x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Lối mòn phim Việt giờ vàng: Đẩy bi kịch cao trào, kết thúc thiếu logic

Ngọc Quỳnh 07:00 - 14/11/2022

Từ lâu phim truyền hình Việt đã trở thành món ăn tinh thần của khán giả để giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi, thể loại phim đa dạng và phát sóng nhiều khung giờ để phù hợp với quỹ thời gian của khán giả. 

Là một fan lâu năm của các bộ phim truyền hình miền Bắc lẫn miền Nam tôi đã vô tình nhận ra phim nào cũng đi theo một lối mòn, khởi đầu là đi tìm ẩn số, những bi kịch được đẩy lên cao trào nhưng cực kì thiếu logic. Hãy cùng tôi điểm qua đó là những bộ phim nào nha!

 >>>Xem thêm: Khi tình yêu, tình thân hóa hận thù: Motif quen thuộc của phim VFC

Bộ phim đang hot nhất dạo thời gian gần đây chính là Mẹ Rơm khi quy tụ dàn diễn viên chất lượng đến từ phía Nam như: Cao Thái Hà, Thái Hòa, Cao Minh Đạt, Ngân Quỳnh,... đã làm tôi nao nức khi chỉ mới xem qua trailer. Bộ phim xoay quanh về những câu chuyện ở một vùng quê thanh bình, nhưng lại đầy sóng gió, các nhân vật đều có một bi kịch riêng khiến khán giả vô cùng đồng cảm. 

Đề tài trong Mẹ Rơm không mới nhưng dưới góc nhìn của đạo diễn Nguyễn Phương Điền tôi thấy cũng ổn áp lắm chứ, tôi bị cuốn vào từng tập phim. Đó là những ưu điểm mà tôi đã rút ra được từ bộ phim, bên cạnh đó cũng có vài khuyết điểm như kịch bản đi theo một lối mòn từ xưa giờ của phim truyền hình Việt.

 Chúng ta thấy rõ ràng trong Mẹ Rơm đậm đặc màu sắc bi kịch, bi kịch gia đình của bà Lành - Khoản - Loan, bi kịch tình yêu giữa Loan - Hào hay Loan - Mô, khi tình yêu chỉ xuất phát từ một phía. Dù phim chỉ mới phát sóng được vài tập nhưng tôi sẵn sàng đoán trước được những tình tiết tiếp theo, theo một quy luật bất biến các bi kịch đều được đẩy lên cao trào, căng thẳng tột cùng. Thế nhưng cách giải quyết, cách “chữa cháy” lại vô cùng hời hợt, làm không đến nơi đến chốn.

 Một bộ phim cũng đang oanh tạc giờ vàng không thể không kể đến đó chính là Hành Trình Công Lý, cũng giống như Mẹ Rơm ban đầu phim thu hút được nhiều khán giả lắm. Nhưng càng về sau tôi thấy khán giả lần lượt nói lời chia tay với phim, nhất là từ khi cảnh “mùng mền” của Việt Anh làm ai cũng ức chế. 

Tôi cứ nghĩ các bộ phim giờ vàng thì phải kiểm duyệt thật kĩ các cảnh “mùng mền” chưa kể giờ phát sóng phim cũng khá sớm, nhớ đâu các em nhỏ cùng phụ huynh đang quây quần bên tivi thì xuất hiện cảnh này chuyện gì sẽ xảy ra.

 Những tình tiết của phim cũng chỉ quanh đi quẩn lại, xào tới xào lui khiến tôi phát chán. Còn chưa kể hình tượng luật sư Phương do Hồng Diễm thủ vai ngày càng “ô dề” hơn khi có nhiều hành động làm sai đạo đức nghề nghiệp luật sư, tôi thấy bộ phim không thực tế cho lắm. 

Chắc chắn sẽ có nhiều người cho rằng xem phim chỉ là để giải trí nên đừng khắt khe quá, tôi thấy điều này không đúng vì những “sạn” tôi soi được đều là những thứ cơ bản thôi, rõ ràng phim vẫn còn hời hợt lắm.

 Tiếp nối danh sách ngày hôm nay chính là bộ phim chính luận từng làm mưa làm gió một thời Đấu Trí, phim này nhận về nhiều lời khen và cũng không ít lời chê. Với đề tài thời sự, dám “đụng” và “chạm” đến những vụ án rúng động, các vụ nâng giá kit test lần đầu tiên xuất hiện trên phim truyền hình làm khán giả ai nấy đều háo hức. 

Nhưng thực sự mà nói phim đúng kiểu “đầu voi đuôi chuột” luôn đó, tôi kỳ vọng bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu, nhiều vụ án nhưng chẳng giải mã gì hết, cái gì cũng lưng chừng.

 Phim thì dài đằng đẵng tận 74 tập nhưng hầu như không ai muốn xem, tôi nghĩ Đấu Trí đã sai khi chọn cách khai thác song song nhiều vụ án rồi tìm sự liên kết giữa các vụ với nhau, cộng với tuyến nhân vật hơn 200 diễn viên làm khán giả choáng váng. Tôi để ý cứ vài tập lại có một nhân tố mới, vài tập lại có người “bay màu”, nhanh quá không ai nắm bắt kịp.

 Nhiều nhà làm phim mạnh dạn chọn con đường “mòn” vì nghĩ sẽ rất quen thuộc với khán giả, nhưng họ không hề biết rằng khán giả càng xem càng chán. Tôi mong rằng trong tương lai phim Việt sẽ có những bước đột phá, sáng tạo hơn nữa. Bạn có đồng tình với những ý kiến của tôi không, hãy chia sẻ cho tôi biết với nha.

>>> Xem thêm: Mẹ Rơm: Bộ phim bất ổn, vừa ổn định được mạch phim lại rơi vào bế tắc

* Bài viết của Ngọc Quỳnh chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn quan tâm Mẹ Rơm , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mẹ Rơm? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.