x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Green Goblin Vs Hobgoblin: Ai mới là phản diện đỉnh nhất mọi thời đại?

SEIZEDIX 07:45 - 31/12/2021

Trong khi Green Goblin vốn được biết đến là một trong những kẻ thù đình đám mọi thời đại của Người Nhện, thì Hobgoblin được coi là người “nối tiếp giá trị truyền thống” của Green Goblin sau khi hắn bị đánh bại. Vậy, sự khác biệt giữa Green Goblin và Hobgoblin là gì? Và rốt cuộc thì ai mới là kẻ khiến cho Nhện Nhọ phải “điêu đứng” hết lần này đến lần khác? Để tìm hiểu về việc này, bạn hãy cùng mình đọc qua profile của chúng nha!

 >>> Xem thêm: Giai đoạn 4 của MCU thực sự hỗn loạn: Thời của ma thuật và đa vũ trụ

Trong dòng thời gian của Marvel Comics thì Hobgoblin xuất hiện muộn sau Green Goblin đến tận 20 cơ. Có lẽ là các biên kịch đã quá chán việc phải hồi sinh Green Goblin rồi, nên họ quyết định tạo ra một nhân vât mới - Hobgoblin. Hắn ta trông có vẻ giống Green Goblin ở mặt kĩ năng và vũ khí đó, nhưng đồng thời lại có khả năng ngoại cảm, đúng là khiến Spidey phải đau đầu nhỉ?

Mặc dù Green Goblin có một số khả năng hơn người như sức mạnh và độ bền, nhưng điều đó còn tùy xem trí óc của hắn ta có bị kẻ ác điều khiển hay không đã. Ở mặt khác, Hobgoblin lại là một người với trí óc bình thường và lúc nào cũng có sức mạnh. Hãy cùng mình tìm hiểu sâu hơn một chút về sự khác biệt của chúng nhé mọi người.

So sánh giữa Green Goblin và Hobgoblin

Nhân vật Hobgoblin xuất hiện lần đầu tiên trong The Amazing Spider-Man #238 vào năm 1983. Với ngoại hình có nhiều điểm tương tự Green Goblin, các khả năng siêu phàm tương đồng, và thậm chí vũ khí cũng giống nhau, nhưng rõ ràng là vẫn phải có vài điểm khác biệt giữa hai kẻ ác này chứ? Vâng, đúng rồi, có chứ! Nhưng trước tiên thì mình phải nói qua về điểm tương đồng giữa hai người đã, vì có một số đặc điểm mà Hobgoblin đã “hô biến” để cải tiến so với Goblin.

1 - Điểm tương đồng giữa Green Goblin và Hobgoblin

Thứ nhất, ngoại hình của Hobgoblin hoàn toàn là dựa trên Green Goblin, nhưng các nhà sáng tạo của Marvel đã hóa thân cho hắn ta với một phong cách cổ xưa ở thời trung cổ thay vì đi theo hướng công nghệ cao và tiên tiến hơn. Thế nhưng trí óc của hắn thì khá là cấp tiến, tại vì Hobgoblin còn tìm thấy vài thiết vị và đồ dùng cũ mà Green Goblin để lại, rồi sau đó cải tiến chúng để sử dụng. 

Trước đây, mình cứ thắc mắc mãi không biết liệu Norman Osborn có thực sự sở hữu siêu năng lực không, hay đó chỉ là một phần của sự xấu xa trong hắn ta. Nhưng, khi Hobgoblin xuất hiện trong The Amazing Spider-Man, chúng ta cuối cùng cũng biết rằng một vụ việc đã biến Norman thành Green Goblin, và thảm họa đó lại vô tình mang cho hắn siêu năng lực.

Mặc dù vụ nổ cũng đồng thời khiến Osborn bị tổn thương và mất trí, nhưng sự điên rồ của hắn không phải là lỗi của vụ này, mà là do công thức Goblin Serum. Sau đó thì Hobgoblin đã “sửa” lại công thức huyết thanh này, khiến hắn sở hữu được những khả năng đỉnh y như Green Goblin, nhưng tất nhiên là không bị hỏng tri.

Ngoài ra, điểm tương đồng thứ hai của hai kẻ xấu này, chính là về danh tính của chúng! Cả hai đều là người bình thường đó chứ. Norman Osborn vốn dĩ là một nhà khoa học trước khi biến thành Green Goblin, rồi nối tiếp hắn là người con trai tên Harry Osborn, rồi đến bác sĩ tâm thần Bart Hamilton, đều biến thành Green Goblin sau này.

Còn về phần Hobgoblin thì sao? Danh tính của hắn đã được giấu kín trong hẳn hơn một thập kỉ qua bằng cách “nhập” vào nhiều người khác. Vậy nên tất cả những gì chúng ta biết về hắn chỉ là một mối đe dọa lớn cho Người Nhện sau khi chế tạo thành công huyết thanh Goblin Serum.

Thật ra, ban đầu có rất nhiều giả thiết về việc Ned Leeds là Hobgoblin. Sau đó có người lại nói rằng Jason Macendale mới là danh tính thật của hắn. Cuối cùng, chúng ta phát hiện ra rằng Roderick Kingsley mới thực sự là kẻ phản diện này, trong The Spider-Man: Hobgoblin Lives # 1-3 năm 1997. Ngoài ra, cả Green Goblin và Hobgoblin đều coi Spider-Man là kẻ thù chính của họ. 

2 - Điểm khác biệt giữa Green Goblin và Hobgoblin

Đầu tiên và quan trọng nhất về sự khác biệt, đó là việc hầu hết các phiên bản của Green Goblin đều ”chập mạch”. Norman Osborn đã bị mất trí và trở thành người với hai nhân cách khác nhau do Huyết thanh phát nổ. Con trai của ông, Harry, đã phát rồ lên vì đau buồn sau khi phát hiện ra cha mình là Green Goblin cùng với việc biết rằng Người Nhện là bạn thân nhất của mình, Peter Parker.

Mặt khác, hầu hết các phiên bản của Hobgoblin đều hoàn toàn có tâm lý vững vàng và bình thường. Kingsley đã cải tiến Goblin Serum để loại bỏ các tác dụng phụ, vì vậy hắn giữ được sự tỉnh táo trong khi vẫn nhận được tất cả sức mạnh của Green Goblin. Nhưng một số phiên bản của Hobgoblin đã thay đổi các chức năng sinh học cơ thể khiến hắn trở nên dễ “bay màu” hơn. Ngoài ra, có một phiên bản Hobgoblin còn thỏa thuận với một con quỷ bằng cách đổi lấy linh hồn mình. Phiên bản đó của Hobgoblin được gọi là Demogoblin.

3 - Green Goblin và Hobgoblin: Kẻ nào đáng gờm hơn?

Từ khi Green Goblin vắng bóng hẳn trong comic, mình đã nghĩ rằng nhân vật này ra đi mãi và đã hoàn toàn bị thay thế bởi Hobgoblin rồi. Thế nhưng mà bất ngờ chưa, trong Spider-Man 75 năm 1996, tác giả tiết lộ rằng Norman Osborn vẫn còn sống và ông ta trở lại vai Goblin King, nghe oai hơn hẳn mọi người nhỉ? Cùng lúc đó, Hobgoblin Phil Urich cũng trở thành Goblin Knight và hợp tác với Goblin King. Điều đó khiến nhiều người tin rằng Hobgoblin thực sự kém hơn so với Green Goblin sau khi nhân vật này đã có bước chuyển mình kịch tính.

Thế nhưng quan điểm của mình vẫn cho rằng Hobgoblin là kẻ hiểm ác, mưu mô và xảo quyệt hơn nhiều! Dĩ nhiên là điều đó sẽ khiến hắn trở thành kẻ phản diện đáng gờm hơn hẳn so với Green Goblin.

Trước hết, về động cơ của nhân vật nhé: Mục tiêu ban đầu của Green Goblin là tiếp quản thế giới ngầm tội phạm ở New York, nhưng Người Nhện đã phát hiện ra mục đích và ngăn cản hắn. Vậy nên sau cùng, hắn ta rất muốn trả thù Spidey và liên tục gây hấn với cậu. Mặt khác, mặc dù Hobgoblin cũng là một kẻ thù lớn đối với Người Nhện, nhưng mục tiêu duy nhất của hắn là kiếm thật nhiều tiền và quyền lực. Chắc chắn, hắn ta thích nhìn thấy Spider-Man phải đau khổ và dằn vặt, nhưng hắn cũng chả động vào cậu ấy quá nhiều đâu.

Thứ hai, bằng việc cải tiến được Goblin Serum, Kingsley hoàn toàn chiếm lợi thế về yếu tố đầu óc. Trong hầu hết các trường hợp, sự điên rồ của Green Goblin toàn mang lại bất lợi cho hắn ta. Ngược lại, bằng sự tỉnh táo, Hobgoblin đưa ra những quyết định hợp lý hơn, có tính toán hơn, khiến hắn ta khó đoán hơn nhiều so với tiền bối của mình. Không chỉ có vậy đâu, Hobgoblin còn trở nên đáng sợ hơn bởi sự ham muốn quyền lực của hắn. Một khi hắn đã muốn thứ gì, hiếm ai có thể ngăn cản được. Như chúng ta đã biết đó, hắn thậm chí còn dám bán linh hồn của mình để trở thành Demogobling cơ mà? 

Sau cùng, những cải tiến trong công thức Goblin Serum của Hobgoblin giúp hắn khỏe hơn, nhanh hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình. Khi cùng chiến đấu trong Spectacular Spider-Man #261, Osborn đã phải đồng ý rằng Kingsley vượt trội hơn hẳn về sức mạnh, độ bền, tốc độ và các thuộc tính vật lý khác.

 >>> Xem thêm: Spider-Man: No Way Home có phải là phim Người Nhện đỉnh nhất lịch sử?

Theo mình thì một người với lòng tham chính là kẻ nguy hiểm nhất, và Hobgoblin chính là kẻ như vậy. Một khi Spider-Man dám cản đường hắn để trở thành kẻ độc tài, mình tin rằng hắn có thể làm bất cứ điều gì để trừ khử cậu. Vậy nên chỉ cần Spidey của chúng mình sơ xuất một chút thôi, Hobgoblin có thể nắm thóp và xử lí cậu theo cách tàn độc nhất. Vậy nên kết luận cuối cùng, mình xin dành ngôi “kẻ phản diện nguy hiểm nhất” của Spider-Man cho Hobgoblin.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net. 

Nếu bạn yêu thích Phim Âu Mỹ, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.