x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 điều thiện lành mang đến một cuộc sống nhiều phúc khí

Tiêu Dao 22:45 - 24/06/2022

Theo những gì tôi quan sát, có những người mọi hành động của họ đều xuất phát từ tâm mà ra. Họ hành động tuy vô tư, thoải mái không toan tính nhưng đã góp phần giúp đời, giúp người, tích được nhiều phước báu sau này cho bản thân. Dưới đây là 5 điều thiện lành mà nếu càng thực hiện, cuộc đời của bạn càng hưởng nhiều phúc đức:

Hành động tốt xuất phát từ tâm. Người thiện lành mang nhiều phúc đức

1. Cho đi không cần nhận lại

Có 3 hạng người trong cuộc đời: người vô phước, người tích phước, và người mang phước lành tràn đầy. Không phải ai cũng tích được nhiều phước đến độ đủ để cho con cháu đời sau hưởng thụ. Điều này cần cả một quá trình tu tâm và không ngừng làm việc thiện. 

Có những người luôn có tinh thần “lá lành đùm lá rách”, có nhiều cho nhiều, có ít cho ít. Họ luôn trong tâm thế sẵn sàng giúp đỡ mọi người, vô tư cho đi không màng đền đáp. Vì vậy, những người này sống trên đời thường gặp được người tốt, có quý nhân giúp đỡ.

Cho đi mà không cần nhận lại bất cứ thứ gì là hành động cao thượng nhất một người có thể làm được

2. Làm nhiều hơn hưởng thụ 

Hưởng thụ không xấu nhưng chỉ nên hưởng thụ khi đã về già. Chưa đến lúc già, đừng quá nuông chiều bản thân mà hưởng thụ quá đà, tiêu xài hoang phí với số tiền mình kiếm được. Nghỉ ngơi tận hưởng quá lâu, ta sẽ mất động lực làm việc và các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cũng dần bị mai một.

Sức khoẻ mỗi người là giới hạn, nếu hưởng thụ quá nhiều khi còn trẻ, lúc nghỉ hưu bạn buộc phải chấp nhận hưởng thụ ít lại. Vì vậy, nếu không muốn tuổi già của mình phải cơ cực, dành dụm từng đồng, hãy tập trung làm việc chăm chỉ hơn, học cách tiết kiệm và dành dụm cho tương lai sau này.

Người càng thành công, càng biết được giá trị của những thành quả lao động và ít khi hưởng thụ

3. Học cách kiềm chế lời nói

Lời nói là một thứ vũ khí mang tính sát thương cao nếu ta không biết cách kiềm chế. Đừng biện minh cho những lời phũ phàng, vô tâm là nói thẳng, nói thật. Đôi lúc có những chuyện nếu quá thẳng thắn sẽ dễ làm tổn thương người khác, vậy nên hãy học cách “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.

Những kẻ liên tục ba hoa, ngồi lê đôi mách, phán xét người khác và tâng bốc bản thân sẽ chẳng bao giờ có được thành công. Càng thể hiện chỉ càng làm cho người khác chán ghét, khinh thường, giảm bạn thêm thù mà thôi. Người khôn ngoan là người biết kiệm lời, biết khi nào cần nói và khi nào không nên. Trước những lời công kích thị phi, thì im lặng chính là cách “phản pháo” mạnh mẽ nhất. Từ đó, bạn sẽ dần nhận ra được cuộc sống nhẹ nhàng biết bao khi biết cách kiểm soát chính mình. 

Đừng chỉ trích cũng đừng phán xét. Đôi khi lỗi lầm của người khác cũng phản chiếu sai sót của chúng ta

4. Nhận thức được điểm yếu của bản thân

Không ai sinh ra đã hoàn hảo, mỗi người chúng ta đều có những khiếm khuyết nhất định. Vì vậy đừng tự trách bản thân và xấu hổ vì những thiếu sót bạn đang có. Thay vào đó, hãy chấp nhận và sửa đổi những điều chưa hoàn hảo của bản thân, đừng vì một lần thất bại mà tuyệt vọng với cuộc sống bởi bạn có quyền sai và được cho phép sửa sai. Cuộc sống luôn cho bạn cơ hội thứ hai, đó là ngày mai.

Hiểu được bản thân, bạn sẽ học được cách thông cảm với những sai lầm của người khác, từ đó trở nên bao dung, thấu hiểu hơn. Phước đức cũng từ đó mà tăng lên từng ngày.

Cuộc đời này không ai sinh ra đã hoàn hảo, biết được điểm yếu của mình và khắc phục mới chính là kẻ mạnh

5. Tha thứ nhiều hơn

Một trong những cách tạo phước lành cho cuộc sống chính là tha thứ cho những kẻ tiểu nhân, hèn mọn. Đừng nuôi ý định trả thù với những người không nhận ra được lỗi sai, điều này sẽ chỉ khiến bạn thêm mất thời gian mà thôi. Hơn thua, ganh ghét với người khác chỉ góp phần làm giảm đức lành ta đã cất công dành dụm.

Cuộc sống chỉ có thể yên ổn khi ta biết được mục đích sống của bản thân. Bạn sẽ thấy tâm thanh thản khi bỏ qua những thị phi, bất đồng và tập trung vào bản thân, làm những điều thiện lành cho đời. 

Tha thứ cho lỗi lầm của người khác cũng chính là làm nhẹ đi tâm hồn mình

Kết: Phước lành là do bạn tạo nên, người có đức càng dày cuộc sống càng rộng mở, êm đềm. Những người tâm càng thánh thiện, sẵn sàng cho đi không nhận lại, luôn biết cách đối nhân xử thế càng được nhiều người yêu mến, quý trọng. Tôi có lời khuyên thế này: chỉ cần mọi việc bạn làm là vì mục đích tốt đẹp, thì bạn sẽ được nhiều hơn là mất. 

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.