x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Lý do phim Việt đề tài gia đình vẫn thống trị màn ảnh nhỏ giờ vàng

Hoa Le 07:00 - 11/08/2021

Còn nhớ cách đây khoảng 4 năm, chỉ cần mở ti vi lên là đập vào mắt tôi muôn vàn những bộ phim tình yêu đậm chất ngôn tình kiểu Hàn Quốc. Thì thời gian trở lại đây, phim Việt về đề tài gia đình lại hồi sinh một cách diệu kỳ và thống trị các giờ vàng của nhiều nhà đài lớn. 

 Không cần phải dùng quá nhiều chiêu trò câu kéo hay chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhưng những bộ phim như Sống Chung Với Mẹ Chồng, Về Nhà Đi Con, Cả Một Đời Ân Oán, Gạo Nếp Gạo Tẻ,... và gần đây là Cây Táo Nở Hoa, Hương Vị Tình Thân vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả. 

Hơn nữa, những bộ phim này đều có thời lượng khá dài, số lượng trung bình khoảng 60-70 tập, cá biệt như Gạo Nếp Gạo Tẻ lên đến con số 109. Thời lượng thách thức lòng kiên nhẫn của khán giả, nhưng sức hút của những bộ phim trên không hề giảm sút, khiến khán giả phải hóng và hồi hộp chờ đợi từng tập.

 

Gia đình là giá trị muôn thuở 

Trong bộ phim Người Phán Xử, ông trùm Phan Quân từng nói một câu mà tôi rất tâm đắc: “Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Những thứ khác, có hay không, không quan trọng”. Tất nhiên, nhân vật trong phim chỉ là một chiếc loa phát ngôn tư tưởng cho đạo diễn. Và điều mà những nhà làm phim truyền hình muốn truyền tải tới khán giả đó là giá trị về gia đình. 

Trong văn hóa Á Đông, đề tài về gia đình luôn có một sức hút đặc biệt. Dù xã hội đã có nhiều biến thiên theo thời gian, nhưng gia đình vẫn luôn là nơi để ta trở về, là giá trị muôn thuở mà con người luôn cố gắng vun đắp, trân trọng và giữ gìn. 

Khán giả thấy mình trong từng bộ phim

Mặc dù một số bộ phim đình đám của Việt Nam được làm lại dựa trên kịch bản gốc của nước ngoài. Phải kể đến như Sống Chung Với Mẹ Chồng remake từ tiểu  thuyết cùng tên của Trung Quốc, Cả Một Đời Ân Oán làm lại từ Cô Dâu Bạc Triệu của Đài Loan hay Gạo Nếp Gạo Tẻ là phiên bản Việt Hóa của Wang’s Family Hàn Quốc. Thế nhưng, trong mỗi bộ phim, chúng ta vẫn thấy được sự thân quen trong văn hóa, nếp sống của gia đình Việt. 

Các bộ phim về đề tài gia đình khai thác những vấn đề mà tôi có thể dễ dàng bắt gặp ở trong bất cứ tổ ấm nào, thậm chí ngay cả trong chính gia đình mình. Đó là những mâu thuẫn muôn đời của mẹ chồng - nàng dâu, vợ cũ - chồng mới, con chung - con riêng, quan hệ thông gia, hàng hàng xóm láng giềng… Đặc biệt, các bộ phim xoáy sâu vào khoảng cách thế hệ chưa thể gỡ bỏ trong mỗi gia đình, tạo nên dư vị đậm đà trong mỗi bộ phim. Từ đó, các tác phẩm truyền tải những thông điệp về tình yêu thương, sự sẻ chia, đoàn kết là giá trị muôn đời trong mỗi tổ ấm. 

Thông qua mỗi bộ phim, tôi như nhìn thấy câu chuyện của chính gia đình mình trong từng tình huống, từng nhân vật. Sống trong một gia đình 3 thế hệ, tôi hiểu rõ được những khoảng cách và mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình. Chính vì thế, tôi dễ dàng đồng cảm với câu chuyện trong phim. 

 >>> Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Thy được khen xinh ra dáng con dâu tài phiệt

Nhìn hình ảnh ông Sơn (Về Nhà Đi Con)  giàn giua nước mắt đưa Thư về nhà sau cuộc hôn nhân đầy tủi nhục, tôi lại nhớ tới hình ảnh của bố mình đã vất vả thế nào để yêu thương và nuôi dạy 3 cô con gái. Rồi khi ông Khang đầu hai thứ tóc nhưng vẫn nằm thủ thỉ, xin được nằm kế bên chăm sóc cụ Dần, mắt tôi lại cay cay nghĩ về bà nội ở nhà. 

Và tôi tin rằng không chỉ bản thân mà nhiều khán giả cũng thấy được câu chuyện của gia đình mình trong những bộ phim này. Bởi biên kịch chẳng kể những câu chuyện xa xôi, viển vông mà thực chất đó là vấn đề rất đỗi đời thường, luôn tồn tại trong bất cứ gia đình Việt nào. Mỗi tình huống đều gần gũi với đời sống, soi vào từng ngóc ngách gai góc của gia đình. Nên chẳng khó để chúng ta nhìn thấy bóng dáng của nhân vật trong chính cuộc sống của mình. Để rồi chúng ta phải thốt lên: Ôi sao phim lại đời đến thế!

Gắn kết khoảng cách thế hệ 

Không những vậy, những câu chuyện gay cấn trong phim gia đình Việt còn là chất xúc tác giúp gắn kết các thành viên trong gia đình. Chẳng nói đâu xa,  tôi cùng em gái vốn là một mọt phim thì bố mẹ và bà nội lại chẳng phải tín đồ của phim Việt. Thế nhưng cứ đến 9h mỗi tối, cả nhà lại có thể ngồi cùng nhau xem phim truyền hình Việt. 

Bên cạnh câu chuyện thân thuộc, biên kịch còn tăng sự gay cấn cho phim bằng những drama, tình huống éo le, bi kịch cho nhân vật. Nên cứ hôm nào có tập phim gay cấn, cả nhà tôi lại cùng nhau hóng và tám đến tận khuya. 

Những tập phim Hoa Hồng Trên Ngực Trái khi Thái dở trò vũ phu với vợ, mẹ tôi lại ấm ức, tức không chịu được và cũng sinh ra tâm lý ghét nhân vật này cùng Trà tiểu tam vô cùng. Hay có những tập Về Nhà Đi Con, nhìn bố con ông Sơn mà bà cháu tôi ngồi khóc sưng cả mắt. 

 >>> Xem thêm: Bà Liễu chửi ông Khang, Nga bị từ hôn: Đã quá biên kịch ơi!

Phim Việt về đề tài gia đình đã và đang chiếm thế thượng phong và thống trị giờ vàng trên màn ảnh nhỏ. Nhiều người nói rằng phim hấp dẫn và khiến họ phải bàn tán vì lắm drama lắt léo, nhưng theo tôi đó chỉ là một thứ gia vị để tô điểm, giúp cho món ăn tinh thần thêm ngon và mới lạ. Giá trị cốt lõi để tạo nên sự bền vững trong phim gia đình suốt những năm qua phải là giá trị nhân văn về tình cảm gia đình. Thông qua mỗi bộ phim, chúng ta thấy được yếu tố nhân sinh gần gũi - hình ảnh mái ấm của mình trong đó. Từ đó, nhà làm phim truyền tải tính nhân văn, vai trò giáo dục, định hướng thẩm mỹ, giúp khán giả tiếp cận những gái trị tốt đẹp trong cuộc sống mới là điều quan trọng. 

*Bài viết của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên follow DienAnh.Net để cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường nhanh nhất, chính xác nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.