x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Vương quốc dưới nước Talokan: Phải thay đổi để không giống Atlantis

Chekov 07:50 - 28/11/2022

Black Panther: Wakanda Forever giới thiệu Namor và thành phố dưới nước Talokan vào vũ trụ điện ảnh Marvel. Cũng giống như Black Panther đầu tiên đưa khán giả đến với thế giới bí mật của Wakanda, phần tiếp theo giới thiệu một vương quốc bí ẩn khác, tôi lúc biết thông tin đã vô cùng mong ngóng đó mọi người ạ.

Mặc dù chỉ là một địa điểm phụ trong Black Panther 2, vương quốc Talokan dưới nước của Namor vẫn rất rộng lớn. Shuri trở thành người đầu tiên từ thế giới bề mặt đến thăm thành phố, mang đến cho người xem cái nhìn chi tiết về địa điểm MCU mới. Mặc dù điều này dẫn đến việc Wakanda và Talokan sẽ xảy ra chiến tranh, nhưng kết thúc của Black Panther: Wakanda Forever đảm bảo rằng bộ phim chỉ là khởi đầu cho vai trò của Namor và Talokan trong vũ trụ chung mà thôi.

Tuy nhiên vì vũ trụ điện ảnh DC đã giới thiệu Aquaman và Atlantis từ lâu nên tôi không khỏi so sánh Talokan và Atlantis. Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu xem Talokan lên phim như thế nào nhé!

Talokan có trong truyện tranh Marvel không?

Talokan không phải là một thứ gì đó được chuyển thể từ Marvel Comics vì Marvel Studios đã quyết định đưa vương quốc dưới nước của Namor theo một hướng mới. Talokan là sự thay thế của MCU cho Atlantis, vương quốc dưới nước mà Namor lãnh đạo trong truyện tranh. Aquaman của DC nổi bật với phiên bản Atlantis nên đạo diễn Ryan Coogler của Marvel và Black Panther 2 muốn tìm một cách mới để đưa thành phố dưới nước của Namor trở nên sống động và tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó. 

Việc đổi Atlantis thành Talokan cũng cho phép Black Panther: Wakanda Forever kết nối Namor với thần thoại Mesoamerica (Trung Bộ châu Mỹ). Marvel lấy cảm hứng từ nền văn hóa Aztec và những truyền thuyết về Tlālōcān, một thành phố cổ do thần mưa Tlāloc cai trị. Marvel Comics chưa bao giờ khám phá ý tưởng về Talokan, nhưng các vị thần Aztec được gọi là Tēteoh là một phần của truyền thống đó.

Vì thế, tôi cũng thắc mắc thần mưa Tlāloc đã tạo ra Tlālōcān có bất kỳ mối liên hệ nào với Namor của vũ trụ điện ảnh Marvel hay không? Vì Marvel đang dần giới thiệu các vị thần nên biết đâu ngày nào đó chúng ta được gặp thần Mexico?

>> Xem thêm: Nguồn gốc Vibranium và các câu hỏi về Wakanda đã được giải đáp


Talokan trong MCU

Namor đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong Black Panther: Wakanda Forever nhưng tôi khá thất vọng khi bộ phim chỉ cung cấp một vài chi tiết về quá trình tạo dựng Talokan mà thôi. Theo như phim, Talokan của MCU được tạo ra vào những năm 1500 sau khi những người sống ở Yucatán bị ngoại xâm ức hiếp. Họ đi tìm thần mưa Tlāloc và được ông gọi đến để uống rượu từ một loài hoa hiếm mọc dưới nước. 

Họ biến đổi về thể chất và có khả năng sống dưới nước. Namor - lúc đó đang còn nằm trong bụng mẹ được hứa hẹn sẽ là vua của đất nước mới này. Giống như Wakanda, Talokan vẫn ẩn mình với phần còn lại của thế giới bằng cách không can thiệp vào các sự kiện trên bề mặt. Việc mẹ Namor qua đời đưa anh và những người khác trở lại thế giới ở trên, nơi họ kinh hoàng khi chứng kiến ​​cảnh nô lệ của người Mexico. 

Talokan và Atlantis: Marvel đã thay đổi điều gì?

Talokan của MCU rất khác với Atlantis của Marvel. Tôi đánh giá Atlantis mang tính lịch sử hơn nhiều, là một lục địa nhỏ ở Đại Tây Dương nhưng nó đã chìm xuống đáy biển vào năm 18.000 trước Công nguyên trong trận đại hồng thủy. Trong khi một số người Atlantis sống sót và bắt đầu sinh sống ở nơi khác, thành phố dưới nước của Atlantis bắt đầu tái định cư khi những người Atlantean đầu tiên có khả năng thở dưới nước xuất hiện và cải tổ thành phố. 

Một thay đổi đáng kể khác cho Talokan của Black Panther 2 khi so sánh với Atlantis của Marvel là địa điểm. Thành phố dưới nước đã được xây dựng lại nhiều lần trong truyện tranh và ở nhiều nơi khác nhau. Vị trí phổ biến nhất của Atlantis là ở Đại Tây Dương giữa châu Mỹ và châu Âu, dẫn đến giả thuyết về Atlantis của Avengers: Endgame. Cũng có nhiều lần Atlantis được cho là nằm ngoài khơi Thái Bình Dương hoặc gần Nam Cực. Điều này hoàn toàn khác với Talokan, nằm gần bán đảo Yukatán ở đông nam Mexico.

Việc giới thiệu Talokan trong Black Panther: Wakanda Forever cũng tiết lộ rằng nền văn minh đang phát triển mạnh mẽ với vibranium. Kim loại hiếm thường không liên quan đến Atlantis trong truyện tranh, nhưng MCU đã thay đổi điều này để gắn kết hai nền văn minh bí mật cổ đại lại với nhau. Talokan đã không trở nên tiên tiến về công nghệ như Atlantis trong truyện tranh, bất chấp sự hỗ trợ mà vibranium có thể cung cấp. 

Talokan khác với Tlālōcān của Aztec như thế nào?

Thành phố dưới nước Talokan của Marvel chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thành phố Aztec Tlālōcān, dẫn đến sự chuyển hợp lý của truyền thuyết trong Black Panther: Wakanda Forever. Tlālōcān được miêu tả trong truyền thuyết Aztec như một thiên đường do thần mưa Tlāloc và người bạn đời Chalchiuhtlicue cai trị. 

Thành phố dưới nước trở thành ngôi nhà mới của bất kỳ ai bay màu vì đuối nước, sét đánh hoặc các bệnh liên quan đến mưa. Tlālōcān có thể bắt nguồn từ các tôn giáo và khu vực khác ngoài Aztec, nhưng nó luôn được miêu tả là một địa điểm dưới lòng đất. Mối quan hệ của Tlālōcān với thế giới bên kia bao gồm việc nó là một phần của Mười Ba Thiên đường trong thần thoại Aztec.

Việc chuyển đổi Tlālōcān thành Talokan đi kèm với một số khác biệt. Nó cũng giúp giải thích tại sao việc uống hoa theo chỉ dẫn của thần mưa đã dẫn đến việc những người Talokani đầu tiên phải trải qua cái chết trước khi da chuyển sang màu xanh và họ trở lại cuộc sống với khả năng sống dưới nước. 

Giải thích về khả năng và sức mạnh của người Talokan

Theo như tôi quan sát, những người bản địa của thành phố dưới nước của Black Panther 2 có những khả năng và sức mạnh đặc biệt. Mọi người đều có thể thở và nói chuyện dưới nước, sở hữu khả năng bơi lội cừ khôi. 

Kỹ năng mà tôi ấn tượng nhất đối với người Talokan là họ có thể hát một bài hát, kích hoạt một hình thức thôi miên âm thanh. Người Talokan sử dụng khả năng này để khiến kẻ thù tự động nhảy xuống biển. Marvel Studios ơi, có thể nào giải thích nguyên lý hoạt động của kỹ năng này vào phim sau được không? 

Tương lai MCU của Talokan

Black Panther: Wakanda Forever đã giới thiệu Namor nên thành phố dưới nước Talokan sẽ là một phần quan trọng trong tương lai của MCU. Marvel Studios chưa xác nhận bất kỳ sự xuất hiện sắp tới nào cho Namor hoặc các nhân vật Talokan khác. Thế nhưng, phần kết của Black Panther 2 cho thấy Namor tin rằng Talokan là đồng minh thực sự duy nhất của Wakanda và điều này sẽ khiến vương quốc dưới nước mạnh mẽ hơn nhiều.

Vẫn còn phải xem liệu liên minh hòa bình giữa Talokan và Wakanda có kéo dài hay không. Tôi dự đoán với tính cách của Namor, anh chàng sẽ khiến vương quốc của mình bị cô lập với thế giới. Mong rằng sẽ được thấy Talokan xinh đẹp trở lại The Kang Dynasty hoặc Avengers: Secret Wars dưới sự lãnh đạo của Namor. 

 >> Xem thêm: Wanda, Green Goblin và những phản diện nửa thiện nửa ác

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu bạn thích phim Âu Mỹ và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Us-Uk , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Panther: Wakanda Forever ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.