x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Bí quyết sống của những người khôn ngoan: Luôn biết cách giả ngốc

Trương Di 22:45 - 17/06/2022

Nếu bạn chịu khó quan sát, thì thường những người thông minh thường sống khiêm tốn, còn kẻ dại dột lại luôn miệng ba hoa, khoác lác về khả năng của mình. Một trong những cách để có cuộc sống yên bình của người thông minh chính là giả ngốc, điều đó sẽ giúp họ tránh xa được những phiền toái không đáng có. Dưới đây là 6 kiểu người tôi nghĩ là cần học theo, trông có vẻ ngốc nhưng lại tài trí hơn người.

Những người thông minh, kỳ thực rất thích tỏ vẻ ngốc nghếch, tránh được nhiều thị phi trong đời

1. Kiểu người thà giả ngốc chứ không ra vẻ thông minh

“Người biết ít thường nói nhiều, trong khi người biết nhiều thường nói ít.” – Jean Jacques Rousseau. Người khôn ngoan thường chọn cách giả vờ hồ đồ, kém cỏi chứ không bao giờ kiêu căng tự mãn, tự cho mình tài giỏi hơn người. Núi này cao còn có núi khác cao hơn, dù bạn có tài năng đến đâu ắt cũng có người xuất chúng hơn. Trên thế giới này, kỳ thực lượng kiến thức bạn có được chỉ như một nhúm hạt cát giữa sa mạc mà thôi.

Cuộc sống luôn có những thay đổi phức tạp và biến động khó lường, và bạn không bao giờ có đủ năng lực để kịp thời nắm bắt với sự chảy trôi nhanh chóng của thời đại. Thay vì tự mãn, hãy học cách khiêm tốn và không ngừng trau dồi bản thân nhiều hơn nữa. Đó mới là biểu hiện của một người biết nhìn xa trông rộng.

Kẻ luôn tỏ ra khôn ngoan, ranh mãnh ngoài xã hội chưa chắc đã thực sự tài năng hơn người khác

2. Thà giả nghèo khổ chứ đừng khoe khoang mình sang giàu

Người càng giàu càng sống khiêm tốn, giản dị, người không có tiền thì luôn muốn chứng tỏ mình giàu sang. Càng khoe cái gì thì càng dễ mất cái đó, vì vậy đừng dại mà sống quá phô trương.

Bill Gates là tỷ phú hàng đầu thế giới nhưng ông không chạy theo lối sống xa hoa mà dành phần lớn tài sản cho việc làm từ thiện. Mặc dù có tổng tài sản hàng chục tỷ USD và là người đàn ông quyền lực trong giới công nghệ nhưng Mark Zuckerberg thường xuyên xuất hiện trước công chúng với hình ảnh giản dị: áo thun và quần jeans.

Nên nhớ rằng, cuộc sống càng giản đơn càng bình yên, quá phô trương hay khoe khoang tài sản chỉ kéo theo nhiều tai hoạ, làm nhiều người ganh ghét bạn hơn mà thôi.

Tỷ phú Mark Zurkenberg và vợ trong bộ trang phục giản dị đời thường, không phô trương khoe mẽ

3. Thà chịu vất vả khổ cực chứ đừng mong an nhàn, sung sướng

Mong muốn an nhàn không hẳn là xấu nhưng nếu muốn hưởng thụ cả đời, không làm mà vẫn có ăn thì lại là một chuyện khác. Khi đã quen dần với sự sung sướng, nó sẽ khiến bạn sinh ra cảm giác chây lười, tạo thói quen ỷ lại, mài mòn ý chí, đam mê. Vì vậy, thà rằng khổ trước sướng sau, chịu khó làm lụng bươn chải để sau này khi về già có thời gian an dưỡng nghỉ ngơi, còn hơn là bây giờ ham hưởng lạc để rồi khi có tuổi lại trở thành kẻ trắng tay.

4. Thà thua trong vinh quang còn hơn thắng mà nhục nhã

Trong cuộc sống thường ngày, không phải lúc nào giành phần thắng về mình cũng là tốt, nhất là trong các cuộc tranh luận. Bạn có thể dùng mọi lý lẽ, lập luận để thắng trong một cuộc tranh luận nhưng thật ra bạn đã thua trong một mối quan hệ. 

Đôi lúc chuyện thắng thua không quá cần thiết

Đôi lúc thắng thua là không cần thiết, thà chịu thiệt thòi một chút nhưng được lợi cả đôi bên còn hơn háo thắng mà mất cả chì lẫn chài. Đó là điều những người thông minh vẫn luôn ghi nhớ để cân bằng các mối quan hệ xung quanh.

5. Thà chịu thiệt còn hơn chiếm được lợi ích nhỏ trước mắt

Ai cũng có ham muốn thành công, muốn phần hơn về phía mình nhưng lại không chịu bị thiệt thòi. Tuy nhiên những chuyện đem lại món lợi trước mắt mà không cần bạn phải đánh đổi thì luôn ẩn chứa những cạm bẫy, khó khăn. Hãy học cách xem nhẹ chuyện được mất, đừng quá tham lam mà chỉ muốn dành phần hơn về cho mình, chịu thiệt một chút, biết đâu lại gặp được phúc lớn sau này.

Sống ở đời, chịu thiệt cũng là một loại bản lĩnh. Ông trời sẽ bù đắp lại cho bạn những gì xứng đáng

6. Thà rằng tự tin, còn hơn tiêu cực với chính mình

Tự tin chính là một liều thuốc tăng lực giúp con người đi đến thành công. Nó giúp bạn có cái nhìn cởi mở, tích cực hơn với cuộc sống để thoải mái làm những điều mình muốn. Một người quá tự ti, luôn đánh giá thấp bản thân, tuyệt nhiên sẽ mất đi tất cả. Nếu bạn luôn đóng chặt cánh cửa lòng tin vì lo sợ bị lừa gạt, sợ cảm giác bị phản bội, thì bạn đã vô tình đóng lại các cánh cửa cơ hội ở phía trước.

“Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin” – Helen Keller. Nỗi sợ chính là trở ngại lớn nhất đời người. Bạn sẽ không bao giờ có được cuộc sống mình mong muốn nếu thiếu đi sự tự tin. “Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn biết tin tưởng vào bản thân. Nếu bạn có thể mơ ước, bạn có thể làm được” – Walt Disney. Vậy nên hãy tin vào con đường mình đã chọn, học cách tin tưởng bản thân, điều kỳ diệu sẽ đến với bạn.

Người vui vẻ lạc quan, luôn tự tin vào bản thân mình sẽ dễ dàng gặt hái được thành công

Kết: Tôi có lời khuyên cho bạn: Nếu cũng muốn đời sống an yên, hãy học cách làm kẻ ngốc. Có những người trông khù khờ nhưng thật ra lại là người tài trí, vốn dĩ họ chỉ đang bảo vệ cuộc sống của mình khỏi sự ganh đua soi mói mà thôi.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.