x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Nguồn gốc Vibranium và các câu hỏi về Wakanda đã được giải đáp

Chekov 17:00 - 12/11/2022

Chỉ còn vài ngày nữa là Black Panther: Wakanda Forever ra rạp trong sự mong đợi của đông đảo khán giả sau khi Chadwick Boseman không còn ngoài đời thực. Tôi muốn giải đáp một số câu hỏi cơ bản về đất nước Wakanda cũng như con người của nơi này để xem Black Panther: Wakanda Forever khỏi bỡ ngỡ. Hãy cùng điểm qua nhé!

Wakanda nằm ở đâu?

Vị trí của Wakanda thường được cho là ở một nơi nào đó ở châu Phi, cận kề sa mạc Sahara, mặc dù khu vực chính xác nơi nó nằm đã thay đổi. Tôi nhớ rằng Marvel Atlas #2 đã đặt Wakanda ở giữa Sudan, Uganda, Kenya và Ethiopia. 

Hiện tại, địa điểm được chấp nhận đã chuyển sang địa điểm cụ thể được chiếu trong Marvel Atlas #2, vì MCU cũng sử dụng điều này trong bản chuyển thể của Wakanda.

Wakanda xuất hiện lần đầu tiên khi nào?

Mặc dù chủ yếu liên quan đến Black Panther, nhưng Wakanda ban đầu không xuất hiện trong một câu chuyện về siêu anh hùng này. Trên thực tế, phần giới thiệu chính thức đầu tiên của quốc gia này là vào bộ phim Fantastic Four #52 năm 1966, đây cũng là quê hương của sự ra mắt của Black Panther.

Đất nước được tạo ra bởi Stan Lee và Jack Kirby và được dùng như một cách để giới thiệu Black Panther là siêu anh hùng Marvel mới nhất. Trong câu chuyện, Fantastic Four chạm trán với T’Challa sau khi anh mời họ đến Wakanda bằng cách gửi cho nhóm một chiếc tàu bay làm quà. Mặc dù vẫn còn phải xem Fantastic Four sẽ được giới thiệu như thế nào trong MCU, nhưng lịch sử truyện tranh của nhóm với Wakanda làm tôi vô cùng hứng thú. 

Mọi người theo tôn giáo nào ở Wakanda?

Có nhiều hơn một số vị thần mà người Wakandan tin tưởng, với những vị thần này thay đổi từ bộ tộc này sang bộ tộc khác. Các vị thần được gọi là The Orisha, với các vị thần này bao gồm một số loại thần khác nhau.

Nổi bật nhất bao gồm Nữ thần Panther, Bast, thần mặt trăng của trí tuệ, Thoth, Ptah, người ban đầu là một vị thần Ai Cập và nữ thần mưa - Mujaji cùng các vị thần khác như thần khỉ đột Ghekre và Ngi.

Khi nào Wakanda có được Vibranium?

Có nhiều loại Vibranium trong Marvel Comics, mặc dù Wakanda vẫn gắn liền với nguyên tố này nhiều nhất. Trong MCU, Vibranium đến qua một thiên thạch 2,5 triệu năm trước, trong khi truyện tranh cho thấy nó đã hạ cánh xuống Trái đất 10.000 năm trước, theo Avengers Vol. 08 #4.

Thiên thạch này được người Wakandan đặt tên là Mena Ngai và Vibranium chứa bên trong không được khai quật quá lâu trước các sự kiện của loạt phim. Điều này không giống như trong MCU, nơi người Wakanda đã sử dụng Vibranium trong nhiều thế hệ.

>> Xem thêm: Chi tiết thú vị trong trailer Guardians Of The Galaxy Holiday Special

Tại sao có nhiều người đột biến ở Wakanda?

Trên màn ảnh, các dị nhân vẫn chưa gia nhập MCU, nhưng vũ trụ truyện tranh đã trích dẫn Wakanda là nơi có thể tìm thấy nhiều người đột biến nhất, có thể kể đến như Nezhno Abidemi. 

Đây là kết quả của việc gò Vibranium mang đặc tính gây đột biến, có nghĩa là những người sống xung quanh nguyên tố này rất dễ bị kích hoạt gen đột biến. Với người đột biến chuẩn bị xuất hiện trong MCU, tôi vô cùng tò mò xem ở Wakanda còn ai là dị nhân nữa đây?

Các tôn giáo ở Wakanda

Các tôn giáo khác nhau tồn tại ở Wakanda đấy mọi người! Giáo phái đáng chú ý nhất trong nước là giáo phái Panther, dựa trên vị thần chính của Wakanda được gọi là Bast. Loại thảo mộc hình trái tim có nguồn gốc từ các nghi lễ của giáo phái này.

Ngoài ra còn có một giáo phái tên là White Gorilla, thờ vị thần được gọi là Ngi. Ngoài ra còn có các giáo phái quy mô thấp hơn như giáo phái Lion (Sư tử) và giáo phái Crocodile (Cá sấu) phần lớn bị lãng quên. Gia tộc Hyena là một giáo phái đã được tách ra từ rất lâu trước đây.

Cơ quan tình báo Wakanda là gì?

Dora Milaje đã xuất hiện vài lần trong MCU với một loạt phim phụ được công bố sẽ có Okoye. Ngoài Hải quân và Không quân của đất nước, Wakanda có một cơ quan tình báo được gọi là N'Charu Silema.

Một cơ quan bảo vệ khác được thành lập trong Black Panther vol. 5 #9 gọi tắt là P.R.I.D.E. Các cơ quan này xem xét các mối đe dọa không chỉ ở quy mô toàn cầu mà còn ở cấp độ thiên hà.

Đơn vị tiền tệ của quốc gia và giá trị của Vibranium

MCU đã giữ cho Wakanda khác biệt với ý nghĩa rằng đất nước đã được chứng minh là tự vận hành. Tuy nhiên, truyện tranh tiết lộ rằng Wakanda có tham gia buôn bán với các nước bên ngoài, với Vibranium là nguồn tài nguyên chính.

Doomwar #1, khởi đầu cho một trong những tập truyện tranh hay nhất của Black Panther, đã cho thấy chi phí cực lớn đi kèm với việc mua Vibranium, chỉ với một gam được bán với giá 10.000 USD. Nội tệ của quốc gia là đô la Wakanda, nhưng tỷ lệ chuyển đổi không được nêu rõ ràng.

Đế chế của Wakanda vươn xa đến đâu?

Marvel Legacy #1 tiết lộ rằng T’Challa muốn nghiên cứu nguồn gốc của thiên thạch Mena Ngai nên đã cử một đội điều tra ngoài không gian. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã trải qua một thời kỳ dị thường, kéo họ về 2000 năm trước.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thành lập Wakanda trong không gian, phát triển qua nhiều thế kỷ để trở thành đế chế giữa các thiên hà của Wakanda. Vào thời điểm T’Challa phát hiện ra điều này, đế chế đã trải dài năm thiên hà và vị hoàng đế đã không còn chút đạo đức nào.

Liệu rằng những thông tin trên có xuất hiện trong Black Panther: Wakanda Forever hay không thì phải ra rạp mới biết được. Tôi đoán Wakanda sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong MCU sau này dù T'Challa (Chadwick Boseman) không còn. Hãy cùng chờ xem sao nhé!

>> Xem thêm: Những chi tiết đặc biệt trong trailer Ant-Man 3: Tông màu u tối

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu bạn thích phim Âu Mỹ và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Us-Uk , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Panther: Wakanda Forever ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.