x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Hàn

Hành trình làng giải trí Hàn Quốc thống trị thế giới: Xem mà ngưỡng mộ

SEIZEDIX 09:00 - 25/02/2022

Năm 2008, với 50.000 đô trên tay, Bak Seung và đối tác kinh doanh đã đến một đài truyền hình Hàn Quốc ở Los Angeles để hỏi về việc cấp phép cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc trên mạng. 

Họ đã gặp phải những cái nhìn kỳ quặc, kiểu như: “Ai, ngoài cộng đồng người Hàn Quốc sẽ xem phim truyền hình đến từ quốc gia này? Người Mỹ có muốn đọc phụ đề không? Phát phim trực tuyến là cái gì?”.

Vâng, những câu hỏi trên được đặt ra nhiều năm trước khi nhóm nhạc hàng đầu Kpop - BTS, bộ phim đoạt giải Oscar - ParasiteSquid Game của Netflix - những biểu tượng của nền văn hóa Hàn Quốc ra đời. Trong bài viết ngày hôm nôm nay, hãy cùng mình tìm hiểu về sự phát triển của làn sóng Hàn Quốc trên toàn cầu nhé.

Từ nhiều năm trước đây, đã có rất nhiều người tải xuống hoặc livestream trái phép các series đến từ xứ sở Kim Chi. Họ đã dành hàng giờ đồng hồ để phụ đề cho các bộ phim Hàn Quốc đình đám giúp phục vụ cho các tín đồ K-drama không nói tiếng Hàn.

 Và phải đến những năm 2000, làng giải trí Hàn Quốc mới thực sự bùng nổ, từng bước ghi dấu ấn với khán giả quốc tế.

Theo mình, Kpop chính là bước ngoặt đầu tiên của showbiz Hàn, khi người hâm mộ trên toàn cầu bắt đầu cày view liên tục các MV và cover lại động tác của các idol. 

Sau đó là các bom tấn chiếu rạp, khi Parasite giành được bốn giải Oscar và đạo diễn Bong Joon Ho cùng các nghệ sĩ khác của Hàn Quốc được công nhận trên toàn cầu. Và năm ngoái, loạt phim Squid Game thành công ở khắp nơi trên thế giới, thống trị Netflix.

Với Kpop, các công ty quản lý lớn đã bắt đầu nhắm vào thị trường nước ngoài từ đầu những năm 2000. Họ đã tuyển loạt thực tập sinh từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và cả người Mỹ gốc Á làm thực tập sinh, đồng thời phát hành các bài hát bằng nhiều thứ tiếng. 

Theo mình, thứ quan trọng không kém với làng âm nhạc Hàn Quốc chính là cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh. Fan sẽ nghe các bài hát và xem MV của các nghệ sĩ mà họ ưa thích mỗi ngày, lan tỏa nó trên MXH và thu hút sự chú ý của những người xung quanh.

Thành công của các bộ phim của Hàn Quốc đến theo một cách khác. Cách đây hàng chục năm, các rạp chiếu phim Hàn Quốc bắt buộc phải dành số lượng suất chiếu nhất định để chiếu các phim trong nước và ngành công nghiệp điện ảnh phát triển rực rỡ hơn khi chính phủ ngưng kiểm duyệt vào năm 1995. 

Điều này đã tạo tiền đề cho một thế hệ gồm những người mê điện ảnh, chịu ảnh hưởng của Hollywood có cơ được “bung lụa”.

Phim truyền hình Hàn Quốc lần đầu vươn ra khỏi lãnh thổ và tìm thấy được sự yêu thích ở Nhật Bản, sau đó là Trung Quốc và toàn bộ châu Á. 

Từ đây, cụm từ “làn sóng Hàn Quốc” chính thức ra đời. Đi đôi với việc phát triển, các bộ phim của thị trường này ngày càng chất lượng, đa dạng về thể loại và thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn bao giờ hết.

Với sự xuất hiện của các dịch vụ xem phim trực tuyến, các series của Hàn Quốc giờ đây đã tiếp cận được lượng lớn khán giả phương Tây, khiến cả các nhà sản xuất cũng phải ngạc nhiên. 

Điều khiến mình ngạc nhiên là giờ đây những góc tối của xã hội đã được lột tả trần trụi trên màn ảnh rộng và nhỏ, như chúng ta đã thấy ở ParasiteSquid Game.

Sarah Chung - một tín đồ của K-drama tiết lộ cô đã tạo dựng được sự nghiệp từ phim truyền hình Hàn Quốc, xây dựng trang web tóm tắt phim bằng tiếng Anh và tạo nội dung dành cho Netflix trong những năm gần đây. 

Cô chia sẻ: “Họ nghĩ chỉ người Hàn Quốc và châu Á thích các bộ phim truyền hình đến từ xứ sở Kim Chi, nhưng điều đó không đúng. Nó tiếp tục phá vỡ mọi kỳ vọng và gây được tiếng vang…".

Park Hyun - người đứng đầu bộ phận phát triển toàn cầu của Studio Dragon (công ty đứng đằng sau nhiều bom tấn ăn khách nhất ở Hàn Quốc) cho biết sự thành công của ParasiteSquid Game đã mở ra tương lai vô cùng hứa hẹn cho môn nghệ thuật thứ 7 của quốc gia này: “Đó là cơ hội mới để những nhà sáng tạo như chúng tôi làm mọi thứ họ muốn… Chúng ta sắp trải qua thời kỳ phục hưng của phim truyền hình Hàn Quốc với quy mô điện ảnh.”

Kim Yeon Jeong - đối tác nội dung về Kpop và tin tức Hàn Quốc của Twitter cho biết những khoảnh khắc đột phá của các bộ phim, âm nhạc hoặc chương trình thực tế đến từ xứ sở Kim Chi đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận có sức lan tỏa tương tự các sự kiện lớn tầm cỡ thế giới như World Cup hay Thế vận hội. Gần nhất là All of Us Are Dead - loạt phim về thây ma lấy bối cảnh tại một trường trung học ở Hàn Quốc.

Theo mình biết, bộ phim này đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Netflix toàn cầu với 125 triệu giờ xem trong tuần đầu tiên, tổng đạt 236 triệu trong hai tuần phát hành. 

Series này trở thành loạt phim không nói tiếng Anh được xem nhiều thứ hai trên Netflix Mỹ, chỉ sau Squid Game. All of Us Are Dead là cái tên đầu tiên trong số 25 loạt phim do Hàn Quốc sản xuất mà Netflix sẽ phát hành trong năm 2022.

Những bài đăng liên quan đến Kpop trên Twitter - một trong những MXH lớn nhất hành tinh bắt đầu tăng lên theo cấp số nhân từ năm 2017 và 2018. 

Cùng với sự phát triển của âm nhạc, những người xem bài đăng về các nhóm nhạc của Hàn Quốc sẽ sớm quan tâm tới các tweet về các bộ phim truyền hình đến từ quốc gia này (dựa trên thuật toán các hashtag liên quan của Twitter).

Mô hình phát triển của K-pop đang mở rộng sang các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Có một cách để tạo dựng hình ảnh bền vững, đó là thông qua mạng xã hội… Trước đây, cho dù cốt truyện có hay đến đâu, các bộ phim nội địa cũng khó có thể tiếp cận với thế giới bên ngoài”. Hiện tại, các nhà sản xuất của Hàn Quốc đang quyết tâm tiếp cận và tạo dựng hình tượng ở thị trường Hoa Kỳ.

Hai trong số những công ty lớn nhất của Kpop - HYBE (đứng đằng sau BTS) và SM đang hợp tác với các công ty đình đám của Mỹ để tổ chức các buổi thử giọng nhằm mục đích ra mắt các nhóm nhạc mang âm hưởng Kpop ở xứ cờ hoa. Vào tháng 11 năm ngoái, CJ ENM - công ty mẹ của NSX Parasite và Studio Dragon, đã mua lại mảng kinh doanh của Endeavour với giá 775 triệu USD Mỹ.

Mình cảm thấy đây dường như là một màn lội ngược dòng của Hàn Quốc so với thế kỷ trước. Trước đây, các nhà làm phim Hàn Quốc lo sợ bị xóa sổ bởi sự xâm nhập của các phim Hollywood, nên họ đã thả rắn sống tại các rạp chiếu phim chiếu bộ phim Fatal Attraction để phản đối. Một đại diện đến từ Studio Dragon tiết lộ: “Sau Parasite, chúng tôi nghĩ, đã đến thời của những bộ phim đến từ Hàn Quốc lên ngôi.”

>>>Xem thêm: Son Ye Jin, Hyun Bin và loạt sao Hàn tổ chức đám cưới vào 2022

Với sự phát triển ngày càng nhanh của làng giải trí Hàn Quốc, mình tin rằng chỉ trong vài năm nữa thôi, showbiz của xứ sở Kim Chi sẽ thống trị toàn cầu. Hãy cùng chờ xem những bước chuyển tiến tiếp theo của Kpop và các bộ phim đến từ xứ sở Kim Chi nhé.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net

Nếu bạn yêu thích Sao Hàn Quốc, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.