x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Bí quyết giao tiếp của những người thông minh: Không nói xấu sau lưng

Tian Yi 23:45 - 15/06/2022

Tài ăn nói không do bẩm sinh mà có, hầu hết những người mà bạn nghĩ rằng có tài ăn nói đều là nhờ quá trình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng và cần thiết trong xã hội hiện đại. Kỹ năng này là cầu nối giữa con người và giúp bạn tiếp cận thế giới một cách nhanh chóng.

Người có biệt tài ăn nói dễ chiếm được thiện cảm và gây được sự chú ý của người khác, dễ dàng tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp lâu dài. Ngay cả những diễn giả chuyên nghiệp, các nhà hùng biện không phải lúc nào cũng nhận được lời khen ngợi cho những gì họ nói. Khả năng hùng biện của họ cũng là do đã được đào tạo và trau dồi nhiều năm.

Tôi nghĩ rằng 6 kỹ năng giao tiếp của người thông minh dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các bí quyết cốt lõi để chinh phục mọi chủ đề trong mọi tình huống.

Người giỏi ăn nói, giao tiếp xuất sắc, sẽ dễ dàng thành công hơn trên đường đời

1. Không nhắc lại chuyện quá khứ

Người khôn khéo là người không bao giờ đề cập đến chuyện quá khứ hay lôi chuyện từ “ngày xửa ngày xưa” của người khác ra làm chủ đề để nói chuyện. 

Đừng bao giờ bàn tán tùy tiện vào cuộc đời của người khác hay xăm soi quá khứ của họ khi bạn chưa lo nổi cuộc sống của chính mình. Thay vào đó hãy tập trung nâng cao tri thức và hiểu biết của bản thân.

Nói xấu người khác không giúp bạn tốt lên mà nó còn phản tác dụng. Ai cũng có một cuộc đời, nếu bạn không hiểu hãy im lặng, nhiều lời chỉ khiến người khác khinh thường bạn mà thôi.

Quá khứ đã qua chúng ta không thể nhớ chính xác. Đừng nói quá nhiều về những chuyện đã cũ

2. Hài hước trong các cuộc giao tiếp hàng ngày

Những người hài hước thì luôn toả ra năng lượng thu hút người khác đến gần. Cùng một câu chuyện nhưng những người có khiếu ăn nói và diễn đạt trôi chảy thường làm cho câu chuyện trở nên thú vị hơn rất nhiều. 

Đôi khi trong giao tiếp, ta không nên mãi sử dụng cách nói chuyện thô cứng, có phần hơi nhàm chán để bắt chuyện với một người. Thay vào đó, hãy thử thêm thắt một chút hài hước, câu chuyện sẽ thu hút người nghe rất nhiều đấy!

Hài hước là năng khiếu nhưng bạn cũng có thể cải thiện được nhờ siêng năng luyện tập. Người có khiếu hài hước luôn là những người lan tỏa niềm vui đến mọi người vì vậy họ luôn được nhiều người yêu mến, quý trọng. Tuy nhiên, điều gì cũng cần phải có chừng mực và phải chú ý đến hoàn cảnh giao tiếp, tránh đùa giỡn không đúng lúc gây cảm giác khó chịu với người nghe. 

Hài hước để câu chuyện nghiêm túc trở nên đơn giản và dễ nói hơn

3. Thận trọng với những chuyện chưa rõ ràng

Trong cuộc sống, chỉ cần một lần vạ miệng về những câu chuyện chưa được xác thực, bạn đã có thể trở thành một kẻ ba hoa khoác lác. Vì vậy, đối với những việc chưa rõ ràng, bạn nên thận trọng trước khi nói ra để tránh những hiểu lầm không đáng có. Đừng tùy tiện đơm đặt, dựng chuyện nếu không muốn đánh mất lòng tin của nhiều người.

Mỗi người có một cuộc đời, một hoàn cảnh khác nhau, nếu chưa hiểu hết về họ thì đừng vội vàng đánh giá qua vẻ bề ngoài. Bởi những gì bạn nhìn thấy chỉ là “bề nổi của tảng băng”, còn phần chìm thì chỉ người trong cuộc mới hiểu được. Vậy nên, khi không hiểu, hãy im lặng.

Chuyện gì chưa biết chắc chắn thì luôn phải thận trọng trong từng lời nói

4. Khi tranh luận, phải bình tĩnh

Trong các cuộc tranh luận, đừng cố để trở thành người thắng cuộc. Hãy chỉ giao tiếp với những người có cùng hướng suy nghĩ, tránh tranh luận với những người không có cùng tần số. Nhân sinh quan mỗi người là khác nhau, tiêu chuẩn đánh giá cũng chẳng giống vì vậy đừng cố giành phần thắng về mình.

“Sức mạnh của bạn là sự bình tĩnh và trí tuệ minh mẫn. Sức mạnh này có được từ việc không quan tâm đến những điều tiêu cực. Hãy giành chiến thắng trong yên bình, hiểu biết và cân bằng.”  (Yogi Amrit Desai). Nếu bạn tin rằng bản thân mình đúng, hãy giữ im lặng và bình tĩnh chứng minh kết quả. Bởi dù có tranh cãi bao nhiêu lần, thì kết quả bạn nhận được sẽ luôn là sự phản đối và sự rạn nứt trong các mối quan hệ.

“Sự bình tĩnh là một món quà lớn. Và khi bạn làm chủ được nó, bạn sẽ biết cách phản hồi một cách tích cực đối với mỗi tình huống khó khăn ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn”. (Nhà văn Geri Larkin).

Mất bình tĩnh, nóng nảy khi tranh luận là con đường ngắn nhất để hạ thấp bản thân

5. Không bàn tán sau lưng người khác

Có những đối tượng, chủ đề để bàn tán khi gặp mặt của họ luôn là về một “người thứ ba”, người đang không xuất hiện trực tiếp ở buổi trò chuyện. Những người này thường chỉ biết ngồi lê đôi mách, ăn không nói có, dựng chuyện nói xấu sau lưng, thậm chí tung những tin đồn sai lệch khiến người khác bị mất danh dự.

Nói sau lưng người khác là điều không nên, nói điều thị phi lại càng đánh trách. Đó là lý do những người như vậy thường chơi theo bầy đàn, vì những người xung quanh chẳng ai dám đến gần kết bạn với họ

Người khôn ngoan, họ thường dành thời gian cho bản thân, gia đình thay cho việc bàn tán về cuộc sống của người khác để mua vui cho bản thân mình. Bởi vì họ đủ khôn ngoan để nhận ra rằng nói những điều xấu xa chỉ càng bôi bác chính bản thân mình và còn gây nên khẩu nghiệp. 

Nói xấu sau lưng người khác thì cũng không khác gì tự nhận mình thấp kém hơn người ta

6. Khiêm tốn về bản thân

“Lịch sự và khiêm tốn chứng tỏ con người có văn hóa thực sự.” (H.D.Balzac). Đó cũng là lý do những người thông minh thường rất ít nói. Không ai sinh ra là không có khiếm khuyết kể cả những bậc vĩ nhân, vậy nên đừng vội tự mãn về bản thân. “Núi này cao còn có núi khác cao hơn”, người thực sự có năng lực thì không cần phải chứng minh, những thành công bạn có được sẽ lên tiếng thay cho bạn.

“Những con đại bàng đơn độc sải cánh giữa những đám mây, bay với tư thế yên lặng và bình thản, Trong khi gà tây, giữa bầy đàn loanh quanh trên mặt đất, làm đầy không gian với những tiếng ồn ào.” (William Arthur Ward). Có thể thấy, những người càng giàu càng sống khép kín, càng ít khoe khoang về bản thân. Họ luôn biết cách đối nhân xử thế, ôn tồn, nhã nhặn. Đây mới chính là cách hành xử của người có trí tuệ.

Thành việc lớn không khoe khoang, người càng xuất sắc càng khiêm tốn

Kết: Những người thành công thường có lối đi riêng kể cả trong giao tiếp. Vậy nên hãy khắc cốt ghi tâm những điều tôi đã đề cập ở trên và liên tục trau dồi nếu muốn có một tương lai tươi sáng, rộng mở.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.