x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Người khôn ngoan không hỏi 3 chuyện, không nói 4 điều

Trương Di 23:15 - 28/06/2022

Ernest Hemingway có nói: “Con người cần hai năm để học nói và cần sáu mươi năm để học được cách giữ gìn lời ăn tiếng nói”. Người thông minh thường là người biết cách im lặng, bởi cái tài thì ẩn trong hạt ngọc, không cần quá phô trương, họ chỉ âm thầm chứng minh khả năng của mình. Sau khi đọc bài viết dưới đây, tôi hy vọng bạn sẽ rút ra được những bài học sâu sắc cho chính mình.

Con người cần hai năm để học nói và cần sáu mươi năm để học được cách giữ gìn lời ăn tiếng nói - Hemingway

3 ĐIỀU KHÔNG HỎI:

1. Không hỏi những điều bí mật của người khác

Ta có thể thấy trong một cuộc nói chuyện, nếu một người gặp phải một câu hỏi “khó”, chắc chắn họ sẽ tìm cách chuyển chủ đề. Người khôn ngoan thường sẽ tinh ý nhận ra được điều đó và cùng hợp tác để cho qua câu chuyện. 

Tuy nhiên có một số người không biết giữ ý tứ mà hỏi vồ vập, khiến người đối diện rơi vào trạng thái khó xử, không thoải mái. Đừng hỏi những điều người khác không muốn chia sẻ, đó là cách làm của người thông minh. Biết quá nhiều điều về người khác không phải là điều tốt, hãy nhớ lấy điều này để trở thành một con người văn minh, lịch sự.

Thứ người ta muốn giữ kín trong lòng thì đừng gặng hỏi

2. Không hỏi những chuyện không liên quan về bản thân

Tò mò tuy không xấu nhưng đừng tò mò về chuyện không liên quan đến mình. Điều này sẽ chỉ làm lãng phí thời gian của bạn khi mải mê nghe những điều vô bổ thay vì tập trung cho bản thân. Đó cũng là lý do những người thành đạt thường bỏ ngoài tai những lời đồn đoán, đàm tiếu sau lưng mà tập trung cho công việc. Họ nhận thức được thời gian là vàng bạc, nhiều chuyện về đời tư của người khác cũng không giúp họ khá lên, nên họ chọn cách mặc kệ tất cả.

Nên lo chuyện của mình, đừng hỏi chuyện của người. Bởi những điều không liên quan đến bản thân thì hỏi cũng không có ích gì

3. Không hỏi nếu biết rằng bạn sẽ không nhận được câu trả lời

Có những người ngộ nghĩnh đến mức dù biết chắc rằng câu hỏi của mình sẽ mãi không có ai hồi đáp nhưng họ vẫn cứng đầu lặp đi lặp lại những câu hỏi vô ích đó. “Khi nào tôi mới giàu được như họ? Đến bao giờ tôi mới thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại?”. Đây là những câu hỏi kể cả bậc vĩ nhân cũng khó mà trả lời giúp bạn. Thay vì lãng phí thời gian cho những câu hỏi vô nghĩa, hãy tập trung nhìn nhận lại vấn đề và tìm ra hướng giải quyết cho chính bạn.

Biết câu trả lời rồi thì đừng nên hỏi những điều như thế, vì đó là sự vô nghĩa

4 ĐIỀU KHÔNG NÓI:

1. Điều thầm kín trong lòng

Có một lời khuyên như thế này: Hãy giữ 30% cảm giác thần bí về con người bạn. Đừng bao giờ thể hiện hết 100% con người của mình với người khác bởi khi không còn gì bí ẩn về bản thân, bạn sẽ trở nên không còn cuốn hút như ban đầu nữa. Đây không phải là chiêu trò cũng chẳng có gì xấu, làm như vậy sẽ khiến người khác tò mò về con người của bạn hơn.

Mỗi người đều có sự riêng tư nhất định, đừng dại dột mà thổ lộ hết lòng mình cho người khác bởi bạn chẳng thể biết được ai thật sự là người tốt. Họ có thể giả vờ đồng cảm với bạn trước mặt nhưng sau lưng thì chê cười nhạo báng. Vậy nên dù là trong một mối quan hệ thân thiết cũng cần có ranh giới riêng, biết đâu là điều nên nói, đâu là điều nên giữ cho bản thân mình.

Hãy giữ lại những phần bí mật trong cuộc đời mình để không phải chịu thiệt thòi

2. Lời phàn nàn

Có một sự thật hiển nhiên là những kẻ luôn tỏ thái độ không hài lòng với cuộc sống, liên tục phàn nàn về số phận, về hoàn cảnh... thường không có lấy một người bạn. Vì khi họ phàn nàn quá nhiều, những người xung quanh đều cảm thấy khó chịu, phiền hà, mệt mỏi. Lâu dần, mọi người sẽ dần xa lánh, hạn chế giao tiếp cùng họ.

Nhớ rằng, phàn nàn là điều vô ích, nó chỉ khiến bạn ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Người khôn ngoan họ sẽ chọn cách nhìn nhận mọi thứ với cái nhìn cởi mở, tích cực thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho số phận.

Những người có thái độ không hài lòng với nhiều thứ trong cuộc sống sẽ càng gặp nhiều điều tiêu cực

3. Lời khoe khoang

Những người càng đạt được nhiều thành tựu càng ít nói về sự giàu có, tài trí của bản thân. Quá phô trương sẽ chỉ đem lại sự đố kỵ ghen ghét nên họ chọn cách giữ kín để bảo vệ chính mình.

4. Lời khoác lác

Xung quanh chúng ta có không ít những người dù biết rằng bản thân kém cỏi nhưng lại luôn thích khoe khoang, phóng đại về năng lực của bản thân. Họ dùng những lời nói dối, lời hứa hẹn để lấy lòng tin từ mọi người. Cây kim trong bọc có ngày cũng lòi ra, một ngày nào đó sự khoác lác của họ sớm muộn sẽ bị phát hiện và chê cười.Người thông minh, họ không cần thể hiện bởi năng lực, khí chất hơn người và thành công của họ sẽ chứng minh tất cả. Đó là lý do khi một người thông minh đứng cạnh một người kém cỏi, bạn sẽ nhận thấy ngay sự khác biệt.

Đừng khoe khoang, khoác lác về những gì mình không có. Phóng đại năng lực chỉ khiến người đời khinh thường

Kết: “Người biết ít thường nói nhiều, trong khi người biết nhiều thường nói ít. – Jean Jacques Rousseau. Tôi khuyên rằng, nếu vẫn chưa thực sự tài giỏi, hãy lặng lẽ học tập để thay đổi bản thân. Đến khi bạn có đủ tri thức, bạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của sự im lặng.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.