x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

4 thói quen buổi tối đơn giản nhưng hiệu quả cho một ngày thành công

Tiêu Dao 22:45 - 05/09/2022

Trong khi phần lớn chúng ta hiểu về sức mạnh của thói quen buổi sáng, thì cũng không ít người bỏ qua một điều thực sự quan trọng hơn: Buổi tối hôm trước. Một chuỗi thói quen buổi tối tốt sẽ thiết lập “giai điệu” cho một ngày thành công và giúp ta giữ bình tĩnh, nâng cao năng suất làm việc hiệu quả. Tôi biết các thói quen vào ban đêm như đọc sách hoặc chăm sóc cá nhân đã được nhiều người biết đến, nên bên dưới đây, tôi sẽ giới thiệu một vài “nghi lễ” ít được biết đến hơn nhưng rất quý giá.

Thói quen buổi tối sẽ thiết lập “giai điệu” cho một ngày thành công, nâng cao năng suất làm việc hiệu quả

1. Ngắt kết nối

Mặc dù chúng ta đều biết rằng mình nên loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi giường ngủ, nhưng phần lớn đều thất bại. Thay vì tắt di động và đi ngủ sớm thì ta lại muốn dành thêm một vài phút “quý giá” để kiểm tra email, trả lời một số tin nhắn và xem ảnh của người khác hoặc xem phim trong vô thức. Và nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh một sự thật rằng, tiếp xúc với đồ điện tử quá lâu trước khi ngủ sẽ khiến chất lượng giấc ngủ trở nên tệ hại, kéo theo một buổi sáng thức dậy kiệt sức.

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử gây hại cho việc sản xuất melatonin, là hormone quan trọng giúp thư giãn, do đó làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, tương tác với đồ điện tử vào ban đêm khiến bộ não tỉnh táo hơn. Đọc tin, xem video, xem ảnh… giữ cho bộ não của bạn hoạt động liên tục trong khi điều cần làm sau một ngày bận rộn là ngắt kết nối và thư giãn. 

Mặc dù chúng ta đều biết mình nên loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ, nhưng phần lớn đều thất bại

2. Kiểm tra lại một ngày của mình

Trong lúc ngủ, bộ não của chúng ta xử lý tất cả thông tin đã tiêu thụ trong suốt cả ngày. Như bạn có thể tưởng tượng, điều đó thật khó khăn và mệt mỏi. Nó không giúp ích gì nhiều cho sự phát triển và thành công cá nhân của chúng ta. Do đó, hãy dành ra ít phút mỗi tối để kiểm tra lại và viết ra những gì còn khúc mắc, các việc cần sắp xếp cho ngày hôm sau, chứ đừng đem tất cả vào giấc ngủ của mình.

Buổi tối là thời điểm hoàn hảo để tự suy ngẫm và xem bạn đã làm được những gì quan trọng suốt một ngày của mình. Tự hỏi mình một vài câu đơn giản, viết ra giấy và quên chúng đi, bạn sẽ giúp bộ não kết thúc một ngày làm việc và bắt đầu thư giãn. Ví dụ: “Tôi đã đạt được những gì ngày hôm nay? Tôi tự hào về điều gì? Điều gì đã sai? Điều gì có thể được thực hiện tốt hơn? Điều gì đã ngăn cản tôi cống hiến hết mình?”.

“Cuối mỗi ngày, bạn nên xem lại ”buổi biểu diễn" của mình. Kết quả sẽ thúc đẩy bạn rất nhiều”.- Jim Rohn

3. Chuẩn bị cho ngày hôm sau

Khi bạn đã hoàn thành việc suy ngẫm về một ngày của mình, điều quan trọng tiếp theo chính là lên kế hoạch cho ngày mai. Chuẩn bị danh sách việc cần làm vào đêm hôm trước, sắp xếp tất cả những thứ bạn cần vào vị trí sẵn sàng (ví dụ: quần áo, thiết bị, thực phẩm, phương tiện…). Điều này sẽ nâng cấp cuộc sống trên nhiều khía cạnh.

Chúng ta thường xuyên dành buổi tối để lo lắng về ngày mai. Ta nghĩ về tất cả những điều mình cần phải hoàn thành và để cho bản thân căng thẳng trước khi ngày mới bắt đầu. Đó là lý do tại sao tích cực lập kế hoạch và thực sự chuẩn bị mọi thứ cho ngày mới vào đêm hôm trước mang lại tâm trí thư giãn rất lớn.

Một khi bạn đã viết ra các nhiệm vụ của mình, bạn không cần phải suy nghĩ về chúng nữa. Bạn có thể tin tưởng mảnh giấy, sổ ghi chép hoặc những bức ảnh trong điện thoại của mình và tận hưởng phần còn lại của buổi tối với cảm giác yên bình.

"Không lập kế hoạch chính là đang lập kế hoạch cho sự thất bại." - Alan Lakein

4. Làm dịu tâm trí 

Muộn nhất là vào buổi tối, bạn nên buông bỏ tất cả những cảm giác tiêu cực đã có trong suốt cả ngày, làm dịu tâm trí và nâng cao tần số rung động của mình lên. Một trong những chiến lược hiệu quả nhất để đảm bảo một tâm trí bình yên chính là thiền định. Chỉ cần 5-10 phút cũng có thể giúp bạn giải phóng căng thẳng và buông bỏ những tiêu cực.

Một chiến lược hữu ích khác mà tôi thường áp dụng là viết nhật ký. Bằng cách viết ra mọi thứ lộn xộn trong đầu, tôi có thể buông bỏ căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể viết tất cả sự tức giận của mình xuống một tờ giấy và sau đó vứt hoặc đốt nó đi. Bằng cách đó, bạn đã buông bỏ vấn đề về mặt vật chất.

"Một tâm trí bình tĩnh chính là vũ khí tối thượng chống lại những thách thức của bạn." - Bryant McGill

Kết: Thói quen tốt vào buổi tối không cần phải phức tạp hay mệt mỏi. Ngược lại, nó thậm chí có thể đến lại nhiều niềm vui cho cuộc sống. Ngắt kết nối, suy ngẫm, chuẩn bị, làm dịu tâm trí và chuẩn bị cho giấc ngủ chất lượng cao là những bước cơ bản của tôi trước khi ngủ. Tuy nhiên, những gì phù hợp với tôi không đảm bảo hiệu quả cho bạn. Vì vậy, hãy thử nghiệm các chiến lược khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy một công thức thực sự phù hợp với nhu cầu và giúp bạn sống hạnh phúc, vui vẻ hơn mỗi ngày.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Cuộc đời là một chuyến hành trình thay đổi để hoàn thiện hơn, nếu bạn có những quan tâm về phát triển bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.