x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Biết đủ là người giàu, đôn hậu là người tốt, khiêm nhường là cao nhân

Trương Di 22:15 - 28/05/2022

Những câu cổ nhân truyền dạy luôn là các bài học đắt giá và đem lại nhiều giá trị tôi mãi về sau. Nếu muốn cuộc đời an nhiên, đường công danh sự nghiệp rộng mở, bạn cũng nên thuộc nằm lòng 3 điều dưới đây.

Biết đủ chính là thanh tịnh, khiêm nhường là cảnh giới của người có đạo đức

1. Biết đủ mới thực sự là người giàu

Một điều rất hiển nhiên rằng dục vọng, ham muốn của con người là vô hạn. Bởi lòng tham là vô đáy, người xưa có câu: “Người không biết đủ giống như con rắn muốn nuốt cả con voi”, dù nuốt không được nhưng vẫn không muốn nhả ra. Trong cuộc sống, ta có thể dễ dàng bắt gặp những con người bị tham vọng quyền lực chi phối. Họ sống chỉ để chạy theo danh vọng tiền tài, có được cái này lại muốn cái khác nhiều hơn. 

Chúng ta mưu cầu danh lợi vốn là để hạnh phúc. Nhưng một khi đã bị cuốn vào vòng xoáy lòng tham, ta sẽ cảm thấy không bao giờ đủ. Cưỡng cầu những thứ không  thuộc về mình, nhất định sẽ sinh ra phiền muộn. “Hãy sống đơn giản một chút, đừng quá để tâm, biết đủ một chút, đừng quá lao lực, hạnh phúc một chút, đừng quá truy cầu".

Biết đủ chính là hạnh phúc. Không biết đủ thì luôn sống trong khổ sở vì thiếu thốn

Quá nhiều điều muốn làm, quá nhiều thứ muốn đạt được khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải ôm đồm quá nhiều. Thay vì để quá nhiều điều dàn trải lấy tâm trí của bạn, học cách sống đủ và cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có. 

2. Đôn hậu chính là người tốt

Đức Phật có câu: “Đức năng thắng số”. Đức dày chính là phúc khí lớn nhất của con người. Người có đức làm gì cũng suôn sẻ, nhận nhiều phúc báo, người không có đức, mọi chuyện đều gian nan, khó thành. Chỉ có bồi dưỡng nhân cách đạo đức, sự thiện lương, luôn mang trong mình lòng biết ơn thì mới có thể được bao bọc và che chở bởi nguồn năng lượng chân chính. Khi đó, ta sẽ thu hút được nhiều điều tích cực đến với mình.

Đức năng thắng số, nhân từ đôn hậu là biểu hiện của một người biết tu dưỡng

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng vì sao có người lại có cuộc sống đáng mơ ước đến vậy, còn bản thân thì chờ mãi chẳng thấy phước lành đâu. Đằng sau mỗi thành công đều là những gian khổ không ai biết, sau cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy là những nỗ lực tích phước báu cho đời mấy ai hay. Người siêng làm việc thiện dù phúc chưa đến, hoạ đã rời xa.

Người có khuôn mặt sáng sủa phúc hậu chính là nhờ luôn thực hành việc thiện

3. Khiêm nhường là cao nhân

Muốn thành công trong cuộc sống, hãy học cách khiêm nhường. Khiêm tốn là đức tính cao đẹp của con người. Nó giúp ta tự nhìn nhận, đánh giá lại bản thân để không ngừng hoàn thiện, phát triển từ những thiếu sót, sai lầm. Người khiêm tốn biết cách kiềm chế cảm xúc, không kiêu căng, tự mãn trước những vinh quang của bản thân. Những người không khoa trương về bản thân sẽ luôn nhận được thiện cảm và sự yêu mến từ những người xung quanh, họ cũng chính là tấm gương giúp người khác nhận ra thiếu sót để tự hoàn thiện và ngày càng tiến bộ. 

Khi ta khiêm tốn, tức là ta biết học cách cúi đầu, từ đó ta có thể học hỏi được rất nhiều điều mới, làm giàu thêm vốn hiểu biết và rèn luyện bản thân tốt hơn. Với đức tính khiêm tốn, con người có tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngừng học hỏi và không ngừng tiến bộ. Khiêm tốn chỉ đơn giản là ta nhận ra những khuyết điểm của bản thân để sửa chữa, không tỏ ra kiêu căng, tự mãn và luôn bình tĩnh tiếp thu ý kiến ​​của những người xung quanh. 

Tự cao là thấp kém, khiêm nhường mới chính là cao nhân

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, vẫn còn nhiều người quá đề cao chủ nghĩa cá nhân, mải khoe khoang, đắm chìm trong thành tích để rồi dần lùi xa dòng văn minh nhân loại.

“Sự kiêu căng làm hỏng cả những thiên tài tốt đẹp nhất. Không nhiều mối nguy hiểm rằng tài năng hay những điều tốt đẹp thật sự sẽ không được chú ý; và thậm chí ngay cả trong trường hợp đó, nhận thức được mình có nó và sử dụng tốt nó nên thỏa mãn được ta, và sự quyến rũ lớn nhất của mọi quyền năng là tính khiêm tốn.” - Louisa May Alcott.  

Những người này cần tự soi xét, thay đổi bản thân và rèn luyện, khiêm tốn để họ học hỏi được nhiều điều hơn và tốt hơn. Mỗi chúng ta đều hiểu rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của đức tính khiêm tốn. Vì vậy chúng ta hãy hạ mình xuống, học hỏi và hoàn thiện bản thân để trở thành những công dân tốt của xã hội.

Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu. Khiêm tốn là để bản thân có cơ hội học hỏi nhiều hơn

Kết: Ông bà ta từ trước đến nay luôn dạy cho con cháu học cách làm người, cách sống sao cho đúng với lương tâm, đúng với xã hội. Người giàu là người biết đủ, người hiền từ, nhân hậu là người tốt, người sống khép mình là người có phẩm chất cao quý. Tôi đã học tập theo 3 kiểu người như thế để đi đâu cũng có người yêu quý, kính trọng. Chúc cuộc sống của bạn ngày càng trở nên tốt đẹp.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

những bài học cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.