x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 thói quen cản trở một cuộc sống thành công và hạnh phúc viên mãn

Tiêu Dao 22:15 - 13/08/2022

Tôi đã ngừng suy nghĩ về cái đích to lớn mà không thực tế, thay vào đó, tôi bắt đầu tận hưởng niềm đam mê riêng bởi vì tôi nhận ra thế giới cần những người yêu thích những gì mình đang làm. Và để tận hưởng được cuộc sống, tôi đã loại bỏ những suy nghĩ/ thói quen mà tôi cho rằng nó chẳng hề tốt một chút nào.

Hãy tập trung thời gian và năng lượng của mình vào những thứ mang lại hạnh phúc đích thực cho bản thân

1. Cố gắng làm hài lòng tất cả 

Tập trung vào việc làm hài lòng người khác chắc chắn sẽ dẫn đến đau khổ. Phần lớn thời gian, chúng ta chỉ cần trung thực với chính mình và học cách nói “không” một cách hợp lý là được.

Nếu tôi luôn cố gắng phục vụ cảm xúc người khác, sớm muộn gì tôi cũng phải từ bỏ những ưu tiên của riêng mình. Tôi càng làm nhiều cho người khác, rồi đến một lúc nào đó, họ sẽ không tự giải quyết vấn đề của họ mà chỉ biết tìm đến tôi để tôi làm giúp họ. Và tôi thì không hề thích điều đó chút nào, tôi có cuộc sống của tôi, tôi sống cuộc sống của tôi mà không phải họ. 

Nếu giúp đỡ mọi người là điều bạn muốn làm ngay từ đầu, điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn theo đuổi những ước mơ và mục tiêu lớn, làm hài lòng người khác mọi lúc chắc chắn sẽ ngăn cản bạn đạt được tiến bộ vượt bậc. Mỗi khi ai đó yêu cầu bạn giúp đỡ, hãy suy ngẫm trong một phút: “Tôi có thực sự muốn làm điều đó? Tôi sẽ nhận được gì? Người đó có đặc biệt đối với tôi không? Tôi phải từ bỏ điều gì nếu tôi mang lại ân huệ cho họ?". 

"Quan tâm đến những gì người khác nghĩ và bạn sẽ mãi mãi là tù nhân của họ." — Lão Tử

2. Sợ thay đổi

Cuộc sống luôn chuyển động. Cơ hội luôn xuất hiện. Và thay đổi là điều tất yếu, bất kể ta có chấp nhận nó hay không. Chúng ta không thể tránh khỏi sự phát triển và đổi mới, vì vậy cách thông minh nhất là chấp nhận chúng và sống theo dòng chảy.

Cảm thấy thoải mái với những thay đổi sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của ta rất nhiều, và không có cách nào dễ dàng để làm quen với những thay đổi hơn là tự mình tạo ra chúng.

Vậy nên, đừng sợ thay đổi. Không cần phải thay đổi cái gì đó quá lớn lao, chúng ta có thể bắt đầu với những chuyện cỏn con. Chính những thay đổi nhỏ đó sẽ trở thành động lực cũng như củng cố sự tự tin cho ta khi đối mặt với những thách thức thay đổi lớn đấy.

"Hằng số duy nhất trong cuộc sống là sự thay đổi." — Heraclitus ·

3. Sợ trở nên khác biệt

Sợ trở nên khác biệt vì nghĩ rằng người khác sẽ không chấp nhận mình. Và đó chính là vấn đề. Bởi chúng ta đều là những phiên bản duy nhất trên hành tinh này. Không có người thứ hai như tôi và bạn. Tất cả chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, ta đều tuyệt vời theo cách khác biệt. Cố gắng làm bản sao của người khác hoàn toàn không có ý nghĩa gì, nó chỉ làm tiêu tan sự độc đáo của ta thôi.

Nhận ra được chân lý đó, việc nắm bắt sự độc đáo sẽ trở nên dễ dàng hơn. Sống chân thực nhất với chính mình chính là thứ có giá trị lớn nhất. Thay vì theo đuổi xu hướng, hãy tự suy nghĩ, hiểu rõ hơn về bản thân và xây dựng nền tảng vững chắc về sự nhận thức trong lối sống của riêng mình.

Đừng sợ khác biệt, chúng ta đều là những phiên bản duy nhất trên hành tinh này. Không có người thứ hai

4. Nghĩ rằng mình không đủ tốt

Không có ai trên đời này hiểu được điểm yếu của ta nhiều hơn chính ta. Ta chắc chắn là người đang chỉ trích bản thân mình nhiều nhất. Phần lớn người khác thậm chí không nhận ra sai lầm tai hại của ta vì họ bận rộn tập trung vào cuộc sống riêng. 

Chúng ta có rất nhiều quyền lực và công cụ trong cuộc sống này, hầu như không có gì là không thể. Và điều đó thật tuyệt vời vì nó có nghĩa là ta có thể làm bất cứ điều gì ta muốn, phạm sai lầm, tiếp tục thử thách, và bắt đầu lại sống cuộc sống theo cách ta mong muốn. Ta có thể học hỏi, phát triển, đạt được những mục tiêu to lớn chỉ bằng cách tự do thể hiện. Không có lý do gì để ta tự đánh giá mình là không đủ tốt, và tất cả những gì chúng ta cần làm là tự cải thiện bản thân mỗi ngày.

Đừng nghĩ rằng bản thân không đủ tốt, hãy ra ngoài, trải nghiệm những điều mới mẻ và tận hưởng cuộc sống

5. Nghĩ rằng ta phải sống cho một mục tiêu rất lớn

Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đây là một cuộc đấu tranh thực sự: Rất nhiều người cảm thấy vô giá trị vì họ không thể xác định mục đích sống của mình. Người lớn thường cho thanh thiếu niên biết rằng, có một mục đích và sứ mệnh thực sự trong cuộc sống là cách duy nhất để được hạnh phúc đích thực. Tuy nhiên, họ lại không nói cho chúng ta biết tầm nhìn và sứ mệnh này không cần phải quá lớn.

Chúng ta không cần phải thay đổi thế giới. Bởi tất cả chúng ta từ khi sinh ra đều đang đóng góp cho một hành tinh tốt đẹp hơn bằng cách này hay cách khác. 

"Hãy tập trung năng lượng của bạn vào việc khám phá một điều mang lại cho bạn sự hài lòng nhất trong cuộc sống và nếu bạn có thể, hãy biến nó thành sự nghiệp của mình.” – Thomas Oppong

Kết: Chúng ta thậm chí không nhận ra có bao nhiêu thói quen nhỏ bé có hại mà ta lặp đi lặp lại mỗi ngày. Ngay cả khi ta xây dựng hàng chục thói quen thành công, việc không thoát khỏi những điều tồi tệ sẽ khiến ta không thể giải phóng hết tiềm năng và sống thực sự hạnh phúc. Tôi hi vọng bài viết của tôi có thể giúp bạn dần thay đổi cách sống và trở nên tích cực, thành công hơn mỗi ngày.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống và xây dựng sự thịnh vượng, nếu bạn có những chia sẻ về hoàn thiện bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.