x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Daeng: Phim hài đơn thuần, doanh thu tạm gọi là ổn

Wukong 12:00 - 01/06/2022

Được đánh giá là tác phẩm nối gót thành công của “bố mẹ” Mak và Nak, tuy nhiên Daeng là chỉ tập trung vào yếu tố hài mua vui, lấy tiếng cười của khán giả mà bỏ qua việc khai thác chiều sâu của phim. Điều đó dẫn đến Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma chỉ là bộ phim hài sở hữu doanh thu tạm ổn.

Vì sao là phần hậu truyện của siêu phẩm một thời mà Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma lại không mấy ấn tượng như bộ phim trước? Ở bài viết này, Wukong sẽ phân tích với mọi người nhé. Trước hết mình sẽ sơ lược về nội dung.

Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma lấy bối cảnh ngay sau sự ra đi của Mak và Nak, linh hồn của Daeng vẫn chưa thể siêu thoát. Cậu bé được sư trụ trì cũng những người dân trong làng bảo bọc và chăm lo. Tuy nhiên không phải cũng biết được thân phận thật sự của cậu.

Daeng kết giao với một nhóm bạn gồm Maili, Sri, Heng và Samlee. Cậu bé luôn có hai ước mơ là giữ được tình bạn với hội này và được gặp lại cha mẹ của mình. Câu chuyện thực sự bắt đầu khi cả làng biết Daeng không phải là người và bắt đầu xa lánh, nghe lời xúi giục của tên pháp sư ác độc để hại cậu. 

Đánh giá doanh thu

Trước đây bộ phim Tình Người Duyên Ma tạo nên một cơn sốt cho điện ảnh Thái Lan đổ bộ vào Việt Nam, phần nào khiến nền văn hóa cũng như nghệ thuật giải trí Thái Lan gần gũi và được lòng khán giả Việt. Với yếu tố hài truyền thống cũng kịch bản mới mẻ, câu chuyện bi ai của bộ đôi Mak và Nak đã khiến doanh thu bộ phim dẫn đầu sau 10 ngày công chiếu với 8 tỷ.

>>> Xem thêm: Daeng: Hài hước hơn Tình Người Duyên Ma nhưng không sâu sắc bằng

Wukong đánh giá tuy không phải là một con số quá cao, nhưng những gì đọng lại trong lòng khán giả vẫn còn dư âm đến nay. Điển hình là khi Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma ra mắt, nhiều người cảm thấy thu hút và nghĩ ngay hậu truyện của siêu phẩm ăn khách một thời với cái tên “Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma”.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 2 tuần công chiếu trong nước, Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma đã thu về 26 tỷ rưỡi. So với mặt bằng chung ở thể loại phim chiếu rạp tháng 5, Wukong đánh giá đây là một con số tạm ổn, vì xét trên khía cạnh truyền thông hoặc độ “hot” thì cái tên Daeng khó mà tạo được “viral” bằng Doctor Strange 2 hay Top Gun Maverick, nhưng vẫn chễm chệ vượt mặt khỏi những “bom xịt” khác như Kẻ Thứ 3, Người Khởi Lửa, 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên.

Nhìn chung, điện ảnh Thái Lan vẫn còn là một khái niệm văn hóa khá xa vời với một số đối tượng trẻ khi nhiều người ngày càng có nhu cầu khám phá thế giới siêu anh hùng hay khoa học viễn tưởng hơn là kinh dị.

Sở dĩ ngày trước, Tình Người Duyên Ma trở thành hiện tượng thu hút đông đảo mạng xã hội bởi đó là khoảng thời gian thế giới siêu anh hùng vẫn chưa được nhiều người biến đến, họ thường để mắt những tác phẩm kinh dị đình đám ra mắt cùng thời như: The Possession, The Conjuring, Mama, Insidious… Do đó sự xuất hiện mới lạ của nền điện ảnh Thái Lan vốn dĩ nổi tiếng với các huyền thoại rùng rợn, ám ảnh, du nhập vào Việt Nam lúc bấy giờ.

Chính vì vậy, nếu so sánh hay đánh giá doanh thu giữa hai tác phẩm này thì Wukong thấy khá khập khiễng.

Điểm mạnh

Theo hàng loạt bài đánh giá mà Wukong đọc được, đa phần Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma nhận được một chữ “hài”. Điều đó cũng đúng bởi gắn mác ban đầu là bộ phim hài, kinh dị, giá trị hài hước, gây cười mà đạo diễn đem lại là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Điểm đáng nói là Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma không sở hữu bất kỳ một diễn viên bảo chứng phòng vé như Mario Maurer hay Davika Hoorne ngày trước Cả bộ phim chỉ toàn là những diễn viên nhí và các diễn viên chuyên đóng vai phụ khác.

Dù vậy, nhưng hàng loạt các đánh giá đều dành những lời khen ngợi cho loạt diễn viên nhí, chẳng hạn một bài viết trên DienAnh.Net phát biểu rằng: “Một lời khen nữa mình phải dành cho phim là sự diễn xuất của nhóm nhóc này đỉnh khỏi nói. 5 nhóc cứ như 5 anh em siêu nhân vậy, cùng nhau tung hứng mượt mà, quăng miếng liên tù tì mà miếng nào miếng nấy ai cũng cười bật ngửa. Ngay từ ngoại hình thì 5 nhóc đã tạo được điểm nhấn ngộ nghĩnh với mình rồi.”

Bên cạnh đó, Wukong thấy mỗi khi điện ảnh Thái Lan làm về một bộ phim hài nào đó, thì các nhân vật như là những đứa con đến từ biển, ai cũng mặn mà, duyên dáng, lầy lội. Những miếng hài tung ra được thiết lập ở các tình huống khiến các diễn viên “ăn rơ” với nhau một cách tự nhiên.

Một bài viết khác của DienAnh.Net cũng cho rằng: “Yếu tố gây hài ở Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma đến từ cả tạo hình, tính cách và lời thoại của các nhân vật. Ngay từ poster phim, Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma cũng đã báo hiệu sẽ có những tạo hình vô cùng ấn tượng cho các “trẩu tre”. Dù là biết các diễn viên nhí sẽ được tạo hình như thế nào rồi mình vẫn không thể ngưng cười mỗi cảnh mà đám nhóc này xuất hiện.”

Hay một bài viết từ Kenh14 cũng chỉ ra rằng: “Phim tận dụng triệt để sự ngộ nghĩnh trong tạo hình của các nhân vật để tạo ấn tượng cho khán giả. Chưa hết, từng nhân vật đều được xây dựng tính cách cực "mặn mòi" để chắc chắn chỉ cần thả "miếng" thì khán giả sẽ "tung hứng" được ngay. Điều này giúp nâng tính giải trí của phim lên khá nhiều.”

>>> Xem thêm: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma: Tràn ngập tiếng cười nhưng quá an toàn

Một điểm đặc biệt của Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma đó là ra sau một tháng Ngôi Đền Kỳ Quái 3 ra mắt. Wukong thấy nhiều đánh giá cho rằng thương hiệu Ngôi Đền Kỳ Quái đang có dấu hiệu “vắt sữa” bởi sự bí bách trong sáng tạo kịch bản, nói đơn giản là có nhiêu đó làm đi làm lại. Điều này khiến khán giả như mình dần mất lòng tin vào điện ảnh kinh dị Thái giữa cơn sóng “đam mỹ” đang làm mưa làm gió trên các series truyền hình.

Nhờ cơ hội này, Daeng - Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma lại được một phen so sánh chất liệu hài giữa việc “lố” hay “không lố” với Ngôi Đền Kỳ Quái 3.

Điểm hạn chế

Cái gì nhiều quá cũng không tốt! Thật sự là vậy, điều này Wukong thấy quá đúng khi nhắc đến Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma. Bởi bộ phim đã cho chúng ta cười “no bụng”, tuy nhiên lại không khai thác triệt để yếu tố kinh dị hay thông điệp một cách sâu sắc, để lại nhiều sự đáng tiếc cho mình.

Như Wukong đã nói, Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma là một bộ phim gắn mác hài hước, kinh dị, vì vậy nếu yếu tố được làm trau chuốt thì phần kinh dị cũng phải được cân bằng theo. Tuy nhiên, những diễn biến xuyên suốt thời lượng phim khiến cho tiếng cười lên ngôi, còn sự ám ảnh, sợ hãi lại dường như mất tích. Đó là điểm yếu lớn nhất của bộ phim.

Bất kể câu chuyện hay thước phim nào cũng nên có một thông điệp ẩn sau hàng loạt câu chuyện của các nhân vật, nhưng nhiều người đánh giá Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma, chỉ đơn giản là một bộ phim lấy tiếng cười của khán giả rồi thôi. 

Một bài viết từ Moveek cho rằng: “Mọi thứ trong đây hiện lên một cách hời hợt và thiếu điểm nhấn, như thể bộ phim đã tập trung khai thác những miếng hài mà quên mất việc kể một câu chuyện có đầu, có đuôi, có liên kết và trả lời được những câu hỏi mà chính phim đã đặt ra ngay từ đầu.”

>>> Xem thêm: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma: Hay và hài hơn Ngôi Đền Kì Quái 3

Một bài viết khác từ DienAnh.Net đánh giá rằng: “Do là câu chuyện lấy trọng tâm nhân vật trẻ con nên mình thấy câu chuyện khá đơn giản, thắt nút và mở nút đều diễn ra một cách dễ dàng. Thậm chí plot-twist chưa đủ mạnh, mình hoàn toàn có thể đoán ra được nhân vật phản bội là sư thầy mới đến chùa do hành tung mờ ám ngay từ đầu của nhân vật này.”

Tổng kết

Tóm lại, Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma không hoàn toàn là một bộ phim thất vọng. Vì xét theo nhiều khía cạnh khác, bộ phim vẫn thu hút được một số khán giả, đặc biệt với những ai đã từng là fan trung thành của Tình Người Duyên Ma hay mọt phim của điện ảnh xứ chùa vàng, thì Wukong nghĩ tác phẩm không quá tệ khi trải nghiệm.

Wukong nghĩ bộ phim chỉ dành cho những ai muốn có những giây phút hoàn toàn giải trí và không muốn gò bó vào những giá trị hay thông điệp phía sau tiếng cười của Daeng, thì chắc chắn bộ phim sẽ hoàn toàn được điểm tuyệt đối với họ và ngược lại. 

Về chất lượng, nếu so với Tình Người Duyên Ma, bộ phim đã được cải tiến với những gam màu sáng, tạo sự dễ chịu cho phần nhìn hơn. Đồng thời, bộ phim vẫn giữ được trò chơi dân gian “cúi xuống nhìn qua hai chân”, lưu truyền từ thế hệ Mak và Nak đến Daeng.

Một điều tất yếu mà Wukong nghĩ các nhà làm phim điện ảnh Thái Lan nên cân nhắc đó việc cân bằng giữa yếu tố hài và yếu tố kinh dị. Đồng thời lựa chọn hướng khai thác thông điệp, tạo được giá trị suy ngẫm cho người xem mỗi khi một bộ phim kết thúc.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn mê phim Thái hoặc các tác phẩm của xứ Chùa vàng, đặc biệt là phim kinh dị - hài như Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Daeng: Hậu Duệ Tình Người Duyên Ma? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.