x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Nữ Vương Huyền Thoại: Đề cao nữ quyền nhưng không hề hạ thấp nam giới

Lọ Lem 15:00 - 03/11/2022

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) đã tái hiện cuộc đời của vị nữ vương thuộc vương triều Dahomey và cho mình thấy được sức mạnh khủng khiếp của những nữ chiến binh Agojie. Điều khiến mình đặc biệt ấn tượng với bộ phim chính là dù cho đề cao nữ quyền nhưng cũng không hạ thấp nam giới. 

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại)nlấy cảm hứng từ những sự kiện có thật trong lịch sử, xảy ra ở Vương quốc Dahomey - một trong những quốc gia hùng mạnh nhất châu Phi thế kỷ 18 và 19.

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) có hai tuyến truyện xoay quanh Nanisca (Viola Davis thủ vai), thủ lĩnh của một đội quân nữ chiến binh tinh nhuệ và Nawi (Soo Mbedu thủ vai), tuy là người mới nhưng lại có ý chí chiến đấu mãnh liệt. Nanisca, Nawi và các nữ chiến binh đã chiến đấu để giải phóng Dahomey khỏi sự áp bức của bộ tộc Oyo. 

Đầu tiên, phải nói là The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) đã tạo dựng được không khí phim vô cùng tốt. Mình cảm nhận được “sức nóng” của thời đại lúc bấy giờ trong bộ phim khi vấn nạn buôn bán nô lệ diễn ra như cơm bữa. Điều này đến từ sự căm phẫn, ánh mắt sục sôi và quyết tâm chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lăng của đội nữ binh Agojie. 

Ngoài ra, mình thấy những yếu tố bên ngoài cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên khí thế hăm hở cho đội nữ binh. Âm nhạc vang lên ở những thời khắc quan trọng và cả những lúc tập luyện khiến mình bị chìm đắm trong không gian và xuýt xoa với cảnh tượng hào hùng đang diễn ra trước mắt.

Cách chọn diễn viên cho The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) cũng khá quan trọng để tạo nên sự đồng đều về chất lượng diễn xuất. Dựa vào một số dữ kiện quan trọng và theo quan sát của mình, đội nữ binh Agojie cũng phải hơn 60 người. Thế nhưng tài tình ở chỗ là ai trong số họ cũng cho thấy sự khỏe khoắn và dẻo dai.

Về kịch bản, The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) không mang đến cho mình một câu chuyện với những diễn biến quá mới mẻ. Diễn biến tâm lý nhân vật cũng hợp lý trong tình thế phim. Thế nhưng cách mà họ suy nghĩ về những sự tréo ngoe trong số phận của mình đã khiến mình thực sự xúc động. 

Cách xây dựng hình tượng và cả diễn biến tâm lý nhân vật thủ lĩnh Nanisca không làm mình cảm thấy bất ngờ, thay vào đó là sự nổi da gà vì một màn trình diễn quá xuất sắc của cô. Những sự kiện đau buồn xảy ra trong quá khứ của Nanisca một lần nữa khiến mình tin vào câu nói: “Những thứ không g.iết chết được bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.”

Nhân vật cô bé Nawi cũng đóng vai trò quan trọng trong The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại). Mình thấy cô bé như một phiên bản nhí nhưng lại có phần may mắn hơn nhiều so với Nanisca. Nhìn vào Nawi, Nanisca như thấy lại bản thân mình trong quá khứ. 

Sự nữ quyền trong The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) được thể hiện qua nhiều sự việc khác nhau. Mình thấy một trong số đó là việc xây dựng tính cách nhân vật Nawi - dù cho còn nhỏ nhưng cô bé đã ý thức rất tốt về việc tự bảo vệ chính mình, nhận thức được giá trị của bản thân và không để bị đàn ông chèn ép, chà đạp. 

 >>> Xem thêm: Giải mã những chi tiết trong thế giới giả tưởng của Em Yêu, Đừng Sợ

Việc Nanisca thành lập đội nữ binh Agojie để đứng lên chống lại sự áp bức của bộ tộc Oyo cũng đã phần nào thể hiện quyền lực của phụ nữ. Trong vương triều Dahomey, phụ nữ vẫn có tiếng nói và đang đấu tranh để bảo vệ tiếng nói của mình.

Mình thấy trong The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại), hiện đại và văn minh ở chỗ là mặc dù đề cao nữ quyền khi để đội nữ binh đi chiến đấu bảo vệ bờ cõi nhưng phim không hề hạ thấp giá trị của đàn ông. Vua vẫn là nam giới và những chiến binh của vương quốc vẫn có đàn ông. 

Thế nhưng, mình thấy việc có thêm chức danh nữ vương để bày tỏ sự tôn kính với người thủ lĩnh đã bảo vệ hòa bình cho vương triều Dahomey và ban phát phần thưởng cho những Agojie đã thể hiện được sự ghi nhận công sức của đội nữ binh.

Mình thích cách The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) đặc tả những vết sẹo của những nữ binh. Nhất là khi Nawi có vết sẹo đầu tiên trên con đường trở thành một Agojie, Nanisca đã đến chúc mừng và nói rằng sau này cô sẽ có nhiều hơn nữa.

Với những người nữ chiến binh, họ xem vết sẹo là một dấu ấn đặc biệt cho trận chiến mà họ đã trải qua. Còn với mình, đó chính là tấm huân chương danh giá cho những nỗ lực của họ. Đúng là cùng một vấn đề, nhưng khi mình suy nghĩ tích cực hơn, nó cũng trở nên tốt đẹp biết bao. 

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) có sự chắt lọc kỹ càng trong từng chi tiết. Mình thấy từ những câu thoại, những hành động cho đến những ẩn dụ được cài cắm trong bộ phim đều có lý do và thể hiện được sức nặng của mình.

Lời thoại trong The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) được tinh giản, mình thấy nó ngắn gọn nhưng lại đạt được hiệu quả cao trong việc truyền tải thông tin. Có những câu thoại đắt giá, mình nghĩ không chỉ đúng trong trường hợp của phim mà còn có thể mở rộng ra cách mà chúng ta nhìn nhận về cuộc sống. 

Điều quan trọng nhất là The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) rất nhất quán trong việc truyền tải nội dung. Chuyện công chuyện tư trong phim rất rõ ràng. Dù có yếu tố tình cảm nhưng mình thấy trong phim việc nào ra việc đó. Khi đã chiến đấu, tình cảm sẽ không làm các nữ chiến binh bị lung lay. Điều này cũng thể hiện bản lĩnh của những Agojie thời Dahomey. 

The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) khiến mình cảm thấy nể phục ý chí chiến đấu của các vị nữ binh và cả ekip làm phim trong việc tạo ra một sản phẩm chất lượng. Nếu nói về điểm yếu của phim mình nghĩ có lẽ là dòng phim này sẽ kén người xem và nhịp phim ban đầu sẽ hơi thách thức với những ai đòi hỏi tiết tấu nhanh. 

>>> Xem thêm: Trailer Nữ Vương Huyền Thoại: Viola Davis cân mọi phân cảnh hành động

Tóm lại, với mình, The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) là bộ phim mang đậm hơi thở nữ quyền nhưng cực kỳ văn minh. Như một số bộ phim có lồng ghép yếu tố chính trị khác, The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) cũng ngầm lên án chiến tranh phi nghĩa, những vấn nạn tồn đọng trong xã hội Tây Phi những năm 1850. Vậy nên qua The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại), mình cũng hiểu thêm được phần nào về những biến động thời cuộc khi đó. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim The Woman King (Nữ Vương Huyền Thoại) ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.