x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSƯT Ngọc Tản - bà mẹ khắc khổ phim Việt và cuộc sống tuổi xế chiều

Daisy 09:30 - 25/02/2022

Bên cạnh việc sở hữu một gia tài diễn xuất đồ sộ, tôi không khỏi bất ngờ khi biết ở tuổi xế chiều NSƯT Ngọc Tản còn là chủ nhân của một thương hiệu giò chả, nem chua nức tiếng xứ Hà thành. Dù đã U80 nhưng hằng ngày bên cạnh thời gian dành cho nghệ thuật, bà vẫn tiếp tục duy trì công việc buôn bán truyền thống của gia đình chồng. 

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Tản có lẽ đã là gương mặt quen thuộc đối với biết bao thế hệ khán giả yêu phim truyền hình Việt. Nhờ vào gương mặt phú hậu, đôi mắt có hồn cùng dáng người gầy guộc, với tôi, bà luôn gắn liền với hình ảnh những người bà, người mẹ vùng quê, hôm sớm tảo tần nuôi dạy con cháu. 

Sau một thời gian dài vắng bóng trên phim ảnh, mới đây, tôi đã có dịp thưởng thức lại tài năng diễn xuất của bà qua liên tiếp nhiều bộ phim hot rần rần như Mùa Hoa Tìm Lại, Phố Trong Làng. Trong phim, nữ nghệ sĩ chủ yếu vào vai người bà, người mẹ tảo tần, hết lòng vì con cháu. Đây là dạng vai thế mạnh của nữ diễn viên nên về phần diễn xuất tôi không có gì để bàn cãi, đúng là trên cả tuyệt vời.

Trước đây, nữ nghệ sĩ cũng đặc biệt chiếm được nhiều cảm tình của người hâm mộ khi hóa thân vào vai bà ngoại Đăng (do Thanh Sơn thủ vai) trong bộ phim đình đám 11 Tháng 5 Ngày. Hình ảnh một người bà phúc hậu, luôn hết lòng vì con vì cháu rất được khán giả thương mà tôi cũng rất mê.

Tuy nhiên, trong những tập cuối của bộ phim, nhân vật này do nghệ sĩ Ngọc Tản thể hiện đã không xuất hiện nữa khiến mạch phim trở nên kém mạch lạc và nhất quán. Tôi nghe đâu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng nhiều lý do riêng tư khác nên nữ diễn viên đã không thể xuất hiện để giải quyết câu chuyện, thật là đáng tiếc cho một cái kết phim trọn vẹn đúng không các bạn?

Tôi nghĩ ít ai biết được rằng, trước khi góp mặt trong các bộ phim truyền hình với các vai phụ, trước đây, vào những năm thập niên 90, NSƯT Ngọc Tản còn là gương mặt lão làng trên sân khấu. Bà từng có thời gian dài cộng tác tại Đoàn Kịch nói Hà Tây (nay là Đoàn 3 thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội). Tôi quả thật rất ngưỡng mộ nữ nghệ sĩ khi bà đã dành cả một đời để cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà.

>>> Xem thêm: Khởi My và dàn ca sĩ hát hội chợ: Cát-xê khủng, tậu nhà đẹp - xế sang

Tôi còn cực kỳ bất ngờ khi biết, bên cạnh một sự nghiệp diễn xuất đồ sộ, nữ nghệ sĩ Ngọc Tản còn cực kỳ “mát tay" trong công việc kinh doanh giò chả của gia đình. Bà chính là người đứng sau thương hiệu nem chả “Bà Tản” nổi tiếng của làng Ước Lễ (Thanh Oai - Hà Nội) khiến bao thực khách ngày đêm thương nhớ.

Theo như tôi tìm hiểu được, đây là nghề truyền thống của gia đình chồng và nữ nghệ sĩ đã được mẹ chồng đích thân truyền nghề lại rồi tiếp tục phát triển cho đến tận bây giờ. “Lúc ấy mẹ chồng cô cứ giục là đi về hẳn để bán hàng nhưng mà cô thì vẫn quyết theo nghề diễn viên, cứ hôm nào không đi diễn thì mới ở nhà phụ làm hàng. Mãi đến sau này, khoảng năm 90 cô về hưu thì cô mới chính thức đi bán giò chả” - nữ nghệ sĩ tâm sự.

Tôi còn nghe đâu, trước đây người ta chỉ gọi chung nem, giò, chả của vùng này là của làng Ước Lễ thôi, riêng thương hiệu “Bà Tản” là do về sau này, được một người con dâu của nữ diễn viên đặt nên. Tôi nghĩ, sở dĩ thương hiệu “Bà Tản” được nhiều thực khách ưa chuộng là nhờ vẫn giữ được quá trình sản xuất thủ công và công thức độc quyền suốt nhiều năm.

>>> Xem thêm: Thuý Hằng - Thuý Hạnh và các cặp chị em song sinh đình đám của Vbiz

Nhờ vào sự tỉ mỉ và cẩn thận trong chế biến nên thương hiệu nem chả của nữ diễn viên vẫn giữ được hương vị ban đầu và ngày càng được nhiều thực khách biết đến. Tâm sự về công việc tay trái vô cùng đặc biệt này, nữ diễn viên Phố Trong Làng cho biết: "Hồi đó chưa ai biết cô là diễn viên, vì hầu như cô chỉ diễn sân khấu hoặc đi các tỉnh. Mãi đến năm 96, khi phim truyền hình bắt đầu làm nhiều, người ta đi tìm người đóng thì cô mới lên sóng. Bởi thế cho nên cô đi bán giò chả lúc mới đầu không ai nhận ra hết. Lúc ấy khó khăn, cô phải kiếm tiền nuôi các con".

Ở lứa tuổi xế chiều, NSƯT Ngọc Tản vẫn hằng ngày duy trì thương hiệu truyền thống của gia đình, thỉnh thoảng lại nhận lời mời xuất hiện trên các bộ phim truyền hình. Tôi thật ngưỡng mộ sự chăm chỉ, hết mình của nữ nghệ sĩ dành cho nghệ thuật cũng như cho nghề nghiệp tay trái vô cùng đặc biệt của mình. Hy vọng rằng, sắp tới tôi sẽ được tiếp tục thưởng thức những vai diễn xuất thần của nữ nghệ sĩ gạo cội trên màn ảnh nhỏ.

Bài viết của Daisy trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.