x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Tuổi 25, Tuổi 21: Phim thanh xuân mang hơi thở Hàn Quốc những năm 90

Mỳ Quảng 18:20 - 10/03/2022

Twenty Five, Twenty One còn hơn cả một bộ phim thanh xuân, nó bao hàm rất nhiều tầng ý nghĩa, nhiều sự kiện hiện thực được lồng ghép và chất lượng từ đó mà ra đấy mọi người ạ. Trong phim có nhiều chi tiết rất thật, nó ảnh hưởng đến cục diện phim và cả quan hệ các nhân vật nhưng chúng ta chưa chắc đã quan tâm đâu. Hôm nay tôi quyết định làm 1 bài phân tích những chi tiết ấy để mọi người cùng nắm nhé.

Khủng hoảng tài chính 

Ai mà xem phim rồi chắc sẽ biết, cụm từ “khủng hoảng tài chính châu Á” được nhắc tới nhiều nhất trong Twenty Five, Twenty One luôn, nó cũng ảnh hưởng nhiều đến 2 nhân vật chính đấy. Vì chuyện này mà gia đình Baek Yi Jin phá sản và cũng vì chuyện này mà Na Hee Do suýt thì không thể tiếp tục được chơi đấu kiếm. Tuy rằng sự kiện này nói ra thì dông dài và có vẻ xa nội dung phim quá nhưng tôi vẫn muốn phân tích một chút cho mọi người nắm rõ hơn hoàn cảnh của thời điểm năm 1998 mà các nhân vật chính đã sinh sống.

Vào khoảng năm 1996, nền kinh tế Hàn Quốc đang ở trạng thái vô cùng thịnh vượng. Người dân ăn nên làm ra, đóng góp giúp nền kinh tế xứ Hàn vọt lên đứng thứ 11 trên toàn thế giới đấy. Theo cuộc khảo sát thời điểm đó, 85% dân Hàn được coi là tầng lớp trung lưu, có của ăn của để. Thế nhưng sự thịnh vượng đó nhanh chóng bị tiêu tan chỉ sau một thời gian ngắn bởi các công ty liên tục vay vốn để mở rộng rồi cứ vay đi vay lại thành ra lãi chẳng được là bao. Giống như bong bóng bề ngoài xinh đẹp nhưng chỉ to được đến một mức nhất định rồi vỡ, cuối cùng đồng loạt phá sản dẫn tới khủng hoảng kinh tế toàn quốc. 

Doanh nghiệp phá sản, nhà nước còn phải gánh nợ thay, cuối cùng Hàn Quốc phải nhận sự hỗ trợ của IMF (quỹ tiền tệ quốc tế) nhưng cũng đồng thời phải chấp nhận các điều kiện vay nợ do IMF đề xuất, trong đó có việc để các công ty nước ngoài mua lại công ty trong nước, mở cửa cho người nước ngoài đầu tư, mở ngân hàng ở Hàn. Sau đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao ở năm 1998 dẫn tới đời sống người dân hoàn toàn thay đổi. Như trong phim thì chúng ta cũng thấy cặp chính khốn đốn ra sao dù chưa phải kiếm tiền lo kinh tế rồi đấy.

Chiến dịch quyên góp vàng

Xem phim thì tôi nhớ nhất tình tiết Hee Do trách mẹ bán nhẫn cưới để tham gia vào “chiến dịch quyên góp vàng” khiến cô nàng cực kỳ bức xúc. Vậy chiến dịch này ra sao thì để tôi lại nói cho mọi người biết nhé. Sau khi bị IMF kiểm soát tài chính, người dân Hàn muốn thoát khỏi chuyện này càng sớm càng tốt. Vậy nên họ đã tham gia vào chiến dịch quyên góp vàng cho các công ty lớn bán đi để lấy tiền trả nợ giúp đất nước mau lấy lại quyền tự chủ tài chính. 

Tinh thần yêu nước của người dân khi đó rất cao, tổng cộng đã quyên góp được tới 225 tấn vàng trong vòng 4 tháng. Theo tôi tìm hiểu, cứ 13 người dân thì có 1 người tặng vàng. Các bà nội trợ quyên nhẫn cưới, có người thì tặng chìa khóa vàng… hầu như toàn dân đoàn kết một lòng. Chưa kể dân Hàn còn phát động phong trào “ủng hộ hàng nội địa”, chỉ mua hàng sản xuất tại Hàn. Kết quả là chỉ trong vòng 4 năm, Hàn đã trả hết các khoản nợ lớn và vực lại kinh tế.

>>>> Xem thêm: Dàn bạn diễn ăn ý nhất giúp Nam Joo Hyuk nâng tầm khả năng diễn xuất

Chungmuro sẽ biến mất

Và kinh tế sa sút thì mọi lĩnh vực đều bị ảnh hưởng chứ không chỉ là dân làm kinh doanh. Trong phim thì đến cả ngành công nghiệp phim ảnh cũng không tránh khỏi chuyện này. Theo đó, Hàn Quốc gia nhập WTO (Tổ chức thương mại thế giới) vào năm 1998 khiến cho một lượng lớn phim nước ngoài tràn vào thị trường Hàn Quốc. Điều này dẫn đến không gian sống của phim Hàn bị thu hẹp. 

Thời điểm này, những người làm nghệ thuật đã cùng nhau tập hợp lại yêu cầu chính phủ bảo hộ phim nội địa. Nhờ làn sóng rầm rộ như trong phim chúng ta thấy, chỉ một cảnh Hee Do tới gặp đám đông và nhận một bông hoa trắng thôi cũng đã phản ánh đúng thời cuộc khi đó. Thật may là sau này, biện pháp đảm bảo cho điện ảnh nước nhà có đất phát triển được thực thi, thế nên tới nay, phim Hàn mới có chỗ đứng và mở rộng thị trường ra như chúng ta đang thấy đấy.

Truyện tranh ngôi nhà hạnh phúc

Trong Twenty Nine, Twenty One chúng ta còn được gặp lại một danh tác khác cũng cực kỳ nổi tiếng đó chính là bộ truyện tranh Ngôi Nhà Hạnh Phúc, tiền đề cho bộ phim truyền hình cùng tên đình đám do Bi Rain và Song Hye Kyo đóng cặp “làm mưa làm gió” châu Á một thời đấy. 

Thời điểm năm 1998, bộ truyện tranh này được rất nhiều thiếu nữ yêu thích. Đây cũng là lý do giúp cho Hee Do và Yi Jin gặp nhau còn gì, cô nàng Hee Do mê bộ truyện này lắm nên phải tới tiệm truyện thuê về đọc, nào ngờ lại gặp ngay anh nhân viên Baek Yi Jin tại đây, nhân duyên của họ kéo dài từ đó. Có thể nói tình tiết này là một sự lồng ghép mà tôi cực kỳ ưng ý luôn, biên kịch chắc hẳn cũng là fan của Ngôi Nhà Hạnh Phúc rồi.

Tên phim là một bản tình ca buồn

Chi tiết cuối cùng mà tôi muốn tiết lộ với mọi người đó chính là về tên phim. Twenty Five, Twenty One thực chất là xuất phát từ tên một bài hát của nhóm nhạc rock xứ Hàn mang tên Jaurim ra mắt vào năm 1997. Các bài hát của nhóm thi thoảng lại được phát lên trong phim cho thấy biên kịch tìm hiểu rất kỹ và cũng lồng ghép rất đỉnh, có thể còn là fan của nhóm này cũng nên.

Có điều là ca khúc Twenty Five, Twenty One thực sự là một bản tình ca buồn và nghe rồi sẽ có cảm giác tiếc nuối. Ca khúc này lời ca thì thể hiện sự nhớ nhung một mối tình đẹp mà buồn day dứt. Tự nhiên tôi lại thấy lo, chẳng lẽ đây là điềm báo phim sẽ có kết buồn, Yi Jin và Hee Do sẽ không thành đôi sao? Tôi không muốn điều đó xảy ra đâu, thế nên cứ xem như đây là một dữ liệu đọc cho vui thôi nha, chúng ta phải tràn đầy hy vọng họ sẽ thành đôi chứ, đúng không nào.

>>>> Xem thêm: Dàn bạn trai lý tưởng mà đài tvN từng mang đến cho khán giả

Điểm qua hết những chi tiết này rồi tôi lại càng yêu thích và trông ngóng Twenty Five, Twenty One hơn nữa. Để tôi phải đi tìm hiểu hết những điều này cũng đủ thấy biên kịch có tâm và có tầm ra sao rồi đấy. Chờ đợi những chuyển biến mới và cả một cái kết lật luôn cái tên phim nha, cần lắm một kết đẹp cho Yi Jin và Hee Do, họ sinh ra là dành cho nhau mà, tôi tin chắc điều đó.

*Bài đóng góp của fan Kbiz gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm các thông tin về làng giải trí Hàn Quốc tại mạng xã hội DienAnh.Net nhé. Ở đây có đầy đủ thông tin về những phim và các ngôi sao đấy.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.