x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những lỗi tư duy cần loại bỏ ngay nếu không muốn cuộc sống mãi nghèo

Trương Di 23:15 - 21/06/2022

Cuộc sống ngày càng phức tạp khiến nhiều người bị lẫn lộn các khái niệm. Tôi đã gặp không ít những kẻ bị “ngộ nhận sự thông minh”, cho rằng mình khôn ngoan nhưng thực chất lại đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng.

Ngộ nhận sự khôn ngoan của mình nhưng tiềm ẩn là những tư duy sai lầm nghiêm trọng

1. Mượn gió bẻ măng

“Mượn gió bẻ măng” là lợi dụng một sự việc, một người nào đó để mưu cầu lợi ích bản thân. Có những người luôn cố gắng phát huy để thành công thì cũng có một số người ích kỷ, chỉ muốn được lợi về bản thân bằng cách dùng mọi thủ đoạn để dìm người khác xuống. 

Đối với những kẻ tiểu nhân, việc lợi dụng, hãm hại người khác bằng cách “ném đá giấu tay” khiến họ cảm thấy tự hào và có cảm giác an toàn. Họ ảo tưởng rằng mình khôn ngoan và luôn tự đắc khi dùng thủ đoạn để trục lợi cho bản thân bất kể hậu quả. Họ chỉ cần bản thân không bị ảnh hưởng, người khác ra sao cũng không quan trọng. 

Nói xấu sau lưng, mượn gió bẻ măng cốt chỉ để nâng mình lên nhưng đâu ngờ đó là hành vi hèn hạ

Tiểu nhân luôn tìm cách gián tiếp hãm hại người khác, luôn ganh ghét, toan tính thiệt hơn, kiêu căng ngạo mạn. Những kẻ “đâm sau lưng” thì thường kém cỏi, hèn nhát. Những kẻ này sẽ khó mà có cơ hội thăng tiến trong cuộc sống hay công việc. Bởi, người thông minh sẽ không nhàn rỗi dành thời gian cho những việc này. Họ có mục đích của cuộc đời, biết phải trái đúng sai, nhìn vào thành công của người khác để cố gắng học tập, phát triển bản thân. Như vậy, con đường phía trước của họ sẽ rộng rãi hơn.

Bởi không thể vượt qua được người khác ngay trước mặt nên mới phải nói xấu sau lưng

2. Kết giao vì mục đích trục lợi

Nếu bạn là người luôn đặt lợi ích bản thân lên hàng đầu, không quan tâm đến bất kỳ ai thì bạn chính là một kẻ tiểu nhân, ích kỷ. Vì quá ham mê chạy theo đồng tiền mà bạn cố gắng vơ vét tất cả mọi thứ về mình, luôn ganh tị với những người giàu có mà không biết rằng để có được thành công ngày hôm nay là nhờ rất nhiều sự đánh đổi. 

Có những kẻ chỉ kết bạn vì mục đích cá nhân, vì danh vọng tiền tài, sẵn sàng đánh đổi niềm tin của người thân để đoạt lấy cái mình mong muốn. Những kẻ này dù có giàu có đến mức nào, cũng sẽ sớm trắng tay, thua cuộc. 

Muốn đánh giá một người, hãy quan sát những mối quan hệ xung quanh họ. “Mây tầng nào gặp mây tầng ấy”. Kẻ tiểu nhân sẽ thu hút những người giả tạo giống mình, vì vậy đừng vội tự đắc khi đã lợi dụng được ai đó bởi bạn sẽ sớm nhận ra sự tử tế họ dành cho bạn chỉ là cái bẫy, như cách bạn đã từng dùng để lừa lọc người khác.

Người chỉ muốn kết giao để trục lợi cá nhân thì nên tránh càng xa càng tốt

3. Bán rẻ nhân cách vì tiền

Dù có nghèo tới mức đường cùng, cũng xin bạn chớ quên lòng tự trọng. Dùng nhân cách, sự tự tôn của mình để kiếm những đồng tiền bẩn, thì dù có đắp lên người bao món đồ hiệu sang trọng cũng không thể che lấp được sự thiếu tự tin trong sâu thẳm con người bạn. 

Tiền tuy quan trọng nhưng chớ đánh đổi tất cả vì tiền. Hãy nhớ rằng tiền chỉ là một thứ vật chất tầm thường, được sử dụng để trao đổi vật chất, nhưng không phải là thứ duy nhất, vì vậy đừng để nó chi phối bạn. Một khi quá chú trọng vào tiền bạc, bạn sẽ mất nhiều hơn là được.

Tiền chỉ nên là công cụ để trao đổi vật chất chứ đừng dùng nó để mua bán nhân phẩm

4. Qua cầu rút ván

Bậc quân tử khi được giúp đỡ từ người khác sẽ biết ơn từ tận đáy lòng, và sẽ đền đáp bằng những hành động thiết thực. Nhưng người có lòng dạ hẹp hòi, khi được người khác hỗ trợ thì đắc thắng, rồi quên đi lòng tốt đó, thậm chí còn nghĩ cách kiếm thêm cho mình. Thậm chí, họ chỉ vui khi được giúp đỡ, còn nếu bị từ chối hoặc nhờ giúp đỡ, họ sẽ lập tức quay lưng bỏ đi. Họ chỉ quen thói đòi hỏi mà quên đi lời cảm ơn.

Trên thực tế, bạn càng tham lam thì càng mất nhiều hơn. Theo lời Phật dạy về lòng biết ơn: Hãy trân trọng những gì bạn đang có và bạn sẽ có nhiều hơn thế. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, hãy luôn biết ơn, biết ơn những người đã giúp đỡ mình, dù là người thân, bạn bè, đồng nghiệp... bởi không ai có trách nhiệm phải giúp đỡ bạn.

Qua cầu rút ván: Kẻ tiểu nhân sau khi đạt được mục đích thì liền quay lưng với người đã giúp đỡ mình

Kết: Lối tư duy ảnh hưởng rất nhiều đến vận mệnh của mỗi người vì vậy tôi thành thật khuyên bạn nếu muốn cuộc sống tốt hơn, hãy sớm nhận ra và thay đổi những lối tư duy kể trên.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.