x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

3 cách đơn giản để luôn sống tỉnh thức trong khoảnh khắc hiện tại

Trương Di 20:00 - 14/08/2022

Mỗi buổi sáng, thay vì biết ơn một ngày mới và có mặt trong hiện tại, hầu hết mọi người đều nhìn vào điện thoại một cách vô thức. Sau đó là để tâm trí đi đến quá khứ, tương lai, rồi bị cuốn theo nó. Cả quá khứ và tương lai đều không liên quan nếu bạn không thể tận hưởng khoảnh khắc này ngay bây giờ. Khoảnh khắc hiện tại là kho báu lớn nhất của bạn trong cuộc sống, và đó là điều bạn nên bảo vệ nhất.

Cả quá khứ và tương lai đều không liên quan nếu bạn không thể tận hưởng khoảnh khắc này ngay bây giờ

1. Ngừng trở thành nô lệ cho tâm trí 

Trong những ngày tới, hãy cố gắng chú ý đến bất kỳ suy nghĩ nào xuất hiện trong đầu. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra điều này khó khăn như thế nào khi chúng ta hầu như suy nghĩ vớ vẩn vào mọi lúc. Chỉ một phần nhỏ mối quan tâm hàng ngày của bạn có liên quan đến hiện tại. 

Tuy nhiên, phần lớn suy nghĩ của bạn là về quá khứ hoặc tương lai. Bất cứ khi nào bạn bắt gặp mình đang lang thang trong đó, hãy có ý thức đưa sự tập trung về với hiện tại và hoạt động bạn đang thực hành tại thời điểm này.

Chấp nhận rằng sự đa nhiệm chỉ là ảo tưởng và cho phép bản thân chỉ làm một việc tại một thời điểm: Khi bạn đọc sách, hãy chỉ đọc sách. Khi bạn tắm, chỉ cần tắm. Khi bạn ăn, chỉ cần ăn. 

Khi bạn tắm, chỉ cần tắm. Khi bạn ăn, chỉ cần ăn. Khi rót trà, thì chỉ cần rót trà

Ngừng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác rồi mất đi năng lượng tinh thần của mình. Thay vào đó, hãy khai thác sức mạnh của sự tập trung và làm từng việc một. Bất cứ khi nào bắt gặp tâm trí lang thang, hãy đưa sự chú ý trở lại hoạt động đang làm bằng tất cả ý thức của mình.

Khoảnh khắc nhận ra tâm trí đang di chuyển sang quá khứ hoặc tương lai là khoảnh khắc của sức mạnh to lớn bởi vì nó có nghĩa rằng bạn đang “sống tỉnh thức”. Bạn có thể nhắc nhở bản thân phải chú tâm nhiều hơn mỗi khi ngồi xuống hoặc đứng lên. Hoặc bạn có thể thực hành sự tập trung bất cứ khi nào bạn mở cửa, đánh răng, uống nước hoặc nhìn vào màn hình điện thoại.

Bắt gặp tâm trí lang thang, hãy đưa sự chú ý trở lại hoạt động đang làm bằng tất cả ý thức của mình

2. Khai thác mọi giác quan

Khai thác một cách có ý thức vào các giác quan là một cách tuyệt vời để mang lại nhiều nhận thức hơn trong ngày. Trong khi đôi mắt của chúng ta mở to cả ngày, chúng ta thường bỏ qua các giác quan khác của mình, chẳng hạn như khứu giác, xúc giác hoặc vị giác. Tuy nhiên, việc sử dụng những thứ này có thể dẫn đến sự hiện diện nhiều hơn và giúp chúng ta bình tĩnh lại trong những tình huống căng thẳng.

Cơ thể con người là một điều kỳ diệu. Các giác quan của chúng ta đóng một vai trò rất lớn trong việc thể hiện thực tế. Mọi thứ chúng ta nhìn thấy, nghe thấy và suy nghĩ thường xuyên đều biến thành hiện thực. Do đó, chúng ta có thể sử dụng sức mạnh của các giác quan để bình tĩnh và hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Cơ thể con người rất kỳ diệu. Các giác quan của chúng ta đóng một vai trò rất lớn trong việc thể hiện thực tế

3. Tập trung để lắng nghe

Hầu hết mọi người thích nói chuyện, nhưng ít người thích nghe. Chúng ta muốn chia sẻ ý tưởng của mình, cách chúng ta cảm nhận, những gì chúng ta mong muốn và những điều tuyệt vời mà bản thân đã hoàn thành, nhưng dường như không ai sẵn sàng lắng nghe đúng cách. 

Lắng nghe cẩn thận sẽ không chỉ giúp bạn học hỏi những điều mới và hấp dẫn mọi người mà còn cho phép bạn có mặt đầy đủ, sống tỉnh thức vào khoảnh khắc hiện tại. Bằng cách lắng nghe những người bạn của mình một cách có ý thức, bạn có thể cho suy nghĩ của mình về quá khứ và tương lai vào chế độ im lặng. Điều này sẽ không chỉ giúp bạn luôn hiện diện mà còn mang lại lợi ích cho các mối quan hệ lâu dài.

"Khi bạn nói chuyện, bạn chỉ lặp lại những gì bạn đã biết. Nhưng nếu bạn lắng nghe, bạn có thể học được điều gì đó mới mẻ.” — Đạt Lai Lạt Ma

Kết: Nếu thường xuyên nghĩ về những chuyện đã qua, bạn sẽ bị trầm cảm. Nếu nghĩ quá nhiều về tương lai , bạn sẽ lo lắng. Và nếu nghĩ về hiện tại, bạn sẽ được bình yên. Đây không phải là phép màu mà đúng hơn là kết quả của các hoạt động nhỏ, có ý thức dẫn đến một tâm trí rõ ràng, tập trung hơn trong suốt thời đại này. Mặc dù những bài tập nhỏ tôi vừa chia sẻ nghe có vẻ không to tát gì nhưng luyện tập chúng thường xuyên có thể ảnh hưởng tốt đến sức khỏe, các mối quan hệ và hạnh phúc của bạn trong cuộc sống rất nhiều.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình hoàn thiện và tu dưỡng bản thân, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.