x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Tư duy quan trọng về tiền (P1): Chăm chỉ không dẫn đến tự do tài chính

Tian Yi 22:45 - 25/08/2022

Mặc dù tiền chỉ là một khía cạnh nhỏ trong nhiều thành phần kiến tạo nên một cuộc sống tự do và phong phú, nhưng nó kỳ thực là mảnh ghép quan trọng bậc nhất. Về cốt lõi, tiền chính là năng lượng. Khi hầu hết chúng ta lớn lên với một niềm tin rằng có nhiều tiền là một đặc ân chỉ dành riêng cho một vài người, thì đó chính là rào cản ngăn chúng ta tăng thêm thu nhập của mình trong thời hiện đại này. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ cho mọi người những tư duy quan trọng về tiền, có lẽ sẽ ít nhiều giúp ích đấy.

Tiền chỉ là một khía cạnh nhỏ nhưng là mảnh ghép quan trọng nhất để có một cuộc sống phong phú

1. Làm việc chăm chỉ không dẫn đến sự giàu có về tài chính

Để xây dựng sự giàu có về tài chính, ta cần kết hợp làm việc thông minh và chăm chỉ. Những người làm việc chăm chỉ nhất không phải là những người giàu có nhất. Tuy nhiên, nếu không làm việc chăm chỉ, những điều tuyệt vời cũng sẽ không xảy ra.

Hầu hết lực lượng lao động trong những ngành công nghiệp nặng sẽ dần dần bị thay thế. Các công ty và khách hàng luôn tìm kiếm những người đưa ra giải pháp sáng tạo cho những thách thức mới.

Rất ít người đạt được thành công lớn nếu không làm việc chăm chỉ. Nhưng một mình chăm chỉ thôi thì vẫn là không đủ. Chúng ta còn cần phải làm việc thông minh và sử dụng những nguồn tài nguyên như thời gian, tiền bạc và năng lượng một cách hiệu quả.

Để xây dựng sự giàu có về tài chính, chúng ta cần kết hợp làm việc thông minh và chăm chỉ

2. Không phủ nhận tầm quan trọng của tiền bạc

Bằng cách phủ nhận tầm quan trọng của tiền, ta đang chặn đứng “dòng chảy” của nó. Những người giàu có không ngại nói về tiền bạc và tầm quan trọng của nó. Tiền có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của ta hơn hầu hết mọi mặt hàng khác mà ta có thể nghĩ đến. Tuy nhiên, chúng ta thường cảm thấy không thoải mái khi trò chuyện về sự thật vì ta lớn lên với những niềm tin hạn chế như tiền là xấu xa, tiền bẩn thỉu, hoặc thậm chí: Tiền là gốc rễ của mọi tội lỗi.

Nếu bạn tuyên bố rằng tiền không quan trọng, thì hoặc là bạn đang tự lừa dối chính mình hoặc cả đời bạn sẽ phải chạy theo và làm việc chỉ vì kiếm cho đủ tiền hàng tháng. Tất cả chúng ta đều cần phải thanh toán các hóa đơn và không ai muốn lo lắng về việc liệu mình có đủ khả năng chi trả cho bữa ăn tiếp theo hay không.

Tiền có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn hơn hầu hết mọi mặt hàng khác mà bạn có thể nghĩ đến

Tiền cũng giống như các nguồn tài nguyên khác, là một dạng năng lượng và cho phép ta sống theo cách của mình. Nếu không có tiền, ta sẽ không chỉ thiếu chỗ ở và thức ăn mà còn không thể góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

3. Chi phí không tăng theo tỷ lệ thuận với thu nhập

Một sự khác biệt đáng kể giữa những người giỏi về tiền bạc và những người kém hiểu biết hơn là chi phí sẽ không tăng lên dựa trên những thay đổi về thu nhập. Mặc dù tiêu tiền rất thú vị, nhưng việc tuân thủ ngân sách và ngồi xem tiền của bạn tăng lên thay vì giảm bớt cũng tương tự như vậy.

Mặc dù tiêu tiền rất thú vị nhưng người giỏi về tiền sẽ không tăng chi phí khi thu nhập của họ tăng lên

Nếu việc tăng thu nhập của ta luôn chuyển thành sự gia tăng của các chi phí, vậy ta sẽ khó xây dựng được sự giàu có. Nhưng nếu ta tập trung vào việc kiếm nhiều tiền hơn và không thay đổi hành vi chi tiêu của mình, ta chắc chắn có thể tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn những gì ta nghĩ.

4. Không mua hàng theo cảm xúc nhất thời

Những người giỏi về tiền thường coi trọng nguồn tài chính của họ hơn những người còn lại. Tuy nhiên, giỏi về tiền không có nghĩa là tránh mua hàng. Nếu ta đang sử dụng tiền để mua những thứ khiến ta hạnh phúc về lâu dài, nó được xem là món đầu tư tốt. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề của hầu hết các giao dịch mua bán bốc đồng vì những điều này không khiến chúng ta hài lòng về lâu dài. 

Nếu bạn đang sử dụng tiền để mua những thứ khiến bạn hạnh phúc về lâu dài, nó được xem là món đầu tư tốt

Con người liên tục bị cám dỗ bởi quảng cáo và hàng triệu sản phẩm hấp dẫn – nhưng thường là vô nghĩa. Có một quy tắc để tránh bị cảm xúc chi phối trong lúc này: Hãy đặt ra một khoảng thời gian 3 ngày hoặc 5 ngày để mặt hàng đó trong mục “đang chờ/giỏ hàng” rồi quay lại nhìn nó sau khi thời gian kết thúc. Nếu vẫn muốn mua nó thì nó có thể là sản phẩm cần thiết cho bạn. Còn nếu không, nó chỉ là sự cám dỗ thoáng qua mà thôi.

Đối với một số người, 24 giờ là đủ để đưa ra quyết định mua hàng hợp lý. Những người khác có thể cần lâu hơn. Khoảng thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào chi phí mua hàng, nhưng nói chung, đây là một thói quen tuyệt vời.

Con người liên tục bị cám dỗ bởi quảng cáo và hàng triệu sản phẩm hấp dẫn 

Kết: Trên đây là những gợi ý nhỏ của tôi để giúp bạn có thể thay đổi cách nhìn về tiền bạc, từ đó thay đổi thói quen một cách tích cực hơn. Tiền không phải là nguồn gốc của mọi tội lỗi. Có nhiều tiền cũng không phải là một đặc ân của bất kỳ ai. Chỉ cần có tư duy đúng về tiền, hiểu biết đúng và đầy đủ, thì cuối cùng bạn cũng sẽ đạt được tự do tài chính và sống vui vẻ, hạnh phúc hơn.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.