x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Nhạc

Việt

Tiễn biệt Phi Nhung: Bậu ơi đừng khóc, xin đừng nói xa nhau

Monie 14:34 - 28/09/2021

  Tin tức về sự ra đi của nữ ca sĩ Phi Nhung sau hai tháng chống chọi với COVID-19 khiến nhiều người tiếc thương. Tôi cũng là một người hâm mộ của cô, người ca sĩ có chất giọng ngọt ngào, hát mà cứ như rót mật vào tai, đưa tôi qua nhiều giai đoạn của cuộc sống, từ lúc còn bé nghe qua radio của bà, lớn lên một xíu nghe qua băng cát sét của mẹ để rồi khi trưởng thành, đi học, đi làm, tôi lại tự mở trên đầu CD và cả chiếc điện thoại của mình. 

 Có lẽ không phải chỉ một mình tôi mà có hàng triệu khán giả Việt Nam cũng yêu quý Phi Nhung, lớn lên, trưởng thành cùng giọng hát của cô. Những bản nhạc trữ tình sâu lắng, những giai điệu mang âm hưởng dân gian về tình yêu quê hương đất nước của Phi Nhung đã khiến công chúng mến mộ, say đắm qua từng lời ca tiếng hát. 

 Cuộc sống của Phi Nhung khá sung túc với những lời mời mọc show chậu đi hát, đi diễn quanh năm suốt tháng, nhưng cô gieo thương nhớ trong lòng người nghe bằng những bản nhạc nghèo. Dù Anh Nghèo - ca khúc buồn rười rượi mà Phi Nhung đã kết hợp cùng Mạnh Quỳnh năm 1999 đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả, để rồi sau đó, cô đi lên bằng những khúc nhạc đầy cảm xúc như thế: Nỗi Buồn Chim Sáo, Chuyện Làm Dâu, Duyên Nghèo hay Phận Gái Thuyền Quyên. Dù tân cổ hay nhạc hiện đại, dù song ca với Mạnh Quỳnh, Như Quỳnh hay Thế Sơn, Phi Nhung cũng gieo vào tâm trí của hàng triệu người yêu nhạc những giai điệu da diết, du dương, trong ngọt có đắng, trong nước mắt có niềm hạnh phúc.

 Với những ai lớn lên cùng với những ca khúc của Phi Nhung hẳn chỉ cần nghe một chữ cũng đã nhận ngay ra giọng của cô. Chất giọng đặc trưng mà tôi cho là cả thế gian không ai có được. Nó ngọt từ trong tâm ngọt ra, đến nỗi chương trình Gương Mặt Thân Quen chuyên về bắt chước giọng hát, biểu cảm của nghệ sĩ khác, cũng không ai có thể làm ra cái chất, màu giọng của Phi Nhung. Thế mới nói, cô sinh ra là để mang lời ca tiếng hát đến cho mọi người, mọi nhà, từ nông thôn đến thành thị, từ Việt Nam cho đến nước ngoài. 

 Qua lời hát của Phi Nhung, hình ảnh quê nhà Việt Nam hiện ra rõ nét trong trí tưởng tượng của những người con xa xứ, để rồi khó mà kiềm được nước mắt khi nghe cô hát Phải Lòng Con Gái Bến Tre, Trở Lại Bạc Liêu hay Chiều Qua Phà Hậu Giang. Nhưng nếu nói đến một ca khúc mà hẳn ai cũng biết, nhất là với bậc cha mẹ của chúng ta, mà nghe xong là phải bồi hồi thương nhớ, chính là Áo Mới Cà Mau. 

Khác với những người ca sĩ khác khi thể hiện bài hát này của nhạc sĩ Thanh Sơn, mỗi khi tôi nghe mẹ mở bài hát này do Phi Nhung thể hiện, tôi lại thấy sự dịu êm như ru tôi vào những giấc mộng đẹp, một nỗi buồn không quá uỷ mị mà vẫn đủ thấm vào lòng tôi. Tôi còn nhớ khi nghe bản tân cổ này của Phi Nhung khi nhạc sĩ Viễn Châu chấp bút trên bản gốc của nhạc sĩ Thanh Sơn, tôi đã khóc ngon ơ dù mình không xa xứ. Phải chăng tiếng hát của nữ danh ca tài hoa ấy đã chạm đến cảm xúc của tôi, để khơi gợi lên tình cảm yêu mến đất nước, con người nơi đây?

Phi Nhung hoạt động nghệ thuật từ năm 1993 và cho đến nay - khi cô trút hơi thở cuối cùng, năm 2021, cô đã có gần 30 năm cống hiến cho văn hoá nghệ thuật. Từ cải lương đến dân ca, từ nhạc vàng đến vọng cổ, rồi thậm chí có những ca khúc “tấu hài” như Vợ Thằng Đậu, Phi Nhung khiến mọi người phải thừa nhận sự đa tài của cô. 

Sau này, danh tiếng của Phi Nhung ngày càng vươn xa, vượt khỏi biên giới của một đất nước mà chạm đến trái tim của người Việt ở khắp nơi, dù là ở Hoa Kỳ, Úc Đại Lợi hay Pháp với hàng trăm bài hát từ độc diễn cho đến song ca, hát nhóm. Bông Điên Điển, Sông Quê rồi Chiều Lê Bản Thượng đều là những nhạc khúc trứ danh Phi Nhung, để mà tôi tin chắc nếu bạn mở loa lớn một tí, trong xóm cũng sẽ có nhiều nhà bước ra để nghe, để hát theo, nhất là ở những khán giả trung niên. 

Tôi nhớ những đêm liveshow của Phi Nhung tại Việt Nam luôn chật kín người. Ở những năm 2007 - 2010, cái thời mà văn hoá nghệ thuật giải trí bước vào giai đoạn phát triển cho những tài năng trẻ, thế nhưng Phi Nhung lại là một trong những nghệ sĩ kỳ cựu được nhiều người yêu mến. Những đêm diễn riêng Một Thoáng Quê Hương, Thương Nhớ Người Dưng hay đêm kỷ niệm 20 ca hát Tình Yêu Bất Tận đã thu hút hàng nghìn khán giả đến xem, rất nhiều người ngậm ngùi đứng ngoài cửa sân khấu chỉ để nghe loáng thoáng giọng hát của cô cho thoả nỗi nhớ, mong chờ được nhìn thấy dáng người của Phi Nhung sau khi đêm diễn kết thúc, ánh đèn tắt và cô ra về. 

 Không chỉ có ca hát nhạc tân cổ hay hiện đại, Phi Nhung cũng làm say đắm giới mộ điệu cải lương với những trích đoạn nổi tiếng như Nửa Đời Hương Phấn (vai Hương), Mạnh Lệ Quân, Võ Tắc Thiên rồi cả Lá Sầu Riêng và Duyên Kiếp. Ở Phi Nhung, tôi thấy một sự đa tài đáng nể, mà nói vui theo giới trẻ ngày nay chính là “nhạc nào cũng nhảy”. Cô diễn kịch tuồng vẫn rất duyên dáng, thử hỏi có ai mà không nhớ đến cô Thị Hến duyên dáng trong vở Ngao Sò Ốc Hến, hay cô Đen của Vợ Thằng Đậu cơ chứ? 

>>>Xem thêm: Sao Việt nhiễm COVID: Anh Đức chiến thắng, Phi Nhung cố gắng từng ngày

 Phi Nhung có ánh hào quang sáng rực trên sân khấu, mỗi khi cô bước lên dù thể hiện bất cứ thể loại nghệ thuật nào, dù cho cất giọng hát vang vọng đến trời cao hay ca câu vọng cổ dài hơi, thì vẫn nhận được những tràng pháo tay lớn. Và rồi sau đó, Phi Nhung thử sức với lĩnh vực phim ảnh trong một số bộ phim. Cô không kén chọn kịch bản, chỉ là Phi Nhung quá bận rộn khi đi đi lại lại giữa các nước cho những chuyến lưu diễn của mình, thế nên cô ưu tiên đóng những phim có “anh em” tham gia cùng. Ví dụ như bộ phim Lâu Đài Tình Ái đóng cùng Hoài Linh, Chí Tài, hay Hy Sinh Đời Trai đóng với Tấn Beo.

  Gần đây, tôi có xem lại một số trích đoạn của Phi Nhung trong vai Phi Phi Cô Nương rất duyên dáng, đáng yêu trong bộ phim của Trung Quốc - Trạng Sư Trần Mộng Cát. Đây là một vai mang đến tiếng cười cho khán giả sau những buổi phá án của vị trạng sư nổi tiếng mà Phi Phi cũng góp chút công sức vào đó. Thực ra tôi thấy Phi Nhung không diễn, cô sống đúng với tính cách của mình, một chút lí lắc, một chút vô tư hồn nhiên, một chút u sầu nội tâm buồn từ trong ánh mắt mà ra.

 Với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, Phi Nhung hoàn toàn là một tài năng lớn được vạn người yêu mến. Tôi nói vạn là còn quá ít, vì nói đến Phi Nhung, phải là hàng triệu người nghe nhạc, thuộc nằm lòng những khúc ca trữ tình sâu lắng của cô. Không chỉ có tài, Phi Nhung còn tài đức vẹn toàn khi cả cuộc đời, cô đã cống hiến cho các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo, chăm chỉ tham gia, tổ chức các chuyến từ thiện khắp mọi miền đất nước.

 Tôi từng nghe Phi Nhung chia sẻ, cô mang lời ca tiếng hát nhằm giúp xoa dịu những nỗi niềm trong cuộc sống của nhiều người, nhưng đó chưa đủ. Cô muốn chung tay, giúp đỡ bằng hành động thiết thực, mang cơm áo đến cho người dân khó khăn, mang chữ đến các trẻ em vùng sâu vùng xa, mang tiếng cười đến cho mọi người. Tiền mồ hôi nước mắt nhận được sau mỗi đêm diễn hay từ việc bán album, Phi Nhung dành phần lớn cho công tác thiện nguyện của mình. Cô không nề hà, đi khắp nơi để giúp đỡ, không ngại khiêng những bao gạo hay túi rau đến từng nhà của người nghèo khó, không ngại mưa hay nắng, và kể cả mùa dịch COVID-19 này. 

>>>Xem thêm: Không ai thương khán giả bằng Phi Nhung: Móc tiền đền khi fan mất vàng

 Khi mà nhiều người kín cổng cao tường, ở yên trong nhà để bảo vệ sức khoẻ theo chỉ đạo của nhà nước về giãn cách xã hội, thì cũng là lúc có nhiều lao động mất việc, nhiều gia đình rơi vào cảnh túng quẫn vì không có tiền dự trữ, không có cách mưu sinh hay mua được hàng thiết yếu. Phi Nhung đã từ chối việc sang Mỹ để đoàn tụ với con gái mà cô quyết tâm ở lại Việt Nam, cùng với nhóm thiện nguyện của mình góp nhiều công sức cho quỹ vắc xin, kêu gọi mua máy thở, mang gạo đến phát cho người nghèo cùng nhiều bếp ăn tình thương cho người vô gia cư. 

Cũng chính vì tham gia miệt mài các công tác từ thiện mà Phi Nhung có lúc bỏ quên sức khoẻ của mình, dù kiệt sức vẫn cố gắng tiếp tục để san sẻ vật chất cho nhiều người. Để rồi điều không may đã đến, Phi Nhung nhiễm COVID-19 mà không rõ nguồn lây, cộng thêm việc lao tâm lao lực trong một thời gian dài khiến sức khoẻ suy yếu và phải nhập viện. 

 Trong suốt thời gian quan, tin tức về Phi Nhung xuất hiện khắp nơi, thật có, giả có nhưng ai cũng mong ngóng rằng, nữ ca sĩ tài đức này sẽ sớm hồi phục, bình an và trở về với nhịp sống hằng ngày. Ấy vậy mà, điều đó đã không thể xảy ra, cô đã qua đời trên giường bệnh trong sự tiếc thương của công chúng. Nhưng giờ đây, dù cho Phi Nhung không còn nữa, nhưng những lời ca tiếng hát của cô, cùng các hoạt động thiện nguyện trong suốt hàng chục năm qua, vẫn sẽ ghi dấu trong lòng mọi người. Khán giả sẽ không bao giờ quên được nụ cười thân thiện của một nữ nghệ sĩ nổi tiếng, không bao giờ quên được hình ảnh chân phương, chất phác của Phi Nhung khi đi làm từ thiện. 

 Để khép lại bài chia sẻ này, tôi xin mượn những bài hát của Phi Nhung để nhắn gửi đến cô và người hâm mộ: Bậu ơi đừng khóc, ngày hôm nay cũng xin đừng nói xa nhau. Âm dương cách biệt, nhưng chúng ta vẫn sẽ nhớ nhau, yêu quý nhau và cất giữ những kỷ niệm đẹp trong lòng. Chỉ là hôm nay chúng ta tạm không nhìn thấy nhau, nhưng giọng hát của Phi Nhung sẽ mãi ở trong tim mọi người. Thương nhớ người dưng chính là đây.

>>>Xem thêm: Phi Nhung: Nữ ca sĩ đa tài, đi đóng phim có cả tác phẩm nước ngoài

*Bài viết của Monie gửi về DienAnh.Net.

Ghiền Hương Vị Tình Thân thì bạn nhớ đừng quên follow Vũ Trụ Phim Ảnh VTV để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường của các phim Việt Nam giờ vàng VTV1 - VTV3 nhanh nhất, chính xác nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà cùng dàn sao Việt góp mặt trong Xmas Concert đêm giáng sinh

Xmas Concert 2023 - đêm nhạc hội Giáng sinh đặc biệt quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 'Nữ hoàng giải trí' Hồ Ngọc Hà, Vũ Cát Tường, Hà Lê..

Hoàng Thùy Linh: "Vietnamese concert là vì tôi tự hào là người Việt"

Hoàng Thùy Linh giới thiệu ekip hùng hậu sản xuất Vietnamese Concert, đồng thời hé lộ ý nghĩa cái tên của sự kiện âm nhạc đầu tiên của cuộc đời mình.

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh: Ấn tượng từ ban đầu

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh vừa công bố giá vé, sơ đồ chỗ ngồi kèm theo video hoạt hình giới thiệu mang đậm màu sắc Việt Nam.

Ca sĩ Vũ Khánh Dương để lại dấu ấn trong minishow đầu tay “Biết Ơn”

Trong minishow đầu tay của mình, Vũ Khánh Dương mong muốn gửi đến khán giả thông điệp "âm nhạc của sự tử tế" và kêu gọi gây quỹ cho trẻ em vùng cao.

Jungkook khoe hình mẫu lý tưởng nhưng chẳng có thời gian để yêu đương

Jungkook không chỉ là một tài năng âm nhạc mà còn là chàng mỹ nam vạn người mê, anh chàng dù có hình mẫu lý tưởng rõ ràng nhưng vẫn chẳng thể yêu đương.

Jennie và những lần nói một đằng làm một nẻo khiến khán giả chán nản

Jennie là idol thị phi bậc nhất trong làng Kpop, đặc biệt trong năm 2023 cô nàng gây bức xúc khá nhiều qua phát ngôn và hành động.