x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Jung Seo Kyung - Biên kịch tạo nên huyền thoại

Hồng Trà Sữa 12:50 - 22/09/2022

Nếu chỉ là một khán giả yêu thích phim truyền hình Hàn Quốc thì biên kịch Jung Seo Kyung không phải là cái tên quen thuộc với mọi người cho lắm. Tuy nhiên nếu chú ý đến phim điện ảnh xứ Hàn hơn thì hẳn mọi người sẽ biết tới bà nhiều, vì nữ biên kịch sinh năm 1975 này là cộng sự thân quen của vị đạo diễn tài năng Park Chan Wook. Cùng tôi xem qua loạt tác phẩm để đời của biên kịch Jung Seo Kyung, mọi người sẽ thấy được bà tài năng đến mức độ nào nhé. 

Sympathy For Lady Vengeance (2005) 

Là phần cuối trong bộ 3 phim báo thù của đạo diễn Park Chan Wook, tuy không thành công mạnh bằng 2 phần đầu nhưng Sympathy For Lady Vengeance lại là tác phẩm tôi xem đi xem lại nhiều nhất trong cả 3. Không phải vì nó thuộc thể loại nữ chủ yêu thích cũng không phải vì sự “lột xác” ấn tượng của Lee Young Ae mà còn là câu chuyện được xây dựng chặt chẽ của biên kịch Jung Seo Kyung. 

Cũng với mục đích chính là trả thù nhưng kịch bản của Sympathy For Lady Vengeance khiến cho người xem cảm thấy cảm xúc và đồng cảm với các nhân vật trong phim hơn mà vẫn giữ nguyên sự thỏa mãn khi nữ chính tìm được lại công bằng cho mình. Sympathy For Lady Vengeance là tác phẩm debut của Jung Seo Kyung luôn mà không ngờ bà ấy lại viết được chất lượng đến thế đấy. 

I'm A Cyborg, But That's OK (2006) 

Không hẳn là một bộ phim thành công hay quá đáng nhớ trong sự nghiệp của Park Chan Wook cùng Jung Seo Kyung, nhưng I'm A Cyborg, But That's OK lại là một điểm nhấn khá thú vị nếu xét về phong cách làm phim của 2 tài năng này. Từ một kịch bản trả thù, nặng tâm lý ở năm trước mà Jung Seo Kyung đã nhanh chóng cho ra lò một chiếc kịch bản rom com, có phần giả tưởng với I'm A Cyborg, But That's OK tại ngay năm sau luôn rồi. 

Thật sự thì khi xem xong I'm A Cyborg, But That's OK, tôi vẫn không biết nên trưng ra bộ mặt hay biểu cảm gì, vì nó không phải là một tác phẩm tệ cơ mà mọi thứ trong phim hình như hơi lệch sóng so với suy nghĩ của tôi, thế nên phần nào tôi chưa cảm được hết nội dung của nó. Dẫu sao thì I'm A Cyborg, But That's OK vẫn là một chiếc kịch bản mới lạ mà biên kịch Jung Seo Kyung từng viết ra trong sự nghiệp của bà. 

>> Bạn có biết: Dàn nữ chính cực xịn sò từng đóng chính phim của Park Chan Wook

Thirst (2009) 

Ba năm sau thì Jung Seo Kyung lại bước vào một thử thách mới với đạo diễn Park Chan Wook thông qua bộ phim mang tên Thirst. Đây là một bộ phim gây ra nhiều tranh cãi cho người xem vì những tình tiết phải nói là khá sai và khó chấp nhận được trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, nội dung này phản ánh thực tế ngoài đời nhé. Thirst là bộ phim đã thắng giải “Jury Prize” tại Cannes Film Festival 2009, vậy nên tôi đã kỳ vọng khá cao khi quyết định theo dõi nó. 

Tuy tổng thể của phim không đạt 100% kỳ vọng của tôi, cơ mà qua câu chuyện được Jung Seo Kyung truyền tải hay những dụng ý nghệ thuật mà Park Chan Wook gửi gắm thì tôi cũng hiểu được vì sao nó được vinh danh tại Cannes rồi. Hiểu vậy thôi chứ đây vẫn là một bộ phim tôi hiếm khi xem lại của Jung Seo Kyung và Park Chan Wook, đơn giản chỉ là không hợp gu thôi. 

The Handmaiden (2016) 

Nhắc đến siêu phẩm này là tôi không biết khen bao nhiêu cho đủ luôn đó, vì The Handmaiden thật sự là một bộ phim không thể tìm ra được điểm nào để chê cả. Biên kịch Jung Seo Kyung đã viết ra một câu chuyện hoàn hảo và truyền tải mượt mà, dù được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Fingersmith của tác giả người Wales là Sarah Waters. 

Bối cảnh và thời gian giữa bản phim với bản tiểu thuyết là hoàn toàn khác nhau, nhưng điều đó không hề làm khó được tài nghệ “múa bút” của biên kịch Jung Seo Kyung. Bà cùng đạo diễn Park Chan Wook đã nhận được nhiều đề cử tại các lễ trao giải điện ảnh lớn nhỏ khác nhau trong cũng như ngoài Hàn Quốc. Trong đó đã có một chiến thắng đầy tự hào tại Chicago Film Critics Association Awards 2016. The Handmaiden quả là một “đứa con” đáng tự hào của biên kịch họ Jung tài năng này. 

>> Có thể bạn quan tâm: Dàn sao nữ nổi danh gây ấn tượng trên màn ảnh rộng xứ Hàn 2022

Mother (2018) 

Tác phẩm của nhà đài tvN lên sóng năm 2018 Mother chính là dự án truyền hình đầu tay mà Jung Seo Kyung tham gia vào quá trình viết kịch bản. Đây cũng là một bộ phim được làm lại từ bản gốc cùng tên của màn ảnh nhỏ Nhật Bản được ra mắt vào năm 2010. Một lần nữa biên kịch Jung Seo Kyung lại thể hiện được tài năng và sự khéo léo của mình trong việc chuyển thể kịch bản. 

Mother bản Hàn Quốc với sự tham gia đóng chính của Lee Bo Young vẫn giữ nguyên tinh thần của bản gốc và được sửa đổi một số chỗ quan trọng để phù hợp hơn với văn hóa của xứ sở kim chi. Với một chiếc kịch bản chất lượng như thế này thì tại Baeksang Arts Awards 2018, Jung Seo Kyung cũng đã vinh dự góp mặt trong đề cử “Best Screenplay” và đây được xem như một thành tích khá đáng ngưỡng mộ nữa trong sự nghiệp của bà. 

Decision To Leave (2022) 

Không nhiều sai trái như Thirst, nhưng câu chuyện tình yêu trong Decision To Leave vẫn làm tôi gợi nhớ ít nhiều đến tác phẩm được ra mắt năm 2009 đó. Sau 6 năm kể từ The Handmaiden thì Jung Seo Kyung và Park Chan Wook mới lại bắt tay cùng nhau với tư cách biên kịch - đạo diễn trên màn ảnh rộng. Tình tiết trong Decision To Leave không quá dồn dập hay gay cấn, cũng không có quá nhiều plot twist như các tác phẩm trước của bộ đôi này. 

Thế nhưng nó vẫn khiến người xem bứt rứt không yên và mỗi lần xem xong sẽ lại có một suy nghĩ khác nhau về tình yêu của bộ đôi chính trong phim. Decision To Leave là bộ phim thứ 3 của biên kịch Jung Seo Kyung được đem đi tranh giải tại Cannes Film Festival danh giá và bà cũng có tên trong danh sách đề cử “Best Screenplay” ở Chunsa Film Art Awards cùng Buil Film Awards 2022. Cơ mà đó chưa phải là toàn bộ thành tựu của Jung Seo Kyung trong năm 2022 đâu nhé. 

Little Women (2022) 

Gây ấn tượng trên màn ảnh rộng xong thì biên kịch Jung Seo Kyung lại tiếp tục khiến mọi người chú ý khi trở thành người chịu trách nhiệm cho phần kịch bản của bộ phim nữ chủ Little Women trên sóng tvN. Với bộ phim truyền hình thứ 2 mà bản thân làm biên kịch, Jung Seo Kyung một lần nữa thử thách năng lực bản thân khi chuyển thể câu chuyện của phim từ tiểu thuyết cùng tên ra mắt ở thế kỷ 19 của Louisa May Alcott. 

Tổng số 12 tập phim của Little Women cũng là một thách thức không nhỏ cho tay nghề của Jung Seo Kyung, khi làm sao phải giải quyết hết được mọi vấn đề đã được bày ra ở đầu phim. Sáu tập đầu của Little Women trôi qua khá ấn tượng cơ mà vẫn chưa đạt được kỳ vọng của tôi lắm. Hy vọng là biên kịch Jung Seo Kyung chỉ giấu bài và sẽ bung ra hết sức trong nửa sau còn lại để không làm phụ lòng nỗi mong chờ của tôi dành cho bộ phim này. 

>> Xem thêm: Khi các sao GenZ điện ảnh thử sức với mảng truyền hình

Trong 7 tác phẩm này thì có tới 5 bộ phim thuộc thể loại nữ chủ, 2 cái tên còn lại là ThirstDecision To Leave tuy nằm ngoài thể loại đó nhưng vai trò của 2 nữ chính trong phim cũng quan trọng đồng thời để lại dấu ấn nhiều không kém. Cái tên mà tôi thích nhất trong số này thì chắc chắn là The Handmaiden rồi sau đó là Decision To Leave và tạm thời đang đứng thứ 3 là bộ phim của Lee Young Ae. Chờ xem Little Women khi chiếu xong có làm hài lòng tôi 100% không thì sẽ thế chỗ của Sympathy For Lady Vengeance sau nhé. 

* Bài viết của Hồng Trà Sữa chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Nếu bạn yêu thích Little Women, Decision To Leave cùng những bộ phim đáng chú ý khác của làng phim ảnh Hàn Quốc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Little Women? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.