x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những sự thật phũ phàng sẽ thay đổi cách sống và suy nghĩ của bạn (P1)

Trương Di 22:45 - 18/08/2022

Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn người cao tuổi sau khi ngẫm lại cuộc đời mình lại dùng từ “hối tiếc” thay vì “thỏa mãn”. Họ có thể đã không dám thay đổi bản thân và chấp nhận thử thách, thiếu ý chí khám phá sự mới mẻ, ngại đối mặt với sự liều lĩnh, đặc biệt nhất là trì hoãn. Sự thật thường đau đớn. Tuy nhiên, tôi cũng vậy mà bạn cũng thế, chúng ta đều cần phải chấp nhận những sự thật phũ phàng để có một cuộc sống ý nghĩa và đáng mơ ước hơn.

Phần lớn người cao tuổi sau khi ngẫm lại cuộc đời mình lại dùng từ “hối tiếc” thay vì “thỏa mãn”

1. Không ai sẽ đến để cứu bạn đâu

Hầu hết chúng ta đang lãng phí cuộc sống của mình để chờ đợi ai đó đến và thực hiện một sự thay đổi cho cuộc sống của bản thân. Đó có thể là gia đình, bạn bè, anh em ngoài xã hội… Tuy nhiên, sự thật phũ phàng là người khác không quan tâm đến bạn đâu. Họ còn đang có vô số việc phải làm với bản thân và cuộc sống riêng của họ. Nghe có vẻ khó khăn, nhưng đó là sự thật.

Nếu bạn muốn cuộc sống trở nên tốt hơn, bạn cần phải thay đổi. Bạn cần phải là người cổ vũ của riêng mình và cho phép bản thân táo bạo, can đảm để có được những gì mình khao khát. Tất cả chúng ta đều muốn nhiều hơn nữa, nhưng chỉ những người chịu trách nhiệm mới có cơ hội nhận được nhiều hơn với những thứ tốt hơn.

Người khác không hề quan tâm đến bạn, bạn phải tự mình hành động để trở nên tốt hơn  

2. Ra quyết định sai còn tốt hơn là không dám quyết định

Hầu hết mọi người dành phần lớn thời gian đời mình để ngồi phân tích. Thay vì thực hiện hành động không hoàn hảo, họ suy nghĩ quá nhiều về các quyết định, bất kể tầm quan trọng của chúng. Tuy nhiên, phân tích quá mức một tình huống không khác gì sự trì hoãn. Điều đó chỉ đang chứng minh bạn lãng phí thời gian. Như Lý Tiểu Long đã từng nói: "Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về một điều gì đó, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành nó được”.

3. Tính nhất quán tốt hơn cường độ

Lý do số 1 khiến hầu hết chúng ta không thay đổi thói quen của mình là vì ta luôn bắt đầu với những kỳ vọng rất cao. Tập thể dục trong 3 giờ liền sẽ không giúp thay đổi cơ thể của bạn. Nhưng tập luyện 3 lần một tuần trong 3 tháng thì lại có thể đấy. Ngồi thiền 10 phút mỗi ngày sẽ tốt hơn so với thiền 2 giờ vài tuần một lần. Điều này áp dụng cho phần lớn thói quen tốt trong cuộc sống. Tính nhất quán hầu như luôn luôn đánh bại cường độ.

Tính nhất quán luôn tốt hơn cường độ, và bạn nên liên tục lặp lại những thói quen tốt thay vì giãn cách

4. Sẽ không bao giờ có thời điểm tốt nhất để bắt đầu

“Tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho sở thích của mình khi đã ra ở riêng. Tôi sẽ chăm sóc sức khỏe của mình khi áp lực căng thẳng của công việc chấm dứt. Tôi sẽ bắt đầu kinh doanh sau khi đã tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Tôi sẽ viết nhiều hơn nếu tôi có ít việc phải làm. Tôi sẽ mời bạn thân đi chơi vào thời điểm tốt hơn…”. Bạn có nghe những câu tự sự này rất quen thuộc với chính mình không? Nếu có, thì khả năng cao là bạn đang lãng phí cuộc đời mình để chờ một “thời điểm tốt nhất” không bao giờ tới. 

Hầu hết mọi người lãng phí cả đời của họ để trì hoãn thay vì sống cuộc sống mà họ mong muốn. Họ liên tục gác lại ước mơ của mình, nghĩ rằng sẽ có thời điểm tốt hơn để theo đuổi chúng sau này. Tuy nhiên, sự thật phũ phàng là chúng ta không bao giờ biết mình đã xếp lại bao nhiêu ngày “không làm theo con tim” vào quá khứ vĩnh viễn. 

Đừng chờ đợi hay trì hoãn mà hãy bắt đầu ngay bây giờ, bởi thời điểm tốt nhất sẽ không bao giờ đến

Mỗi hơi thở bạn hít vào là một phép lạ. Bạn thức dậy sáng nay trong khi nhiều người thì không. Hãy nắm lấy sự kỳ diệu của cuộc sống và bắt đầu làm những điều thực sự quan trọng thay vì lãng phí chúng. "Thời điểm tốt nhất để trồng cây là 20 năm trước. Thời điểm tốt thứ hai là ngay bây giờ”.

5. “Cỏ không xanh hơn ở phía bên kia đồi”

Thật dễ dàng để ngưỡng mộ chiến thắng của người khác thay vì tập trung vào thành tích của bản thân. Tuy nhiên, phân tích sự thành công của người khác sẽ không bao giờ dẫn đến niềm tự hào hay hài lòng hơn cho chính mình.

Thường thì bạn sẽ chỉ nhìn thấy những khía cạnh tích cực từ thành công của một người và không biết gì về những cuộc đấu tranh của họ. Nhưng sự thật là mọi người đều đang phải đối mặt với những trận chiến của riêng mình. Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng giành chiến thắng trong trò chơi mà tạo hóa đã sắp xếp cho bạn thay vì so sánh bản thân với người khác.

Hãy sống và tận hưởng cuộc đời mình thay vì ngưỡng mộ thành công của người khác

6. Bạn chỉ trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách làm những điều khó khăn

Sống trong cảm giác thoải mái và có thể thực hiện những gì mà hằng ngày bản thân đang làm, nghe có vẻ tuyệt vời phải không. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ khiến bạn cảm thấy thỏa mãn. Nếu cuộc sống đơn giản như thế, chúng ta sẽ ngày càng trở nên yếu đuối. Và làm những điều khó khăn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn, bất kể bạn thắng hay thua.

Kết: Bất kể bạn cẩn thận đến mức nào, cuộc sống sẽ tát vào mặt bạn thường xuyên. Nếu bạn đủ can đảm để chấp nhận những thực tế phũ phàng tôi vừa nêu trên, bạn có thể thực hiện những thay đổi tích cực rất đáng kể. Và tất cả đều phụ thuộc vào quyết định của bạn. 

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đường đời không bao giờ chỉ trải đầy hoa hồng, nếu bạn có những hành trình vượt qua khó khăn trong cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.