x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Eternals hóa ra có nguồn gốc từ thần thoại

Tanpopo 10:45 - 17/11/2021

Chekov nhận thấy Eternals chính là “bom tấn” tiếp theo của Marvel Studios sau Shang-Chi. Phim kể về Eternals - nhóm chủng tộc bất tử đã đến Trái Đất hàng nghìn năm trước để bảo vệ con người khỏi Deviant - những con quái vật do Celestial tạo ra.

Marvel's 'Eternals': Why is it rated PG-13? - Deseret News
Eternals review: Unique Marvel entry trips through a convoluted plot - CNET

Do sự kiện Endgame, Deviant lần lượt trở lại hành tinh xanh và Eternals phân tán khắp mọi nơi phải tập hợp lại để đánh bại chúng. Chekov tìm hiểu thì biết được rằng các vị thần và anh hùng được miêu tả trong phim dựa trên nhân vật được tạo ra bởi Jack Kirby, lần đầu tiên xuất hiện trong truyện tranh Marvel vào năm 1976. 

Marvel's Eternals and the Dangers of Blind Faith - IGN

Eternals được cây bút của Marvel vẽ nên từ thần thoại của nền văn minh và văn hóa cổ đại với nhiều vị thần bất tử, điển hình là của Hy Lạp và La Mã. Như vậy, những thành viên của Eternals có gì giống và khác so với phiên bản thần thoại của họ?

1. Thena - Athena

Athena là nữ thần chiến lược và trí tuệ Hy Lạp cổ đại. Giống như nhiều vị thần Hy Lạp, cô thường được sử sách miêu tả là hay ghen tị và có ý chí báo thù rất cao, mặc dù có lẽ không đến mức như những người khác như Hera hay Ares. Là con gái của Zeus, vua của các vị thần nên Athena có một vị trí đặc biệt trong số các vị thần Hy Lạp khác trên Olympus.

Chekov vô cùng thích thú khi hay tin nhân vật Thena được thể hiện bởi nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar - Angelina Jolie. Giống như Athena, Thena là một chiến binh với khả năng chiến đấu tốt nhất trong nhóm Eternals. Tuy nhiên cô lại có nhiều cảm xúc và dễ bị tổn thương, mặc dù sở hữu sức mạnh khủng khiếp. 

 Một điểm chung của Thena với câu chuyện thần thoại là danh hiệu "Nữ thần chiến tranh", được nhắc đến bởi một số nhân vật trong suốt bộ phim. 

2. Ajak - Ajax

 Ajax là một anh hùng với chiến công được mô tả vô cùng rõ ràng trong bài thơ sử thi The Iliad của Homer. Theo như Chekov được biết, Ajax đóng góp công sức rất lớn trong cuộc chiến thành Troy, là người duy nhất trong việc không phụ thuộc vào các vị thần để giành chiến thắn trong các trận chiến. Tuy nhiên, sau khi anh chọc giận Athena, nữ thần đã lừa anh lấy đi mạng sống của chính mình.

 Trong nguyên tác truyện tranh, Ajak là đàn ông nhưng sau khi qua tay đạo diễn Chloe Zhao, Ajak được biến thành phụ nữ và do người đẹp từng được đề cử giải Oscar - Salma Hayek đảm nhận. Nhân vật này cũng là thủ lĩnh của các Eternals được gửi đến Trái đất.

Ajak toát ra sự bí ẩn, khiến Chekov càng đặt ra nhiều câu hỏi về Eternals. Cô có chút giống với nhân vật của Homer nhờ vào kỹ năng chiến đấu ấn tượng. Vai trò của Ajak trong phim không phải là một chiến binh mà giống người mẹ của các Eternals khác hơn.

3. Gilgamesh - Gilgamesh

Nguồn gốc của anh hùng Gilgamesh được bắt nguồn từ Sử thi Gilgamesh, là một trong những tác phẩm văn học lâu đời nhất còn sót lại trong lịch sử. Sử thi kể về vị vua Gilgamesh dành cả đời để tìm kiếm câu trả lời cho sự bất tử cùng bạn thân. Dù đã chết nhưng câu chuyện của Gilgamesh vẫn lưu truyền hậu thế.

Nhân vật Gilgamesh được Chloe Zhao tin tưởng giao cho nam diễn viên Ma Dong Seok (Don Lee) người Hàn Quốc đảm nhận. Không giống như trong sử thi, Gilgamesh của Eternals được tạo ra như một sinh vật bất tử ngay từ đầu. Trong phim, anh rất thân thiết với Thena, thể hiện bản thân là một người tốt bụng và cư xử nhẹ nhàng, hoàn toàn trái ngược với truyền thuyết. Ở phân đoạn Sprite liên hệ câu chuyện của Gilgamesh và Enkidu khiến Chekov phần nào nhớ đến sử thi.

Ma Dong-seok, Marvel's First Korean Superhero, On Eternals, Chloe Zhao, and  Angelina Jolie | Tatler Asia

4. Druig - The Druids

Chekov nhận thấy rằng thần thoại của Druig không nổi tiếng so với nguồn gốc các Eternals khác. Cái tên của anh cho thấy rằng Druig có thể dựa trên nhóm các nhà lãnh đạo tôn giáo Celtic được gọi Druid. Các Druid cũng tương tự như các pháp sư, họ tin vào sức mạnh cực độ của thế giới tự nhiên.

Barry Keoghan đóng vai nhân vật Druig trong bộ phim năm 2021. Tương tự như truyền thuyết, anh lui về rừng để sống cuộc đời của mình. Sự tương đồng chỉ dừng ở đó bởi sức mạnh của nhân vật này là thao túng tâm trí người khác. Ngoài ra, mối quan tâm chính của Druig dường như là về cuộc sống con người hơn là sự cân bằng của tự nhiên.

5. Makkari - Mercury

Trong truyền thuyết, Mercury đóng vai trò là vị thần của nhiều thứ, bao gồm giao tiếp, thu lợi tài chính, du khách và đặc biệt nhất là tốc độ. Mercuty cũng được biết đến là một kẻ lừa bịp, mặc dù nhìn chung ít ranh ma hơn các vị thần lừa bịp trong các thần thoại khác.

Nhân vật Makkari của diễn viên Lauren Ridloff sở hữu tốc độ và sự nhanh nhẹn hệt như tính chất của Mercury trong thần thoại. Ngay cả khía cạnh gian trá của nhân vật cũng xuất hiện trong những khoảnh khắc, cụ thể là khi cô đối đầu với những người Babylon cổ đại.

6. Phastos - Hephaestus

Hephaestus là thần lửa và lò rèn của người Hy Lạp, một người thợ thủ công. Bị bỏ rơi khi còn nhỏ, Hephaestus trở lại Olympus với tư cách là thợ rèn chính và cũng là người tao ra vũ khí mà Zeus hay sử dụng - tia chớp. Chekov biết được Hephaestus rất may mắn khi có vẻ ngoài xấu xí nhưng lại cưới được nữ thần tình yêu, Aphrodite.

Phastos, phiên bản Marvel của Hephaestus, do Brian Tyree Henry thủ vai trong phim. Giống như nguồn gốc thần thoại của mình, Phastos làm việc siêng năng bằng đôi tay của mình và rất giỏi về cơ khí. Anh cũng là một trong những Eternals dũng cảm nhất, chiến đấu một mình với Ikaris mà không cần suy nghĩ.

7. Sprite - The Spriggans

Spriggans là chủng tộc linh hồn cây cối trong truyền thuyết Celtic, thường được coi là những người bảo vệ thiên nhiên và đôi khi mang hình dạng phụ nữ, có phần thù địch với con người. Nữ diễn viên nhí Lia McHugh đóng vai Sprite trong phim. Giống như Spriggans, cô không đặc biệt yêu thích loài người, đứng về phía Ikarus trong trận chiến quyết định số phận của Trái đất. 

8. Kingo - Kingu

Kingu, hay Qingu, là một vị thần Babylon và là con trai của Tiamat, nữ thần mẹ của trái đất. Anh bị Marduk giết trong cuộc tàn sát các vị thần, nhưng máu của Kingu trở thành thứ rất quan trọng trong việc tạo ra con người.

Chekov đánh giá nhân vật Kingo của Kumail Nanjiani vui nhộm hơn rất nhiều lần so với trong thần thoại. Là một ngôi sao Bollywood, Kingo không muốn giao tranh khi không cần thiết. Anh thậm chí còn cư xử rất khác biệt trong trận chiến cuối cùng, từ chối làm tổn thương bất kỳ thành viên nào trong gia đình mình vì có niềm tin trái ngược nhau.

9. Ikaris - Icarus

Trong thần thoại Hy Lạp, Icarus là con trai của nhà phát minh Daedalus. Khi anh và cha mình cố gắng thoát khỏi đảo Crete bằng cách sử dụng đôi cánh làm từ lông vũ và sáp, Icarus bay quá gần mặt trời, làm tan chảy đôi cánh, khiến Icarus rơi xuống biển và chết đuối.

 Nam diễn viên người Scotland Richard Madden đảm nhận vai Ikaris trong Eternals. Ikaris là người mạnh nhất trong Eternals và là người đáng sợ nhất. Anh ta là Eternal duy nhất được chứng minh là có khả năng bay, một ám chỉ vô cùng dễ hiểu đến thần thoại nguyên thủy. Cũng giống như Icarus, phiên bản này cũng bay quá gần mặt trời và nhận cái kết đắng.

10. Sersi - Circe

Circe là một phù thủy mà Odysseus, anh hùng của cuộc chiến thành Troy và là vua của Ithaca, gặp trong chuyến hành trình dài ngày về quê hương của mình, như đã kể trong sử thi The Odyssey của Homer. Trong truyện, Circe phải lòng Odysseus và mong anh ở lại hòn đảo Aiaíā cùng cô. Circe được miêu tả là một người mạnh mẽ và luôn có ý định trả thù, sử dụng sức mạnh ma thuật của mình để biến những kẻ sai khiến cô thành động vật.

 

Gemma Chan thể hiện thành công một Sersi hiền dịu yêu thương con người, có khả năng biến hình hệt như Circe. Sersi vị tha hơn nhiều so với phiên bản cổ xưa, thể hiện tình yêu thương chân thành đối với con người, ngay cả với tất cả những khiếm khuyết của họ.

Chekov nhận thấy rằng dù lấy cảm hứng từ các truyền thuyết, thần thoại nhưng mỗi nhân vật trong Eternals đều có nét khác biệt riêng, ví dụ như Thena của Angelina Jolie dễ tổn thương hơn so với bản gốc hay Gilgamesh không quá hung bạo. Bên cạnh đó, những chi tiết được học hỏi từ thần thoại như tính cách của Ikaris càng khiến Eternals thêm thú vị.

>> Xem thêm: Eternals: Lý lịch 10 siêu anh hùng mới nhất của Marvel

*Bài đóng góp từ Chekov gửi về cho DienAnh.Net.

Xem thêm các thông tin về Eternals tại DienAnh.net 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.