x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Giải mã khúc mắc trong Cô Gái Từ Quá Khứ: Quỳnh Yên thực sự là ai?

Lọ Lem 19:00 - 18/10/2022

Với mình, Cô Gái Từ Quá Khứ là bộ phim điện ảnh đánh dấu bước chuyển mình tích cực của cặp đôi biên kịch/ đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito. Kịch bản Cô Gái Từ Quá Khứ được đào sâu hơn, phim cũng có nhiều chi tiết được cài cắm để tạo nên những bí ẩn, khơi gợi sự tò mò cho người xem. 

Trailer 'Cô gái từ quá khứ' bị phản ứng vì lạm dụng máu me, bạo lực

Ngay từ first look cho đến trailer, câu hỏi lớn nhất Cô Gái Từ Quá Khứ đặt ra cho mình là: Quỳnh Yên thực sự là ai? Thế nhưng khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn này, hàng loạt những câu hỏi nhỏ khác lại tiếp tục xuất hiện. 

Vì là thể loại phim tâm lý - ly kỳ, giật gân và Cô Gái Từ Quá Khứ đã rất đầu tư vào cú twist phim nên mình nghĩ bạn nên xem phim trước khi đọc qua bài viết này để giữ được cảm xúc trọn vẹn. Còn nếu bạn đã xem Cô Gái Từ Quá Khứ rồi, hãy cùng mình đi tìm lời giải cho những khúc mắt này nhé!

Chuyện gì đã xảy ra trong quá khứ của Hoàng Quyên?

Những chuyện xảy ra trong quá khứ của Hoàng Quyên, mình nghĩ có thể chia làm hai mốc: khi ở nhà và khi ở căn biệt thự của ông Tùng. Dù là ở đâu, Hoàng Quyên cũng phải chịu những đau đớn, tủi nhục để rồi đi đến kết thúc bằng một đám cháy. 

Lúc ở nhà với mẹ ruột và cha dượng, Hoàng Quyên là nạn nhân của bi kịch gia đình. Cha dượng của Hoàng Quyên không chỉ tác động vật lý lên hai mẹ con mà còn có những hành vi khó chấp nhận hơn. Phân cảnh mẹ ruột Hoàng Quyên sợ hãi đưa mắt nhìn con gái mình bị người chồng mới giở trò qua khe cửa khiến mình thực sự nổi da gà. 

Hoàng Quyên vẫn kêu gào thảm thiết: “Mẹ ơi, cứu con” nhưng người mẹ dường như đã tê liệt hoàn toàn mọi cảm xúc, không thể làm gì thêm được nữa. Tuy chỉ diễn ra chớp nhoáng nhưng mình thấy phân cảnh này đã làm tốt việc lên án những vấn nạn xã hội còn tồn đọng trong xã hội, đặc biệt là ở những nơi dân trí còn thấp.

Mặc dù những ký ức về ngôi nhà cũ đầy đau thương đó chỉ được xuất hiện thông qua lời kể của bác sĩ tâm lý và Cô Gái Từ Quá Khứ cũng không nói rõ chuyện gì đã xảy ra sau đó nhưng thông qua những câu thoại và những cảnh quay được cắt ghép, mình cũng có thể đoán được phần nào câu chuyện. 

Mình nghĩ rất có thể Hoàng Quyên đã đốt nhà và thiêu trụi cả mẹ ruột và cha dượng của mình. Có 3 điều khiến mình đặt ra giả thiết này: một là trong lời thoại cả Hoàng Quyên và Quỳnh Yên đều nói rằng nhà mình “không còn ai cả”, hai là ở cuối phim có tái hiện lại cảnh từng cô gái bước ra từ đám cháy trong ngôi nhà đó, ba là khi đến căn biệt thự của ông Tùng, cả Hoàng Quyên và Quỳnh Yên đều trong bộ dạng đen đuốc, lấm lem như vừa bước ra trong một cơn hỏa hoạn. 

Điều này được giấu khá kĩ và mình nghĩ rằng chỉ khi liên kết các chi tiết lại với nhau chúng ta mới có thể hiểu được tường tận. Nhìn sâu vào sự việc, mình thấy cách “xử lý” của Hoàng Quyên trong Cô Gái Từ Quá Khứ khá gây tranh cãi. Điều này thuộc về phạm trù đạo đức và rõ ràng mình nghĩ không thể quy chụp nó vào một chữ “đúng” hay “sai” được. 

Sau khi đã giải quyết “chuyện gia đình”, Hoàng Quyên theo xe đò lên Sài Gòn với tham vọng đổi đời bằng nghề mát-xa như bất cứ cô gái nào ở vùng quê nghèo này. Thế nhưng vì không có đủ tiền đi xe, cô đã bị tống cổ xuống. Hoàng Quyên chỉ còn cách tìm đến căn biệt thự trên tấm giấy báo người ta vứt bỏ trên chuyến xe. 

Vụ cháy biệt thự ở Bảo Lộc khiến 2 người mất

Ban đầu Hoàng Quyên chỉ nghĩ là bước vào căn biệt thự để làm giúp việc với mức lương 2 triệu/ tháng, nào ngờ nơi đây lại là nơi khiến cô bị dính vào vũng lầy không lối ra. Được tuyển vào với mục đích thỏa mãn nhu cầu cho ông chủ nhưng Hoàng Quyên đã may mắn thoát được ải này. Tưởng chừng như có thể tiếp tục sống sót trong căn biệt thự, Hoàng Quyên lại phải đối phó với rất nhiều kẻ ganh ghét mình. 

Trong một lần cứu ông Tùng khỏi sự đe dọa của Bách, Hoàng Quyên đã lấy được lòng tin của ông chủ. Chỉ vì được ông Tùng tin tưởng, Quyên đã trở thành cái gai trong mắt bà Kim và Bách. Mình thấy Bách cứ kiếm chuyện với Quyên hết lần này đến lần khác để rồi dồn tất cả mọi người vào bước đường cùng. 

Đêm cuối cùng ở căn biệt thự, Bách đã lẻn vào nhà “ra tay” với ông Tùng. Bà Kim hốt hoảng chạy ra và hiểu nhầm Quyên chính là người gây ra sự việc đó. Trong cơn hoảng loạn, Quyên đã thủ tiêu bà Kim để bịt đầu mối. Cô cũng tác động vật lý lên Bách, sau đó bỏ trốn lên Sài Gòn. 

Mình cứ tưởng Bách là người gây ra hết mọi chuyện - kể cả cơn hỏa hoạn. Thế nhưng khi Ms. Q gặp lại Bách ở căn biệt thự sau 15 năm, anh nhắc lại chuyện cũ, khi đó mọi thứ mới vỡ lẽ. Người đốt căn biệt thự đó là Hoàng Quyên. 

Cô Gái Từ Quá Khứ không cho mình biết chính xác ngọn lửa đó lan ra từ khi nào. Vậy nên mình nghĩ cũng có thể hiểu theo 2 cách: một là Hoàng Quyên đã tính toán trước và muốn đốt căn biệt thự để nhanh chóng hưởng được số tài sản, hai là trong lúc tình thế cấp bách, cô không biết làm gì nữa nên đành đốt nhà để giải vây. Dù gì đi nữa, mình thấy hành vi đó của Hoàng Quyên cũng nói lên rằng cô đã nhúng chàm vào tội ác. 

Vì sao Hoàng Quyên lại “tái phát” căn bệnh cũ?

Những sự kiện đau buồn trước đó đã trở thành một bóng ma vây lấy Hoàng Quyên. Dù cho cô có “tẩy trắng” quá khứ nhơ nhuốc để trở thành Ms Q thì vẫn không thể thoát ra được cơn ác mộng mỗi đêm. 

Hoàng Quyên đã mắc phải căn bệnh tâm lý nặng. Thật ra mình thấy motif người phụ nữ bị bệnh tâm lý, sau đó sản sinh những hành vi mất kiểm soát cũng đã được khai thác rất nhiều. Dường như motif này đã trở thành xu hướng làm phim trong thời đại ngày nay thì vấn đề sức khỏe tình thần của người Việt Nam và cả trên thế giới ngày càng được quan tâm. 

>>> Xem thêm: Cô Gái Từ Quá Khứ: Lan Ngọc - Kaity tương tàn, chưa gì thấy drama

Theo mình thấy, những bộ phim Việt Nam ra rạp trước đó như Bóng Đè, Vô Diện Sát Nhân cũng nói về vấn đề này. Tuy nhiên, có một điểm phải thừa nhận rằng những biên kịch Việt Nam vẫn chưa có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đào sâu vào căn bệnh này. Vậy nên dù nêu lên được vấn đề nhưng những bộ phim này vẫn chưa thể đưa ra những lập luận thuyết phục với mình. 

Cô Gái Từ Quá Khứ tuy không làm tốt hoàn toàn nhưng mình thấy phim cũng đã đưa ra được nguyên nhân của sự việc và đặt nhân vật vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” để “tái phát” căn bệnh. 

Theo lời của bác sĩ thì trong quá trình điều trị, Ms Q không được có con vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Trong tình thế đó, Ms Q phải đứng giữa sự lựa chọn “chữa bệnh” hay “có con”. Thế nhưng sau khi biết được điều này, mình thấy Ms Q đã không ngần ngại chọn ngay việc có con. Vậy nên sau đó, Ms Q đã ngưng sử dụng thuốc hoàn toàn và điều này đã khiến bóng ma tâm lý trong cô trỗi dậy. 

Quỳnh Yên thực sự là ai?

Mình nghĩ nếu bạn để ý cũng có thể thấy được rằng ngay từ cái tên, nhà làm phim đã úp mở về thân phần của Quỳnh Yên. Quỳnh Yên - khi ghép chữ đầu và của chữ lót và tên lại sẽ là Quyên. Vậy cũng có thể hiểu Quỳnh Yên chính là một phiên bản khác của Hoàng Quyên. 

Có rất nhiều cách hiểu về nhân vật này nhưng theo như sự lý giải của bác sĩ tâm thần trong Cô Gái Từ Quá Khứ, Quỳnh Yên chính là một người bạn trong tâm tưởng do ảo giác của Hoàng Quyên tạo ra từ những chấn thương trong quá khứ. 

Theo mình, có thể hiểu một cách khác nữa, Quỳnh Yên là đứa trẻ bên trong của Hoàng Quyên. Khi Hoàng Quyên gặp Quỳnh Yên, cô vừa trải qua cú sốc với gia đình của mình. Những gì Quỳnh Yên gặp phải như một tấm gương phản chiếu với Hoàng Quyên. Cô nhìn Quỳnh Yên, thương cho số phận của cô bé cũng chính là cách cô tự thương lấy chính bản thân mình. 

Nét diễn của Kaity Nguyễn trong vai Quỳnh Yên cũng cho mình thấy được sự ngây thơ như một đứa trẻ. Thế nhưng trải qua nhiều cú sốc tâm lý, những vết thương trong tâm hồn cứ chồng chéo lên nhau khiến đứa trẻ ấy trở nên hắc hóa. Diễn biến tâm lý của nhân vật Quỳnh Yên cũng đi từ sợ sệt cho đến ranh ma rồi trở điên loạn. 

Cái giá của việc thất hứa với đứa trẻ bên trong

Trong vụ cháy năm đó, Hoàng Quyên đã đòi tách Quỳnh Yên ra vì sợ bị phát hiện. Mình thấy đây cũng chính là một chi tiết ẩn dụ cho việc một người muốn chối bỏ quá khứ của mình. Hoàng Quyên nói với Quỳnh Yên rằng: “Khi nào yên ổn, chị sẽ đi tìm em.” nhưng trong suốt 15 năm trời, cô vẫn không hề thực hiện điều đó. 

Khi gặp lại Quỳnh Yên, cô có nói một câu mà mình thấy đó cũng chính là nguyên nhân xảy ra mọi vấn đề: “Chị nói khi nào yên ổn sẽ đi tìm em, mà em chờ hoài có thấy đâu.” Mình nghĩ có thể hiểu đây là tiếng nói ẩn sâu trong con người Hoàng Quyên. 

Hoàng Quyên đã chôn vùi quá khứ và thất hứa với đứa trẻ bên trong của mình. Cô đã sống suốt 15 năm cuộc đời trong vinh hoa phú quý với một thân phận mới. Thế nhưng những tổn thương trong quá khứ của Ms Q vẫn còn đó và giày vò cô. Mình nghĩ trước giờ nó có thể nguôi ngoai là nhờ vào việc Hoàng Quyên chăm chỉ uống thuốc. Cho đến khi cô ngưng sử dụng thuốc, nó mới có thể trỗi dậy. 

Quỳnh Yên như một đứa trẻ bị bỏ rơi. Chính vì vậy, nó vẫn luôn khao khát yêu thương và muốn bảo vệ những người thực sự quan trọng với nó. Ngay từ đầu, Quỳnh Yên đã nói rằng: “Em chỉ có một mình chị à.” Thực tế mình thấy lúc đó Hoàng Quyên chỉ tự nương tựa vào bản thân để sống tiếp nên câu nói này hoàn toàn hợp lý. 

Đến sau này, Quỳnh Yên vẫn chỉ có mỗi mình Hoàng Quyên nhưng Hoàng Quyên lại có Jack, có “Hội Chăn Chuối”, có những khán giả mến mộ khác,...Vậy nên mình nghĩ có thể Quỳnh Yên đã cảm thấy bị phản bội và bỏ rơi. Nó muốn tìm gặp Hoàng Quyên chỉ đơn giản là để mưu cầu hạnh phúc và sự quan tâm như khi còn bé. 

 >>> Xem thêm: Cô Gái Từ Quá Khứ: Phiên bản đen tối và đặc sắc hơn Gái Già Lắm Chiêu

Cô Gái Từ Quá Khứ còn rất nhiều chi tiết nhỏ nhặt như ngầm giải thích cho những sự kiện diễn ra trong phim. Khi liên kết lại, mình nghĩ bạn cũng sẽ giật mình vì độ chặt chẽ của nó. Trên đây là một số suy nghĩ của mình về những vấn đề lớn được đặt ra cho Cô Gái Từ Quá Khứ. Còn bạn, bạn còn chú ý chi tiết nào không? Hãy chia sẻ cho mình biết ở bình luận bên dưới nha!

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cô Gái Từ Quá Khứ ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".