x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Muốn bình an, không nói 3 điều, tránh khẩu nghiệp giảm phúc báo

Tian Yi 22:45 - 03/05/2022

Người xưa hay có câu: “Hoạ từ miệng mà ra”, vận mệnh của một người tốt hay xấu đều do cách họ gieo nghiệp hay làm việc để tạo đức trong cuộc sống. Tôi cũng cho rằng nghiệp chướng của con người phần lớn đều xuất phát từ miệng mà ra. Tu được cái miệng là tu hơn nửa đời người, lời nói không đúng lúc, đúng chỗ dễ khiến bạn mang họa vào thân.

Đời người ngắn ngủi nên mỗi ngày còn được sống của cả tôi và bạn đều nên là ngày đẹp nhất, ý nghĩa nhất. Chúng ta cần làm sao để sống thật tốt phần đời của mình, làm nhiều việc thiện để tích trữ công đức, tránh những điều xui xẻo về sau. Dưới đây là 3 điều chớ nên vạ miệng, hạn chế khẩu nghiệp mà tôi có thể đúc kết:

 Không nghe không thấy không nhìn, để tâm thanh tịnh để mình bình an

1. Chế giễu khuyết điểm của người khác

Con người không ai vốn sinh ra đã hoàn hảo, chúng ta đều có một điểm chung đó là có những thiếu sót. Quan trọng là ta hiểu được chính khuyết điểm sẽ là thứ giúp ta mạnh mẽ hơn bởi người thành công là người biết dùng nó làm bàn đạp cho một tương lai tươi sáng.

Kẻ chế nhạo người khác không bao giờ để ý đến cái xấu của mình mà luôn lấy việc cười nhạo khuyết điểm của người khác làm thú vui tiêu khiển cho bản thân. Tất cả những hành động như đặt biệt danh bằng những cái tên khó nghe, đùa giỡn trên khuyết điểm của họ, bới móc chuyện quá khứ và nhạo báng... đều là những việc làm sẽ gây nên nhiều hậu quả. 

 Chỉ trích khuyết điểm người khác không làm ta cao cấp hơn mà còn khiến chính mình giảm phúc

Bạn không thể vô tư đến mức nghĩ đơn giản đó chỉ là lời nói cho vui, hoàn toàn phớt lờ cảm xúc của người khác và những điều họ phải chịu đựng. Dù mối quan hệ có thân thiết đến mấy, thì cũng khó mà bền chặt nếu gặp phải những kiểu người này.

Cuộc đời sẽ nhẹ nhàng hơn nếu ta biết sống bao dung, chấp nhận những khuyết điểm của mọi người. Nếu không thể giúp họ thay đổi, thì tốt hơn đừng chế nhạo, cười cợt. Những kẻ chuyên đi giễu cợt trên yếu điểm người khác sẽ không bao giờ có được cuộc sống tốt đẹp, tai hoạ sẽ từ từ ập đến do chính miệng mình gây ra. 

 Kẻ xấu không phải là người bị nói xấu mà chính là những người nói ra lời đó

2. Nói xấu sau lưng

Nói xấu sau lưng là đặc điểm của một kẻ hèn nhát mãi đứng đằng sau người khác. Phần lớn cuộc sống của những người này dành thời gian để khua môi múa mép, rình rập đợi chờ người khác có sơ hở là lập tức vồ vập mà chỉ trích, mà phân tích rồi chê bai bằng một thái độ khinh khỉnh, xem thường. Đem câu chuyện đó đi đơm đặt, bịa chuyện, truyền tai nhau để thoả mãn thói quen ngồi lê đôi mách. 

Đừng bao biện việc đó bằng câu nói: “Đây là nói đúng sự thật, nói để mà biết sửa”, người khôn ngoan sẽ không bao giờ dùng cách hèn nhát này để trốn tránh trách nhiệm. Hãy tự biết nhìn nhận lại bản thân mình trước khi nói lời ác ý lên người khác bởi kẻ chế nhạo người khác không bao giờ để ý đến cái xấu của mình.

 Người khôn ngoan không bao giờ bàn tán chuyện của người khác sau lưng họ

Cổ nhân có câu: “vết dao dễ lành, lời ác khó quên”. Người hay nói xấu sau lưng người khác, bới móc gây ly gián hoặc phỉ báng, hạ thấp người khác một cách ác ý, nói càn đều là kẻ tiểu nhân. Những lời ác ý gây ra tổn thương về tâm lý còn vượt xa so với vết thương trên thân thể. 

Nên nhớ rằng, mỗi người một cuộc đời, bàn tán về cuộc sống người khác không giúp bạn khá lên được. Điều này không chỉ khiến bạn mất đi phước lành mà còn làm bạn trở thành trò cười trước mặt mọi người.

Nói xấu sau lưng là lời lẽ khó quên nhất trên đời

3. Khoe khoang thành tích

Cổ nhân dạy: "Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không được nói, chính là cái tốt của bản thân, những điều không tốt của người khác và kế hoạch, dự định tương lai của chính mình. Vốn dĩ càng hãnh diện, khoe khoang về thứ gì, tương lai sẽ dễ mất đi cái đó".

Ai rồi cũng sẽ có những thành tựu của riêng mình, bạn có quyền tự hào vì điều đó nhưng đừng quá phô trương, ngạo mạn về điều đó. Có rất nhiều người thành công hơn bạn ngoài kia, vì vậy quá phô trương chính là đang tự hạ thấp chính mình, thậm chí vô tình làm tổn thương người khác. 

Tự cho mình hơn người, coi thường người khác, bạn sẽ ngày càng trở nên thấp kém, thị phi ùn ùn kéo tới, tự rước họa vào thân. Nên nhớ, khoe khoang chỉ là vẻ đẹp bên ngoài, còn cốt lõi bên trong sẽ ngày càng mục ruỗng.

 Cổ nhân dạy luôn đúng: “Im lặng là vàng”

Kết: Làm người phải biết cách sống khiêm nhường. Tôi khuyên các bạn rằng, trong cuộc sống thì đừng bàn tán nhiều về số phận người khác, đừng nói xấu sau lưng và đừng khoe khoang thành tích của mình. Nói những lời tử tế chính là cách để bạn tăng cường vận khí của mình, đem lại cho cuộc sống những điều tốt đẹp. Đức năng thắng số, chỉ cần bạn có đủ đức độ, những tai hoạ sẽ không còn là vấn đề đáng trăn trở. 

*Bài đóng góp của thành viên mạng xã hội DienAnh.Net.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".