x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Tổng kết Mười 2: Chất lượng thua phần 1, doanh thu trung bình

Người Gỗ 21:00 - 25/10/2022

Sau 15 năm trở lại màn ảnh rộng, Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn chưa thể làm tốt vai trò là một người “hậu phương”, nối gót thành công của Mười (2007). Tính đến nay, bộ phim đã mang về 24 tỷ đồng sau 3 tuần công chiếu, kém xa hoàn toàn so với phần đầu tiên.

Tiếp tục hành trình “dẹp loạn tiểu tam” trong tình yêu như phần trước, Mười: Lời Nguyền Trở Lại kể câu chuyện mấy mươi năm sau khi Linh (Chi Pu) gặp lại Hằng (Rima Thanh Vy), một người bạn cũ, và đến ở nhà cô tại một căn nhà tách biệt trong khu rừng xa xăm. 

Tại đây Linh được Hằng kể chuyện về oan hồn của Mười (Anh Thư) cũng như những đau đớn, bất hạnh mà cô đã trải qua do Hồng (Hồng Ánh) bày ra trước khi quyết định dại dột. Cũng tại căn nhà này, Hằng đã phát hiện một sự thật động trời đằng sau tình bạn giữa cô và Linh.

Đánh giá doanh thu

Dù đã ra mắt được 3 tuần, nhưng mình thấy Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn chưa lần nào được đứng đầu doanh thu phòng vé. Thay vào đó vị trí cao nhất mà bộ phim có được là mang về 9 tỷ đồng, xếp vị trí thứ 2 sau tuần đầu công chiếu, đứng sau Bỗng Dưng Trúng Số.

Tính đến nay, Mười: Lời Nguyền Trở Lại đã thu về 24,130 tỷ đồng tại phòng vé Việt Nam. Trong khi phần 1 của Mười ra mắt vào năm 2007, nhận được cơn mưa lời khen của cả khán giả và giới phê bình tại Việt Nam và quốc tế, thì phần 2 của bộ phim lại nhận nhiều sự chỉ trích về việc diễn xuất, đặc biệt là nhân vật Linh do Chi Pu thể hiện.

Có thể nói trong năm nay, điều gây hoang mang khán giả Việt nhất, mình nghĩ đó là họ luôn tự đặt câu hỏi về hướng đi mới cho dòng phim kinh dị Việt. Mở “bát” đầu năm với Chuyện Ma Gần Nhà đã khiến nhiều người thiếu đi thiện cảm với phim Việt khi nhiều nhà làm phim cứ cho rằng thể loại kinh dị là mảnh đất màu mỡ để khán giả Việt tò mò.

>>> Xem thêm: Đặc Vụ Xuyên Quốc Gia: Thoại thiếu tự nhiên, miếng hài "chọt lẹt"

Tuy nhiên càng làm thì càng sai, và càng cố ngụy biện thì càng “tầy huầy”, nên mình thấy đó là một trong những lý do mà đại đa số khán giả Việt mất lòng tin ở phim điện ảnh Việt, đặc biệt là khi có một nhà phát hành nào đó chuẩn bị công khai dự án phim chiếu rạp mới.

Mười: Lời Nguyền Trở Lại có thể thu được 24 tỷ đồng mình nghĩ phần lớn là nhờ hiệu ứng truyền thông của các bên đối tác. Khá nhiều bài báo đưa tin tập trung vào vai diễn và cốt truyện của Mười 2. Hơn nữa, mình thấy nhà làm phim có thể dễ dàng xây dựng cái đà tốt là nhờ vào tiếng tăm của phần 1 trong suốt 15 năm qua.

Ngay khi nhà sản xuất chính thức công khai casting vai diễn cho dự án này, mình thấy khá nhiều bài báo đưa tin, cũng như nhiều sự bàn tán của khán giả về truyền nhân của Mười. Tuy nhiên ngay khi công chiếu, nếu không tính những bài viết truyền thông thì mình thấy nhiều khán giả đánh giá phim từ chất lượng đến diễn xuất đều thua xa phần 1.

Và tất nhiên, ngay thời điểm Mười: Lời Nguyền Trở Lại ra mắt, cũng có những tác phẩm khác “so kè” như Bỗng Dưng Trúng Số - bộ phim hài ăn khách, thuộc top những phim Hàn hay nhất mọi thời đại ở Việt Nam, Smile (Cười) - phim kinh dị tâm lý, từ kịch bản đến diễn xuất làm tốt hơn cả Mười 2. Đó là lý do vì sao doanh thu của phim chỉ dừng ở mức trung bình, đủ để hòa vốn.

Điểm tốt

Nói về điểm mà Mười: Lời Nguyền Trở Lại đã đạt được, mình nghĩ có 2 yếu tố chính. Thứ nhất là về kịch bản, bộ phim đã hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của phần 1 khi phát triển mọi thứ dưới góc nhìn của nhân vật Việt.

Ở phần đầu tiên, hai nhân vật chính là người Hàn và hành trình của hai cô gái tìm đến Mười cũng chỉ là hai vị khách xứ lạ đang nghiên cứu câu chuyện của lời nguyền này cũng như văn hóa Việt Nam.

Thậm chí nhìn rộng hơn bạn sẽ thấy, Mười có sự tham gia của nhà làm phim Hàn Quốc, do đó từ góc quay và kịch bản, đều có sự can thiệp của họ. Nên mình thấy Mười không hoàn toàn là một tác phẩm Việt Nam đúng nghĩa.

15 năm sau, Mười: Lời Nguyền Trở Lại được thực hiện bởi toàn bộ ekip Việt Nam, mang đúng tinh thần của một bộ phim kinh dị Việt, từ góc quay đến diễn xuất và kịch bản. Mình thấy Mười: Lời Nguyền Trở Lại lần này đúng nghĩa “người Việt dùng hàng Việt”.

Một bài viết từ DienAnh.Net cho rằng: “Mình thấy Mười: Lời Nguyền Trở Lại hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của phần 1 ở hai hướng. Một là không còn sử dụng lại tuyến nhân vật chính: Yoon Hee và Seo Yeon nữa, với mình điều này sẽ giúp câu chuyện có cách khai thác khác đi và giúp nhà làm phim không bị bó hẹp vào kịch bản cũ.

Thứ 2 là câu chuyện và kịch bản thuần Việt hơn. Bởi như mọi người đều biết, Mười phần 1 có sự nhúng tay của phía Hàn Quốc khá nhiều, điều đó dẫn đến mọi thứ trong phim đều được thực hiện thông qua suy xét và góc nhìn của người Hàn. Tuy nhiên với sự đầu tư cho phần 2, mình thấy rõ ràng Mười: Lời Nguyền Trở Lại làm mọi thứ đều mang tính Việt Nam hơn.”

Một bài viết từ Kênh 14 đã có những lời khen về tạo hình bối cảnh trong phim: “Dù không còn ê-kíp Hàn Quốc nhưng Mười: Lời Nguyền Trở Lại có phần kỹ thuật sản xuất khá tốt. Bối cảnh phim là một điểm sáng khi diễn ra căn biệt thự cổ nằm biệt lập giữa rừng. 

Chi tiết khiến người xem liên tưởng tới những bộ phim được đánh giá cao như The Conjuring (2013), Cô Hầu Gái (2016) của Việt Nam hay loạt The Haunting of Hill House. Dù có nhiều cửa sổ, căn nhà luôn mang đến cảm giác u ám, ngột ngạt vì thiếu sáng và đầy rẫy góc khuất.”

Yếu tố thứ hai, mình nghĩ đó là phải dành lời khen cho diễn viên Hồng Ánh, nhân vật giúp cảm xúc của bộ phim được đẩy lên cao trào ở những cảnh cuối cùng. Hóa thân vào vai Hồng, một người phụ nữ lý trí, sẵn sàng xuống tay với tình nhân và chồng mình, Hồng Ánh đã chứng minh cho nhiều khán giả thấy rõ thực lực diễn xuất của cô.

Kể từ phần phim đầu tiên, nếu không phải Mười thì Hồng là vai diễn để lại nhiều ấn tượng đến đáng sợ cho khán giả. Bởi pha đánh ghen huyền thoại khiến nhiều người mất ăn mất ngủ.

Đến với Mười: Lời Nguyền Trở Lại, không còn các cảnh đánh ghen ác liệt như vậy, nhưng đổi lại Hồng Ánh đã biết cách làm tròn vai diễn nhờ ánh mắt và cử chỉ khi đối chất với chồng và nhân tình.

Nhiều khán giả đã không ngừng tặng cho nữ diễn viên những lời khen có cánh trên Facebook, khen diễn xuất của Hồng Ánh đã cứu vớt nửa sau của bộ phim.

Một bài viết trên DienAnh.Net đã chấm diễn xuất của Hồng Ánh trong phim là 8.5/10: “Nói đến độ thâm sâu, cay độc, có lẽ không ai qua mặt được Hồng, kẻ thù truyền kiếp của Mười. Mình thấy Hồng Ánh đảm nhiệm vai diễn này cực kỳ xuất sắc, từ phần 1 cho đến phần 2, cô vẫn giữ được phong độ và mỗi khi nhắc đến Hồng, mình lại không ngừng nhớ đến phân cảnh trừng trị tiểu tam bằng cách hủy dung ở Mười.”

Điểm hạn chế

Điều khiến Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn chưa thể “lợi hại” hơn xưa đó là vì kịch bản đi lan man, sa đà vào việc tình tay ba của Linh, Hằng và Kiệt, khiến một bộ phim kinh dị năm nào, giờ không khác gì một tác phẩm cung đấu với những “drama tiểu tam”.

>>> Xem thêm: Black Adam: Nghe - nhìn đạt chất lượng, The Rock xuất thần

Thậm chí một bài viết từ Kênh 14 nhận định rằng: “Đạo diễn Hằng Trịnh tỏ ra ôm đồm khi muốn lý giải sâu thêm vào mối thù giữa Hồng (Hồng Ánh) và Mười (Anh Thư) trong quá khứ. Do đó, phim dành khá nhiều thời lượng để xây dựng mối quan hệ của Linh và Hằng để liên kết tới dàn nhân vật cũ. 

Đồng thời, một phần không nhỏ khác dành cho các cảnh hồi tưởng về bộ ba Hồng - Nguyên - Mười. Điều này khiến phim nhiều lúc đi lan man, vượt xa khỏi câu chuyện ban đầu.”

Thứ hai, đó là diễn xuất của Chi Pu chưa thật sự tốt khi hóa thân vào nhân vật. Cách cô đáp thoại với bạn diễn không khác gì đang trả bài từng chữ, nét diễn xuất vô hồn của Chi khiến nhân vật Linh hoang mang, chưa có định hướng rõ ràng. Mình nghĩ nếu không nhờ xúc tác từ bạn diễn, Chi Pu khó có thể hoàn thành cảnh quay.

Một bài viết từ Zing đánh giá rằng: “Trải nghiệm thể loại phim mới trong sự nghiệp, Chi Pu gần như loay hoay tìm ra sợi dây liên kết với tính cách nhân vật. Cau mày, trợn mắt, bặm môi, thở dốc,... một loạt những biểu hiện “xôi thịt” của overacting được sử dụng chẳng khác gì trong những phim trước đó”.

Cuối cùng đó là cách nhà làm cố tình ăn theo cách quay phim của phần đầu tiên. Mình nghĩ có lẽ sau khi được giới phê bình khen về cách quay phim theo hiệu ứng Spielberg-face, zoom cận mặt nhân vật, nhà làm phim đã lạm dụng một cách quá đà, cứ 2-3 phút là thêm vào hiệu ứng này, khiến cảm giác xem phim kinh dị thiếu sự tự nhiên.

Một bài viết từ Zing cũng nêu rằng: “Phim lạm dụng hiệu ứng Spielberg-face, zoom cận mặt nhân vật hòng tối đa hóa việc sử dụng chất liệu kinh dị cổ điển. Trớ trêu thay, diễn xuất của nữ chính chưa đủ chín muồi, thuyết phục. Thành thử, Hằng Trịnh vô tình tự tay “dìm” dự án điện ảnh tâm huyết của chính mình.”

Tổng kết

Với những đánh giá trên, mình cho rằng Mười: Lời Nguyền Trở Lại có ý tưởng và sự đầu tư rõ ràng, tuy nhiên với những diễn viên như Chi Pu hay Rima Thanh Vy vẫn chưa đủ chín muồi để tham gia dự án điện ảnh lần này. 

Có thể sự trở lại của bộ 3: Anh Thư, Bình Minh, Hồng Ánh giúp bộ phim có phần cao trào và gợi nhớ về phần 1, nhưng diễn viên chính như Chi Pu hay Rima Thanh Vy lại không có điểm sáng nào. Thêm vào đó là lỗ hổng kịch bản vẫn có sa đà vào yếu tố “drama tiểu tam” khiến một bộ phim kinh dị lại dễ dàng trở thành một bi kịch tình yêu.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn quan tâm đánh giá doanh thu và chất lượng của những bộ phim Việt , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.