x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Nhạc

Việt

Đề cử Cống Hiến 2023: Thế hệ GenZ được công nhận

Hoa Le 13:00 - 03/03/2023

Từ trước đến nay, nhắc đến Cống Hiến, người ta thường nghĩ ngay đến một giải thưởng âm nhạc uy tín, có tuổi đời hàng thập kỷ, nơi tôn vinh những “cây đa cây đề” của làng nhạc Việt. 

Xét về mặt ngữ nghĩa, thì rõ ràng hai từ “cống hiến” đã hàm ý chỉ hành động hiến dâng, cho đi nhằm mục đích cao cả, vì lợi ích chung của cộng đồng. Đây là đức tính cao đẹp, vượt lên trên nhiều giá trị nhân sinh, xứng đáng được xã hội công nhận và tôn vinh. 

Sức nặng của hai từ “cống hiến” đặt ra nhiều thách thức cho giải thưởng âm nhạc uy tín hàng đầu Việt Nam, khi phải chọn ra những nghệ sĩ có đóng góp tài năng, trí tuệ để tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng. 

Nếu như trước đây, những ngôi sao được Cống Hiến vinh danh, đa phần đều là những ca sĩ gạo cội, không phải nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân thì cũng phải phải là diva, divo đình đám. Nhưng nhiều năm trở lại đây, danh sách đề cử của giải thưởng này chứng kiến một sự “xâm chiếm” mạnh mẽ của các ngôi sao GenZ. Không chỉ lọt top 10 mà họ còn so kè với bậc đàn anh đàn chị trong nghề và ghi danh mình vào danh sách người chiến thắng. 

Năm 2020, “tân binh” Amee không chỉ tạo nên cơn sốt đối với giới trẻ mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Nữ ca sĩ sinh năm 2000 được vinh danh ở hạng mục Nghệ Sĩ Mới Của Năm tại giải thưởng Cống Hiến lần thứ 15, như một sự ghi nhận của hội đồng chuyên môn cho những đóng góp nghệ thuật tích cực của cô. 

Tương tự với cái tên Wren Evans, nam ca sĩ sinh năm 2001 từng khiến dân tình mê mẩn bởi những bản tình ca mới mẻ, phong cách âm nhạc độc đáo, cũng sở hữu đề cử “Tân binh” Của Năm tại giải Cống Hiến 2023. 

Ái nữ nhà diva Mỹ Linh - Mỹ Anh cũng ghi danh vào top 5 đề cử Nghệ Sĩ Mới Của Năm tại Cống Hiến 2023. Không chỉ là một ca sĩ được đánh giá cao về giọng hát mà nữ cô nàng sinh năm 2002 này còn kiêm luôn cả vai trò sáng tác, hoà âm phối khí. Nên nhiều khán giả vẫn gọi Mỹ Anh là “con nhà nòi” vì thừa hưởng gen nghệ thuật vượt trội hơn người từ bố nhạc sĩ, mẹ diva.

>>> Xem thêm: Đồng hành cùng Cống Hiến 2023: MV của Diva Hà Trần đối đầu MONO

Hay MONO thậm chí còn khủng hơn khi vừa debut được vài tháng đã có “cú đúp” đề cử. Người cạnh tranh với em trai Sơn Tùng M-TP không chỉ là những nghệ sĩ trẻ mà còn là những ngôi sao kỳ cựu như Tóc Tiên, Hoàng Thuỳ Linh, Mỹ Tâm hay thậm chí là diva Hà Trần. 

Tài không đợi tuổi, các nghệ sĩ GenZ đang vươn mình mạnh mẽ và khẳng định vị thế tại thị trường trong nước lẫn quốc tế. Nên sẽ không ngoa khi nói rằng, các nghệ sĩ trẻ nhận đề cử Cống Hiến chính là những hạt giống ươm mầm tương lai của làng nhạc Việt.

Đã xa rồi cái thời đọc danh sách giải Cống Hiến, khán giả trẻ ngơ ngác vì toàn những cái tên xa lạ, gắn với thế hệ ông bà, bố mẹ. Mà thay vào đó, người yêu nhạc Việt trở nên hào hứng khi thấy những ngôi sao mới nổi, các bản hit thịnh hành cũng được ghi nhận, vinh danh. 

Không khó để nhận ra, giải thưởng Cống Hiến đang có bước chuyển mình ngoạn mục, thay áo mới để tiệm cận với gu âm nhạc của khán giả. Đây là thách thức lớn đối với một giải thưởng âm nhạc uy tín, khi phải dung hòa giữa yếu tố nghệ thuật và mức độ ảnh hưởng tới đại chúng của một tác phẩm hay nghệ sĩ. Song đây cũng là cơ hội để các nghệ sĩ trẻ, nhất là thế hệ GenZ được công nhận và khẳng định tài năng của chính mình.

>>> Xem thêm: Cống Hiến 2023: Hit gây bão quốc tế của Tăng Duy Tâm so kè Mỹ Tân

Có thể thấy, sự thay đổi tích cực của Cống Hiến đang giúp giải thưởng âm nhạc uy tín này đến gần hơn với khán giả trẻ. Bên cạnh đó, việc vinh danh các nghệ sĩ GenZ cũng góp phần tạo nên bệ phóng để những tài năng âm nhạc trẻ vụt sáng trong tương lai. 

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Giải trí châu Á

Nếu bạn là mọt phim chính hiệu và muốn cập nhật tin tức giải trí Vbiz hot nhất , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà cùng dàn sao Việt góp mặt trong Xmas Concert đêm giáng sinh

Xmas Concert 2023 - đêm nhạc hội Giáng sinh đặc biệt quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 'Nữ hoàng giải trí' Hồ Ngọc Hà, Vũ Cát Tường, Hà Lê..

Hoàng Thùy Linh: "Vietnamese concert là vì tôi tự hào là người Việt"

Hoàng Thùy Linh giới thiệu ekip hùng hậu sản xuất Vietnamese Concert, đồng thời hé lộ ý nghĩa cái tên của sự kiện âm nhạc đầu tiên của cuộc đời mình.

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh: Ấn tượng từ ban đầu

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh vừa công bố giá vé, sơ đồ chỗ ngồi kèm theo video hoạt hình giới thiệu mang đậm màu sắc Việt Nam.

Ca sĩ Vũ Khánh Dương để lại dấu ấn trong minishow đầu tay “Biết Ơn”

Trong minishow đầu tay của mình, Vũ Khánh Dương mong muốn gửi đến khán giả thông điệp "âm nhạc của sự tử tế" và kêu gọi gây quỹ cho trẻ em vùng cao.

Jungkook khoe hình mẫu lý tưởng nhưng chẳng có thời gian để yêu đương

Jungkook không chỉ là một tài năng âm nhạc mà còn là chàng mỹ nam vạn người mê, anh chàng dù có hình mẫu lý tưởng rõ ràng nhưng vẫn chẳng thể yêu đương.

Jennie và những lần nói một đằng làm một nẻo khiến khán giả chán nản

Jennie là idol thị phi bậc nhất trong làng Kpop, đặc biệt trong năm 2023 cô nàng gây bức xúc khá nhiều qua phát ngôn và hành động.