x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Nhạc

Hàn

Super Junior: Từ "con chốt thí" từng bước trở thành huyền thoại Kpop

Thích Mỹ Nam 07:50 - 14/03/2023

Super Junior là cái tên đã quá thân quen với fan yêu Kpop nhiều năm nay. Ra mắt từ năm 2005, gây chú ý chỉ vì số lượng thành viên đông đảo nhất thời điểm ấy, các chàng trai đã vượt qua bao khó khăn và thử thách, để rồi bước chân vào hàng ngũ những huyền thoại trong lịch sử Kpop. Nhân dịp Super Show 9 của Super Junior, hãy cùng tôi điểm lại những thành tựu huy hoàng của các chàng trai này nhé.

Từ một dự án thử nghiệm trở thành nhóm nhạc “bất khả xâm phạm”

Super Junior vốn là một sự thử nghiệm mà SM tung ra với thị trường nhạc khi đó, nhóm dự án đông thành viên. Để có đội hình ra mắt, nhóm đã trải qua 7 lần tuyển chọn thành viên và 2 lần đổi tên mới chính thức được gọi là Super Junior. Các thành viên cũng được tuyển chọn đa dạng từ nhiều nơi, nhiều lĩnh vực và nhiều quốc gia khác nhau để tạo nên sự khác biệt.

Ban đầu, Super Junior chỉ là “con ghẻ” của công ty, 12 chàng trai phải luôn chuẩn bị tinh thần có sự thay đổi thành viên luân phiên. Thế nhưng sau 1 năm hoạt động và thêm cậu em út thứ 13 là Kyuhyun, với sức mạnh cực khủng từ fanclub, SM đã không thể động vào nhóm hay thay đổi bất cứ ai nữa. Đây là thành quả đầu tiên mà 13 chàng trai và fan của họ đã làm được.

Nhóm nhạc của những kỳ tích, kỷ lục đẳng cấp

Khi đã chính thức hoạt động cố định 13 người, Super Junior phát hành đĩa đơn U. Chỉ trong vòng 5 giờ từ khi phát hành, album đã đạt 400 ngàn lượt tải xuống, sau đó vượt ngưỡng 1,7 triệu lượt tải, làm sập cả trang chủ của nhóm. 

Đĩa đơn dạng CD cũng được phát hành với tổng cộng 3 bài hát và lập tức tẩu tán 81 ngàn bản chỉ tính riêng tại Hàn. U đã trở thành một trong những ca khúc được yêu thích nhất năm, đứng đầu 5 tuần liên tiếp tại 2 chương trình âm nhạc hàng tuần tại Hàn. 

Cuối năm đó, Super Junior đã nhận được 7 giải thưởng tại 5 lễ trao giải âm nhạc quan trọng, cũng lọt top 3 nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại lễ trao giải Đĩa Vàng năm đó.

Album thứ 2 Don’t Don của nhóm tuy gặp trục trặc phải dời ngày phát hành do các vụ tai nạn xe hơi liên tục xảy ra với các thành viên, nhưng vẫn có thành tích đáng nể với 60 ngàn bản tẩu tán ngay ngày đầu phát hành, trở thành một trong hai album bán được nhiều nhất năm 2007 với tổng 160 ngàn bản. 

Cuối năm đó, tại lễ trao giải lớn tiền thân của MAMA sau này, Super Junior đã được 3 trong số 7 đề cử, giành giải lớn Nghệ sĩ của năm vô cùng vinh dự. Tại Đĩa Vàng cùng năm, Super Junior cũng giành được giải thưởng Bonsang cho album có doanh số bán nhiều nhất năm.

Năm 2009 lại là một năm bùng nổ danh tiếng cho Super Junior với album phòng thu thứ 3 Sorry Sorry. Đây là album đầu tiên của nhóm xếp hạng 1 trên bảng xếp hạng bán đĩa Hanteo với 29 ngàn bản ngay ngày phát hành. Sau 1 tháng, Sorry Sorry trở thành album bán chạy nhất năm 2009 với khoảng 250 ngàn bản tính riêng thị trường trong nước. Ngoài ra tại Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Philippines, Sorry Sorry cũng là album Kpop đầu tiên đạt vị trí số 1 tại các bảng xếp hạng. 

Ca khúc chủ đề Sorry Sorry cũng trở thành hit lớn, chiến thắng 10 lần liên tiếp tại các chương trình quảng bá âm nhạc hàng tuần ở Hàn. Ở cả thị trường trong nước và quốc tế, bài hát này trở thành trào lưu và nâng tầm tên tuổi Super Junior lên hàng siêu sao. Cùng năm đó, nhóm giành giải Daesang (album của năm) tại lễ trao giải Đĩa Vàng.

Sau những xáo trộn và sự rời đi, Super Junior chỉ còn 10 thành viên và phát hành album thứ 4 mang tên Bonamana vào năm 2010, bán hơn 300 ngàn bản tại Hàn, vượt qua Sorry Sorry. Ngoài ra, album này còn dẫn đầu bảng xếp hạng các ca khúc Hàn - Nhật tại Đài Loan trong 63 tuần liên tiếp, phá kỷ lục mà chính nhóm đã tạo ra trước đó với Sorry Sorry.

>>>> Xem thêm: Top 10 nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng nhất 2022: BLACKPINK hạng 1

Album Mr. Simple tiếp tục mang đến vinh quang với hơn 280 ngàn bản được bán ra trong tháng phát hành, đến cuối tháng 3 năm sau thì đã lên hơn 500 ngàn bản, trở thành album bán chạy nhất trong sự nghiệp âm nhạc của họ và là album nhạc thứ 3 đạt doanh số bán trên 500 ngàn bản của Hàn. 

Album này cũng đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng Billboard và đứng thứ 17 tại bảng xếp hạng Oricon của Nhật. Tại MAMA cuối năm, Super Junior giành được 3 giải, trong đó có giải lớn Album của năm cho Mr. Simple. Tại Đĩa Vàng, Super Junior giành được giải lớn Daesang cho album, tại Seoul Music Award thì 6 giải trong đó có 2 giải lớn là Bonsang và Daesang cho album.

Các album sau của nhóm mặc dù cũng gặp không ít trục trặc như thiếu thành viên do đi nghĩa vụ quân sự hay vắng mặt với lý do khách quan thì fan vẫn trung thành ủng hộ để nhóm luôn đạt được thành tích tốt với lượng tiêu thụ cao, lượt xem và nghe khủng. 

18 năm hoạt động với bao xáo trộn và biến cố, Super Junior đã cho ra đời 11 album, giành được 13 giải thưởng từ MAMA, 19 giải từ Đĩa Vàng, 12 giải từ Seoul Music Award, là nghệ sĩ thứ 2 chiến thắng giải nghệ sĩ Hàn Quốc được yêu thích tại lễ trao giải MTV châu Á. Từ những chàng trai đôi mươi, giờ họ đều đã sắp 40, nhưng nhóm vẫn đang hoạt động. Đây thực sự là nhóm nhạc tiên phong tạo nên vô số kỳ tích trong Kpop, với một cộng đồng fan đông đảo và chịu chi bậc nhất. 

Những chuyến lưu diễn hoành tráng đẳng cấp với “biển xanh dương” choáng ngợp

Mỗi lần phát hành 1 album mới là Super Junior lại tổ chức lưu diễn, bắt đầu từ Seoul, đi qua những thành phố lớn với đông đảo fan nhất. Các buổi concert của nhóm luôn được tổ chức tại địa điểm cực lớn như sân vận động, vé luôn bán hết sạch. 4 chuyến lưu diễn đầu tiên, nhóm đã thu hút 900 ngàn khán giả đến xem. Từ châu Á sau đó các chuyến lưu diễn mở rộng ra tầm thế giới và vẫn luôn hút fan cực mạnh bất kể nhóm hoạt động bao nhiêu năm.

Chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp “biển xanh dương” tại các đêm lưu diễn của nhóm. Xanh sapphire là màu sắc đại diện cho ELF, fan của Super Junior, mỗi khi nhóm đi tới đâu là chúng ta sẽ thấy màu xanh ấy phủ khắp nơi tựa như đại dương rộng lớn vậy. Cũng phải thôi, fandom của Super Junior đã từng có lúc được công nhận là fandom nhiều thành viên nhất thế giới mà.

Tính tới nay Super Junior đã tổ chức chuyến lưu diễn thứ 9 mang tên Super Show 9 và tiến tới gần chúng ta hơn bao giờ hết với đêm diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh. ELF Việt Nam đã luôn thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình cho Super Junior suốt bao năm nay, đây chính là phần quà tuyệt vời nhất là nhóm dành cho fan Việt. Chúc mừng Super Junior và chúc mừng ELF Việt Nam, những chàng trai tiên phong tạo ra bao kỳ tích, họ xứng đáng với mọi lời ca ngợi và là huyền thoại mãi mãi không thể xóa nhòa trong Kpop.

>>>> Xem thêm: Hyun Bin và loạt nam thần Kbiz được mệnh danh là "mắc áo di động"

* Bài viết của Thích Mỹ Nam chia sẻ tại box Giải trí châu Á

Yêu thích Super Junior và những huyền thoại trong Kpop , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Taxi Driver? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà cùng dàn sao Việt góp mặt trong Xmas Concert đêm giáng sinh

Xmas Concert 2023 - đêm nhạc hội Giáng sinh đặc biệt quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 'Nữ hoàng giải trí' Hồ Ngọc Hà, Vũ Cát Tường, Hà Lê..

Hoàng Thùy Linh: "Vietnamese concert là vì tôi tự hào là người Việt"

Hoàng Thùy Linh giới thiệu ekip hùng hậu sản xuất Vietnamese Concert, đồng thời hé lộ ý nghĩa cái tên của sự kiện âm nhạc đầu tiên của cuộc đời mình.

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh: Ấn tượng từ ban đầu

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh vừa công bố giá vé, sơ đồ chỗ ngồi kèm theo video hoạt hình giới thiệu mang đậm màu sắc Việt Nam.

Ca sĩ Vũ Khánh Dương để lại dấu ấn trong minishow đầu tay “Biết Ơn”

Trong minishow đầu tay của mình, Vũ Khánh Dương mong muốn gửi đến khán giả thông điệp "âm nhạc của sự tử tế" và kêu gọi gây quỹ cho trẻ em vùng cao.

Jungkook khoe hình mẫu lý tưởng nhưng chẳng có thời gian để yêu đương

Jungkook không chỉ là một tài năng âm nhạc mà còn là chàng mỹ nam vạn người mê, anh chàng dù có hình mẫu lý tưởng rõ ràng nhưng vẫn chẳng thể yêu đương.

Jennie và những lần nói một đằng làm một nẻo khiến khán giả chán nản

Jennie là idol thị phi bậc nhất trong làng Kpop, đặc biệt trong năm 2023 cô nàng gây bức xúc khá nhiều qua phát ngôn và hành động.