x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Doanh thu kinh dị nửa đầu 2022: Chuyện Ma Gần Nhà bị chê vẫn đứng nhất

Xì Bàng 07:00 - 18/06/2022

Dạo vòng qua đường đua phim kinh dị nửa đầu 2022, mình không khỏi bất ngờ bởi cái tên Chuyện Ma Gần Nhà chễm chệ vị trí đầu bảng doanh thu. Xem ra đây là trường hợp hi hữu bởi chất lượng không đi kèm với doanh thu. Hãy cùng mình nhìn lại toàn cảnh thị trường phim kinh dị nhé nửa đầu 2022 nhé.  

1/ Chuyện Ma Gần Nhà - 58.7 tỉ

Đến từ đạo diễn Trần Hữu Tấn, người đứng sau các dự án phim kinh dị Việt như Bắc Kim Thang, Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà từ khi tung trailer đã gây ấn tượng bởi khai thác các câu chuyện tâm linh trong lòng đô thị. Hình ảnh cô bán nước mía, các căn chung cư cũ, nhóm bạn lê la vỉa hè cũng gây tò mò cho mình khi đến xem. 

>>> Xem thêm: Doanh thu phim Việt nửa đầu 2022: Bẫy Ngọt Ngào, Nghề Siêu Dễ ăn đậm

Điều mới lạ nữa ở Chuyện Ma Gần Nhà nữa là thử nghiệm lối kể chuyện hợp tuyển của 3 câu chuyện kinh dị, tuy nhiên chỉ có vậy thôi chứ mình thấy nó chả có tác dụng gì nhiều. Thậm chí là còn khiến cho phim trở nên dở tệ, kịch bản thì thiếu tính liên kết và nổ ra nhiều ý kiến trái chiều. 

Tuy nhiên, với sự PR liên tục nào là “phim kinh dị đầu tiên có ma thật” rầm rộ thì Chuyện Ma Gần Nhà cũng đủ sức nóng để mang về mức doanh thu 58 tỉ VND là giữ vững ngôi vương thị trường phim kinh dị ít nhất cho đến thời điểm này. 

Chiến dịch PR là một yếu tố nhưng trường hợp của Chuyện Ma Gần Nhà nếu đánh giá một mức độ nào đó từ góc nhìn chất liệu thì mình thấy cũng đáng lưu tâm bởi đạo diễn cũng có quyết tâm xây dựng một vũ trụ kinh dị đậm chất Việt Nam. 

2/ Bóng Đè - 39.9 tỉ

Cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng lần này phải kể đến đó là Bóng Đè đến từ đạo diễn Lê Văn Kiệt. Anh không còn là cái tên xa lạ khi là cha đẻ của hàng loạt bom tấn Việt như Hai Phượng, Ngôi Nhà Trong Hẻm, Dịu Dàng…Khai thác dòng phim kinh dị kết hợp với yếu tố sức khỏe tinh thần theo mình thấy là một cách làm quá hay và mới mẻ. 

Bóng Đè tuy có một kịch bản không quá xuất sắc nhưng câu chuyện lại có đất cho các màn “jumpscare” được dụng võ. Một điều đáng khen ở phim nữa đó là sự xuất hiện của dàn diễn viên gồm Quang Tuấn, Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi quá trọn vẹn. Diệu Nhi cũng mang đến cho mình cảm giác mới lạ khi thủ vai chuyên gia tinh thần rất hợp khác với hình ảnh hài hước trước đó. 

Cũng như Chuyện Ma Gần Nhà, Bóng Đè khai thác một hiện tượng tâm linh khác trong đời sống Á Đông đó là “bóng đè”, dù đã được giải thích dưới góc độ khoa học nhưng chỉ cần nghe tới thôi là ai nấy đều nổi da gà. Mình cũng đã tò mò đến rạp vì lí do này đó. 

Với từng đó lí do thì mình thấy Bóng Đè hoàn toàn xứng đáng với mức doanh thu 39.9 tỉ VND, và mình nghĩ rằng sẽ hiếm có phim kinh dị Việt nào khác vượt qua được cách khai thác quá ấn tượng của Lê Văn Kiệt qua phim này. 

3/ Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma - 34.4 tỉ

Nhắc đến xứ sở chùa vàng là không thể không nhắc đến các dòng phim kinh dị với đặc thù riêng là “không cười không lấy tiền”. Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma có khởi đầu khá thành công khi tận dụng sẵn thương hiệu đình đám Tình Người Duyên Ma trước đó của Mai Davika và Mario Maurer. 

Tuy nhiên, mình thấy điều giữ khiến Daeng giữ được doanh số đó là bởi nét diễn hồn nhiên của dàn diễn viên nhí, đám nhóc trẻ trâu trong phim. Xem Daeng là mình được trải nghiệm cười và cười từ đầu đến cuối bởi độ mặn chát của các nhóc nhí này. 

Độ mặn trong Daeng đến từ mọi thành phần, mọi lứa tuổi già trẻ lớn bé mà còn bởi lời thoại dí dỏm, duyên dáng. Chưa kể mình nghĩ yếu tố hài từ phụ đề này còn được “dặm mắm thêm muối” bởi đội ngũ Việt hóa quá là ấn tượng và biết cách bắt trend. 

>>> Xem thêm: Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó: Ngôi sao Pee Nak sánh đôi hoa hậu Việt

Kịch bản của Daeng thật ra mà nói chỉ nằm ở mức tầm trung nhưng mình thấy giải quyết cũng khá thỏa đáng những câu hỏi từ phần đầu Tình Người Duyên Ma. Chỉ với nhiêu đó lí do thôi cũng đã xứng đáng vị trí top 3 doanh thu của Daeng với con số 34.4 tỉ đồng. 

4/ Nhà Không Bán - 28 tỉ

Nhà Không Bán là dự án phim kinh dị đến từ đạo diễn Hoàng Tuấn Cường quy tụ dàn diễn viên thực lực bao gồm NS Minh Hoàng, NSND Kim Xuân, Việt Hương, NSND Hạnh Thúy. Ngoài ra, phim cũng có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ bao gồm Hữu Tín, Nam Em, Khánh Uyên và Văn Phượng. Con số 28 tỉ VND đã giúp Nhà Không Bán giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng phim kinh dị nửa đầu 2022. 

Dạo quanh thị trường phim Tết thì Nhà Không Bán là cái tên mình thấy đáng bỏ tiền xem nhất so với các phim nhạt nhẽo như Bẫy Ngọt Ngào Không có kế hoạch PR rầm rộ cũng như quy tụ dàn diễn viên bóng bẩy nhưng Nhà Không Bán lại gây bất ngờ trên đường đua phim Tết. Yếu tố hài hước cũng là yếu tố khiến phim thành công khi phần nào cân bằng sự căng thẳng trong phim. 

Lần đầu lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh nhưng Nam Em khiến mình bất ngờ bởi sự nhập tâm cho vai diễn Trinh, hồn ma chịu nhiều ấm ức. Bối cảnh trong phim cũng được chăm chút kĩ lưỡng với ngôi biệt thự cổ có từ thời Pháp thuộc và cũng chính là nơi xảy ra câu chuyện tâm linh trong phim. 

5/ Ngôi Đền Kỳ Quái 3 - 20.1 tỉ

Thêm một cái tên nữa đến từ xứ sở chùa vàng đó là Ngôi Đền Kì Quái 3. Tuy bị chê bai thậm tệ ở quê nhà nhưng do mang đậm yếu tố giải trí nên vẫn tạo nên mức doanh thu kha khá ở phòng vé Việt. Câu chuyện về hành trình nhân quả của cặp đôi First - Balloon vẫn nằm trong top 5 doanh thu với con số 20.1 tỉ. 

Ngôi Đền Kỳ Quái từ lâu đã là một thương hiệu đặc trưng cho dòng phim kinh dị Thái bởi sự hài hước đặc trưng và hành trình tâm linh của các bậc tu hành. Ngôi Đền Kỳ Quái 3 mặc dù có dấu hiệu “vắt sữa” nhưng mình thấy nếu xem độc lập thì vẫn xứng đáng để bỏ tiền. 

Ngoài cặp đôi First - Balloon với các màn tung hứng mặn mà duyên dáng thì dàn trai đẹp như hoa cũng là yếu tố khiến phim trở nên đắt khách. Việc tung post-credit về chiếc vòng ở chân trong Ngôi Đền Kỳ Quái 2 của đạo diễn cũng đủ sức gây tò mò khi tạo được liên kết với trailer mùa này. 

6/ Chuyện Ma Đô Thị - 8.3 tỉ

Năm 2022 có thể nói là năm của các hợp tuyển kinh dị (horro anthology), Chuyện Ma Đô Thị đến từ Hàn Quốc cũng có cách làm tương tự như Chuyện Ma Gần Nhà nhưng lại ấn tượng hơn nhiều. Kịch bản cũng có đầu tư hơn khi nâng số lượng tiểu truyện lên thành 10 thay vì 3 hay 5 như thường thấy. 

Yếu tố thu hút đầu tiên của Chuyện Ma Đô Thị đó là phản ánh khá nhiều vấn nạn được sinh ra từ đô thị như tác động vật lí chốn học đường. LGBTQ+ hay những câu chuyện về chốn công sở. Nhiều đồ vật mới lạ như mannequin, ấu trùng răng cũng trở thành nhân vật chính của các tiểu truyện tạo cảm giác mới mẻ. 

Chuyện Ma Đô Thị cũng tạo nên sức hút cho mình bởi dàn diễn viên xinh trai đẹp gái là các idol gen Z nhưng có diễn xuất đúng là không đùa được. Dừng lại ở mức có kịch bản dễ xem với các câu chuyện không quá căng thẳng thì phim đứng vị trí thứ 6 đường đua với doanh thu 8.3 tỉ. 

7/ The Haunted Tales - 5.28 tỉ

Không kém cạnh phim kinh dị Thái và Việt, điện ảnh Thái cũng gia nhập đường đua các hợp tuyển kinh dị với cái tên The Haunted Tales. Tuy nhiên, số lượng truyện lại được rút ngắn chỉ còn 3 truyện với bối cảnh hoàn toàn khác nhau nhưng gợi ít nhiều liên kết. 

Một điều mà The Haunted Tales làm khá tốt theo mình đó là xây dựng không gian kinh dị trải dài ở mọi nơi và mọi thời điểm, từ đô thị đến đồng quê, từ hiện tại đến quá khứ chứ không còn gói gọn trong không gian náo nhiệt như thường thấy. 

Tuy mỗi câu chuyện có thời lượng không nhiều nhưng điểm cộng là kịch bản giải quyết trọn vẹn các nút thắt đã được bày ra. Vì mỗi tiểu truyện có ít nhân vật nên mình thấy từng diễn viên có phần thể hiện cũng khá tốt, diện mạo của ai nấy nhìn vô là ra chất kinh dị liền. Và đó cũng chính là lí do The Haunted Tales chiếm một ghế trong bảng xếp hạng với doanh thu 5.28 tỉ. 

8/ Bồ Cũ - 5.24 tỉ

Theo sát nút The Haunted Tales khi chỉ thua khoảng 0.4 tỉ đồng về doanh thu đó là phim kinh dị Bồ Cũ đến từ điện ảnh Nga. Bồ Cũ quy tụ dàn diễn viên đẹp đẽ bao gồm Konstantin Beloshapka, Zhana Danilova và Vera Kincheva. 

Câu chuyện của Bồ Cũ có phần khá lí thú khi khai thác một vấn đề làm ai cũng tò mò, ai cũng quan tâm và thậm chí là còn thấy đau đầu là “người yêu cũ”. Anh chàng Sasha sắp đến bến bờ hôn nhân hạnh phúc với cô nàng Katya thì nhận được tin nhắn của người yêu cũ. 

Thời lượng phim tuy chỉ dài 87 phút nhưng lại cài cắm được khá nhiều chi tiết rối ren nhằm khắc họa các mối quan hệ tay ba tay tư đầy bất ngờ. Các phân đoạn diễn xuất tâm lí của nhân vật Katya cũng khiến mình nổi da gà bởi sự ám ảnh quá nhiều. 

Tuy nhiên, Bồ Cũ cũng mắc phải hạn chế khi mắc lỗi ôm đồm mà không giải quyết trọn vẹn về cuối làm kịch bản trở nên lỏng lẻo hơn. Mình thiết nghĩ nếu khắc phục được điểm này thì có lẽ mức doanh thu của Bồ Cũ sẽ không chỉ dừng lại ở vị trí thứ 8 với mức doanh thu 5.24 tỉ VND

9/ Cổng Địa Ngục - 3.3 tỉ

Đứng vị trí áp chót của bảng xếp hạng là sản phẩm kinh dị Cổng Địa Ngục đến từ Hàn Quốc. Câu chuyện phim xoay quanh nhóm người đứng đầu bởi chuyên gia siêu nhiên Do Jin đi khám phá một tòa nhà bí mật đã bị lãng quên trong quá khứ. 

Những màn trừ tà kinh điển kết hợp với yếu tố trinh thám chính là điểm nhấn cho sản phẩm rợn người lần này. Màu sắc u tối bao trùm xuyên suốt các khung hình cũng là yếu tố khiến mình cảm thấy ấn tượng. Hơn thế nữa, dù kịch bản không quá xuất sắc nhưng Cổng Địa Ngục lại mang đến một trải nghiệm hình ảnh khá mới mẻ với mình vì được quay hoàn toàn bằng máy 8K. 

Dù không quá thành công ở phòng vé Việt khi chỉ dừng lại ở mức 3.3 tỉ VND nhưng Cổng Địa Ngục đã cho mình một cái nhìn hoàn toàn khác về dòng phim kinh dị Hàn Quốc. Đề tài của dòng phim này đã được mở rộng ra thế giới chú thuật thay vì chỉ có các zombie như trước. 

10/ Vết Nứt: Ám Hồn Trong Tranh - 2.4 tỉ

Và vị trí cuối cùng ở đường đua thuộc về một tác phẩm kinh dị khác của Thái Lan là Vết Nứt: Ám Hồn Trong Tranh. Tuy cũng đến từ đất nước chùa tháp nhưng phim lại mang một sắc thái kinh dị khác biệt và khai thác câu chuyện về nghệ thuật là nhiều. 

Trong Vết Nứt, câu chuyện xoay quanh những bức tranh bị nguyền khi mẹ con nữ chính xuôi dòng về với quê nhà. Đây cũng là motif truyện thường thấy nhưng điều lôi cuốn nhất ở phim lại nằm ở plot-twist cho Nichkhun đảm nhận. Lần đầu góp mặt trong một sản phẩm kinh dị nhưng mình đánh giá khá cao phần thể hiện trong vai diễn “tưởng hiền nhưng hóa ra hổ báo” của anh chàng này. 

Tuy nhiên, vị trí thứ 10 trong bảng doanh thu phòng vé kinh dị Việt với con số 2.4 tỉ lại là yếu tố không thể tránh khỏi khi Vết Nứt ra mắt đúng thời điểm vào tháng 3/2022. Nghĩa là không có sự độc tôn về thể loại bởi sự cạnh tranh ồ ạt của Đêm Trói Buộc, Come Play With MeRừng Hiến Tế

Nhìn chung, đường đua của thể loại kinh dị tại phòng vé Việt có sự đa dạng về cách thể hiện và khai thác đề tài nhưng chưa thực sự bứt phá với mặt bằng doanh thu chung. Ngoại trừ Chuyện Ma Gần NhàBóng Đè tạo được hiệu ứng truyền thông có phần rộng rãi thì còn lại vẫn chìm nghỉm. 

Một số hiện tượng như Nhà Không Bán bất ngờ vươn lên dẫn đầu doanh thu trong đầu năm 2022 cũng bởi nguyên nhân hết sức khách quan là không có sự cạnh tranh về thể loại trong mùa phim chiếu Tết. 

Thể loại hợp tuyển kinh dị cũng đang là xu hướng của các nhà làm phim với những cái tên như Chuyện Ma Gần Nhà, Chuyện Ma Đô ThịThe Haunted Tales vì nội dung truyền đạt của từng tiểu truyện khá dễ hiểu. Đi kèm với việc dễ hiểu đó lại gây ra cảm giác mất hứng khi chưa vào được mood truyện này thì đã bị chuyển qua truyện khác. 

Số lượng phim dồi dào, mức doanh thu tạm được nhưng chưa thực sự có bom tấn kinh dị bứt phá là những gì mình tổng kết lại về đường đua phim kinh dị nửa đầu 2022. Hi vọng vào nửa sau của tháng 6 này, với The Black PhoneKuntilanak 3, thể loại này sẽ có sự khởi sắc. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến phim kinh dị và muốn đọc review về dòng phim này , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Black Phone (Điện Thoại Đen)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.