x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Bốn trụ cột của một sự nghiệp viên mãn: Tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống

Trương Di 22:45 - 16/08/2022

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để làm việc. Và thực tế là phần lớn mọi người cảm thấy điều này làm cạn kiệt năng lượng của bản thân để dùng cho những hoạt động khác như giải trí thư giãn bên cạnh những người thân yêu. 

Không ngạc nhiên mấy khi con người cho rằng mình không hài lòng với sự nghiệp, cảm thấy bản thân đang đánh đổi thời gian quý báu cho tiền bạc đi kèm với sự thất vọng. Điều quan trọng là bạn có thất vọng khi phải chạy đua cho sự nghiệp không? Tôi nghĩ rằng bạn đang phung phí thời gian để nhận lại những gì không mong muốn. Và tôi sẽ chỉ ra 4 trụ cột của sự nghiệp để bạn có thể điều chỉnh thái độ và hướng đến cuộc sống tích cực hơn:

Điều quan trọng là bạn có cảm thấy sự nghiệp của mình có ý nghĩa qua từng ngày hay không

1. Sự đãi ngộ

Tất cả chúng ta đều được trả lương cho công việc của mình. Số tiền mà chúng ta nhận được khiến bản thân cảm thấy sức lao động của mình có giá trị. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng mình được trả ít hơn những gì đã đóng góp cho tổ chức, thì bạn đang có vấn đề với trụ cột này. 

Hãy tưởng tượng một vài đồng nghiệp của bạn, người ít kinh nghiệm hơn nhưng đang nhận được khoản đãi ngộ tốt hơn. Điều này khiến bạn cảm thấy ít được coi trọng. Bạn chắc chắn sẽ không thể thay đổi được mức lương của đồng nghiệp, nhưng lại có thể trao đổi với cấp trên về mức lương của mình.

Bạn cũng có thể tìm một công việc tay trái khác để bù đắp cho sự thua thiệt hiện tại. Ngoài ra cũng cần chứng tỏ giá trị của mình với mọi người để nhận được mức lương, thưởng như mong muốn.

Nếu bạn cho rằng mình được trả ít hơn những gì đã đóng góp cho tổ chức thì nên xem xét để thay đổi

2. Ý nghĩa công việc

Không phải lúc nào chúng ta cũng có được những gì mình muốn. Khi chạy theo tiền bạc, đôi khi ta sẽ phải hi sinh niềm vui trong công việc. Nó sẽ dẫn đến một kết cục: Chúng ta hi sinh ý nghĩa cuộc sống khi được làm việc mình yêu thích để đổi lấy những giờ lao động tiêu cực nhưng có được nhiều tiền hơn. Cuộc sống luôn là những sự đánh đổi như vậy.

Nếu bạn là một người nhiều tham vọng với tiền bạc, bạn có thể hi sinh một vài năm để làm việc mình ghét nhưng được trả lương hậu hĩnh. Mặt khác, khi đã xác định muốn làm những việc mang lại nhiều cảm hứng thì cũng nên chấp nhận sự thua thiệt về tiền trong một thời gian. Nhưng sau đó, bạn có thể kết hợp cả hai lại với nhau và đi trên con đường: Làm điều mình thích, nhưng vẫn có thu nhập cao, bằng kinh nghiệm, sự sáng tạo, tận tâm và đổi mới. 

Hãy tự hỏi mình có đang hi sinh ý nghĩa sống để đổi lấy một công việc nhiều tiền

3. Lối sống

Mỗi người có một tính cách và sở thích khác nhau. Giống như một số người thích ở một thành phố lớn, ồn ào, đông đúc; những người khác muốn có một nơi bình lặng, yên tĩnh. Ví dụ bạn là người đam mê du lịch nhưng đang làm việc trong một công ty bán lẻ, bạn có thể thử hình thức bán hàng cho các đối tác doanh nghiệp ở những thành phố khác. Từ đó sẽ có cơ hội đi công tác xa thường xuyên hơn.

Vì thế, bạn nên chọn một công việc phù hợp với tính cách và mục tiêu hiện tại. Ngay cả một sự thay đổi nhỏ của thành phố cũng có thể là một thảm họa lớn đối với nhiều người. Bạn cần một công việc mà bạn có thể sống theo cách bạn muốn.

Lối sống nên phù hợp với đặc điểm công việc thì khi đó bạn mới lao động hiệu quả hơn

4. Sự đóng góp

Chúng ta đều muốn sự nghiệp của mình mang lại những giá trị rõ nét cho bản thân và cho người khác. Nếu không đến mức thay đổi cả một cộng đồng thì ít nhất cũng có thể giúp đỡ cho một nhóm nhỏ nào đó. Khi chúng ta làm việc và nhìn thấy hạnh phúc trong mắt người khác, cảm giác đó thực sự kỳ diệu. Vì vậy, nếu bạn không thể tìm ra sự đóng góp trong công việc của mình, thì bạn nên dành thời gian nhìn nhận lại nó, để thay đổi càng sớm càng tốt vì đây là trụ cột giúp bạn sống cuộc đời ý nghĩa. 

Chúng ta đều muốn sự nghiệp của mình mang lại những giá trị rõ nét cho bản thân và cho người khác

Kết: Chúng ta đang sống trong một thế giới cạnh tranh, và ít khi tìm ra cái gọi là “sự nghiệp đáng mơ ước”. Nhưng tôi cho rằng, nếu bạn làm việc đủ thông minh và chăm chỉ, bạn có thể tiến gần đến một sự nghiệp hoàn hảo. Chìa khóa nó không liên quan đến thời gian dài hay ngắn mà là cam kết của bạn đối với sự nghiệp của mình. Hãy lên kế hoạch cho nó và bắt đầu từ những bước nhỏ như tôi đã chỉ ra ở trên.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống và xây dựng sự thịnh vượng, nếu bạn có những chia sẻ về hoàn thiện bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.