x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Những mô típ phim Hàn kinh điển từng gây bão một thời

Pitaya 09:00 - 18/09/2022

Là mọt phim chính hiệu, chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên những mô típ phim đặc trưng, làm nên tên tuổi của những tác phẩm nổi tiếng. Dù chứa đựng khá nhiều sự vô lý, nhưng mình cũng không thể phủ nhận được sức hút của những dòng phim này đối với khán giả, góp phần tạo nên làn sóng Hallyu càn quét khắp châu Á một thời. Cùng mình điểm qua những tình tiết phim Hàn cũ mèm mà ai cũng từng xem qua một lần trong đời nhé.

Bệnh hiểm nghèo

Phải nói đây là mô típ phim kinh điển, khởi nguồn cho sự trỗi dậy của dòng phim Hàn. Phim Hàn ngày xưa chuộng các tình tiết lâm ly bi đát, có 10 phim thì phải hết 8 phim nam hoặc nữ chính mắc bệnh hiểm nghèo. 

Tác phẩm tiêu biểu cho dòng phim này đó chính là Trái Tim Mùa Thu - bộ phim lấy đi biết bao nước mắt của không ít những khán giả trẻ mà cả những bà nội trợ. Nhờ sự thành công vang dội, gần như các bộ phim sau đó đều lấy “cảm hứng” từ bộ phim này, dẫn đến các nhân vật đều không may chịu cảnh “số khổ” khi bệnh tật liên miên.

Trong Nấc Thang Lên Thiên Đường, cặp đôi chính cũng phải chia xa mãi mãi.

Một số bộ phim, nếu diễn viên chính không mắc bệnh nặng thì cũng phải mắc một vấn đề sức khỏe nào đó, nhẹ hơn thì tai nạn xe mất trí nhớ, quên mất người yêu, hay nặng hơn thì sống hôn mê bất tỉnh, có khi vài năm sau mới tỉnh dậy.

 Vô lý đùng đùng như vậy nhưng không hiểu sao, khán giả và trong đó có cả mình vẫn say mê theo dõi những bộ phim như thế này, lại còn tốn cả đống khăn giấy chỉ để lau nước mắt.

Nam chính Giày Thủy Tin ra đi ngay trong hôn lễ khiến bộ phim ngập trong nước mắt.

Nữ chính bánh bèo

Ai cũng yêu thích những cô gái hiền dịu, tốt bụng, yếu đuối cần sự che chở. Và đây cũng là gu nữ chính yêu thích một thời của các biên kịch Hàn. Chính bởi vậy, các nhân vật nữ trong phim Hàn trước đây nhìn chung đều có một kiểu: hiền lành, tốt bụng nhưng yếu đuối, thường xuyên gặp bi kịch trong cuộc sống và chờ đợi sự cứu giúp của các “anh hùng”. 

Cũng bởi tính cách mong manh yếu đuối như vậy nên mình thấy hầu như các diễn viên đóng vai này sẽ phải khóc từ đầu phim tới cuối phim, mặt mũi lúc nào cũng ủ dột, tâm trạng não nề, tiêu biểu có thể kể đến nhân vật Cha Eun Sang (do Park Shin Hye thủ vai) trong The Heirs.

>>Xem thêm: Vì sao phim cổ trang xưa toàn mỹ nhân kinh điển, giờ lại chẳng còn?

Không đếm nổi những lần Park Shin Hye rơi nước mắt trong The Heirs

Các nhân vật này được xây dựng theo kiểu gần như không có khả năng sinh tồn ở thế giới bình thường, khi luôn gặp rắc rối và chỉ biết khóc lóc, chịu đựng. Nói thật, mình vô cùng bực mình khi xem những bộ phim có nữ chính như vậy. 

May rằng, phim Hàn giờ đây đã ít hẳn mô típ nữ chính bánh bèo vô dụng, thay vào đó biến hóa thành các “nữ cường”, không chỉ xinh đẹp, độc lập mà còn thậm chí còn “thủ đoạn vô biên”, biết “vuốt má” nhau, biết phá án,… nói chung là gì cũng biết khiến người xem vô cùng hả hê.

Nữ cường Han So Hee trong My Name khiến khán giả thích thú vì thoát mác bánh bèo

Lọ lem hoàng tử

The Heirs - bộ phim theo mô típ Lọ lem hoàng tử kinh điển của xứ Hàn

Nếu có cuộc bình chọn tình tiết nào vô lý nhất trong phim Hàn, mình xin được bình chọn cho mô típ Lọ lem - hoàng tử này, bởi nó hoàn toàn đi ngược lại câu thành ngữ mà xưa cha ông ta thường nói “Nồi nào úp vung nấy”. 

Đặc điểm của dòng phim này đó là nữ chính là một cô gái rất bình thường, gia cảnh có khi còn khó khăn, không giỏi giang thậm chí còn “đụng đâu hỏng nấy”, tính cách cũng không có gì thu hút nhưng lại là mục tiêu tranh giành của các anh chàng đẹp trai, nhà giàu, “nhà không có gì ngoài điều kiện”. 

>>Xem thêm: 6 nữ chính phim Hàn khiến người xem ngao ngán

Lọ Lem Và Tứ Kỵ Sĩ cũng là sản phẩm từ mô típ Lọ lem hoàng tử

Thậm chí, điều vô lý ở đây là nếu xuất hiện một nữ phụ xinh đẹp, giỏi giang, yêu nam chính hết mình nhưng dù có thế, trái tim nam chính vẫn một lòng hướng về nữ chính, dù có bị xua đuổi, hắt hủi. 

Mình thấy câu "hào quang nữ chính" quả thật đúng trong trường hợp này, bởi nếu không phải là nữ chính thì chắc sẽ chẳng chàng trai nào chọn cô. Mặc dù vô lý như vậy nhưng đây lại là mô típ phim được các mọt phim Hàn yêu thích nhất, khiến các biên kịch tích cực “xào đi xào lại” mà vẫn thu hút được đông đảo người xem. 

Vườn Sao Băng - bộ phim mở màn cho mô típ hoàng tử lọ lem.

Tổng tài bá đạo

Mô típ nhân vật nam chính đẹp trai, nhà giàu nhưng tính cách bá đạo, “ngoài lạnh trong nóng” chắc chắn là gu yêu thích của đông đảo chị em mê phim Hàn. Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng các chàng đã là Tổng giám đốc hay Chủ tịch HĐQT của một doanh nghiệp rất lớn, thế lực đáng gờm. Họ luôn khiến mọi người phải khiếp sợ mỗi khi xuất hiện, thậm chí cũng hay gây khó dễ cho nữ chính. 

Ấy thế nhưng một khi đã lỡ sa vào lưới tình, các chàng tổng tài này lại quay ngoắt 180 độ, trở nên dịu dàng khác lạ, quan tâm chăm sóc từng chút một cho nữ chính. Đặc biệt, mặc dù rất giỏi công việc kinh doanh, thấu hiểu lòng người nhưng trong chuyện tình cảm thì họ lại không có tý kinh nghiệm nào, thậm chí có phần “ngốc nghếch”. 

Mẫu chàng trai “lạnh lùng với cả thế giới nhưng chỉ dịu dàng với mình em” này khiến những người thuộc hội mê trai như mình đổ đứ đừ. Dẫu biết rằng kiểu đàn ông này chỉ xuất hiện ở trên phim chứ không có ở ngoài đời, nhưng mình vẫn không khỏi ấp ủ hy vọng gặp được chàng trai như thế trong đời thực.

Oan gia

Cặp đôi oan gia nổi tiếng trong Full House

Cãi nhau chí chóe từ nhà ra ngõ, cứ gặp nhau là cãi nhau… chính là đặc điểm của những bộ phim xây dựng mối quan hệ tình yêu bắt đầu từ oan gia. Ban đầu, nam nữ chính sẽ vô cùng ghét nhau, thậm chí thề thốt dù người trên thế giới có ra đi hết cũng không bao giờ thèm ngó ngàng tới người kia.

 Tuy nhiên, sau nhiều lần trải qua khó khăn cùng nhau, họ lại nhận ra rằng người kia mới chính là một nửa còn lại của đời mình. Quả thật, tình huống như thế này nếu đốt đèn đi soi ngoài đường cũng chẳng gặp mấy ai, nhưng lại khá phổ biến trên phim Hàn.

>>Xem thêm: Các cặp đôi oan gia nức tiếng phim Hàn, gặp là chí chóe rồi sau lại yêu nhau quên cả lối về

Thú thật là khi xem những bộ phim này, mình thấy hơi mệt mỏi vì cặp đôi cãi nhau nhiều quá. Mặc dù các cuộc cãi vã thường không nghiêm trọng và có nhiều câu thoại hài hước nhưng mình vẫn thấy đau đầu vì nhiều lời thoại cãi nhau khá lê thê, không cần thiết và không đóng góp thêm vào nội dung phim. Ngoài ra, khi cặp đôi chính thức yêu nhau thì bộ phim cũng không còn điều gì thú vị nữa, khiến khán giả dễ bỏ giữa chừng. 

Có thể thấy, nhìn chung các bộ phim Hàn ngày xưa đều có mô típ khá dễ đoán, chỉ cần xem vài tập đầu là có thể đoán được toàn bộ nội dung phim. Mặc dù nội dung cũ rích như vậy nhưng không thể phủ nhận sức hút của những bộ phim đó đối với khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dễ đoán chỉ là với những bộ phim ngày xưa thôi nha, chứ điện ảnh Hàn bây giờ không thiếu những kịch bản gay cấn, kịch tính đến phút cuối cùng, đậm đặc “plot twist” khiến khán giả không khỏi bất ngờ đấy nhé.

* Bài viết của Pitaya chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Nếu bạn thích Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Kbiz , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Trái Tim Mùa Thu? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.