x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 câu hỏi quan trọng thay đổi bản thân sống tích cực hơn mỗi ngày

Trương Di 23:45 - 23/08/2022

Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi, quá trình phát triển bản thân thường phải trải qua thời gian dài mới thấy rõ được sự thay đổi. Và thay vì sử dụng các chiến lược ngẫu nhiên học hỏi từ người khác, hãy cho phép những mong muốn bên trong mình được bộc lộ. Bằng cách tự hỏi bản thân một số vấn đề cốt lõi, ta sẽ khám phá ra mình thực sự muốn trở thành ai và phải làm những gì để đi đúng hướng.

1. Tôi muốn trở thành ai?

Trái với niềm tin thông thường, câu hỏi “tôi muốn trở thành ai?” không phải để nói về sự nghiệp, công việc, chức danh hay địa vị. Chúng ta mang ý nghĩa và sứ mệnh cao hơn nhiều so với những danh từ đó. Vai trò của mỗi người trong cuộc đời này bao gồm cả vị trí đối với người thân, cha mẹ, con cái, bạn bè, đồng nghiệp của mình và còn hơn thế nữa.

Tính cách của chúng ta không được xác định bởi công việc ta làm mà bởi bất cứ điều gì mà ta cảm thấy, hành động, suy nghĩ và nói ra mỗi ngày. Ta có thể trở nên hào phóng, trung thành, yêu thương, tốt bụng, ôn hòa, thích phiêu lưu, hợp tác và lạc quan bất kể nghề nghiệp của chúng ta là gì.Chúng ta thường phát triển tính cách của mình khi trải nghiệm những khoảnh khắc liên tục diễn ra trong cuộc sống. 

“Hãy nhớ rằng, những gì bạn làm, nơi bạn đi và những gì bạn thấy sẽ định hình bạn trở thành ai" - G. Stevenson

2. Tôi biết ơn điều gì?

Cuộc sống là một cuộc chiến liên tục giữa cái tốt và cái xấu. Tất cả chúng ta đều trải qua những ngày vui vẻ cũng như đau khổ, nhưng ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất, chúng ta vẫn có thể thực hành lòng biết ơn. Bằng cách thức dậy trong ngày hôm nay, bạn đã may mắn hơn những người không thể nhìn thấy ánh mặt trời.

Thông thường, chúng ta coi những thứ quan trọng nhất là điều hiển nhiên: thức ăn, nơi ở, gia đình, giáo dục… Nhưng như Eckhart Tolle đã từng nói: "Thừa nhận những điều tốt đẹp mà bạn đã có trong cuộc sống của mình chính là nền tảng cho mọi sự phong phú”. Bất kể một ngày có vẻ tồi tệ đến mức nào, luôn có một điều gì đó mà chúng ta có thể biết ơn. Và bằng cách nhắc nhở bản thân về vẻ đẹp mà chúng ta đã sở hữu, ta có thể thu hút nó vào cuộc sống của mình nhiều hơn nữa.

Ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất, chúng ta vẫn có thể thực hành lòng biết ơn

3. Tôi sẽ làm gì với những điều quan trọng nhất?

Thông thường, chúng ta lãng phí thời gian vào những việc vặt vãnh thay vì tập trung vào những việc quan trọng. Chúng ta trả lời mọi email và tin nhắn, nghe mọi cuộc điện thoại quảng cáo và làm theo mong muốn của nhiều người xung quanh, nhưng chúng ta quên làm những gì quan trọng nhất cho bản thân mình. Học cách tách biệt điều quan trọng khỏi điều vặt vãnh sẽ cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn. 

Hãy tự hỏi rằng bằng cách nào mình có thể giảm bớt những thứ vụn vặt và dành nhiều thời gian cho những việc khiến cuộc sống của bản thân trở nên ý nghĩa hơn. “Ít nhất ba lần mỗi ngày, hãy dành một chút thời gian và tự hỏi bản thân điều gì là thực sự quan trọng. Hãy khôn ngoan và can đảm để xây dựng cuộc sống xung quanh câu trả lời đó.” - Lee L. Jampolsky

Học cách tách biệt điều quan trọng khỏi điều vặt vãnh sẽ cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn

4. Sự thật phũ phàng nào mà tôi có thể chấp nhận thay vì chống lại nó?

Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn biết chấp nhận một số sự thật thay vì chống lại chúng. Thông thường, con người lãng phí thời gian vào những vấn đề mà chúng ta không thể thay đổi. Chấp nhận sự thật phũ phàng không hề đơn giản, nhưng nó có thể làm cho tâm trí trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bạn có thể sống thoải mái hơn nếu biết loại bỏ những thứ mà bạn không thể kiểm soát thay vì cố gắng giữ chặt chúng. Đôi khi, cuộc sống đơn giản chỉ để sống và trải nghiệm thay vì nỗ lực cải thiện điều gì đó.

Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn biết chấp nhận một số sự thật thay vì chống lại chúng

5. Làm cách nào để tôi trở nên mạnh mẽ hơn?

Hầu hết mọi người dành phần lớn cuộc sống của mình để trở thành “người hầu” của xã hội thay vì sống theo mong muốn của riêng mình. Tuy nhiên, cuộc sống sẽ vui vẻ và đáng giá hơn rất nhiều nếu bạn biết chăm sóc bản thân. Và ngay cả trong những ngày bận rộn nhất, tất cả chúng ta đều có thể dành vài phút để củng cố cơ thể và trí óc của mình.

Sức khỏe tinh thần và thể chất là nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Và cả hai đều gắn liền với thói quen hàng ngày của chúng ta. Bạn có thể tăng cường thể chất và tinh thần của mình thông qua các hoạt động nhỏ và các lựa chọn hàng ngày. Điển hình như ăn uống lành mạnh thay vì thức ăn nhanh, tập thể dục 30 phút thay vì nằm dài trên sofa và xem phim điện ảnh. Tất cả những gì bạn cần làm là lên kế hoạch trước và dành thời gian cho những thay đổi nhỏ.

Ngay cả trong những ngày bận rộn nhất, tất cả chúng ta đều có thể dành vài phút để củng cố cơ thể và trí óc 

Kết: Để tối đa hóa lợi ích của việc tự phản ánh, bạn cần trả lời những câu hỏi khó, ngay cả khi cảm thấy không thoải mái. Nó có thể phũ phàng nhưng đó là lý do tại sao chúng lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Các câu trả lời sẽ kích động tâm trí và buộc bạn phải tìm ra những cách sống mới theo khát vọng của mình. Tôi thường nhận ra rằng, câu trả lời không phải là giải pháp, mà cách chúng ta đưa ra câu trả lời mới có nhiều ý nghĩa. 

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Cuộc đời là một chuyến hành trình thay đổi để hoàn thiện hơn, nếu bạn có những quan tâm về phát triển bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.