x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Tư duy quan trọng về tiền (P2): Gia tăng sự thịnh vượng và hạnh phúc

Tian Yi 23:45 - 26/08/2022

Về cốt lõi, tiền là một dạng năng lượng và tư duy của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong khả năng kiếm và giữ tiền của mình. Tôi cho rằng đó là lý do tại sao hầu hết những người trúng xổ số thường hết tiền nhanh chóng và kết thúc với số tiền thậm chí còn ít hơn so với trước khi thắng. 

Hôm trước, tôi đã chia sẻ một vài tư duy về tiền rồi, nay cùng tôi xem những điều còn lại nhé. 

Tiền là một dạng năng lượng và tư duy của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong khả năng kiếm và giữ tiền 

>>>Tư duy quan trọng về tiền (P1): Chăm chỉ không dẫn đến tự do tài chính

5. Thiết lập và bám sát ngân sách

Những người giỏi về tiền bạc hiểu rõ tình hình tài chính của bản thân. Họ tạo ngân sách (một tháng hoặc một quý), nhận thức được thu nhập và theo dõi tất cả các chi phí của mình. Bằng cách tạo và tuân thủ ngân sách, bạn không chỉ tránh lối sống vượt quá khả năng của mình mà còn có toàn quyền kiểm soát tiền bạc ra vào. Ví dụ, việc thanh toán những hóa đơn không mong muốn sẽ ít gây ra bực bội khi bạn có chuẩn bị từ trước cho các con số cụ thể.

6. Sử dụng tiền để gia tăng sự giàu có và hạnh phúc

Đối với người thành công, tiền bạc được xem như một công cụ để giúp ích cho việc gia tăng sự thịnh vượng hoặc hạnh phúc. Họ dùng tiền để đầu tư cho các dự định tương lai hoặc làm những điều tốt đẹp mang lại niềm vui cho bản thân và mọi người xung quanh. Nếu bạn thấy một người làm điều tồi tệ bằng tiền, thì đó là lỗi của họ chứ không phải lỗi của tiền.

 Người thành công xem tiền bạc như một công cụ để giúp ích cho việc gia tăng sự thịnh vượng hoặc hạnh phúc

7. Người giàu nói về tiền bạc một cách thoải mái

Tôi đã từng có thời gian khoảng hai năm sống trong tình trạng ăn bữa hôm lo bữa mai. Nhưng tôi lại không bao giờ dám mở miệng ra hỏi người khác rằng họ đã kiếm thêm tiền như thế nào; hoặc họ đã sử dụng tiền ra sao để không bao giờ lâm vào cảnh túng quẫn. Và lý do cho hoàn cảnh đó chính là tôi đã luôn được dạy về thái độ sai lầm cũng như tư duy tiêu cực đối với “nhiều tiền và sự giàu có”.

Tuy vậy, vài năm trở lại đây sau khi có công việc ổn định hơn, tôi đã thay đổi suy nghĩ và lối sống của mình rất nhiều. Tôi cảm thấy tiền bạc không mang lại áp lực gì cho người sở hữu nó mà tự con người tạo ra áp lực cho mối quan hệ của họ với tiền. Tôi nói về tiền thường xuyên với những người thực sự giàu có, họ vui vẻ chia sẻ và cũng giúp đỡ tôi rất nhiều về cách tiết kiệm để đầu tư tốt hơn. 

Những người thành công thường xuyên nói chuyện với nhau về tiền bạc thay vì ngại đề cập đến nó

Một khi bạn buông bỏ áp lực và không quá coi trọng những mục đích tiêu cực của tiền bạc, nói chuyện về nó sẽ cảm thấy tự nhiên hơn và đi kèm với nhiều lợi ích. Ví dụ, bàn luận về các chủ đề như lập ngân sách và hỏi bạn bè xem họ có làm điều tương tự hay không và học hỏi lẫn nhau. Trong một cuộc trò chuyện như vậy, bạn thậm chí không cần phải tiết lộ thu nhập của mình, nhưng bạn sẽ từ từ quen với việc nói nhiều hơn về tiền bạc.

8. Phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn

Nghe có vẻ mỉa mai, nhưng phần lớn mọi người hầu như không thể phân biệt giữa mong muốn và nhu cầu. Tiêu tiền vào những thứ chúng ta muốn có thể giúp tâm trạng trở nên tốt hơn. Điều này khiến việc phân biệt giữa hai thứ này càng khó khăn hơn. 

Ví dụ, phụ nữ thường nói rằng họ cần một cái gì đó để mặc cho bữa tiệc tiếp theo mặc dù đã có đủ những chiếc váy dễ thương từ trước. Ngược lại, đàn ông thường mong muốn nâng cấp các thiết bị điện tử chỉ vì trên thế giới vừa ra mắt một phiên bản mới hơn (nhưng chất lượng có thể chỉ ngang ngửa). Những ví dụ này khá sáo rỗng, nhưng dễ hiểu nhỉ.

Thực tế là phần lớn mọi người hầu như không thể phân biệt giữa mong muốn và nhu cầu

Bạn thực sự nên vạch ra một ranh giới giữa nhu cầu và mong muốn. Giao thông vận tải là một nhu cầu, nhưng một chiếc xe mới có lẽ không phải vậy. Nó cũng tương tự với nhiều chi phí khác như quần áo, điện thoại, máy tính, hay thậm chí là ăn uống. Khả năng phân biệt giữa mong muốn và nhu cầu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mục tiêu tài chính lâu dài của bạn và gia đình.

9. Đầu tư vào bản thân

Những người giỏi về tiền bạc đều biết rằng khoản đầu tư tốt nhất mà họ có thể thực hiện là đầu tư vào giáo dục và chính bản thân họ. Đó là lý do tại sao họ chi rất nhiều tiền cho kiến thức và những nền tảng giáo dục vượt trội. Và thêm nữa, họ cũng tiêu tiền cho những trải nghiệm mang lại lối sống tích cực và hạnh phúc, cải thiện chất lượng cuộc sống.

"Đầu tư vào bản thân là khoản tích lũy mang lại lợi nhuận lớn nhất" - Warren Buffett

Kết: Nếu bạn đang xây dựng sự thịnh vượng một cách chậm rãi, học cách quản lý tiền bạc và suy nghĩ của mình, bạn đang có sự chuẩn bị tốt hơn so với nhiều người khác. Hãy luôn sẵn sàng để thu hút sự giàu có, ngay cả khi bạn chỉ đang bắt đầu với một thu nhập nhỏ. Hi vọng những chia sẻ trên đây của tôi sẽ giúp tình hình tài chính của bạn trở nên khả quan hơn, có nhiều thay đổi tích cực hơn cho tương lai.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.