x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Triệu Lệ Dĩnh và dàn mỹ nhân Cbiz được chia thành hoa đán và thanh y

Quần Chúng Thích Ăn Dưa 16:30 - 01/04/2021

Là người quan tâm tới làng giải trí Hoa ngữ, chắc hẳn, bạn không ít lần trông thấy những từ như hoa đán, thanh y. Vậy những khái niệm này có nghĩa là gì và được phân chia ra sao? Hãy cùng Quần Chúng Thích Ăn Dưa tìm hiểu rõ nhé!

Thanh y và hoa đán vốn là cách xưng hô bắt nguồn từ sân khấu nghệ thuật kinh kịch. Hai cụm từ này dần trở nên phổ biến trong làng giải trí khi tuần san Nam Đô tổ chức cuộc bầu chọn “tứ tiểu hoa đán” vào năm 2002 để tìm ra những nữ diễn viên được công chúng yêu thích nhất lúc bấy giờ.

Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi, Chương Tử Di, Châu Tấn là “tứ tiểu hoa đán” đời đầu, sau thăng hạng lên thành “tứ đại hoa đán”.

Trong đó, hoa đán dùng để chỉ những nữ diễn viên nổi tiếng, có sức ảnh hưởng rộng, độ quốc dân cao, thiên về hình tượng ngôi sao của đại chúng. Còn thanh y thì được sử dụng để nói về những sao nữ đi theo con đường chính kịch, có diễn xuất từ mức ổn trở nên, không cần quá nổi tiếng nhưng có độ phổ biến toàn dân.

Đầu tiên, Quần Chúng Thích Ăn Dưa sẽ nói rõ hơn về khái niệm hoa đán trong làng giải trí Hoa ngữ. Hoa đán bao gồm nhiều cấp bậc như tiểu hoa, trung hoa, đại hoa. Trong đó, nói một cách dễ hiểu thì tiểu hoa là khởi điểm của các sao nữ khi bước chân vào showbiz. Từ những ngôi sao vô danh tới những mỹ nhân được săn đón hiện nay đều có thể gọi chung là tiểu hoa.

Những sao nữ trẻ trung, xinh đẹp đều có thể gọi chung là tiểu hoa.

Tuy nhiên, giữa cả rừng “hoa thơm cỏ lạ” này, tuần san Nam Đô bình chọn “tứ tiểu hoa đán” qua từng thời kỳ để tìm ra những mỹ nhân có sự nghiệp nổi trội hơn cả. Ví dụ, năm 2013, tuần san Nam Đô đã bầu chọn AngelaBaby, Lưu Thi Thi, Dương Mịch và Nghê Ni là “tứ tiểu hoa đán”. Hay như tới năm 2016, Châu Đông Vũ, Quan Hiểu Đồng, Trịnh Sảng, Dương Tử được vinh danh là thế hệ tiểu hoa đán sau 1990. Những sao nữ này có điểm chung là có ít nhất một tác phẩm tiêu biểu và có mức độ nổi tiếng cao.

Hai thế hệ “tứ tiểu hoa đán” do tuần san Nam Đô bầu chọn.

Theo những bước tiến trong sự nghiệp, tiểu hoa đán có thể trở thành trung hoa nếu được đề danh hoặc có giải thưởng điện ảnh quan trọng, được giới chuyên môn đánh giá cao về diễn xuất. Đồng thời, địa vị và những hợp đồng họ nắm trong tay cũng nổi trội so với các sao nữ cùng thế hệ. Ví dụ, “nữ hoàng phòng vé” Bạch Bách Hà, nữ diễn viên thực lực Diêu Thần, người đẹp Trương Tịnh Sơ... đều nằm trong danh sách trung hoa của Cbiz.

Bạch Bách Hà.
Diêu Thần.
Trương Tịnh Sơ.

Dĩ nhiên, con đường đi tới vị trí trung hoa chẳng hề dễ dàng. Chính vì vậy, có không ít mỹ nhân chỉ còn thiếu nửa bước để đi lên vị trí này nhưng mãi chưa thể thành công. Trong đó, Dương Mịch, Cao Viên Viên, Triệu Lệ Dĩnh là ví dụ điển hình.

Bước lên hàng ngũ sao hạng A từ thành công của bộ phim Cung Tỏa Tâm Ngọc, Dương Mịch luôn ngồi vững trên vị trí “đỉnh lưu” suốt bao năm qua. Tuy nhiên, ở mảng phim truyền hình, mỹ nhân Tam Sinh Tam Thế mới chỉ đạt được giải thưởng Nữ diễn viên được yêu thích nhất của giải Kim Ưng và giải Bạch Ngọc Lan, chưa được khẳng định về diễn xuất. Còn trong mảng điện ảnh, dù có khả năng “cân” doanh thu phòng vé nhưng diễn xuất của cô trên màn ảnh rộng lại không được đánh giá cao.

Dương Mịch.

Cao Viên Viên và Triệu Lệ Dĩnh cùng trong tình trạng tương tự. Dù có những bộ phim truyền hình có thành tích tốt, được khán giả yêu mến nhưng họ chưa có giải thưởng diễn xuất uy tín để khẳng định bản thân và bước lên hàng ngũ trung hoa.

Cao Viên Viên.
Triệu Lệ Dĩnh.

Đại hoa đán được coi là “đỉnh của chóp” ở đây, gồm những nữ diễn viên có đủ tuổi nghề, giành được giải thưởng điện ảnh danh giá và độ nhận biết của công chúng cao. Hiện nay, làng giải trí Hoa ngữ có tổng cộng 8 vị đại hoa đán là Châu Tấn, Chương Tử Di, Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi, Lý Băng Băng, Phạm Băng Băng, Thư Kỳ, Thang Duy. 

Nếu nói một cách đơn giản về sự cách biệt giữa các đại hoa đán và các sao nữ khác thì Phạm Băng Băng là ví dụ rõ ràng nhất. Dù bị chê là người có diễn xuất gây tranh luận nhất trong các đại hoa nhưng những thành tích mà Phạm Băng Băng đạt được cũng đủ khiến dàn trung hoa và tiểu hoa phải “hết hồn chim én”.

>>Xem thêm: Sợ xấu khi lên phim, Đường Yên và Cúc Tịnh Y hứng "gạch đá" với diễn xuất "giả trân"

Còn về các thanh y, Quần Chúng Thích Ăn Dưa có thể chỉ ra những nữ diễn viên đáng chú ý nằm trong danh sách này là Tôn Lệ, Đồng Lệ Á, Vương Lạc Đan, Mã Y Lợi, Lưu Đào... Họ đều là những ngôi sao có diễn xuất tốt, đạt được thành tích khi vào vai nữ chính trong phim chính kịch, giành những giải thưởng quan trọng như Bạch Ngọc Lan, Phi Thiên... Dù có lẽ độ hot của họ không thể so bì được với những hoa đán nhưng con đường diễn xuất của các thanh y lại rộng mở hơn, ít bị giới hạn bởi tuổi tác.

“Hạ Tử Vy” Mã Y Lợi.
Lưu Đào.

Theo ý kiến của Quần Chúng Thích Ăn Dưa, các mỹ nhân Cbiz cũng có thể “vượt rào” từ tiểu hoa đán trở thành thanh y như Đồng Lệ Á, hoặc từ thanh y chuyển hướng sang hoa đán như Bạch Bách Hà (trước lùm xùm đời tư, Bạch Bách Hà được coi là trung hoa, chỉ kém đại hoa đán một bước).

Đồng Lệ Á.

Thế nhưng, điều này cũng chẳng hề dễ dàng gì khi mà các diễn viên phải bỏ ra biết bao công sức, nỗ lực không ngừng tìm cách khẳng định bản thân mới có thể thành công. Ví dụ, hiện tại, Tôn Lệ đang là đại thanh y của showbiz Hoa ngữ, “nhất tỷ” trong mảng truyền hình. Thế nhưng, nếu mỹ nhân Chân Hoàn Truyện muốn lên hàng ngũ đại hoa đán thì vẫn còn chặng đường rất dài để đi. Bởi lẽ, trong mảng phim điện ảnh, bà xã Đặng Siêu không có thành tích nổi bật, chỉ từng nhận một cúp Bách Hoa cho Diễn viên mới xuất sắc nhất.

Tôn Lệ.

>>Xem thêm: Mỹ nữ Cbiz hóa hồ ly: Dương Mịch, Lưu Diệc Phi đẹp xuất thần, Châu Tấn là huyền thoại

Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, hoa đán và thanh y dường như hai nhánh phát triển riêng biệt nhưng lại giao hòa và chiếu sáng lẫn nhau. Thế nhưng, dù là hoa đán hay thanh y thì diễn xuất vẫn mãi mãi là thứ không thể thiếu để họ có thể phát triển lâu dài.

*Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa gửi về DienAnh.Net.

Là “mọt phim” Hoa ngữ? Hãy theo dõi và cập nhật những thông tin phim ảnh mới nhất tại fanpage Thế Giới Hoa Ngữ ngay nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.