x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

DCEU đã sai lầm khi cố gắng lặp lại thành công của MCU

SEIZEDIX 15:00 - 23/08/2022

Việc Batgirl bị hủy bỏ đã khiến tôi vô cùng bất ngờ và thông tin này cũng gây ra một làn sóng chấn động khắp Hollywood. Việc bộ phim trị giá 90 triệu USD của Leslie Grace bị khai tử dù đang làm hậu kỳ cho thấy quá trình cải tổ của Warner Bros. Discovery đã bắt đầu. Phản ứng từ người hâm mộ cũng như người trong ngành cho thấy đây là động thái vô cùng tiêu cực. Bản thân tôi cũng dấu hỏi lớn cho tương lai của DCEU. 

Sau khi xoá sổ Batgirl, giám đốc điều hành David Zaslav chia sẻ rằng Warner Bros. Discovery đã cam kết rằng sẽ đưa vũ trụ này đưa vũ trụ điện ảnh mở rộng DC tới một tương lai xán lạn. Đáng chú ý hơn, anh cũng xác nhận hãng đang thực hiện một kế hoạch 10 năm, tiết lộ MCU của Marvel là mô hình mà Warner Bros. hiện đang muốn làm theo. 

Nói cách khác, Warner Bros. đang để mắt đến doanh thu khổng lồ cũng như những đánh giá tích cực của MCU và đặt câu hỏi tại sao loạt phim siêu anh hùng của họ không thể làm được điều tương tự. Theo tôi, không có lý do gì mà DC không thể tạo ra một vũ trụ thành công như vậy và việc sử dụng MCU của Kevin Feige như một công thức là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, sẽ là một bước đi sai lầm nếu DC chọn đi cùng đường với Marvel.

DCEU đã thất bại khi cố gắng làm giống MCU

Vào năm 2014 - một năm sau khi Man of Steel phát hành, Warner Bros. đã công bố tương lai của DCEU với 10 phim được dự kiện phát hành cho đến năm 2020. Màn giới thiệu này nhanh chọn gợi cho tôi nhớ tới cách ra mắt phim theo từng giai đoạn mà Marvel đã và đang làm với vũ trụ điện ảnh của họ. Có lẽ điểm không ổn nhất trong lịch trình của DCEU là tốc độ ra mắt phim của họ. 

Sau Man of Steel, phim tiếp theo được ra mắt là Batman v Superman: Dawn of Justice, dự kiến sẽ có màn kết hợp giữa những nhân vật lớn của DC. Đáng tiếc, chỉ có Superman, Batman và Wonder Woman xuất hiện trong đó trước khi Justice League: Part 1 ra mắt vào năm 2017. So sánh với MCU, có thể thấy họ giới thiệu từng thành viên của Avengers một cách kỹ lưỡng hơn trước khi đưa họ vào một bộ phim crossover. 

Lịch trình được tung ra vào năm 2014 của DC cho tôi cảm giác họ đang cố gắng bắt kịp Marvel, lao vào thực hiện một bộ phim lớn mà không đặt nền móng cho Aquaman, Flash và Cyborg. Đây không phải là cách để xây dựng một vũ trụ điện ảnh bền vững và lặp lại thành công của Marvel thay vì tìm ra chất riêng đã khiến DCEU gặp phải những thất bại đầu tiên. 

Batman v Superman đã nhận về nhiều nhận định trái chiều vì quá đen tối và điều này vô tình khiến Warner Bros. bắt đầu thay đổi các bộ phim của hãng theo hướng nhẹ nhàng hơn. Kế hoạch ban đầu của Zack Snyder liên tục bị sửa đổi và cuối cùng “được” Joss Whedon - cha đẻ của The Avengers biến thành một bộ phim tệ hơn rất nhiều. 

Một lần nữa, việc cố gắng bắt chước Marvel lại phản tác dụng khi người hâm mộ chê bai bản chiếu rạp của Justice League và yêu cầu phiên bản của Snyder - một điều chưa từng có tiền lệ.

Hướng đi tốt nhất cho DCEU không phải lặp lại thành công của MCU

Vào năm 2018, giám đốc điều hành của Warner Bros. Pictures - Kevin Tsujihara thừa nhận hướng đi của Marvel sẽ không hiệu quả với DC. Trong những năm gần đây, tôi đã nhìn thấy DCEU có những thay đổi tích cực, không còn quá ám ảnh với thành công của Marvel. AquamanShazam giống một bộ phim độc lập, còn The Suicide Squad thì được làm khác biệt so với phần đầu tiên. 

JokerThe Batman tách biệt khỏi DCEU hoàn toàn và trở thành hai bom tấn thành công. Không phải bộ phim nào của hãng phim phát hành sau này cũng thành công, thế nhưng tôi nghĩ DCEU cuối cùng đã tìm thấy hướng đi của riêng mình, thoát khỏi cái bóng của MCU. "Kế hoạch 10 năm" của David Zaslav và những gì mà anh so sánh với MCU cho thấy hãng phim rất có thể sẽ một lần nữa rơi vào tình huống khó cứu vãn. 

Nếu bạn còn nhớ, trong số 10 bộ phim được DC công bố vào năm 2014, chỉ một nửa được phát hành như dự kiến. Đã thất bại một lần khi cố gắng trở thành bản sao của đối thủ, những gì mà Warner Bros. Discovery nói về kế hoạch 10 năm chỉ khiến tôi cảm thấy lo lắng hơn, đặc biệt là khi DCEU đã có thành công thông qua những bộ phim độc lập.

DCEU sẽ ra sao sau tranh cãi của Batgirl?

Khi các đạo diễn dần rời đi, các nghệ sĩ CGI kiệt quệ, MCU của Marvel tuy đang gặp nhiều khó khăn, thế nhưng vũ trụ điện ảnh này vẫn thực hiện được kế hoạch mà họ đề ra. Khi hãng phim này công bố những dự án phim mới, tôi biết rằng sẽ chỉ có những thay đổi nhỏ xảy ra. Dù thích hay ghét MCU, bạn vãn thừa nhận một điều rằng Marvel biết cách lập kế hoạch và thực hiện nó. 

Kể từ năm 2014, chiến lược làm phim siêu anh hùng của Warner Bros. đã chuyển từ cố gắng trở thành bản sao Marvel sang những bộ phim có chất riêng, giờ đây họ đang cố gắng lại lặp lại thành công của Marvel một lần nữa. Nhiều dự án được xác nhận đã bị huỷ bỏ và tưởng rằng mọi thứ đã ổn định, việc Batgirl bị xoá sổ cho thấy mọi thứ trong DCEU vẫn đang vô cùng hỗn loại. Không ai ở Warner Bros nhận ra rằng dự án này không ổn trước khi quá trình sản xuất sắp kết thúc.

Người hâm mộ Marvel có thể vui mừng khi biết Avengers: Secret Wars sẽ khép lại kỷ nguyên Multiverse Saga cũng hãng. Thế nhưng sau Batgirl, chưa rõ kế hoạch của Warner Bros. Discovery cho DCEU là gì. Từng đốt cháy giai đoạn và thất bại, bây giờ hãng phim này một lần nữa hủy bỏ một bộ phim mà nhiều người đang chờ đợi và sự háo hức. Tôi mong rằng trong tương lai, DCEU có thể tìm được ra con đường đúng dẫn tới thành công, thay vì cố gắng trở thành phiên bản thứ 2 của một vũ trụ nào đó.

 >>>Xem thêm: The Sandman: Tìm hiểu về các thành viên của gia đình Endless (P.1)

* Bài viết của SEIZEDIX chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim DC

Nếu bạn là mọt phim Marvel, mê phim DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Adam? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Ba người phụ nữ trong Cô dâu hào môn: Mỗi cây mỗi hoa, bà nào cũng khổ

Ba nhân vật của Lê Giang, NSND Hồng Vân và Thu Trang đều có những góc khuất khó giãi bày trong phim điện ảnh Cô dâu hào môn.

Những bậc phụ huynh hết lòng vì con cái trong phim Cô Dâu Hào Môn

Những ông bố, bà mẹ trong phim Cô dâu hào môn sẵn sàng làm mọi thứ để khiến con mình hạnh phúc. Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Lê Giang đã khắc họa thành công.

Chất liệu dân gian trong phim Cám: Đột phá đến từ nhân vật thằng Bờm

Phim Cám, dị bản kinh dị của Tấm Cám vận dụng thành công những chất liệu dân gian quen thuộc và gần gũi, nhưng cải biên theo hướng mới mẻ, sáng tạo hơn

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.