh thật, là nơi mà người lao động nghèo trú ngụ và đoàn phim chị “mượn tạm” để quay phim. Tuy nhiên, theo lời họa sĩ Lê Đức Thọ, chỉ một vài bối cảnh nhỏ được thuê, còn những ngôi nhà trong xóm trọ nghèo trên phim đều được dựng mới ngay sau chợ Long Biên thuộc phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. Trong đó, hai bối cảnh chính là phòng của mẹ con bà Tình - Luyến được dựng mới hoàn toàn giữa bãi rác và phòng Lưu được cải tạo trên nền đất có sẵn.

 Để đem đến sự chân thực cho bối cảnh phim, ekip Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao đã mua lại đồ cũ nội thất. Những món đồ gỗ như giường, tủ bàn, mái tôn, vật dụng bằng sắt đều phải sử dụng hóa chất chuyên ngành để làm màu cũ hơn nữa. Tuy nhiên, vì đoàn phim đã làm rất chỉn chu nên các diễn viên có được cảm giác “y như thật”. Diễn viên Thanh Hương cho biết: “Những ngày mưa gió, chúng tôi quay cạnh cống rãnh, bãi rác to. Thậm chí, chúng tôi ăn cơm, nằm ngủ bên cạnh bãi rác. Nhưng một khi đã được khán giả tin tưởng và yêu quý, chúng tôi phải vượt qua áp lực thôi”. Vì vậy, cô đã có những cảnh quay rất hay khiến người xem thích thú.

>>Xem thêm: Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao và loạt phim Việt có dàn cast phụ đỉnh cao

Lửa Ấm

Trong bộ phim Lửa Ấm, mình nhớ có cảnh nhà dân bị cháy, lực lượng cứu hộ phải xông vào cứu nạn nhân mắc kẹt trên tầng 2. Bạn biết không, để thực hiện được cảnh quay này, đoàn phim phải dựng bối cảnh ngôi nhà trong 2 chiếc container chồng lên nhau đấy ạ. Và để bắt trọn từng góc, ekip cũng phải huy động 6 máy quay, trong đó có cả flycam cho đại cảnh này. 

Theo chia sẻ từ đạo diễn Đỗ Cường Việt, ekip khoảng 10 người phải chui vào trong container và vẫn phải đốt lửa để tạo độ chân thực. Thời điểm đó, Hà Nội đang giữa đợt nắng nóng tháng 6 với nhiệt độ ngoài trời khoảng 42 độ C. Cảnh quay phải làm đi làm lại, nên sau một lúc khói bốc mù mịt, mọi người phải mở bung các cửa chạy ra ngoài vì ngộp thở.

Bạn thấy đấy, các ekip sản xuất đã rất kỳ công trong việc xây dựng bối cảnh để đem đến những thước phim chất lượng. Bạn còn biết tác phẩm nào được đầu tư bằng cả tâm sức và tiền bạc như vậy nữa không? Hãy chia sẻ ngay nhé!

* Bài viết của ROSES chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn là fan cứng của phim Việt và dàn sao Vbiz , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.