x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

4 bài học đắt giá mà chúng ta có thể học được từ trẻ con

Tiêu Dao 22:45 - 22/08/2022

Trong khi người lớn thường sống cuộc sống của mình theo tiêu chuẩn của xã hội, trẻ em lại tập trung vào việc tận dụng tối đa mọi khoảnh khắc để phát triển. Nếu bạn đã từng giống tôi, quan sát một đứa trẻ trong vài phút, bạn sẽ biết ý nghĩa của việc không sợ hãi, tò mò và can đảm. 

Không giống như người lớn, trẻ em lại tập trung vào việc tận dụng tối đa mọi khoảnh khắc để phát triển

1. Bạn sẽ không bao giờ nhận được thứ gì đó mà bạn không yêu cầu

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chúng ta mắc phải khi trưởng thành là không giao tiếp cởi mở. Chúng ta muốn người khác hiểu khao khát và nhu cầu của mình mà không chia sẻ một cách thoải mái. Và bất cứ khi nào người khác không nhận ra những gì ta muốn, chúng ta liền cảm thấy như bị hiểu lầm, bị hạ thấp, bị vô tâm. Trẻ em thường có những hành động ngược lại, chúng luôn cởi mở với người lớn về mong muốn và sở thích. Khi muốn chơi, chúng sẽ thông báo rằng đó là một trò chơi thú vị. Khi muốn đi ngủ, chúng chỉ việc ngáp dài hơn và làm nũng.

Mỗi lần đến thăm bố mẹ, tôi đều mang theo những món quà nhỏ cho em gái mình như sách tô màu hay một vài con búp bê. Và mỗi lần trước khi tôi rời đi, em gái hỏi tôi rằng lần sau nó sẽ có đồ chơi mới chứ? Phần lớn thời gian, em gái tôi thông báo chính xác những gì em ấy muốn có. Bằng cách đó, em ấy rất vui và tôi thì hạnh phúc vì 2 điều: Tôi không cần đưa ra ý tưởng, và em gái tôi thì không cần phải đoán xem lần sau sẽ có món đồ chơi nào.

Trẻ con luôn cởi mở với người lớn về sở thích. Khi muốn chơi, chúng sẽ thông báo đó là một trò chơi thú vị

2. Luôn có ít nhất một kế hoạch B

Bất cứ khi nào em gái tôi muốn chơi, ẻm đều hỏi tôi xem muốn chơi cái này hay cái kia. Em ấy không bao giờ hỏi rằng tôi có muốn chơi với nó không. Em ấy biết mình muốn gì và chắc chắn về việc nhận được nó. Bằng cách hỏi cái này hoặc cái kia, em ấy thậm chí còn không cho phép tôi nói không. Thay vào đó, em ấy yêu cầu tôi chọn từ hai lựa chọn thay thế nhau, và cả hai đều sẽ khiến ẻm hạnh phúc.

Nếu bạn thực sự muốn điều gì đó và sợ rằng mong muốn của mình bị từ chối, hãy nghĩ đến kế hoạch B trước khi yêu cầu kế hoạch A. 

Bằng cách hỏi người lớn chọn một trong hai thứ, chúng luôn nhận được câu trả lời là “có”

Chuẩn bị tốt có thể là một cánh cửa lớn mở ra nhiều kết quả tốt đẹp trong nhiều tình huống thay đổi cuộc sống. Nếu muốn được tăng lương, hãy đưa ra hai ý tưởng hoặc nhiều lợi ích khác nhau mà sếp có thể cấp cho bạn. Nếu bạn muốn hẹn hò với đối tác của mình, hãy tìm hai lựa chọn thay thế mà họ có thể sẽ thích. Như Benjamin Franklin đã từng nói: "Bằng cách không chuẩn bị, bạn đang chuẩn bị để thất bại."

Thay vì buông xuôi trước những lời từ chối, hãy nỗ lực hơn chút nữa để tạo ra một kế hoạch B hoặc thậm chí là một kế hoạch C. Đôi khi, sự kiên trì và chuẩn bị tùy chọn thứ hai hay thứ ba đó có thể biến không thành có.

Benjamin Franklin đã từng nói: "Bằng cách không chuẩn bị, bạn đang chuẩn bị để thất bại."

3. Mỗi ngày là một khởi đầu mới

Khi chúng ta đi ngủ trong tâm trạng tồi tệ, ta thường thức dậy với tâm trạng tệ hại đó vào sáng hôm sau. Trong lúc ngủ, bộ não của chúng ta xử lý thông tin mà ta tiêu thụ trong suốt cả ngày, bao gồm cả cảm xúc và năng lượng tiêu cực. Và những gì chúng ta cảm thấy hoặc nghĩ đến trước khi ngủ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. 

Điển hình nhất là chúng ta thường thấy người lớn có tâm trạng tồi tệ ngay sau khi thức dậy, nhưng lại hầu như không nhận thấy điều tương tự với trẻ em. Trẻ con thường không quan tâm đến việc nó đã bị ngã khỏi xích đu ngày hôm qua hay có thất bại trong một trò chơi hay không. Tất cả những gì nó quan tâm là sống một ngày trong hiện tại một cách trọn vẹn nhất và tận dụng tối đa từng phút để cảm thấy vui vẻ. Trong khi người lớn thường mang theo vấn đề của họ vào giấc ngủ và thức dậy với những suy nghĩ tiêu cực, thì mỗi ngày đối với con nít đều là một khởi đầu mới.

"Thật tuyệt khi nghĩ rằng ngày mai là một ngày mới mà chưa có sai lầm nào trong đó!" – L.M Montgomery

4. Hoạt động sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn

So với hầu hết người lớn, trẻ em dường như có nhiều năng lượng hơn. Chúng có thể chơi cả ngày và vẫn cảm thấy tràn đầy niềm hứng khởi hơn phần đông người lớn với công việc văn phòng và lối sống không hoạt động. Một cách mạnh mẽ để cảm thấy tràn đầy năng lượng là hoạt động nhiều hơn mỗi ngày. Chúng ta sẽ luôn bồn chồn, lo lắng, uể oải, chán nản nhiều hơn nếu chỉ nằm dài trên sofa và xem phim hàng giờ đồng hồ.

Lười biếng một ngày là bạn đang cho phép những ngày sau của mình tiếp tục lười biếng. Hãy đứng dậy, đi ra ngoài và di chuyển cơ thể của bạn. Sử dụng nhiên liệu bên trong con người mình để chuyển động và tôi chắc chắn rằng, bạn sẽ từ từ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn như thế nào. 

Trẻ em có thể chơi cả ngày và vẫn cảm thấy tràn đầy niềm hứng khởi hơn phần đông người lớn

Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để chơi thể thao nếu bạn yêu thích môn thể thao đó. Trẻ em luôn thích được vận động, bởi chúng biết rằng tất cả đều là những trò chơi vui vẻ. Và đó là lý do mà chúng sẽ luôn tiếp tục hoạt động trừ khi bị bắt phải ngừng trò chơi lại.

Kết: Theo Bronnie Ware, 3 trong số những điều hối tiếc phổ biến nhất của người lớn tuổi là: "Tôi ước mình có đủ can đảm để sống đúng với chính mình, chứ không phải cuộc sống mà người khác mong đợi. Tôi ước mình có đủ can đảm để bày tỏ cảm xúc nhiều hơn. Tôi ước gì mình sống hạnh phúc hơn”. Như tôi của hiện tại đã có thể nói ra những điều mình muốn một cách thoải mái mà không phải cứ giấu trong lòng chờ đợi cái gọi là thời điểm thích hợp như trước kia. Tôi cũng học cách quý trọng thời gian hiện tại của mình hơn, không bị những vướng bận của ngày hôm qua cản trở. Mong rằng bài viết của tôi sẽ giúp ích được ít nhiều cho mọi người nhé.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Hạnh phúc chính là kết quả của những suy nghĩ và hành động mà chúng ta đưa ra mỗi ngày, nếu bạn có suy tư tình cảm về hạnh phúc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.