x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 tư duy phân biệt những người thất bại và thành công trong cuộc sống

Tian Yi 22:45 - 27/08/2022

Những người thất bại thường có những cảm xúc thất vọng, phẫn nộ và bi quan. Và trong hầu hết các trường hợp, họ không tức giận vì họ thất bại, mà ngược lại: Họ thất bại vì những kiểu suy nghĩ phá hoại hệ thống niềm tin của họ. Họ liên tục phàn nàn về việc trở thành nạn nhân và thế giới không công bằng như thế nào. Kết quả là, họ không tin vào bản thân, không thể hiện tốt nhất và càng thất bại nhiều hơn nữa. Dưới đây là những suy nghĩ tôi đúc kết được từ những người khó có được thành công:

Người thất bại liên tục phàn nàn về việc trở thành nạn nhân và thế giới không công bằng như thế nào

1. "Tôi luôn làm theo cách đó"

Những người thất bại thường bị mắc kẹt vì họ không cởi mở với những thay đổi. Họ nghĩ rằng họ biết mọi thứ tốt hơn bất kỳ ai khác và họ thậm chí còn kìm hãm những người đồng đội của mình thực hiện những ý tưởng sáng tạo. Thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết và những thách thức mới đang nảy sinh mỗi ngày. Và kiến thức của con người cũng đang tăng theo cấp số nhân. 

Với tốc độ thay đổi trong thế giới của chúng ta, làm mọi thứ theo cách bạn luôn làm là cách chắc chắn nhất để kết thúc trong thất bại. Tại sao? Bởi vì ngày mai, mọi thứ có thể không diễn ra theo cách của ngày hôm qua. Và nếu bạn không tự giáo dục bản thân về các xu hướng và sự phát triển mỗi ngày, bạn có thể sẽ sớm rời khỏi cuộc chơi trong lĩnh vực của mình. Những người thành công sẵn sàng thay đổi, không sợ đổi mới và chấp nhận thực tế rằng họ luôn cần phải đối mặt với thách thức, ngay cả khi một số quy trình nhất định hoạt động rất tốt trong quá khứ.

Những người thất bại thường bị mắc kẹt vì họ không cởi mở với những thay đổi

2. "Tôi không có thời gian"

Phần lớn, "Tôi không có thời gian" đồng nghĩa với một trong những tuyên bố sau:

- Nó không phải là một ưu tiên.

- Tôi không muốn làm điều đó.

- Tôi không thể quản lý thời gian của mình.

Tất cả chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày. Cuộc sống bạn đang có ngay bây giờ là kết quả của hàng triệu quyết định nhỏ mà bạn đã đưa ra trong những thập kỷ qua. Nếu thất bại, cho dù bạn có thương hại bản thân đến đâu, sẽ không có ai đến để cứu bạn. Bạn cần phải là anh hùng của chính mình. Hãy thay đổi tư duy về thời gian và cách sử dụng hợp lý bởi thời gian chính là món quà công bằng nhất mà tạo hóa ban tặng cho tất cả con người trên trái đất này.

Tất cả chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày và thời gian chính là món quà công bằng nhất của tạo hóa

3. "Tôi đã biết điều đó"

Tất cả chúng ta thường nghĩ như vậy khi gặp một vài vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, điều này có thể kìm hãm cơ hội được phát triển của bạn. Những người thất bại tin rằng họ đã hoàn thành một nhiệm vụ ngay khi não bộ phát tín hiệu “tôi đã biết điều đó” trước cả khi họ bắt tay vào hành động. Ngược lại, những người thành công không chỉ làm để hoàn thành mà họ còn tìm kiếm cơ hội phát triển. Họ biết rằng họ có thể học được điều gì đó mới mẻ từ hầu hết các vấn đề, từ bất kỳ người nào, cuốn sách nào, hay bất kỳ thách thức nào họ phải đối mặt.

Đọc cùng một cuốn sách, lắng nghe cùng một lời khuyên và dành thời gian cho việc hiểu và áp dụng các chiến lược bạn đã biết không phải là lãng phí thời gian. Như Tony Robbins nói: "Kiến thức không phải là sức mạnh. Kiến thức chỉ là sức mạnh tiềm năng. Hành động mới là sức mạnh đích thực".

Những người thất bại tin rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ ngay khi não bộ phát tín hiệu “tôi đã biết điều đó” trước cả khi họ bắt tay vào hành động

4. "Đó không phải là lỗi của tôi"

Không ai thích mắc lỗi. Tuy nhiên, điều phân biệt những người thất bại với những người còn lại là họ không thừa nhận sai lầm của mình. Thay vào đó, họ đổ lỗi cho bất cứ ai và bất cứ điều gì: Chính trị, thời tiết, đối tác, đồng nghiệp, cấp trên, giao thông và bất cứ điều gì khác có thể xuất hiện trong tâm trí.

Khi bạn không hài lòng và thất vọng, thật khó để thừa nhận lỗi lầm của mình. Bạn cảm thấy như thể tự nhận lỗi sẽ khiến bạn dễ bị tổn thương hơn và do đó buộc tội người khác thay vì chấp nhận sai lầm của mình để yêu cầu được giúp đỡ.

Chúng ta chắc chắn không cần phải làm mọi thứ rối tung lên để học cách chấp nhận sai lầm, nhưng bạn nên hiểu rõ: Lần tới khi bản thân phạm sai lầm, hãy cố gắng thực sự chấp nhận nó. Hãy nắm lấy sự thật rằng bạn chỉ là một con người và đừng cố gắng che đậy những sai sót của mình. Rồi bạn sẽ nhận ra rằng, thế giới này không phán xét bạn nhiều như bạn thường suy diễn.

Lần tới khi bản thân phạm sai lầm, hãy cố gắng thực sự chấp nhận nó và học cách nhận lỗi

5. "Điều đó không công bằng"

Tôi sẽ không phủ nhận thực tế là thế giới này đôi lúc rất bất công. Cho dù bạn sinh ra ở một quốc gia thuộc thế giới thứ ba và chiến đấu với nạn đói hay được sinh ra như con của một tỷ phú… tất cả dường như đều có bàn tay sắp đặt của tạo hóa.

Hàng triệu người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và giàu có hơn bạn. Nhưng hãy nhìn xem, bạn đang có một thiết bị kỹ thuật số và kết nối internet để đọc bài này ngay bây giờ, bạn đang thịnh vượng và khỏe mạnh hơn hàng triệu người trên hành tinh của chúng ta. Thay vì phàn nàn về cuộc sống bất công như thế nào, hãy tập trung vào việc bù đắp sự thiếu may mắn, tài năng hoặc cha mẹ giàu có bằng sự chăm chỉ và khôn ngoan.

Phàn nàn về sự bất bình đẳng sẽ không giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, chiến đấu với sự bất công thì chắc chắn sẽ làm được. Lần tới khi bạn chợt nghĩ đến “Điều đó không công bằng", hãy dừng lại một phút và tự hỏi bản thân rằng mình có thể làm gì để chủ động thay đổi tình hình đó.

 Thay vì phàn nàn về cuộc sống bất công, hãy tập trung vào việc bù đắp sự thiếu may mắn của bản thân

Kết: Phát hiện ra bản thân bị mắc kẹt trong những suy nghĩ tiêu cực không phải là điều đáng xấu hổ, mà đó là một tín hiệu cảnh báo. Thất vọng không chỉ là một sự lãng phí thời gian, mà còn mệt mỏi. Đừng trở thành kẻ hầu cho cuộc sống của mình. Thay vào đó, hãy chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động, kiểm soát suy nghĩ và tập trung tâm trí vào thực tế bạn muốn tạo ra. Tôi đã chỉ ra những suy nghĩ độc hại và bạn có thể bắt đầu thay đổi từng chút một. Cuối cùng bạn sẽ thấy chúng rất đáng giá.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đường đời không bao giờ chỉ trải đầy hoa hồng, nếu bạn có những hành trình vượt qua khó khăn trong cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.