x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Lời Mời Đến Địa Ngục: Phim ma cà rồng cổ điển, bối cảnh đẹp mê man

Bánh Đúc 09:00 - 03/09/2022

Tính ra khá lâu rồi mình mới thấy có một dự án điện ảnh về dracula chiếu rạp. Nhiều năm trở lại đây, mình thấy các nhà làm phim khai thác chủ đề này dưới hình thức series truyền hình là chủ yếu, nên việc Sony chịu đầu tư xây dựng dự án The Invitation (Lời Mời Đến Địa Ngục) cũng khá kỳ vọng vào tính chất kinh dị qua lớp gothic trong phim.

The Invitation (Lời Mời Đến Địa Ngục) kể về Evie (Nathalie Emmanuel) một cô gái mồ côi, sống tủi thân một mình với công việc phục vụ tại một khách sạn, vô tình nhận được một hộp quà bí mật với tên gọi ADN - Test Yourself nhằm để tìm ra quá khứ thật sự của bản thân. 

Chính vì vậy cô biết được gia thế của mình có liên quan đến một dòng tộc ở Anh với tên gọi De Villes thông qua một người anh họ tên lạ Oliver (Hugh Skinner). Được gia đình mới quen mời đến tham dự một đám cưới cực kỳ xa hoa. Ban đầu Evie bị quyến rũ bởi Walter (Thomas Doherty) - chủ của dinh thực, nhưng rồi cô nàng sớm bị đẩy vào cơn ác mộng khi vô tình khám phá ra những bí mật quanh lịch sử gia đình mình.

Nói về điểm cộng, Bánh Đúc thật sự khá ấn tượng với cách nhà làm phim tạo dựng bối cảnh trong phim. Mình không rõ là sẽ tốn chi phí hay bất tiện vấn đề đi lại thế nào, nhưng khung cảnh một góc tại nước Anh được hiện đúng tính chất cổ điển của những gia tộc quyền quý ở châu Âu vào những thập niên 90.

Mình thấy nhà làm phim đã khéo léo vận dụng những gam màu như vàng kim, đỏ rượu hay những tông màu mang tính nóng nhằm tôn lên vẻ xa hoa, lộng lẫy của dinh thự nhà De Villes trong Lời Mời Đến Địa Ngục.

Khi xem phim mình luôn để ý một điều rằng, nhà làm phim ít khi quay vào bối cảnh ban ngày, vì có thể tính chất chủ đề của Lời Mời Đến Địa Ngục nên các mốc thời gian thường tập trung vào ban đêm, chiếm gần 80% thời lượng. 

>>> Xem thêm: Thủy Chiến Đảo Hansan: Tái hiện trận chiến khốc liệt bằng kỹ xảo ổn áp

Tuy vậy, nhưng mỗi khi Lời Mời Đến Địa Ngục tái hiện những khung cảnh ban ngày, mình đặc biệt bị thu hút bởi những ánh đèn và hiệu ứng sương sớm pha lẫn chút vàng của ánh nắng để tạo nên một cảnh phim đúng chất hoàng tộc đậm mùi gothic mỗi khi phim chiếu đến giai đoạn này.

Nếu không hoàn toàn để tâm đến kịch bản hay thông điệp, mình nghĩ chắc chắn mọi người sẽ bị cuốn vào vẻ đẹp độc đáo của bối cảnh trong phim, đúng chất đẹp mê man, đủ khiến người ta không muốn rời xa địa ngục này. Thậm chí nhiều lúc mình tự hỏi: “Ủa phim kinh dị mà có cần đẹp vậy không dạ?”

Nói về phần nhìn, điểm đặc sắc không chỉ nằm ở cách nhà làm phim đầu tư vào bối cảnh ở từng khung hình, mà mình thấy còn là cách sắp xếp, bày trí các trang - thiết bị của dinh thự. Mọi thứ đều được tính toán nhằm đưa ra một câu chuyện sặc mùi ma cà rồng mà mình thường thấy ở các tác phẩm cũ. 

Duy chỉ một điều mình đáng tiếc là nhà làm phim không tập trung quá nhiều vào mọi thứ xung quanh, họ chỉ quay sơ vài cảnh để làm điểm nhấn cho khung hình, hơn nữa Lời Mời Đến Địa Ngục lại chưa thể tận dụng nhiều những bản nhạc jazz cổ điển hoặc những âm thanh mà mỗi khi nghe vào, mình sẽ nhận ra liền đây chính là nhạc cho chủ đề phim dracula!

Và chắc chắn, một bộ phim sẽ không thể xuất sắc tuyệt đối nếu thiếu đi dàn diễn viên. Trong Lời Mời Đến Địa Ngục, mình thấy số lượng dàn nhân vật cho một tác phẩm về dracula chưa thật sự nhiều. Tuy nhiên với màn xuất hiện cùng cách gợi nên một thượng đế ma cà rồng Walter, nhân vật của Thomas Doherty đã đôi lần khiến mình xuýt xoa trước vẻ đẹp nam tính vừa sắc sảo, vừa bí ẩn.

 Chính điều này, mình thấy hơn nửa đầu thời lượng, bộ phim có tính chất như Fresh của đạo diễn Mimi Cave, tập trung hoàn toàn vào yếu tố lãng mạn để tạo nên một cái bẫy cho nữ chính Evie dễ dàng rơi vào mà không có đường thoát ra. 

Mình nhận ra yếu tố kinh dị lãng mạn này không chỉ nhờ vào màn thả thính mùi mẫn của Walter, mà còn là cách nhà làm phim tạo nên bối cảnh như một bữa tiệc dành cho các cặp đôi dưới ánh nến vàng cực kỳ hoàng gia.

Nói về yếu tố hạn chế, mình thấy Lời Mời Đến Địa Ngục đã có một cách khai thác chủ đề dracula dựa trên tiền đề chính là xây dựng sức mạnh nữ quyền. Tuy nhiên, mình nhận ra nhà làm phim đã quá tham vọng khi để thông điệp và mấu chốt vấn đề nằm ở hồi cuối của phim, vỏn vẹn 30 phút giải quyết tất tần tật mọi thứ.

Trong khi hơn nửa thời lượng đầu họ lại tập trung dàn trải quá nhiều yếu tố lãng mạn, đôi khi xen lẫn tình tiết hài từ cuộc nói chuyện giữa Evie và cô bạn thân Grace. Điều đó khiến mình cảm thấy bộ phim như một câu chuyện thuộc thể loại kinh dị - lãng mạn cổ điển. Ngay cả những người ngồi gần mình ở suất chiếu tối đó cũng phải bàn tán rằng phim lê thê, chưa rõ vấn đề là gì.

Mặt khác, mình không rõ vấn đề nằm ở nhà phát hành hay do khâu dựng bị trục trặc mà Lời Mời Đến Địa Ngục lạm dụng không gian tối quá mức. Thậm chí có những phân đoạn gay cấn, nhưng chính vì được diễn ra trong không gian ấy mà mình lại chẳng thấy rõ tình tiết cũng như hành động của nhân vật, nên phần nào giảm tính căng thẳng của phim.

>>> Xem thêm: Beast - Quái Thú: Mọi thứ chỉ ở mức nhạt nhẽo, không có gì ấn tượng

Theo mình đánh giá, Lời Mời Đến Địa Ngục không hẳn là một tác phẩm tệ, nhưng để nói bộ phim có tính đột phá so với cốt truyện dracula thường thấy thì cũng chưa hẳn. Vì bộ phim được tận dụng khá tốt vấn đề bối cảnh để làm nổi bật cốt truyện, góp phần vào việc tạo ra một bối cảnh gothic chuẩn cổ điển. 

Tuy nhiên cách nhà làm phim nêu bật vấn đề ở hồi cuối của phim, mình thấy nó vô tình khiến cốt truyện trở nên thiếu hấp dẫn, đặc biệt dành cho những mọt phim kinh dị như mình.

Còn bạn. Bạn nghĩ bộ phim này như thế nào? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Điện ảnh kinh dị về chủ đề ma cà rồng như Twilight, Ready Or Not, The Invitation , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Lời Mời Đến Địa Ngục? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Yếu tố kinh dị "giả trân", thiếu sự tinh tế

Wukong

Wukong

Kịch bản đưa ra tình huống các nhân vật tham gia trò chơi và buộc họ phải tìm ra lối thoát trước khi lưỡi hái tử thần tìm đến.

Trò Chơi Tử Thần: Chất lượng “uể oải” hơn cả Cù Lao Xác Sống

Lọ Lem

Lọ Lem

Mọi diễn biến của phim có phần đơn giản và thiếu sự tăng tiến, phim giữ đều một nhịp độ và tình tiết ngang nhau mà không dẫn lên được cao trào hay đột phá.

Cự Đà Triệu Baht: Phim quái vật cũ kĩ, không có gì đột phá

Pa Bích

Pa Bích

Cự Đà Triệu Baht là bộ phim Thái Lan gây thất vọng, ngoại trừ phần kĩ xảo cự đà khổng lồ tạm được thì các yếu tố khác trong phim đều không thuyết phục.

Nô Lệ Của Quỷ 2: Phim kinh dị dễ gây mất ngủ vì tạo hình nhạy cảm

Lọ Lem

Lọ Lem

Nô Lệ Của Quỷ 2, với mình là bộ phim kinh dị nặng đồ vì sự táo bạo trong việc tạo dựng tình huống. Nó cũng khiến mình bị mất ngủ vì tạo hình quá nhạy cảm.

Nô Lệ Của Quỷ 2: Kịch bản hấp dẫn, cuốn hơn cả phần 1

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Sự u ám, bí ẩn vô tình giúp phim “ăn” thêm độ kinh dị nhờ việc thiết kế bối cảnh, sự bí bách của các nhân vật khi bị bủa vây bởi các thế lực tâm linh, hắc ám.

Bỗng Dưng Trúng Số: Cười "xỉu" với tình huống hài trong phim

Bon

Bon

Phim mang đến một câu chuyện hài hước được nhà làm phim kể một cách tự nhiên. Mô típ “nhầm lẫn tai hại” này không mới.