x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Việt

Hoà Minzy và 5 sao Việt có chiêu để con không ham xem TV, dùng iPad

Thanh Hà 15:35 - 23/11/2021

Theo Healthsite, việc trẻ hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử giúp đảm bảo cân bằng hormone lành mạnh, cải thiện tuần hoàn máu đến thùy trán. Ngoài ra, còn giảm các hormone gây căng thẳng tinh thần (stress), tránh gây ra việc kích thích quá mức. Tuy nhiên, hiện nay, tôi thấy việc trẻ em "nghiện" xem tivi hay bị phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị điện tử ngày càng phổ biến, nhất là khi có vô số chương trình giải trí, trò chơi đáp ứng mọi nhu cầu và sự hiếu kỳ của trẻ nhỏ. 

Đã có không ít bậc phụ huynh, trong đó có cả các nghệ sĩ nổi tiếng phải “đau đầu” tìm biện pháp đã phải đặt ra quy tắc riêng để các con vẫn được tiếp cận với nội dung trên tivi, điện thoại, iPad..., để không bị lạm dụng. Vậy các nghệ sĩ Việt đã có biện pháp gì để giúp con không lệ thuộc vào các thiết bị điện tử, tôi nghĩ qua kinh nghiệm của họ biết đâu các phụ huynh lại tìm ra được các bí quyết hay để áp dụng vào con mình.

Cường Đô La - Đàm Thu Trang chỉ cho xem 10 phút mỗi ngày 

Bé Suchin nhà Cường Đô La sinh ra đã “ngậm thìa vàng”. Mới hơn 1 tuổi nhưng nhóc tỳ đã có nhiều trải nghiệm vô cùng sang chảnh như: ngồi siêu xe, đi du thuyền, có không gian vui chơi hoành tráng trong nhà và được bố mẹ rất cưng chiều. Tuy nhiên, dù được bố mẹ cưng chiều, con gái Cường Ðô La vẫn phải tuân thủ những quy tắc riêng. 

Cách đây không lâu, trên trang cá nhân, "đại gia phố núi" Cường Ðô La vừa bất ngờ tiết lộ bà xã chỉ cho con gái Suchin 10 phút mỗi ngày để xem phim hoạt hình hoặc các chương trình dành cho thiếu nhi. Cụ thể, ông bố này viết: "Mỗi tối chị 3 được mẹ cho xem 10 phút nên tập trung tận hưởng lắm". Được biết, ngoài việc mỗi ngày chỉ được xem tivi 10 phút, Suchin còn phải lên giường nằm vào lúc 8 giờ tối. Sau đó, trước khi đi ngủ, bé sẽ được nằm nghe mẹ kể chuyện và đọc sách cho mỗi ngày. 

Có thể nói, đây là cách dạy con vô cùng hay của vợ chồng Đàm Thu Trang - Cường Đô La mà nhiều phụ huynh có thể học hỏi. Việc hạn chế cho con tiếp xúc với các thiết bị điện tử sẽ tránh ảnh hưởng đến thị lực của bé. Còn việc đọc sách cho bé mỗi ngày giúp phát triển trí não, tăng sự gắn kết với bố mẹ, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, phát triển các kỹ năng xã hội... Đây cũng là tiền đề giúp bé phát triển khôn lớn, toàn diện cho tương lai. 

Hoà Minzy hạn chế cho con tiếp xúc thiết bị điện tử 

Trong showbiz Việt, kể từ khi công khai con đến nay, tôi thấy Hoà Minzy luôn nhận được sự khen ngợi bởi nuôi con khoẻ, dạy con ngoan. Cũng như bao gia đình, nữ nghệ sĩ này cũng có những quy tắc dạy con, trong đó có việc hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Theo đó, giọng ca gốc Bắc Ninh vẫn cho con trai xem tivi và các chương trình giải trí trên điện thoại, song phải cam kết với mẹ 1 quy tắc đặc biệt. "Mẹ Bo tự lựa tình hình, nếu con không muốn thì cả ngày cũng không cần xem TV. Cũng có hôm xem nhiều hơn và lâu hơn 15 phút nhưng quan trọng là phải thực hiện đúng lời hứa 'tắt đi' khi mẹ nói, nếu không thì Bo sẽ không được xem TV nữa", Hoà Minzy chia sẻ. Và nếu con trai không tuân thủ những nguyên tắc mẹ đưa ra thì sẽ không được xem TV.

Tôi thấy cách làm này của Hoà rất hay, vừa giúp con trai “tự quyết định” thời gian xem TV của mình, vừa không quá gò ép con trẻ, khiến cho bé không phục. Bo “thúi” lại là bé trai nên việc chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình, là thật sự cần thiết. Vậy nên tôi tin đây là cách làm tốt nhất, hợp lý của bà mẹ trẻ này.

Elly Trần không muốn con phụ thuộc vào Ipad

Vốn là người nghiêm khắc trong việc dạy con, Elly Trần từng cho biết bản thân luôn đưa ra hình phạt mỗi khi con phạm lỗi cho 2 bé Cadie Mộc Trà và Alfie Túc Mạch từ nhỏ. Hot mom này cũng chia sẻ cách để hạn chế việc các con lệ thuộc vào những thiết bị điện tử.

Thay vì cấm đoán hoàn toàn, Elly Trần lại có cách giúp con phát triển sự sáng tạo, không phụ thuộc vào các thiết bị điện tử nhờ định hướng cho con vẽ và trang trí thủ công. Hot girl 9X từng kể, có lần thấy Cadie Mộc Trà say sưa ngồi vẽ và trang trí thủ công. Ngay sau đó, cô cho rằng đây là một trong những cách vừa giúp con giải trí, vừa cải thiện khả năng quan sát, học hỏi, phát triển đầu óc sáng tạo, để các con không nghĩ nhiều đến việc xem tivi mỗi ngày.

Chưa dừng lại, Elly Trần còn "lồng tiếng" cho bức ảnh của con gái. "Một trong những sở thích ở nhà của mình là làm thủ công và trang trí báo tường. Chị mami mình hay mua cho mình dụng cụ và vật dụng để mình thỏa sức sáng tạo để tụi mình hổng bị lệ thuộc vào tivi hay iPad nhiều. Chị mami mình nói sẽ cất kỹ mấy cái tác phẩm của mình để mốt lớn mình xem lại. Chắc sẽ ngộ lắm nè", Elly Trần kể. 

Tôi nghĩ có lẽ đây là 1 cách khéo léo để trẻ nhỏ làm quen với những hoạt động sáng tạo, tránh bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử thay vì lớn tiếng quát mắng hay cấm đoán. Việc tạo điều kiện cho bé có những trò chơi lành mạnh, vừa giúp các con phát huy tư duy sáng tạo, khám phá ra tài lẻ của mình, lại vừa giúp mẹ và con gần gũi nhau hơn.

Bà xã Đăng Khôi cho con xem 5 phút 

Cũng như nhiều ông bố bà mẹ khác, vợ chồng Thuỷ Anh - Đăng Khôi cũng không ít lần “đau đầu” vì quý tử Ðăng Khang tập trung quá nhiều vào các trò chơi trên iPad, thậm chí từng có lúc mẹ gọi mãi không nghe. Vì vậy, "bà mẹ 2 con" đã đặt ra quy định về thời gian và kiên nhẫn áp dụng với con, tránh để con bị lạm dụng việc sử dụng các thiết bị điện tử. 

Thuỷ Anh chia sẻ: "Thường thì mình sẽ giao hẹn với con: '5 phút thôi nhé rồi con đưa lại cho mẹ', hoặc '5 phút thôi nhé rồi mình không chơi trò này nữa'. Rồi mình ngồi chờ con, đếm đủ 5 phút và nhẹ nhàng thúc giục bạn ấy đưa lại iPad hoặc đồ vật bạn ấy đang chơi. Kể từ lần sau, mỗi lần đòi chơi cái gì, mình sẽ giao hẹn 5 phút để con hình thành thói quen không đòi hỏi ỉ ôi nhiều. Và bé hiểu những việc đó cần phải được phép của bố mẹ thì bé mới làm". 

Với các áp dụng trên, tôi thấy hiện tại bé Đăng Khang nhà Đăng Khôi - Thuỷ Anh đã hình thành được thói quen sử dụng các thiết bị điện tử một cách hợp lý, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần. 

Đan Lê phân tích tác hại của việc sử dụng thiết bị điện tử

Trong cách dạy con, MC Đan Lê luôn theo đuổi chân lý nhẹ nhàng khuyên răn, thay vì đánh, mắng và cấm đoán cực đoan như nhiều phụ huynh khác. Theo đuổi chân lý ấy, bà mẹ 2 con chọn cách giải thích và phân tích các tác hại của các hành vi, trong đó có cả việc sử dụng các thiết bị điện tử, xem ipad và TV quá nhiều. Từ đó, giúp con tự nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình.

MC Đan Lê chia sẻ: "Mình đã phân tích cho các con hiểu xem tivi sẽ ảnh hưởng thế nào tới mắt của các con, trí não của các con, nếu con dành thời gian xem các thiết bị điện tử con sẽ không có thời gian đi chơi nữa, không được cùng mẹ đọc truyện, không được chơi cầu trượt... Lúc đó, bố mẹ phải tạo cho các con thấy có nhiều hoạt động vui chơi khác thú vị hơn là xem tivi, xem điện thoại, thì các con sẽ tự khắc nghe lời.

Mình nghĩ rằng khi một người bố, người mẹ đủ thú vị và kiên nhẫn đối với con thì con sẽ có sự lựa chọn của mình. Bởi con sẽ hiểu con không thể tương tác với một cái tivi nhưng với bố mẹ thì khác, bố mẹ chịu kiên nhẫn, chịu dành thời gian cho con, bố mẹ thú vị hơn một cái tivi thì chắc chắn con sẽ luôn yêu thích bố mẹ. Không một em bé nào lại không yêu bố mẹ mình cả, chỉ có bố mẹ có dành thời gian cho con không mà thôi.

 Nếu bây giờ bố mẹ bảo cho con đi chơi thay vì chơi cùng con, chỉ đưa con đến chỗ chơi và để con tự chơi, bố mẹ cũng dùng điện thoại, bỏ mặc con mình thì đương nhiên trò chơi ấy không thể vui được rồi. Trẻ con cũng sẽ nhìn vào đấy làm gương, các bé nghĩ rằng bố mẹ lúc nào cũng chăm chú vào cái điện thoại thì chắc chắn điện thoại phải có gì đó hấp dẫn lắm, và các con cũng thích điện thoại thôi. Do đó, nếu bố mẹ cần dùng tới điện thoại, có thể sử dụng vào lúc khác không vào thời gian của con".

Ly Kute dặn con ngồi xem Ipad cũng phải ngay ngắn 

Có thể nói, ngoài áp dụng quy tắc thời gian, việc theo dõi những nội dung giải trí, cách các bé sử dụng thiết bị, khoảng cách với màn hình... cũng khá quan trọng. Tất cả những điều này đều được Ly Kute đặc biệt quan tâm khi cho con trai Khoai Tây sử dụng iPad. 

Từ nhỏ, ngoài việc giới hạn thời gian sử dụng, Ly Kute còn dạy con cách ngồi, để iPad bao xa để an toàn cho mắt... Đến nay, bé Khoai Tây vẫn giữ thói quen này, có dáng ngồi rất ngay ngắn, nghiêm túc khi xem hoạt hình.

Tôi thấy rằng, việc hạn chế trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử là điều nên làm. Bởi khi còn quá bé, tiếp xúc nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến thị lực, ảnh hưởng đến não bộ và quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc cấm các con không phải là cách tốt nhất, thay vào đó các gia đình nên áp dụng một cách linh hoạt các bí quyết phía trên được các gia đình nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt đã và đang áp dụng. 

>>>Xem thêm: Nhóc tì sao Việt trổ tài vào bếp: Con Việt Hương, Lê Phương thuần thục

*Bài viết của Thanh Hà trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".