x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Ngày Mới Tốt Lành: Giúp ta học cách cảm nhận vị ngọt từ nỗi đắng cay

Lọ Lem 16:00 - 03/06/2022

Ngày Mới Tốt Lành thực sự là một bộ phim chạm đến trái tim của mình. Mọi thứ trôi qua nhẹ nhàng nhưng cấu trúc rất rõ ràng và cũng tạo được xung đột kịch tính khi cần thiết. Quan trọng hơn hết là Ngày Mới Tốt Lành đã cho mình rất nhiều bài học về tình thương, sự cho đi và nhìn nhận lại về mỗi ngày trôi qua của chính mình.

Câu chuyện trong Ngày Mới Tốt Lành xoay quanh nhân vật Park Su-mi (Kim Hwan Hee thủ vai), một cô bé đang chịu đựng quá nhiều nỗi đau và muốn chấm dứt cuộc sống. Su-mi may mắn gặp được y tá Jung Seo Jin (Yoo Sun thủ vai), cô đã cho Su-mi cảm nhận được chút hơi ấm của tình thương và đưa cô bé đến với nhà an dưỡng Neulbom. 

Nhà an dưỡng Neulbom là một nơi vô cùng đặc biệt, không giống với không khí ảm đạm, u buồn của những nhà an dưỡng khác bởi vì những con người nơi đây ai cũng vui vẻ, tích cực. Chắc cũng chính vì thế mà họ vẫn giữ được vẻ ngoài tươi tỉnh, không có dấu hiệu “gần đất xa trời” dù cho ai cũng đang đếm ngược ngày còn được sống. 

Mới đầu khi vào nhà an dưỡng Neulbom, Su-mi cũng không tin là tất cả mọi người ở đây đều bị bệnh vì nhìn họ chẳng có vẻ gì sắp sửa ra đi. Ai ai trong nhà an dưỡng Neulbom cũng vô cùng bận rộn. Họ bận rộn với “bucket list” (những ước muốn cuối cùng trước khi ra đi) của mình hàng ngày vì với họ, mỗi ngày trôi qua đều đáng quý.

Ở nhà an dưỡng Neulbom, thông qua tương tác với mọi người xung quanh, Su-mi đã dần cảm nhận được hơi ấm của tình thương và bắt đầu nhen nhóm chút niềm tin về cuộc sống. 

Su-mi gặp rất nhiều người, thấy được rất nhiều hoàn cảnh: cặp vợ chồng ở quầy cafe đã kết hôn nhưng vì bệnh tình của cô vợ diễn biến căng thẳng nên hai người vẫn chưa thể làm đám cưới và đi hưởng tuần trăng mật, anh nhà văn hàng ngày vẫn mải mê sáng tác dù chẳng mấy ai coi trọng tác phẩm của anh, anh họa sĩ đến gần đất xa trời mới bắt đầu thực hiện ước mơ vẽ nên bức tranh của đời mình, cặp vợ chồng già nhưng sống rất tình cảm, luôn gắn bó không rời, anh chàng dùng những biện pháp trị liệu nghệ thuật để giúp những người trong nhà an dưỡng vui sống mỗi ngày,...

>> Xem thêm: Maika: Bộ phim thấy cưng, giàu ý nghĩa mà phụ huynh nên cho con đi xem

Những người mà Su-mi gặp ở nhà an dưỡng Neulbom, ai cũng yêu quý cô nhưng người đặc biệt nhất với Su-mi có lẽ là ông lão In Soo (Lee Soon Jae thủ vai). Mặc dù ban đầu, ông lão In Soo có vẻ như “làm khó làm dễ” Su-mi khi nói cô phiền phức, có ý định đuổi cô đi nhưng thật ra ông không hề có ý đó. Đó chỉ là sự khó chịu của người lớn tuổi trong một thời điểm thôi, xem đến cuối cùng mới hiểu được, In Soo chính là người thương Su-mi nhiều nhất.

Ông lão In Soo đã giúp Su-mi làm quen với cuộc sống ở nhà an dưỡng Neulbom tốt hơn bằng việc lý giải những điều xảy ra ở nơi này. Ông đã giúp Su-mi hiểu được giá trị của từng ngày trôi qua và bắt Su-mi mở đầu ngày mới một cách thật năng lượng với câu chào “Ngày mới tốt lành”. 

Ngày Mới Tốt Lành, với mình là tựa đề được việt hóa rất tốt. Tựa gốc của Ngày Mới Tốt Lành안녕하세요 (phiên âm: Annyeonghaseyo), tựa tiếng anh là Good Morning. Tựa gốc của phim và cả tựa đề khi được dịch sang tiếng anh của Ngày Mới Tốt Lành khá đơn giản, chỉ là một câu chào buổi sáng bình thường. Tuy nhiên, khi dịch sang tiếng việt đã có sự bản địa hóa khiến câu chào bình thường trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều. 

Ý nghĩa của câu chào “Ngày mới tốt lành” cũng được đề cập đến trong bộ phim thông qua sự lý giải của Yoon Bit (Song Jae-rim thủ vai), anh chàng hay mang đến những phương pháp trị liệu cho những bệnh nhân trong nhà an dưỡng Neulbom. 

“Ngày mới tốt lành” không chỉ đơn thuần là câu chào buổi sáng, cũng không phải chỉ là lời chúc một ngày thật thuận lợi, suôn sẻ. “Ngày mới tốt lành” với những con người trong nhà an dưỡng Neulbom chính là câu nói để họ cảm nhận được là mình vẫn đang sống, hay nói cách khác là mình lại có thêm một ngày để sống.

Mọi thứ trong Ngày Mới Tốt Lành đều nhẹ nhàng. Mỗi ngày trôi qua nhẹ nhàng, dù cho là ngày đẹp trời hay ngày bão lớn, dù cho là ngày còn đầy đủ hay ngày mất mát. Dường như trong phim chẳng có một nhân vật phản diện nào, “kẻ xấu” duy nhất là bệnh tình ngày một trở nặng của họ. 

Mình thấy Ngày Mới Tốt Lành được kể theo cấu trúc kịch bản rõ ràng. Phim dành khoảng thời gian khá lâu để nhân vật chính Su-mi làm quen với công việc ở nhà an dưỡng, lúc đó chỉ toàn những niềm vui. Những thử thách mà Su-mi phải vượt qua trong hành trình tìm lại niềm vui sống ở nhà an dưỡng Neulbom chính là sự ra đi của từng người. 

Ngày Mới Tốt Lành có nhiều cốt truyện phụ, mỗi cốt truyện phụ đều tăng tiến và tạo bước đà giúp Su-mi đối diện với thử thách lớn ở cuối phim. Cuối phim, tất cả mọi người mà Su-mi gặp tại nhà an dưỡng Neulbom tại thời điểm cô xuất hiện đều đã ra đi. Tuy nhiên, Ngày Mới Tốt Lành tập trung vào sự ra đi của 3 nhân vật này là chủ yếu: bà lão tốt bụng hay cho kẹo Su-mi, cô gái ở quầy cafe và ông lão In Soo.

Sự ra đi của bà lão hay cho kẹo Su-mi khá đột ngột, nó là cú sốc đầu tiên khiến cô vô cùng đau đớn và nhận thức rõ hơn về việc những người ở đây có thể đi bất kỳ lúc nào. Sự ra đi của cô gái trong cặp vợ chồng ở quầy cafe thì không rõ ràng. Thật ra cũng chẳng có thông tin nào cho biết cô ấy đã mất hay chưa. 

Tuy nhiên, trường hợp này có thể coi là Su-mi đã có sự chủ động chuẩn bị khi làm theo lời dặn dò của Yoon Bit. Cuối cùng, sự ra đi của ông lão In Soo đã khiến Su-mi rơi vào đỉnh điểm của sự đau khổ, mất mát vì Su-mi dành tình cảm cho ông nhiều hơn bất kỳ ai ở đó. 

>> Xem thêm: Ngày Mới Tốt Lành: Câu chuyện chữa lành cho những con người cô đơn

Mối quan hệ giữa ông lão In Soo và Park Su-mi được hé lộ ở cuối phim càng làm tăng thêm phần sâu sắc cho Ngày Mới Tốt Lành. Nếu chỉ đơn thuần là câu chuyện một cô bé học cách yêu thương từ khi được gặp gỡ và giao tiếp với những con người trong nhà an dưỡng Neulbom không thì sẽ khá nhàm chán và không biết nên đặt ai vào nhân vật trung tâm.

Câu chuyện về mối quan hệ giữa ông lão In Soo và Park Su-mi khiến cho nội dung tư tưởng của Ngày Mới Tốt Lành tăng lên rất nhiều. Park Su-mi từ nhỏ sống ở khu nhi viện. 

Trong một lần ra ngoài trong lúc trời mưa mà không có áo mưa, Su-mi vô tình gặp ông lão In Soo. Ông đã cảm thấy xót thương cho cô bé và quyết định gửi tiền hàng tháng để trợ cấp cho Su-mi. Tuy nhiên, điều này chỉ giúp Su-mi lớn lên một cách đủ đầy hơn cho đến khi cô học cấp hai. Lên cấp 3, hiệu trưởng khu nhi viện đó đã bòn rút số tiền trợ cấp để đánh bạc và uống rượu, khiến cuộc sống của Su-mi rơi vào cảnh lao đao. 

Su-mi khi còn nhỏ luôn viết thư để cảm ơn và trò chuyện cùng người tốt bụng đã trợ cấp cho mình nhưng trớ trêu là ông lão In Soo không biết chữ nên đã không biết được tình trạng của Su-mi. Những sự việc này cho đến cuối phim mới dần được hé lộ, nó giúp mình phần nào hiểu được lý do Su-mi rơi vào hoàn cảnh khổ đau phải tìm đến sự giải thoát. Ngày Mới Tốt Lành đã giấu được những chi tiết quan trọng để giữ được tính bất ngờ và gieo rất tốt để tạo được sự tò mò cho phim từ đầu đến cuối. 

Giữa Su-mi và ông lão In Soo, mình cảm nhận được một mối liên kết vô hình giữa hai con người này. Dù không phải ruột thịt nhưng giữa họ đã toát lên thứ gọi là tình thân giữa những con người xa lạ. 

Cách thể hiện về sự ra đi trong Ngày Mới Tốt Lành nhẹ tênh, chỉ là một sáng thức dậy, họ không còn được chào “Ngày mới tốt lành” với một ai đó nữa. Chẳng ai ở đó có phản ứng quá bất ngờ về những sự ra đi này vì họ đã quá quen với việc đó. Chỉ có Su-mi không thể chịu được vì cô bé vẫn chưa sẵn sàng cho những sự ra đi này. Điều này tạo nên không khí đối lập giữa cô bé Su-mi và những con người trong nhà an dưỡng Neulbom khiến mình cảm nhận rõ hơn về cách mà mỗi người đón nhận sự mất mát.

Âm nhạc trong Ngày Mới Tốt Lành là một điểm cộng rất lớn cho bộ phim. Nhạc nền nhẹ nhàng, chèn vào những cảnh quay mà lời nói hoàn toàn vô hiệu, chỉ có sự im lặng là cách cư xử tốt nhất trong hoàn cảnh đó khiến mình có thời gian lắng lại để suy ngẫm và nhìn nhận vấn đề một cách tận tường hơn.

Mỗi ngày trôi qua của những người trong nhà an dưỡng Neulbom nhẹ nhàng nhưng không nhàm chán. Họ luôn biết ơn vì khi thức giấc mình lại có thêm một ngày để sống. Họ đến đó không phải để ra đi mà đến vì rất khao khát được sống. Họ đã sống trọn vẹn mỗi ngày, trong những ngày cuối cùng đẹp đẽ nhất của cuộc đời. 

Ngày Mới Tốt Lành nói về sự ra đi nhưng lại khiến mình học được rất nhiều bài học về việc trân trọng từng ngày trôi qua và sống có ý nghĩa hơn từng ngày. Nghệ thuật kể chuyện cũng vô cùng khéo léo, gieo và gặt vô cùng đúng lúc nên không cần có quá nhiều kịch tính vẫn có thể khiến mình bị lôi cuốn từ đầu đến cuối. 

Tuy nhiên, Ngày Mới Tốt Lành vẫn có một điểm duy nhất khiến mình cảm thấy chưa thật sự trọn vẹn. Đó là phim chưa lý giải được lý do tại sao ông lão In Soo lại ngưng trợ cấp và liên lạc với Su-mi. 

Chi tiết khi Su-mi lên cấp 3 bỗng không còn có thể liên lạc với người đã trợ cấp cho mình nữa và cô bé cũng không biết cách nào để liên lạc với người đó đã được cô nhắc đến khi nói chuyện với Seo Jin ở cửa hàng bán hamburger. Điều này khiến mình vô cùng tò mò vì đó chính là một trong những nguyên nhân khiến cuộc sống của Su-mi khi lớn trở nên khó khăn hơn. 

Thêm nữa là có một đoạn hội thoại ông lão In Soo nói chuyện mập mờ với Seo Jin khiến mình thắc mắc không biết có phải ông ấy chính là người kêu Seo Jin đến tìm Su-mi hay không. Hoặc là lý do tại sao sau hơn 10 năm, ông vẫn nhận ra Su-mi cũng chưa được đề cập đến. 

Ngoài một số thắc mắc về mối quan hệ của ông lão In Soo và Su-mi, mọi thứ còn lại trong Ngày Mới Tốt Lành đều có thể mang đến cho mình những cảm xúc vô cùng trọn vẹn. 

Ngày Mới Tốt Lành nhẹ nhàng, du dương như một bản violin thích hợp để mở đầu ngày mới dù cho nó cũng đề cập đến nhiều nỗi đau và mất mát. Thế nhưng mình nghĩ những cung bậc cảm xúc mà Seo Jin hay Su-mi trải qua cũng như viện kẹo mà bà lão tốt bụng trong nhà an dưỡng Neulbom hay cho Su-mi: ban đầu sẽ cảm thấy đắng nhưng dần dần mình cũng sẽ học được cách cảm nhận vị ngọt trong chính nỗi đắng cay ấy. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là mọt phim Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ tác phẩm nào của xứ sở kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ngày Mới Tốt Lành (Good Morning)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.