x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Ikigai - Giá trị sống của người Nhật: Kiến tạo một cuộc đời hạnh phúc

Trương Di 22:45 - 21/06/2022

Tôi học được Ikigai - một khái niệm bắt nguồn từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Gần đây, thuật ngữ Ikigai xuất hiện ngày càng phổ biến trên các diễn đàn kinh tế, hướng nghiệp, tài chính... Vậy rốt cuộc, Ikigai có ý nghĩa gì mà lại được cho là bí quyết để có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc hơn. 

Ikigai - Sống hạnh phúc theo phong cách Nhật

1. Ý nghĩa của Ikigai

Nội dung của Ikigai chủ yếu xoay quanh phương pháp giúp bạn tìm ra mục đích sống của cuộc đời mình. Ikigai là một từ được ghép từ "Ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng). Ikigai mang ý nghĩa là “tìm kiếm mục đích sống của đời bạn” hoặc “tìm ra lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”.

Ikigai được coi là chìa khoá, là kim chỉ nam của sự tích cực. Giúp bạn làm việc bớt cảm giác mệt mỏi, tìm ra được ý nghĩa của cuộc sống, từ đó hướng bạn đến tương lai tươi sáng hơn. Có thể nói, Ikigai là triết lý sống đề cập đến sự cân bằng và hoàn hảo. Vậy nên tìm ra được Ikigai cho riêng mình là điều không hề dễ dàng. 

Tuy nhiên, nói ngắn gọn thì bạn chỉ cần trả lời được câu hỏi bạn nên làm gì với cuộc đời bạn. Mỗi người sẽ có một câu trả lời riêng. 

Ikigai nói về cuộc sống viên mãn mà người Nhật đã áp dụng thành công từ rất lâu

Có người khao khát sự nghiệp ổn định, cũng có những người chỉ muốn theo đuổi những điều làm họ vui vẻ, hạnh phúc. Tuy nhiên cũng có những người đôi khi mất cả đời cũng chưa trả lời được thật sự họ muốn gì. Có một diễn giải phổ biến rằng Ikigai là điểm giao thoa giữa điều bạn yêu thích, điều bạn làm giỏi, điều giúp bạn tạo ra thu nhập và điều thế giới cần. 

- Khi được làm những điều yêu thích, đam mê, bạn sẽ có thêm động lực và nhiệt tình để hoàn thành công việc. 

- Khi được làm điều bạn giỏi thì bạn có thể dễ dàng khẳng định giá trị của bản thân. Bên cạnh đó, cơ hội hoàn thành công việc tốt cũng cao hơn. 

- Làm điều tạo ra thu nhập bởi tiền bạc có thể duy trì, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra có tài chính vững chắc bạn có thể theo đuổi đam mê của mình.

- Xã hội xung quanh đang cần gì, bạn phải tìm hiểu để có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Sách Ikigai - hướng tới một cuộc đời xứng đáng

2. Lợi ích mà Ikigai đem lại 

- Nâng cao đời sống tinh thần: Tìm thấy được Ikigai cho bản thân sẽ mang lại động lực, cảm giác hạnh phúc, cải thiện sức khoẻ tinh thần và chất lượng cuộc sống hạnh phúc. Tuy rằng chưa có nghiên cứu khoa học nào xác thực được rằng liệu có tác động của Ikigai đến cấu trúc và chức năng não bộ hay không. Nhưng có phát hiện rằng Ikigai giúp giảm nguy cơ bị trầm cảm, cải thiện khả năng nhận thức cho những người theo đuổi triết lý này.

- Hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày: Đã nhiều người cảm thấy không vui vẻ khi phải đi làm hàng ngày. Tuy nhiên họ không có lựa chọn khác để kiếm tiền chăm lo cho gia đình. Chính vì vậy, họ hay đi làm với bộ dạng chán chường. Điều đó sẽ không còn xảy ra khi bạn tìm ra được Ikigai. Tìm được Ikigai, mỗi người sẽ cảm thấy tràn trề nhiệt huyết mỗi sáng thức dậy với công việc ngày hôm đó.

Ikigai giúp bạn nâng cao đời sống tinh thần, tìm ra giá trị đích thực của đời mình

Không còn phải đặt câu hỏi “Tại sao mình phải làm cái này?” mà là nhìn lại thành quả công việc trong ngày với thái độ hân hoan, phấn khởi. Không còn những ngày tháng tẻ nhạt, vô định, cảm giác lạc lõng khi không thể xác định bản thân mình là ai, giá trị mình nằm ở đâu. Đó gọi là niềm hạnh phúc, động lực thúc đẩy cho mỗi ngày thức dậy.

3. Làm thế nào để tìm ra Ikigai của bản thân?

Theo Ken Mogi, Ikigai có 5 trụ cột chính, thực hành được chúng sẽ giúp bạn dễ nhận ra Ikigai cho bản thân.

- Tích tiểu thành đại: bắt đầu từ những việc nhỏ bé, nhưng hãy hoàn thành thật cẩn thận, tỉ mỉ. Thành tựu lớn sẽ không xuất hiện nếu như ta không bắt đầu từ công việc nhỏ. 

Hãy tìm ra đâu là mục tiêu cuộc đời, đừng để mỗi ngày trôi qua vô ích

- Giải phóng năng lượng bản thân: loại bỏ những gánh nặng, suy nghĩ trong lòng, học cách hài lòng với bản thân và đón nhận cuộc sống một cách lạc quan, tích cực. Bạn là một mảnh ghép của cộng đồng, của tập thể này, và điều bạn cần làm chính là nỗ lực hết sức để phát huy giá trị của mình nhất có thể. 

- Hài hòa và bền vững: không hơn thua. Học cách tiết chế cảm xúc của bản thân, dung hoà với các mối quan hệ xung quanh. Hãy hướng đến việc dựng xây lối sống lành mạnh, bền vững.

- Đón nhận niềm vui: đừng mải mê theo đuổi điều xa vời mà quên rằng những niềm vui luôn hiện hữu xung quanh mình, giúp ta có thêm động lực để thức dậy mỗi sớm mai. 

- Sống vì hiện tại: Đừng quá chìm đắm trong quá khứ hay là mơ mộng về tương lai. Hãy tập trung để trạng thái bạn luôn thoải mái và tốt nhất. Sống và trải nghiệm trọn vẹn từng khoảnh khắc bạn đang có. 

Sống cho khoảnh khắc hiện tại sẽ giúp bạn tìm ra hạnh phúc đích thực của cuộc đời

Kết: Mặc dù Ikigai không thể đáp ứng được sự hoàn hảo trong cuộc sống. Tuy nhiên tôi tin rằng nếu ta biết trân trọng niềm vui mỗi ngày và học cách tận hưởng những gì ta có, ta sẽ có được cuộc sống như ý muốn.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.