x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Đối đầu với Morbius, Spider-Man của Marvel chỉ là "tên nhóc con"

SEIZEDIX 15:00 - 07/12/2021

Trong truyện tranh nguyên bản của Marvel, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy mối quan hệ của Morbius và Spider-Man khá là phức tạp: thỉnh thoảng đánh nhau, nhưng đôi khi lại hợp sức để chống lại kẻ thù chung. Tuy nhiên, thật khó để biết được ai sẽ là người “cầm chuôi dao” khi mà sức lực của cả hai có vẻ ngang ngửa. Trong tương lai của vũ trụ Marvel, mình tin rằng sẽ có khả năng Morbius và Nhện Nhọ sẽ được gặp nhau trên màn ảnh rộng, vậy liệu ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc chiến chiến này đây?

Nếu như bạn đã từng đọc comic, mình nghĩ bạn sẽ nhận ra cả Spider Man và Morbius đã từng đối đầu với nhau nhiều lần: cả hai đều có những lần bại trận, cũng như chiến thắng đối phương. Nhưng theo mình nghĩ, nếu như Morbius được “ăn đủ chất” và chiến đấu ở trạng thái “sung” nhất, thì anh ta có thể chiến thắng cậu nhóc Spidey khá dễ dàng.

 >>> Xem thêm: Bộ cánh màu đen và 8 easter egg trong trailer Spider-Man: No Way Home

Nhưng nói có sách, mách có chứng, và để phân tích cuộc chiến giữa hai người họ thì có nhiều thứ để nói lắm, nhưng mình sẽ phân tích kỹ về sức mạnh và khả năng của từng người, và so sánh xem sức mạnh nào chiếm ưu thế, hãy cùng mình theo dõi một số trận đánh xem sao nhé!

Xuất thân & Thể chất

Cùng lướt qua về “CV” của Michael Morbius một chút, bạn sẽ phải choáng ngợp vì hắn vốn là một nhà sinh-hóa học xuất sắc, thậm chí từng đoạt giải Nobel, và được xuất hiện lần đầu trong The Amazing Spider-Man # 101 năm 1971. Morbius mắc một căn bệnh về máu rất hiếm gặp khiến hắn ta cực kỳ yếu ớt và dễ bị thương. Nhưng là một người thông minh như vậy, hắn đã tự tìm phương pháp chữa trị bằng… dơi ma cà rồng và chích điện.

Phương pháp thật sự đã có tác dụng khi nó không chỉ giúp Morbius hết bệnh, mà còn cho ông sức mạnh siêu phàm, tốc độ, sức chịu đựng, độ bền và tự làm lành - nhưng cũng để lại hậu quả nghiêm trọng. Morbius bắt đầu khao khát máu và thích chém giết. Khá may mắn là anh ta không bị ảnh hưởng bởi cọc gỗ, bạc, tỏi như các “ma cà rồng” khác, thậm chí không cần ngủ, nhưng một khi không được uống máu, Morbius trở nên điên loạn và bắt đầu đi gây chuyện.

Ngược lại, Peter Parker chỉ là một thiếu niên vô tình bị nhện phóng xạ cắn và sau đó cơ thể cậu hoàn toàn thay đổi. Cậu khỏe hơn, có tốc độ di chuyển nhanh hơn, sức chịu đựng và phản xạ đều tốt hơn, cùng với giác quan của loài nhện cảm nhận được nguy hiểm, dự đoán chuyển động của kẻ thù và phản ứng với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Người Nhện cũng có thể bắn tơ nhện, và chất liệu của loại tơ này cực kì đàn hồi cũng như bền chắc. Nhưng Spidey vẫn là một con người, cần ăn, ngủ, và già đi như một người bình thường. Ngoài ra, sức chịu đựng của Peter cực lớn, có nghĩa là bạn sẽ không thể làm cậu bị thương trừ khi bạn là Hulk. Thậm chí kể cả khi bị thương, SpiderMan cũng có khả năng chữa trị cực nhanh, nhưng vẫn chậm hơn so với Morbius. 

Vậy nên kết luận lại là gì? Người Nhện và Ma Cà Rồng Sống đều khỏe, nhanh, có một vài yếu tố thần kì khác hỗ trợ, nhưng về yếu tố “tự chữa lành”, thì mình sẽ cho Morbius một điểm vượt trội.

Morbius 1:0 Peter Parker

Trực giác Vampire Vs. Giác quan Nhện

Sức mạnh của Morbius và Spider-Man khá là khác biệt nhau, trừ các thuộc tính vật lý chung như sức mạnh siêu phàm, tốc độ hoặc độ bền. Tuy nhiên, họ có một đặc điểm chung mà đều cần vận dụng trong thực chiến: các giác quan siêu phàm.

Đầu tiên, Morbius có giác quan siêu phàm của ma cà rồng: phản xạ cực nhanh, thứ cho phép anh ta luôn đi trước đối thủ một bước trong hầu hết thời gian. Không chỉ có vậy, Michael hoạt động cực tốt vào ban đêm, vì ma cà rồng có thể nhìn rõ trong bóng tối. Đôi khi, Morbius sử dụng định vị bằng tiếng vang - tương tự như những gì dơi làm để định hướng trong bóng tối.

Tuy nhiên, Spidey có thứ mà Morbius không có: giác quan của loài nhện. Bạn biết rồi đó, thứ mà dì May trêu là “Peter tingle” trong các bộ phim Marvel. Khả năng này giúp Peter phối hợp các kĩ năng với sự cân bằng đáng kinh ngạc, cũng như “nhìn trước” được chuyển động của đối thủ. Nghĩa là Peter có thể dự đoán một phần những điều sẽ xảy ra trong vài giây. Cậu cảm nhận được thời gian và địa điểm của sự nguy hiểm để tránh nó. Đó là sự ngoạn mục chẳng thể tìm ở đâu khác trừ “giác quan nhện”, giúp cậu đánh bại được các đối thủ mạnh hơn mình nhiều lần.

Vậy nên kể cả khi chiến đấu trong bóng tối, thì còn lâu Morbius mới có cửa “ăn được” Peter, khi mà cậu có thể cảm nhận rõ nguy hiểm cận kề cũng như phản ứng được với chúng. Bạn có nhớ trong phần phim Spider-Man: Far From Home, khi Mysterious tạo ra rất nhiều ảo ảnh khó mà phân biệt được, nhưng Peter vẫn nhận ra đâu mới là sự thật không?

Peter Parker 1:1 Morbius

Tốc độ & Sức mạnh

Morbius nhanh hơn Người Nhện, rõ ràng, vì anh ta có thể di chuyển nhanh đến nỗi gần như đang dịch chuyển tức thời. Living Vampire cũng có phản xạ đáng kinh ngạc, và anh ta đã sử dụng phản xạ đó để đánh bại Spidey vài lần. 

Về phần Spider-Man, cậu ấy có thể nhìn thấy thế giới trong chuyển động chậm nhờ các giác quan nhện. Việc phản ứng siêu nhanh và khả năng đoán trước được di chuyển của kè thù khiến cậu có thể cản được các đòn tấn công của kẻ địch, kể cả khi chúng nhanh như tốc độ ánh sáng. Peter có thể không chạy hoặc bay nhanh như Morbius, nhưng thế đâu có nghĩa là Morbius có thể sử dụng tốc độ của mình để đánh bại được Peter?

Nhưng mà nói đến sức mạnh, thì Morbius lại ăn điểm. Hắn ta mạnh đến nỗi có thể thoát khỏi xiềng xích bằng kim loại, các thiết bị hạn chế của X-Men và làm mạng nhện của Spidey rách toác nhiều lần. Kể cả khi Peter Parker chịu đòn giỏi đến nỗi Hulk và Venom cũng phải công nhận trong Enemy Within #2, thì việc hạ gục Peter đối với Morbius có vẻ khá dễ dàng trong phần truyện Spider Man #78.

Nhưng, ai mà chẳng có điểm yếu, kể cả là Morbius. Chỉ khi hắn được uống máu đầy đủ thì sức mạnh thể lực mới đạt đến đỉnh cao. Trong Morbius the Living Vampire # 1, mình thấy Morbius khá đáng thương khi mà hắn bị đói và yếu ớt, rồi còn bị đánh đập siêu thảm bởi một nhóm người thường. Thế nhưng trong Morbius the Living Vampire #4, khi hắn phẫn nộ, kể cả có đang đói đi chăng nữa thì sức mạnh cũng sẽ tăng lên đáng kể. Người Nhện rất cứng rắn, mạnh mẽ và siêu phàm, nhưng cậu chỉ mạnh hơn Morbius trong trường hợp ông ta không được uống máu đầy đủ. Trong trường hợp cả hai bên đều sung sức và “no đủ”, thì việc Morbius hạ gục Spidey chỉ là một cái búng tay. 

Morbius 2:1 Peter Parker

Các sức mạnh khác

Một điểm khiến Morbius nổi trội hơn Peter Parker là khả năng thôi miên của hắn. Nếu bạn nhìn vào mắt hắn đủ lâu, ông ta có thể dễ dàng điều khiển tâm trí và khiến bạn làm theo ý mình. Khi mà tâm trí bị khuất phục thì còn đánh đấm được gì nữa đúng không nào?  

Thật ra, Peter có thể bảo vệ bản thân khỏi việc bị thôi miên bằng cách lảng tránh ánh mắt đối phương, nhưng có một điểm mà cậu thua chắc, đó là về trí tuệ. Dù cho người Nhện của chúng ta có thông minh, nhưng vẫn chỉ là một cậu bé đang đối đầu với nhà khoa học, người đạt giải Nobel. Nhưng mình vẫn nghĩ rằng Peter có thể làm chậm các đòn đánh của Morbius nhờ tơ nhện, nhưng mà dù sao thì chỉ khi may mắn, cậu mới thắng được Living Vampire. 

Morbius 3:1 Peter Parker

Các trận chiến trong Comic

Trong truyện tranh, mặc dù có lúc vinh lúc bại, nhưng xét về tổng thể, thì Morbius vẫn thắng nhiều hơn là thua. Trong cuộc chạm trán đầu tiên ở The Amazing Spider-Man # 101, Morbius áp đảo và hạ gục Spider-Man, nhưng may thay, Tiến sĩ Connors đã chạy tới đúng lúc để cứu Spidey.

Tiếp theo, trong Spider-Man # 78, anh ta đánh bại Parker một lần nữa, nhưng lần này, một đám đông giận dữ đã xông vào và bằng cách nào đó cứu được người Nhện trẻ. Còn một lần khác nữa, Morbius đã gần hạ gục được Spidey rồi, nhưng sau đó lại bị… sét đánh. Đúng là vận may của “Nhện Nhọ” không để đâu cho hết.

Có một vài lần Nhện đã thắng Morbius, nhưng với sự hợp tác của người khác như X-Men, The Lizard, hay Blade. Thật ra Morbius cũng đang cố gắng hết sức có thể để làm người tốt đó chứ, vì  ông ta và Người Nhện thi thoảng sẽ hợp sức, đáng chú ý nhất là trong cốt truyện The Gauntlet, Peter Parker: Spider-Man # 77-80, để chống lại kẻ ác. Vậy để tổng kết lại, thì kể cả trong Comic, dù Người Nhện có là nhân vật chính đi chăng nữa, thì mình vẫn phải công nhận là Morbius khỏe hơn cậu nhiều. 

Morbius 4:1 Peter Parker

Vậy người thắng là ai?

Với tỷ số 4-1 thì mình tin rằng chúng ta đã có đáp án cho câu hỏi này: Morbius rõ ràng là người chiến thắng chung cuộc. Nhưng thực ra, theo kinh nghiệm đọc truyện thì mình thấy rằng người Nhện cũng cảm nhận được Morbius không phải kẻ ác hoàn toàn, nên thay vì cố gắng đánh bại hắn ta, người Nhện cũng chỉ cố gắng để cản trở các đòn đánh của Morbius thôi.

 >>> Xem thêm: Phản diện Doctor Octopus từng làm Spider-Man giỏi hơn cả Peter Parker?

Cuối cùng thì, nếu như có một cuộc solo 1-1, thì mình tin rằng Morbius có khả năng giành đến 60% phần thắng, vì sẽ còn phải xem xét đến các vấn đề về mạch truyện, sự hỗ trợ của đồng đội, sức mạnh của hai bên, và nhất là “hào quang nam chính” của Người Nhện nữa.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.