x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Hương Vị Tình Thân có những cái hay song vẫn nhiều điểm dở

Hoa Le 08:45 - 12/08/2021

Được làm lại từ bộ phim ăn khách My Only One của Hàn Quốc, Hương Vị Tình Thân chứng tỏ sức hút của mình qua từng tập phim. Mỗi lần bộ phim có biến căng là khắp cõi mạng lại tranh nhau bàn tán sôi nổi. Và dù đã gần 80 tập phim, nhưng bộ phim truyền hình của VFC vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Nhiều khán giả thì mải mê nhưng Hương Vị Tình Thân cũng gặp phải không ít ý kiến trái chiều. Vậy liệu rằng bộ phim này là đỉnh của chóp hay chỉ là bộ phim truyền hình lắm sạn, lê thê, dài dòng? Đối với Hoa Lê thì Hương Vị Tình Thân vừa hay vừa dở bởi nhiều lý do. 

Đầu tiên phải nói đến những điểm từ cực lớn của Hương Vị Tình Thân. Còn nhớ những tập đầu của phim, diễn xuất của Phương Oanh trong vai Nam bị chê gượng gạo và khô cứng. Vốn dĩ là người đẹp có thân hình nóng bỏng, thường vào những vai nữ tính đậm đà, nay phải hóa thân thành nhân vật Nam gai góc, mạnh mẽ, Phương Oanh lại tỏ ra hơi gồng. 

Trong những tập đầu của phim, khán giả không ngừng chê Phương Oanh khi trong những cảnh nội tâm, cô thường chỉ biết trợn mắt, hất cằm. Khi xem phim, chính tôi cũng cảm thấy vô cùng khó chịu. Nhưng sau này, Phương Oanh đã phần nào khắc phục được nhược điểm này và cô lấy lại tình cảm của khán giả nhờ biên kịch. Cuộc đời đau khổ và chịu nhiều oan ức của Nam lấy đi nhiều nước mắt và khiến người xem thương cảm vô cùng. 

Nhưng đến đây, biên kịch lại mắc một lỗi nghiêm trọng khi để nhân vật nữ chính một màu. Cho đến thời điểm hiện tại, Nam vẫn được xây dựng theo mô típ “tốt toàn tập”. Tôi chưa thấy được sự quyết liệt, chủ động lật ngược thế cờ của nhân vật này. Dường như cô vẫn phải nằm gai nếm mật, chịu những tai tiếng, bất công mà không hề phản kháng. 

Tiếp đến là sự thay đổi trong nhân vật Diệp. Đây có lẽ là lùm xùm duy nhất là ê-kíp bộ phim vướng phải. Rõ ràng, Ánh Tuyết có thể giảm cân và thay đổi ngoại hình, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cô bị cắt vai giữa chừng. Tôi thì không bên đoàn phim hay diễn viên, mà chỉ đơn giản cảm thấy thay đổi diễn viên hoàn toàn một cách đột ngột như thế khiến cảm xúc của người xem bị đứt quãng. Không thể một nhân vật mà có tới 2 người đóng được. 

Còn đối với Long, đây có lẽ là nhân vật để lại nhiều sự ức chế nhất cho người xem sau khi phần 1 kết thúc. Trước tình cảnh người yêu bị vu oan, chịu ấm ức, anh lại lẳng lặng không nói lời nào, để cô rời xa mà không níu kéo hay minh oan cho người yêu. 

Chính vì vậy, tôi cảm thấy Long chưa đủ yêu thương Nam và càng không xứng với cô. Nên nếu có một đám cưới thực sự xảy ra như lời đồn, thì Long phải thuyết phục được khán giả tình yêu anh dành cho Nam đủ lớn và nó phải được hiện thực hóa bằng hành động. 

Bước sang phần 2, nhân vật mới là Thiên Nga cũng được nhiều khán giả kỳ vọng rằng sẽ tạo nên nhiều biến cố. Nhưng biên kịp lại sa đà vào mô típ cũ kỹ về nhân vật phản diện ăn chơi, thực dụng. Sự thiếu đột phá này khiến diễn viên Việt Hoa đã phải cố gắng để khiến biểu cảm của Thiên Nga ác, nham hiểm và bị ghét nhiều hơn. Song, chưa được đầy 10 tập phim, Thiên Nga đã vội gãy cánh và lộ bản chất thật, bị Long hủy hôn trong ấm ức. 

Còn nhân vật Thy, cái thai trong bụng cô là nguyên nhân giúp con gái bà Sa bước chân vào gia đình hào môn. Nhưng trong 1 tập phim ở phần 1, Thy bị ngã và Nam phải đưa cô đi cấp cứu. Sau đó, Thy bình phục và đi làm trở lại bình thường. Em bé trong bụng cũng chẳng hề được nhắc tới lúc đó. Mãi đến tận sang phần 2, trong cuộc trò chuyện với Long, Huy mới nói rằng Thy đã sảy thai. Dù là những người cha mẹ mất con, nhưng tôi chưa thấy được nét đau khổ hay dằn vặt nào từ Thy và Huy.

Bên cạnh đó, sự phiến diện trong xây dựng nhân vật còn ở chỗ, những bà mẹ trong phim từ bà Xuân, bà Sa cho tới bà Bích đều được khắc họa với sự thực dụng, toan tính, mù quáng và chỉ biết gây họa. Trong khi đó, những người đàn ông, nhất là các ông bố thì tuyệt vời vô cùng. Họ không chỉ hiếu thảo với mẹ mà còn có trách nhiệm và yêu thương con cái. 

Hương Vị Tình Thân càng kéo dài, càng khiến tôi cảm thấy mệt mỏi và lê thê. Nhiều tình tiết bị dư thừa, cảm giác như biên kịch đang cố tình làm câu chuyện thêm rắc rối để viết cho đủ KPI chăng? 

>>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Thy được khen xinh ra dáng con dâu tài phiệt

Nhưng bên hàng loạt điểm trừ, tôi cũng phải thừa nhận rằng Hương Vị Tình Thân hot được là nhờ chính sự hấp dẫn bên trong nội tại. Chẳng dễ gì để một bộ phim không PR rầm rộ, không chiêu trò quảng cáo lại có được sức hút như thế. 

Điểm cộng lớn nhất của bộ phim đó là đề tài gia đình. Khai thác một chủ đề vốn quen thuộc và ăn khách với thể loại phim truyền hình, Hương Vị Tình Thân cũng kể được về những mối quan hệ muôn thuở trong gia đình như mẹ chồng - nàng dâu, con chung - con riêng bên cạnh vấn đề tình yêu đôi lứa. 

Suốt gần 80 tập phim, tôi không ngừng dành sự yêu mến cho ông Khang. Dù là chủ tịch tập đoàn lớn, chức cao trọng vọng là thế nhưng người đàn ông hai thứ tóc ấy vẫn sắp xếp thời gian về ăn cơm với mẹ, không ngại ngủ cùng cụ Dần để chăm sóc, đỡ đần mẹ. Tình cảm ông Khang dành cho mẹ khiến cho ai cũng phải xúc động. 

Hình ảnh những ông bố tuyệt vời trong phim khiến tôi thấy thân thuộc, gần gũi vô cùng. Chắc chắn không chỉ tôi mà nhiều khán giả cũng sẽ thấy câu chuyện của chính gia đình mình trong bộ phim. Bởi chất liệu phim chẳng phải thứ gì cao xa, viển vông, mà nó rất gần với đời thường cuộc sống. 

Cùng với đó, các nhân vật có câu chuyện quá khứ đặc biệt, kết nối và hình thành trực tiếp nên tính cách của nhân vật. Chẳng hạn như Nam, lý do cô trở nên mạnh mẽ, cục súc và có phần nam tính là do từ nhỏ đã phải gồng mình mà sống trong một gia đình nghèo khó, ít sự quan tâm từ mẹ (bởi bà Bích - người nuôi Nam từ nhỏ không phải mẹ ruột). 

Hay Long là một anh chàng vẻ ngoài đào hoa, lịch lãm nhưng bên trong lại là người ấm áp và yêu thương mẹ hết mực. Anh thừa hưởng điều này là nhờ ông Khang luôn chăm sóc và yêu thương cụ Dần, nên Long học được từ bố tình yêu dành cho mẹ. Nên dù bà Xuân có làm điều sai trái, anh vẫn luôn dung thứ và cố gắng thấu hiểu. 

Hơn nữa, biên kịch luôn tận dụng triệt để mọi điểm trong phim để vén màn câu chuyện quá khứ, khiến khán giả không ngừng tò mò. Drama trong phim thì khỏi cần nói, nhiều vô kể, tập nào cũng có thể làm tôi hóng lên hóng xuống. 

Thay vì cho khán giả cảm thấy thỏa mãn, thì biên kịch lại làm cho tôi cảm thấy bức bối, khó chịu rồi đẩy cảm xúc người xem lên cao sau đó mới cho họ thỏa mãn. Chẳng nói đâu xa, ngay những tập đầu của phần 2, dù để lộ bản chất của Nga ngay từ tập 2 nhưng kịch bản vẫn dành ra hẳn 1 tập để cho Nga thanh minh, che dấu, để rồi sau đó bị Long phát hiện trong bẽ bàng. 

Không chỉ có Phương Oanh cải thiện diễn xuất mà dàn diễn viên trẻ cũng cho thấy năng lực vượt trội của mình trong việc xây dựng nội tâm nhân vật. Cùng với đó, dàn diễn viên gạo cội là khiến tôi không thể chê vào đâu được. Nhất là NSND Như Quỳnh trong vai cụ Dần. Từ ánh mắt, giọng nói cho cách điều khiển nếp nhăn trên gương mặt của cô đều truyền tải trọn vẹn cảm xúc của nhân vật tới khán giả. 

>>> Xem thêm: Bà Liễu chửi ông Khang, Nga bị từ hôn: Đã quá biên kịch ơi!

Nói tóm lại, Hương Vị Tình Thân là một bộ phim tốt, dù vẫn còn nhiều điểm trừ không đáng có. Nhưng tôi tin rằng, nếu khắc phục được những nhược điểm này, bộ phim sẽ hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu phim quốc dân hay phim của năm. Hy vọng rằng trong những tập phim sắp tới, thay vì mải mê dàn trải drama, biên kịch sẽ đem đến những giá trị nhân văn và ý nghĩa tích cực về gia đình.

*Bài viết của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên follow DienAnh.Net để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh nhất, chính xác nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.