x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 cách đơn giản để đưa ra quyết định tốt hơn: Càng sớm càng tốt

Tian Yi 23:45 - 15/08/2022

Hầu hết chúng ta là những người ra quyết định kém và lãng phí thời gian cho các quyết định không quan trọng hoặc thậm chí là thừa thãi. Tôi nhận thấy lý do tại sao việc ra quyết định lại quan trọng như vậy là vì chúng ta đưa ra hàng nghìn quyết định vi mô mỗi ngày: Mặc gì cho buổi sáng, nấu món gì cho bữa trưa, uống cafe ở đâu vào buổi tối, giải quyết công việc hay xem phim trước, sáng mai sẽ bắt đầu như thế nào, v.v… Sau đây là 5 cách đơn giản để bạn có thể ra quyết định tốt hơn:

Hầu hết chúng ta là những người ra quyết định kém và lãng phí thời gian cho các quyết định không quan trọng 

1. Ít lựa chọn hơn sẽ đưa ra quyết định tốt hơn

Càng có nhiều sự lựa chọn, ta càng khó đưa ra quyết định tốt. Con người luôn có cảm giác lo sợ rằng sẽ có một sự lựa chọn khác tốt hơn đang chờ phía trước. Đó là một hội chứng “sợ bị bỏ lỡ”, và ta cũng luôn muốn tối đa hóa các lựa chọn của mình thay vì quyết đoán chọn điều tốt nhất một cách nhanh chóng. 

Sheena Iyengar, một giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, đã tiến hành thí nghiệm trong một siêu thị: Cô ấy đã thiết lập một gian hàng mứt và trưng bày 6 hoặc 24 loại mứt khác nhau. Trong khi nhiều người ghé qua gian hàng với 24 lựa chọn, gấp 6 lần số người thực sự mua mứt khi họ chỉ có sáu lựa chọn.

Giới hạn các lựa chọn của bạn không chỉ tăng doanh thu mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian, năng lượng và cả tiền bạc. Trên hết, nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn, tốt hơn. Bạn càng có ít lựa chọn, kết quả càng tốt.

Ít lựa chọn hơn sẽ đưa ra quyết định tốt hơn. Trên hết, nó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn

2. Lựa chọn sớm hơn, quyết định sẽ tốt hơn

Vào cuối ngày, sức mạnh ý chí đã được sử dụng hết và chúng ta thường đưa ra quyết định kém. Một ngày càng bận rộn, càng có nhiều quyết định, thì càng về cuối, lựa chọn càng trở nên khó khăn hơn. Điều này chính là sự mệt mỏi khi ra quyết định. Các công ty và cửa hàng thường “cài bẫy” người tiêu dùng bằng cách đó. Họ hiểu rằng bạn có nhiều khả năng đưa ra quyết định mua hàng hơn khi bạn có ít ý chí hơn.

Sức mạnh ý chí là một dạng năng lượng. Nếu nó trống rỗng, bạn cần sạc lại nó thông qua thời gian nghỉ ngơi, bằng thức ăn nhẹ hoặc một hoạt động cung cấp năng lượng. Nếu lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, bạn sẽ ít có khả năng đưa ra quyết định tốt hơn.

Thay vì đợi đến cuối ngày mới ra quyết định quan trọng thì hãy lựa chọn càng sớm càng tốt

Nếu bạn ghé thăm một trung tâm thương mại IKEA (chuỗi bán đồ gia dụng nổi tiếng thế giới) bạn sẽ đi ngang qua hàng nghìn sản phẩm. Sau một thời gian lựa chọn, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi vì có quá nhiều lựa chọn thay thế. Và bí mật nằm ở chỗ IKEA đã rất khôn ngoan khi đặt những nhà hàng ở giữa trung tâm thương mại. Khả năng cao là bạn sẽ muốn ăn hoặc uống một chút gì đó, lượng đường trong máu tăng cao, năng lượng được khôi phục, và bạn sẽ tiếp tục ra quyết định mua sắm.

3. Ít người sẽ quyết định tốt hơn là một nhóm lớn

Vào năm 2014, một nghiên cứu của Đại học Princeton đã chứng minh rằng các nhóm nhỏ đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn so với các nhóm lớn. Lý do rất đơn giản: Khi nhiều người cùng đưa ra một quyết định chung, có hai loại thông tin được xem xét: 

- Thông tin liên quan: Những điều được chấp nhận bởi tất cả thành viên.

- Và thông tin không liên quan: Những điều mà chỉ một số thành viên trong nhóm mới biết.

 Các nhóm nhỏ đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn so với các nhóm lớn

Cả hai đều quan trọng như nhau, nhưng nhóm càng lớn thì càng có nhiều khả năng thông tin tương quan sẽ lớn hơn các sự kiện không liên quan. Nếu quyết định này rất quan trọng, tất cả các bên liên quan nên có tiếng nói. Nhưng ít tiếng nói hơn có thể dẫn đến quyết định tốt hơn. Bất cứ khi nào bạn cần đưa ra quyết định với một nhóm người, hãy tự hỏi liệu có thể loại bớt một vài thành viên hay không.

4. Đi ngủ với những suy nghĩ về nó

Có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh rằng đi ngủ với những quyết định có thể hữu ích để đưa ra lựa chọn tốt hơn. Theo Harvard Business Review, sự chú ý có ý thức của chúng ta bị hạn chế, đó là lý do tại sao việc sử dụng vô thức của chúng ta là điều đáng để thử.

Đi ngủ với những quyết định có thể hữu ích để đưa ra lựa chọn tốt hơn

Ngay cả trong lúc ngủ, tâm trí vô thức của chúng ta vẫn bận rộn tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của mình. Điều này thường xuyên giúp chúng ta đưa ra các giải pháp mới, sáng tạo cho các vấn đề hiện có. Bất cứ khi nào bạn cần đưa ra một quyết định quan trọng và đấu tranh để thực hiện nó, hãy cho phép bản thân đi ngủ với nó ít nhất một lần trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng.

5. Tung đồng xu

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thường thì cách tung đồng xu may mắn có lẽ là cách hiệu quả nhất để quyết định 1 trong 2. Tuy nhiên, tung một đồng xu không phải là để chối bỏ trách nhiệm. Đó là cách lắng nghe trực giác của bạn. Nếu quyết định thực sự quan trọng, tung đồng xu sẽ giúp bạn tìm ra những gì bạn thực sự muốn. Lắng nghe trực giác của bạn và tìm ra những gì bạn muốn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn không thể kiểm soát quyết định.

 Tung một đồng xu không phải là để chối bỏ trách nhiệm, đó là cách lắng nghe trực giác của chúng ta

Kết: Đôi khi bạn có thể làm cho cuộc sống của mình dễ dàng hơn bằng cách chấp nhận "đủ tốt" thay vì tìm kiếm những quyết định tốt hơn, lớn hơn. Trực giác có thể giúp bạn chọn thứ vừa đủ tốt, chứ không phải là nhiều lựa chọn thay thế hơn. Đó cũng là lý do tại sao ông chủ của Facebook – Mark Zuckerberg luôn mặc cùng một loại áo (chỉ khác màu) mỗi ngày. Có quá nhiều quyết định quan trọng phải đưa ra đối với một tỷ phú. Và đơn giản là không thể lãng phí năng lượng của mình vào việc chọn áo quần.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống và xây dựng sự thịnh vượng, nếu bạn có những chia sẻ về hoàn thiện bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.