x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Một cách đơn giản để tận hưởng hiện tại và sống trong từng khoảnh khắc

Tian Yi 23:45 - 22/08/2022

Khi đang cảm thấy không hài lòng với tình hình hiện tại của mình, tôi sẽ mơ về một tương lai tốt đẹp hơn hoặc nghĩ về quá khứ và tự nhủ: “Biết thế mình đã không…”. Tuy nhiên, khi tôi thực sự hạnh phúc, tôi sẽ chỉ muốn tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại và thậm chí đùa vu vơ về mớ hỗn độn trong quá khứ, rút kinh nghiệm với những sai lầm, và lên kế hoạch tốt hơn cho tương lai. Thế nên, tôi chắc hẳn bạn cũng muốn hiện diện trong từng khoảnh khắc và sống hạnh phúc trọn vẹn nhất cho hiện tại tươi đẹp này.

Khi chúng ta thực sự hạnh phúc, ta luôn muốn tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại 

1. Chúng ta nên hiểu rằng: “Dù sao thì chiếc cốc cũng đã bị vỡ”

Tôi đọc được đâu đó câu chuyện về một người đàn ông đã đến Ấn Độ để tìm kiếm sự thật về chính mình, bất kể đó là gì. Anh ấy muốn có câu trả lời. Anh tình cờ gặp một giáo viên và trong suốt thời gian ở đó, anh trở nên ngạc nhiên về mức độ hài lòng của người này. Giáo viên rất quan tâm và tôn trọng tất cả mọi thứ đến từ những người xung quanh.

Anh chàng tò mò về cách mà vị thầy đã nhào nặn tư tưởng của mình thành một “tiêu chuẩn về sự giác ngộ”, rồi hỏi: “Tại sao ngài có thể hài lòng với tất cả mọi hoàn cảnh trong từng phút giây một cách dễ dàng như thế?”.

Nhào nặn tư tưởng của mình thành tiêu chuẩn về sự giác ngộ: Hài lòng với tất cả mọi thứ

Giáo viên nhìn xuống và chỉ vào ly nước của mình: “Chiếc cốc này bị vỡ rồi. Nếu tôi làm đổ nó, nó sẽ vỡ. Và đơn giản là cuối cùng thì nó cũng sẽ vỡ mà thôi. Một ngày nào đó chiếc cốc đựng nước này của tôi sẽ không còn là chiếc cốc nữa. Nó đã mang trong mình kết cục bị vỡ. Tôi chỉ đang trân trọng nó trong từng khoảnh khắc khi đang được cầm nó như một chiếc cốc lành lặn”.

Mọi chuyện rồi sẽ kết thúc. Ngay cả bản thân chúng ta cũng sẽ có kết cục như một chiếc cốc. Hiểu được điều này khiến chúng ta cảm thấy biết ơn với mọi thứ trong cuộc đời mà ta đang trải qua. Một người nổi tiếng ra đi, những bài báo viết về họ, đến cuối cùng thì những tờ báo cũng sẽ không còn hiện diện trên hành tinh xanh. Tất cả sẽ kết thúc. Tôi không nói điều này để chỉ sự tiêu cực, tôi nói điều này để lan tỏa thông điệp biết ơn và trân trọng từng khoảnh khắc đang có khi còn hiện diện ở đây và ngay bây giờ.

Chiếc cốc sẽ bị vỡ, mọi thứ rồi sẽ kết thúc. Hãy trân trọng tất cả khi còn có thể

2. 10 phút thiền định với nhạc cổ điển làm nên điều kỳ diệu

Tôi đã từng thử hết tất cả các thể loại thiền định. Ngồi thiền kéo dài hàng giờ, thiền tụng kinh, thiền định theo từng hành động cụ thể, thiền trong lúc đi bộ, chơi thể thao, ăn uống… Tất cả đều như thể không hoạt động và tôi bị mắc kẹt, cảm thấy thất bại, tôi luôn lo lắng rằng mình đã làm mọi chuyện không đúng và nó sẽ không mang đến kết quả tích cực. 

Một số cách thiền định không áp dụng cho nhiều người nhưng sẽ có một cách dành cho bạn

Sau đó, vài tháng trước, tôi đã tìm thấy một bài thiền 10 phút và nó đã hoạt động như một phép màu. Tôi bật một số bản nhạc cổ điển hay mà tôi thích nghe rồi ngồi khoanh chân với lưng dựa vào tường. Tôi lắng nghe từng nốt nhạc, từng tiếng piano và violon trôi qua tai tôi một cách có ý nghĩa, và tôi chỉ đơn giản là tập trung vào hơi thở của mình. Tôi không biết tại sao cách này lại hoạt động tốt nhất cho bản thân mình nhưng nó thực sự có sức mạnh. 

Sau khi 10 phút kết thúc, tâm trạng tôi tốt hơn rõ ràng. Tôi cảm thấy tập trung và có nhiều năng lượng hơn. Nó có xu hướng đưa tôi trở lại hiện tại một cách tốt đẹp, êm dịu. Bạn có thể thử và hi vọng nó cũng sẽ áp dụng thành công đối với bạn.

Bật một bài nhạc không lời bạn yêu thích và đơn giản là chỉ cần tập trung vào hơi thở của mình khi thiền định

Kết: Trên đây là những tư duy nhỏ đã thay đổi cách suy nghĩ của tôi về cuộc đời. Chỉ có hiện diện trong từng khoảnh khắc và sống trọn vẹn với hiện tại, chúng ta mới có thể biết ơn cuộc sống này và đạt được hạnh phúc trọn vẹn nhất. Hi vọng những gì tôi chia sẻ cũng sẽ áp dụng thành công đối với cuộc đời bạn sau này.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Hạnh phúc giản đơn chỉ bằng tâm thái nhẹ nhàng chấp nhận, nếu bạn có những suy tư về cuộc đời , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.